Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      

CÔ GIÁO CŨ



T iết học đang im ắng bỗng dưng xôn xao, một vài lời nói xì xào cuối lớp. Cô giáo đứng dậy bước đến giữa phòng học:

- Cô muốn các em cái gì cũng phải tận lực mà làm ! Lời nói của cô giáo thốt ra khi thấy các học viên than vãn, la khó về phần bài tập được giao. Trong giờ học, lúc nào cô cũng đưa ra yêu cầu đòi hỏi người học phải cố sức để làm mới có thể đạt kết quả cao.

Và, lời nói đó luôn văng vẳng bên tai Phương mỗi khi nhớ về cô giáo.

Cô giáo ấy không ai xa lạ với Phương, mười năm trước, khi đang theo học chương trình Trung cấp Phương đã có dịp học cô. Người khiến Phương không thôi nghĩ đến mỗi khi đứng trên bục giảng dối diện với học sinh, Phương nhớ về những lời dạy bảo chân thành, ấm áp của cô. Ngoài việc giảng dạy cô không quên gởi gắm vào người học nguồn năng lượng tích cực, thổi vào lòng người luồng tư tưởng đẹp mang tính nhân văn. Cô giáo ấy có cái tên rất đẹp-Thúy Hồng, với một nụ cười tươi tựa như cánh mai vàng tỏa sắc ngày xuân. Dường như có một sự thân thiết khó nói nên lời khi tiếp xúc con người ấy.

Phương vừa kết thúc khóa học tại chức ngành giáo dục ở Trung Tâm Giáo Dục Thường Xuyên tỉnh vào tháng vừa rồi. Tựu trường vào mùa hè năm 2017, trải qua hai cái hè tiếp theo Phương đã có thể nhận lấy tấm bằng mơ ước bấy lâu nay, được cái danh ông cử như ai, đúng chuẩn yêu cầu của nghề nghiệp cần có. Vốn là một đứa ham học, hiếm khi Phương nghỉ học vô cớ. Thế nhưng với cái tính ngông ngê vốn có đã hình thành cho Phương cá tính đặc biệt. Đến lớp bất chấp nắng mưa không hề than vãn nhưng đã học thì phải chơi mà chơi trong khuôn khổ cho phép và chơi để giải tỏa căng thẳng chứ không chơi tầm phào.

Đến điểm học đúng lúc giảng viên cũng kịp bước vào lớp nhưng Phương lại rẽ qua một con đường khác, dừng chân trước quán cà phê quen:

- Em ơi, một cà phê không đường.

- Dạ ! Trong quán vọng lại lời đáp của em phục vụ.

Như một thói quen cố hữu khó từ bỏ. Trừ những hôm trễ giờ Phương chạy thẳng vào lớp không tấp qua quán. Thế nhưng, đến giờ giải lao lại lật đật từ lầu ba xuống lấy xe đi cà phê mặc dù căntin người ta vẫn bán đủ thứ nước uống. Hầu như chỉ có cá tính này là dễ nhận biết ở Phương và không thấy lặp lại ở một ai khác. Bạn học thường trêu rằng:

- Phương ghiền cà phê dữ lắm vơi.

Nó cười tươi, đáp lại:

- Đâu có, tại cà phê ngon nên uống thôi chứ có ghiền gì đâu !

Phải nói rằng, khóa học tại chức này để lại trong Phương nhiều cảm xúc đan xen, nhiều kỉ niệm đẹp cùng bè bạn, mỗi khi nhớ lại không thôi xao xuyến lạ lùng. Những người bạn từ bốn phương tám hướng tụ họp lại thành quen, ngày tháng giảng đường tựa như chiếc đồng hồ thủy ngân từng giọt, từng giọt rơi... Một giọt nước con vốn dĩ không hề hấn gì, nhưng thời gian nó không phải là một vật đứng yên mà nó vẫn miệt mài tiến về phía trước. Trong cuộc sống chỉ những ai ý thức rõ điều này mới có thể làm chủ được cuộc đời, người ta vẫn thường nói như thế.

Có một bận khi đang hoàn thành những học phần cuối cùng, Phương có lịch được cấp trên kiểm tra chỉ sau mười ngày gởi thông báo. Không cần phải bàn cũng rõ, những ngày sau đó Phương chỉ biết chạy đua với thời gian để kịp hồ sơ cho đoàn kiểm tra. Mặc dù nói công việc thường nhật cứ y đó mà làm, nhưng đã mang tiếng thanh tra thì phải làm sao cho coi được chứ. Khoảng thời gian này được Phương tận dụng một cách tối đa dường như không bỏ phí giây phút nào, trong đầu Phương chỉ có hai chữ hồ sơ và cố gắng. Chồng hồ sơ được sắp xếp gọn gàng, tươm tất. Gương mặt phờ phạc vì mấy đêm thức trắng Phương sắp đặt mọi thứ trước sau chuẩn bị cho ngày kiểm định. Sự kiên trì nào cũng được trả công đích đáng, đó là sự thật hiển nhiên. Với kết quả kiểm tra đạt ngoài mong đợi, Phương được cấp trên khen tặng đồng nghiệp cũng mừng lây, Phương mỉm cười đưa mắt trông xa như còn thấy rõ tiết học ngày hôm ấy. Đôi khi hoài niệm làm cho lòng người càng thêm ấm áp, cái đẹp nào cũng đều được trân trọng và giữ gìn.

Một điều khiến Phương luôn tự tin và năng động trước khó khăn đó là vì trong lòng Phương vẫn luôn nhớ đến lời của cô giáo cũ, việc gì cũng vậy phải tận lực mà làm. Đúng thế, Phương học được rằng: cuộc sống dù có khó khăn nhưng hãy cứ tiến từng bước một.




VVM.31.3.2023

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. vietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .