KHẢI NGUYÊN

  • Tên thật : Nguyễn Nguyên Khải
  • Sinh ngày 15-03-1930
  • Nguyên quán: Sơn Phúc (Phúc Đậu), Hương Sơn, Hà Tĩnh
  • Nghề nghiệp trước khi về hưu: dạy Toán.
  • Hiện ngụ: 8/44/52 đường Miếu Hai Xã, Hải Phòng
  • TÁC PHẨM ĐÃ XUẤT BẢN (tới năm 2010) :

  • Voi hổ tranh hùng, nxb Thanh niên, 1955 (chung với ba tác giả khác)
  • Quả cam, tập truyện thiếu nhi, nxb Hải Phòng, 1987 (chung với một tác giả khác)
  • Thiên truyện bỏ dở, tập truyện, nxb Hải Phòng, 1991
  • Nỏ thần, tập kịch bản văn học, nxb Sân khấu, 1994.
  • Hoàng hôn pha lê, tập tuyện, nxb Đà Nẵng, 2007.
  • Người mà tôi tìm kiếm, tập kịch bản văn học và truyện phim, 2007.
  • Tản mạn bàn góp, tập bàn luận, 2008.
  • Thời gian khép mở, tập truyện, nxb Quân đội nhân dân, 2009.
  • Tản bút vắn dài, tập bài viết lựa chọn, 2010.
  • Nợ trần, tập truyện, nxb Quân đội nhân dân, 2010.


  • CÓ TÁC PHẨM TRONG CÁC TUYỂN TẬP:

  • 45 truyện rất ngắn, nxb Hội nhà văn, 1995.
  • Khơi dòng, nxb Lao động, 1995.
  • 100 truyện rất ngắn hay, nxb Văn Nghệ, 1996.
  • Nhạc dế, nxb Kim Đồng, 1997.
  • Hướng về tương lai, nxb Văn Nghệ, 1998.
  • Các tuyển tập truyện ngắn Hải Phòng, các năm 1993, 1995, 1998.
  • Tuyển tập thơ văn Hải Phòng, 1964-2004.
  • Nhà văn Hải Phòng qua các giải thưởng, 1955-2005.
  • Giải Thưởng:

  • Giải thưởng thơ, báo Độc Lập, 1955.
  • Giải thưởng kịch bản văn học (kịch dài), hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, 1981.
  • Tặng thưởng truyện ngắn xuất sắc trong năm, tạp chí Văn nghệ Quân đội, 1986.
  • Giải thưởng Hoa phượng đỏ về truyện ngắn, Hải Pḥng, 1987.
  • Giải thưởng truyện ngắn, báo Người Lao động + hội Nhà văn TP HCM, 1995.
  • Giải thưởng truyện ngắn, UBBVCSTE + hội Nhà văn VN + UNICEF, 1997.
  • Giải thưởng truyện ngắn, báo Giác Ngộ, 1998.
  • Giải thưởng truyện ngắn, tạp chí Cửa Việt, 2005.
  • Tặng thưởng văn xuôi hay trong năm, tạp chí Cửa Biển, 2009.
  • Giải thưởng truyện thiếu nhi, hội nhà văn Đan Mạch + nxb Kim Đồng, 2010




  • TÁC PHẨM ĐĂNG TẢI TRÊN VIỆT VĂN MỚI

    VĂN - TRUYỆN - TIỂU THUYẾT

  • NHẬN CHÂN NHÂN VẬT QUAN VŨ TRONG TAM QUỐC DIỄN NGHĨA
  • HÀN NHO PHONG VỊ PHÚ NGUYỄN CÔNG TRỨ
  • TĨNH VẬT
  • SÔNG PHỐ
  • TĨNH VẬT


  • ĐÃ ĐĂNG TẢI TRÊN VIETART.FR & NEWVIETART.COM
    MÂY NÚI SAPA KHÔNG ĐỀ LẦN VẾT GIAI THỌAI ĐỒ SƠN TRĂN TRỞ LẨN THẨN CHUYỆN VIẾT LÁCH LẦN VẾT GIAI THỌAI TẢN BÚT QUA HỒI KÍ NGUYỄN ĐĂNG MẠNH HÀNH TRÌNH ĐÊM GIAO THỪA PHẬN TỘI LỖI NGUYÊN THỦY NỖI NIỀM CAO NGUYÊN ĐÁ XUYÊN THỜI GIAN - Kỳ 1 & 2 XUYÊN THỜI GIAN - Kỳ 3 & 4 XUYÊN THỜI GIAN - Kỳ 5 & 6 & 7 & 8 & 9 & 10 XUYÊN THỜI GIAN - Kỳ 11 & 12 & 13 & 14 & 15 & 16 CHIM GÕ KIẾN LÁ THƯ KHÔNG NGƯỜI NHẬN - 1 & 2 Paris, Một Thoáng 3 TRUYỆN NGẮN NGƯỜI MÁY LÁ THƯ KHÔNG NGƯỜI NHẬN - 3 & 9 MỘT CHUYẾN PHIÊU LƯU CỦA BÉ VÀ CHÚ MỰC (I) MỘT CHUYẾN PHIÊU LƯU CỦA BÉ VÀ CHÚ MỰC (KẾT) TĨNH VẬT HỌ ĐI QUA VƯỜN LUÝCH XĂM BUA LÁ THƯ KHÔNG NGƯỜI NHẬN - 10 & 12 TRUYỆN KHÓ ĐẶT TÊN CÁ RÔ ĐỒNG CHÀO NĂM 2011! LÁ THƯ KHÔNG NGƯỜI NHẬN - Kết - 13 & 17 Xứ Người, Tết Năm Ấy CHUYỆN MẸ CON MỘT “CÔ” MÈO SÔNG PHỐ TẢN BÚT ĐƯỜNG DÀI - I. DÔNG DÀI ĐƯỜNG LIÊN KHU BỐN XƯA CÓ MỘT CHÚ CU GÁY TẢN BÚT ĐƯỜNG DÀI - 2. KHƠI GỢI PHONG NHA NỢ DUYÊN TẢN BÚT ĐƯỜNG DÀI - 3. “ÔI! CÂU HÒ HIỀN LƯƠNG...” LI HƯƠNG TẢN BÚT ĐƯỜNG DÀI - 4. MỘT CHUYẾN HÀNH HƯƠNG Chuyện đường dài - Dưới Bầu Trời Viễn Xứ DÂY MƠ TẢN BÚT ĐƯỜNG DÀI - 5. NƠI LƯU DẤU NGƯỜI XƯA Chuyện đường dài - Dưới Bầu Trời Viễn Xứ - Brazza - Thành phố xanh NHỮNG NGƯỜI LÀM CHỨNG TẢN BÚT ĐƯỜNG DÀI - 6. LÊN VỚI SƠN TINH Chuyện đường dài - Đất Nước Hình Khẩu Súng Ngắn THIÊN TRUYỆN BỎ DỞ TẢN BÚT ĐƯỜNG DÀI - 7. ĐẾN VỚI “VIÊN NGỌC XANH” GIỮA NÚI RỪNG BẮC CẠN Chuyện đường dài - Tản Mạn Đôi Nét Về Con Người NỢ TRẦN TẢN BÚT ĐƯỜNG DÀI - 8. MỘT THOÁNG YÊN BÁI Chuyện đường dài - 6. Thị Xã Nằm Ngang Xích Đạo NỤ HÔN MUỘN TẢN BÚT ĐƯỜNG DÀI - 9. HOÀ BÌNH, BẤT CHỢT... Chuyện đường dài - 7. Bóng Dáng Người Nước Ngoài NẮNG MƯA SÀIGÒN TẢN BÚT ĐƯỜNG DÀI - 10. Ai Về Tây Bắc Chuyện đường dài - 9. Một Cuộc Phiêu Lưu Văn Chương NIỀM ÂN HẬN MUỘN MẰN TẢN BÚT ĐƯỜNG DÀI - 11. Hạ Long Du Kí Chuyện đường dài - 9 & 10. HOÀNG HÔN PHA LÊ TẢN BÚT