Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
thác Mơ Pleiku






TẢN MẠN PLEIKU



P leiku tháng năm có những cơn mưa chiều vội vã, có những làn gió nhẹ khi sớm mai về,  bầu trời Pleiku thật mát dịu, trên khắp nẻo phố phường, rợp bóng dáng ngàn hoa.  Con đường Đinh tiên Hoàng, con đường Hùng Vương, nhất là đường Bùi thị Xuân ngập đầy hoa tím, tím bằng lăng, màu tím  nhớ thương, màu tim bâng khuâng của một chiều nào tan trường về lối cũ, màu tím dịu hiền của thuở e ấp tuổi mộng mơ, màu tím thuỷ chung trong lòng người thiếu nữ, tim cả con đường, tím cả giấc mơ hoang, xác hoa rơi trên đường tản mác, ....màu tím xa xôi của một thuở yêu người


   " Ngày xưa xa xôi em rất yêu màu tím 
Ngày xưa vô tư em sống trong trìu mến 
Chiều xuống áo tím thường thướt tha 
Bước trên đường gấm hoa 
Ngắm mây chiều lướt xa  "  
  ( H T )

 

 Tôi lang thang qua  đường Thống Nhất đầy hoa vàng khoe sắc, hoa muồng hoàng yến, những chùm hoa như chuổi đèn lồng đong đưa trong gió sớm, khi ban mai về, một cơn gió thổi qua, xác hoa rơi rụng dưới lề đường, làm thành một tấm thảm vàng, dưới gốc cây, hoa vàng  bay phất phơ trong gió, gieo vào lòng người bao cảm giác chấp chới đam mê.  Màu vàng, màu của hoàng cung xưa, màu của một thời vàng son đã khuất chìm trong quá khứ, màu tượng trưng cho sự sang trọng, kiêu sa, màu của thuở nào, có chiếc lá vàng chênh chao trong nắng, Những cánh hoa vàng nhỏ nhắn, mỏng manh, Hoa  nở giữa mùa xuân, sang đến mùa hạ, rồi hoa tàn, rồi xác hoa héo úa, nhưng vẫn giữ lại được màu vàng thơ ngây của thuở ban đầu, hoa sẽ tàn  theo tháng năm, đợi chờ giữa mùa xuân sau gặp lại, để lại trong tâm tư ta bao quyến luyến vấn vương.....


         Em đến bên đời 
hoa vàng một đóa 
một thoáng hương bay 
bên trời phố hạ 
nào có ai hay 
ta gặp tình cơ 
nhưng là cơn gió 
em còn cứ mãi bay đi.
 ( TCS )


 Hoặc  


          Áo nàng vàng anh về yêu hoa cúc    
          Áo nàng xanh anh mến lá sân trường ( NS )


  Cùng với hoa vàng, hoa tím, còn có hoa phượng đỏ, một màu đỏ rực trời và kéo dài cho đến hết mùa hè, sang đến mùa thu, mùa tựu trường nhung nhớ, mùa bở ngở tuổi học trò, những năm tháng đã qua đi, không bao giờ còn níu lại, có còn chăng là những kí ức xa vời, theo ta về mãi đến hết cuộc đời.....Hoa phượng đỏ thắm tươi, màu đỏ rực rỡ, màu đỏ thênh thang trong nắng, màu đỏ thấm đẫm tròng lòng tôi, màu đỏ bay bổng giữa khung trời mùa hạ, nhất là công viên Hội Phú, hoa vàng, hoa đỏ đan xen cùng lá xanh biêng biếc, lung linh khoe sắc, trên xa kia là khoảng   trời rộng nhiều mây trắng  lang thang, một bức tranh tuyệt mĩ làm ngơ ngẩn lòng  người.... Hoa và nắng xôn xao, chan hoà cùng nhau, nhất là màu đỏ của phượng vĩ, khơi gợi cho ta bao mùa hè năm xưa, lúc tuổi còn cắp sách đến trường, mang trong lòng bao ước vọng của tuổi hoa niên, những tháng ngày chơi vơi cùng tiếng ve râm rang, tấu lên khúc nhạc đón chào mùa hè đang đến Nhạc sĩ Thanh Sơn đã nói hộ những cảm nghĩ, những  nỗi lòng của các chàng trai, cô gái vừa chớm xuân xanh, những luyến tiếc lo âu....

   

 Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn, 
Chín mươi ngày qua chứa chan tình thương 
Ngày mai xa cách hai đứa hai nơi, 
Phút gần gũi nhau mất rồi 
Tạ từ là hết người ơi! ......
( Thanh Sơn ) 


   Cũng như nhà thơ Đỗ trung Quân, lưu luyến những tháng ngày nồng nàn thời cắp sách


      Cánh phượng hồng ngẩn ngơ
      Mùa hè đến trường khắc nỗi nhớ trên cây
      Và ngày sau biết có còn gặp lại
      Ngày khai trường áo lụa gió thu bay


   Pleiku là thế đó, có hoa vàng, hoa tím và hoa phượng đỏ mênh mang, Còn mùa thu có hoa cúc quỳ vàng tươi thắm, những đồi hoa trãi dài đến mút mắt, lộng lẫy trong nắng vàng, kiêu hánh trong gió chiều và bay bổng giữa không gian... Trên những thảm hoa cúc quỳ vàng rực, có vô số bướm, nhiều nhất là bướm vàng đua nhau đuổi bắt và hút nhuỵ hoa.

   Gần đây Pleiku có giống hoa đỏ thẩm, hoa osaka, được người ta trồng hai bên hè phố và một chợ hoa lan rừng ở đường Trần quý Cáp, hoa ơi là hoa, bao nhiêu là màu sắc chen chúc nhau, khoe những cánh hoa tươi sáng, làm quyến luyến bước chân tôi.....

       Cám ơn nhé, cám ơn hoa  vàng, màu vàng tinh khôi trong trẻo, đã găm sâu vào lòng tôi bao nỗi nhớ miên man. Cám ơn nhé, cám ơn màu tím bâng khuâng mỗi chiều, gợi nhắc cho tôi bao kỉ niệm, những bài thơ thời vụng dại tuổi mười lăm. Cám ơn nhé, cám ơn hoa phượng đỏ, màu đỏ ngọt ngào, thăm thẳm của mùa hè mang nhiều nỗi nhớ băn khoăn. Cám ơn tất cả, cám ơn  phố núi Pleiku, nơi những chiều có mây mờ giăng giăng khắp nẻo, nơi  buổi sáng thức dậy thấy sương phủ ngập lối đi. Có những hôm thức dậy thấy trời trong sáng, hứa hẹn một ngày đầy nắng vàng, ngờ đâu trong khoảng khắc, bất chợt nhìn ra bầu trời, sương mù trãi thảm, mọi vật ẩn hiện mờ mờ, ảo ảo như khói, như mây, đẹp, đẹp đến xao xuyến  lòng..

   Pleiku là thế đó, là những sớm, những chiều chìm lặng dưới màn sương....

   Pleiku còn có biển hồ nước trong xanh ngắt, nơi đây có con đường thơ mộng giữa hai hàng thông. thông cao xanh bát ngát, thả tiếng reo vi vu như tiếng thì thầm của gió, của mây, của những người Cao nguyên chơn chất hiền hoà, Biển hồ còn được gọi là Mắt Ngọc  của thành  phố Pleiku.

  Giữa trung tâm thành phố có chùa Minh Thành với lối kiến trúc rất đẹp,  những bức tượng cham khắc công phu, chùa được đánh giá  đẹp nhất miền Trung Tây Nguyên

   Pleiku còn có hồ Đức An, công viên Diên Hồng thơ mộng, có những chuổi liểu rũ lơ thơ trong gió, lãng đãng trên mặt hồ những con sóng gợn lăn tăn.....

   Cách Pleiku khoảng 10 km là công viên Đồng xanh, có thạch động huyền bí, có cây hoá thạch tuổi ngàn năm, có đền thờ vua lửa, vua nước, vua Hùng..v ...v.. một nơi mang nhiều bản sắc văn hoá Tây nguyên.

    Xa xa là thuỷ điện  IALY với con đường quanh co đèo dốc, có suối reo, có chim hót đầy lãng mạn nên thơ. có đường hầm dài 600m, đi vào găp ngay  bốn tổ máy, chung quanh im ắng đến lạnh lùng, như nơi thâm cung huyền  bí  thưở xa xưa

   Pleiku còn có nhiều thác nhất là thác Phú Cường đẹp và thơ mộng, thác Lệ Kim nhỏ nhắn xinh xinh, đứng nhìn từ xa, ta sẽ thấy dòng chảy nhả ra những làn khói mờ mờ ảo ảo, mơ hồ như trong chuyện  thần thoại của người Tây Nguyên.

  Gần đây mới khám phá thác Mơ, cách Pleiku khoảng hơn 50 cây số.  Một hôm chúng tôi đi thác mơ, trên đường đi ông xã tôi buột miệng " cần gì đi đâu xa Việt Nam mình rất nhiều  cảnh đẹp ". Tôi nhìn quanh, bên trái là  rừng cao su cao vút thẳng tắp không một bóng nắng đan xen, bên phải là rẫy sắn bạc ngàn đã thu hoạch xong, cỏ đuôi chồn hoa tím lung linh trong nắng, cỏ như có hồn, thả một chút hương thơm nhè nhẹ tinh khiết loang trong không gian hữu tình, quyến rũ lòng người, bao cảm giác đắm say.

  Đi lần vào trong tôi ngỡ ngàng, choáng ngợp với   hai hàng cao su giao cành, dài hun hút mà mùa này đã có lá vàng, lá đỏ đan xen. Qua một rừng cao su, đến rẫy cafe, rồi đến rừng cao su, tôi đã nghe tiếng nước chảy ầm ào, lần vào, trước mắt tôi là ngọn thác đẹp như tranh vẽ, xung quanh rừng núi hoang sơ, đó đây rẫy điều đang ra hoa tím nhạt, những chùm hoa nhỏ, không nổi bật nhưng cũng gợi sự quan tâm của mọi người. Thác có hai tầng, tầng trên ngọn thác cao, xếp hàng dài, dòng nước đổ hối hả, tầng dưới thấp, nước chảy hiền hòa, dẫn đến con sông xanh biếc im ắng uốn lượn giữa hai dãy đồi, cây lá xanh tươi ....

   Tôi đứng trên cao nhìn xuống, cảm nhận sự hào phóng của đất trời đang ban tặng cho con người, nơi đây còn nguyên sơ, hoang dã, chưa có bàn tay sắp xếp,  tôi như mê đi trong vòng tay hào phóng của thiên nhiên, cảm giác được hòa mình thực sự với núi rừng, với nguyên thủy. đắm chìm trong niềm hạnh phúc tuyệt vời cùng với hoa lá cỏ cây...

.......... còn nhiều nữa, nhiều nữa, nhất là những quán cafe vườn hằng đêm có ánh đèn màu lung linh diễm tuyệt 

   Pleiku còn có những món ăn đặc sản núi rừng, như gà rừng nướng chấm muối lá é, ( một loại lá cay cay ở trong rừng ) cơm lam ( cơm là một loại gạo dẻo dân tộc, được bỏ vào ống tre nướng, chấm với muối mè rất thơm ngon ), muối kiến ( là những con kiến bụng trong veo họ rang sơ qua xóc muối ) và vô số các loại thịt rừng, cá suối thơm ngon ...v....v...Đặc biết có rượu cần một loại rượu đặc sản của vùng Tây Nguyên, đã nổi tiếng khắp đất nước. Pleiku còn có phở khô, phở hai tô, được đưa vào các món ăn đặc sản của Việt Nam. Món phở này phải ăn ở Pleiku mới ngon,  mới thấy hương vị đậm đà của phố núi, nhất là những buổi sáng ngoài trời đầy ắp sương mù.....

      Tạm biệt phố núi Pleiku thân yêu, tạm biệt nhé......

 

.Cập nhật theo nguyên bản của tác giả chuyển từ Pleiku .