ĐƯỜNG DÀI - 12. THAM QUAN-DU LỊCH, TRĂM NẺO Chuyện đường dài - 11. Một Người Năng Nổ ÔNG NỌI TẢN BÚT ĐƯỜNG DÀI - 13. “DẮT DÍU NHAU ĐI GHÉ CẢNH CHIỀN” Chuyện đường dài - 12. Một Thoáng Paris AI VÀO CÕI "SIÊU" Chuyện đường dài - 13. NHẬT KÍ LANG THANG (I) Chuyện đường dài - 14. NHẬT KÍ LANG THANG (II) VÀO HANG BẮT CỌP Góp Nhặt Qua Một Chuyến Đi Xuyên Việt THĂM NHANH ĐẤT NƯỚC TRIỆU VOI VUI BUỒN MỘT LẦN THĂM QUÊ CỒN CỎ Đi Một Ngày Đàng . . . AI VÔ ĐÔNG HÀ ... CHUYỆN ÔNG THIỆN, ÔNG ÁC Một Chuyến Ngoại Du Gần Mà Xa GIÂC MƠ BỌ NGỰA Ghi Vội Nơi Mảnh Đất Lâm Đồng TÌM DÂU THẢO CHUYỆN TRONG NHÀ CHÚ VỊT LẺ BẦY MỘT CHUYẾN DU “NHẸ” XỨ CHÙA THÁP ĐÔI VỢ CHỒNG VOI QUẢ CAM CUỘN DÂY DIỀU VIỆC NHỎ AI CÓ LỖI BÉ THANH ĐI HỌC DƯỚI LỚP BỤI HUYỀN HOẶC CHÓ ĐÁ MIẾU ĐÔ SAO MÁI TÓC NGƯỜI VỢ KHÓ LÀ NƠI GẶP GỠ CUỘC CHIA LI CHƯA ĐẾN HỒI KẾT CHUYỆN SAU XƯA CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG ... CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG - 2.CÁI HỌC BẠ CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG - 3. “ĐẦU LÒNG” CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG - 4. NỀN NGÔI TRƯỜNG CŨ CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG - 5. ÔNG GIÁO LÍ CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG - 6. BÊN DÒNG SÔNG LA CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG - 7. NHÀ TRƯỜNG ẤY, NHỮNG GÌ CHƯA PHÔI PHA … CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG - 8. MỘT THỜI ĐÃ QUA RỒI CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG - 9. “THÀNH ĐÔNG ‘MỘT CHẤM’ KHÓ PHAI MỜ” CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG - 10. “THÀNH NAM, DỆT TIẾP GIẤC MƠ ĐẸP” CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG - 11. “AI MƠ CHI TỚI TRƯỜNG SƯ PHẠM” CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG - 12. NĂM MƯƠI NĂM ẤY … CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG - 13. TRƯỜNG SƠ TÁN, MẤY NÉT ... CÓ NHỮNG MÁI TRƯỜNG - 14. XÔN XAO “THỊ TRƯỜNG” TRƯỜNG DÂN LẬP. VỀ ĐẤT CẢM NHẬN QUẢNG BÌNH Nhị Đào CÂY MẬN CU VÂN CÓ HAI CẬU HỌC TRÒ ... ĐƯỜNG PHƯỢNG NỎ THẦN - kỳ 1 NỎ THẦN - kỳ 2 - Kết CHUYỆN QUANH MỘT TRÁI QUÍT CÁI HẠT MẸ VÀ CON CÁI BÓNG HÌNH MỘNG NGÀY CỦA CHÚ AQ - Kỳ 1 - Kịch bản MỘNG NGÀY CỦA CHÚ AQ - Kỳ 2 - Kịch bản MỘNG NGÀY CỦA CHÚ AQ - Kỳ 3 - Kịch bản MỘNG NGÀY CỦA CHÚ AQ - Kỳ 4 - Kịch bản ĐỂ VINH DANH TRUYỆN KIỀU TỪ ĐẠO HẠNH CÓ PHẢI LÀ VỊ CHÂN TU CỦA ĐẠO PHẬT ? VIỆT NAM HOÁ TIẾNG ANH HAY ANH HOÁ TIẾNG VIỆT? KHÔI PHỤC VIỆC DẠY CHỮ HÁN TRONG NHÀ TRƯỜNG, KÌ VỌNG HAY ẢO VỌNG ? QUA VỤ Ô NHIỄM SÔNG THỊ VẢI, NGHĨ ĐÔI ĐIỀU “NHỎ NHẶT” VỀ TIẾNG KÊU CỦA NGƯỜI DÂN Mạo Muội Thắc Mắc Về Văn Bản Một Bài Thơ Một Áng Cổ Văn Đậm Chất Trào Phúng Mà Vừa Hiện Thực, Vừa Lãng Mạn ĐÔI LỜI BIỆN HỘ, MẠN PHÉP HƯƠNG HỒN HOÀI THANH Đầu Này Nỗi Nhớ BI HÀI KỊCH CÁI CHUYỆN "TAI NẠN NGHỀ NGHIỆP" BÌNH GIẢNG VĂN HỌC và DẤU CÂU TẠI SAO “MẠC ĐĂNG DUNG”? NHẬN CHÂN CÁCH MẠNG THÁNG TÁM CÓ PHẢI CHỈ LÀ HAM RẺ ? PHẢI CHĂNG LÀ “TÍNH CÁCH NHƯỢC TIỂU”? PHẢI BIẾT ƠN , NHƯNG ĐÚNG CHỖ AI LÀ “SĨ”? AI LÀ “NHÂN”? XUẤT XỨ CỦA TÁC PHẨM VÀ SỰ CẢM THỤ TRƯỜNG HỢP NÀO CỰU ? NGUYÊN ? ĐÁNG LÊN ÁN AI ĐÂY? hay là NỖI NHỤC CHẲNG CỦA RIÊNG AI ! “THƯƠNG HIỆU VIỆT” Ư? “NGHỊCH LÍ” CHĂNG ? LỀ THÓI CHẬM TRỄ PHIM TRUYỀN HÌNH CỦA TA, ĐÔI ĐIỀU BÀN PHIẾM CÁI ÁM ẢNH LẼ RA KHÔNG NÊN CÓ VÀO LÚC ĐANG NGÓNG MÙA XUÂN KHÔNG CHỈ LÀ TỰ ĐÁNH MẤT MÌNH ! AI NỢ AI ? "Tiền Chiến" Là Thế Nào? Số Phận Một Địa Danh Lịch Sử CHẲNG ĐÁNG LÀ CÁI “LUỴ” CHO VĂN CHƯƠNG HIỆN TÌNH CÁC TƯỢNG THỜ CHÍNH TRONG ĐỀN NGỌC SƠN DÂN NGU và NGU DÂN “THẾ LỰC THÙ ĐỊCH”, ĐÂU ĐÂY? ĐỪNG NÓI CHI “VĂN HOÁ TIẾP THỤ Ý KIẾN”! CÁI SỰ VĨ ĐẠI LẮM NỖI ... LẠM BÀN VỀ MỘT CUỐN TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ MỘT MAI “TÌNH SÂU HƠN NƯỚC HỒNG HÀ, CỬU LONG”…?! ĐÔI ĐIỀU VỀ CỐ GIÁO SƯ NGUYỄN MẠNH TƯỜNG NỖI OAN KHỔNG TỬ “TÌNH” CÀNG THẤM THÍA !