Việt Văn Mới
Việt Văn Mới






TÌM CHA



  H ôm vừa rồi ở làng Thượng –Một làng nhỏ bên kia sông Hồng xảy ra một chuyện bất ngờ .Số là anh Cường một người mới có 39 tuổi đã đột ngột ra đi vì bệnh ung thư .Tình cảnh sót sa ,gia đình túng bấn .Người vợ trẻ và bốn con thơ dại kêu khóc rầu rĩ . khiến cho ai đến đám tang cũng phải mủi lòng .

Vào giờ phát tang bỗng đâu có thằng bé chừng 15 tuổi hớt hải bước vào khóc mếu nhận là con về xin chịu tang cha .Thằng bé cho biết nó tên là Thế ở xã bên cạnh.Sáng nay trong lúc nó đang gánh đất thuê thì được mẹ nó gọi về “ có việc quan trọng con phải về ngay “.Nó hớt hơ hớt hải đạp xe gần 10 cây số về đến nhà thì mặt trời đã đỉnh đầu .Mẹ nó bảo :

- Thế ơi bố con mất rồi ! Thằng bé ngạc nhiên :

- Đâu ,sáng nay bố vẫn cùng con sang Hà Nội .Qua cầu Thăng Long bố con chia tay .Con làm ở quận Tây Hồ còn bố con đi thẳng đến Thanh xuân làm cơ mà ?

Mẹ nói :

- Con hãy bình tĩnh để nghe mẹ nói .Mẹ sẽ giải thích để cho con nghe .Đến bây giờ thì mẹ không cần dấu nữa .Bố Khuy của con hiện nay chỉ là bố nuôi .Bố đẻ thật của con hiện nay là Cường ở làng Thượng.Hôm nay người bố đẻ ra con đã bị mất rồi con ạ .

Thằng bé mếu máo :

- Mẹ ác thật .Tại sao đến bây giờ mẹ mới nói cho con biết .Con vẫn cứ tưởng bố con là Khuy ? Nó ngước đôi mắt ngân ngấn nước nhìn mẹ nó như trách cứ .Ai ngờ mẹ nó vẫn giấu kín trong lòng gần 15 năm nay .Nếu ông Cường không mất chắc mẹ sẽ ỉm đi để nó vướng vào nhầm lẫn . Người mà nó tin là cha để lại là cha nuôi ,còn người là cha nuôi lại tưởng là cha ruột .Còn người đàn bà thấp lùn kia là mẹ nó thì đang ngồi kia nhìn thật tiều tụy .Chị bỗng nhớ lại điều mà chị định quên từ lâu ,muốn đem xuống nhà mồ nhưng còn lương tâm cắn dứt không thể che dấu được Chị bỗng nhìn về phía xa xăm .

Ngày Anh Khuy chồng chị bị bắt đi tù vì tội trấn lột .Nguyên do Khuy vào băng đảng chuyên trộm gà trộm chó rồi tiến tới nhập với bọn xã hội đen cướp giật táo tợn .Hôm ấy Khuy đang phá khóa nhảy được con xe máy SH.nhưng vừa định phóng đi thì bị hai công an xông đến bắt sống .Khuy bị cho tay vào còng số 8 .Cộng với nhiều vụ khác nữa Khuy bị án tù giam 8 năm .Khi chồng đi tù chi rơi vào cảnh đơn chiếc .Và Cường đến ...Kết quả là cậu bé này ra đời .Kiếm được đứa con do ngoại tình là có tội với chồng,là dơ duốc với dân làng ,chị đinh chôn chặt trong lòng . .Khuy cũng không biết vì trước hôm Khuy bị bắt hai người đã ăn nằm với nhau..Khuy cứ đinh ninh cái thai ấy là của mình nên khuyện vợ ở nhà ráng chịu đựng khi đẻ con ra cố gắng nuôi con ,anh sẽ gắng cải tạo tốt để được về sum họp ..Thời gian trôi nhanh khi Khuy mãn hạn tù thằng bé đã lên 8 tuổi .Khuy sung sướng trong lòng bao niềm vui .Nhà tù đã cải tạo Khuy thành con người lương thiện .Anh lấy lao động để xây dựng cuộc đời .Thằng Thế lớn lên nó cũng ngoan ngoãn biết thương cha thương mẹ .Cứ mỗi dịp nghỉ hè nó lại đi làm thuê với bố để kiếm thêm tiền.Gia đình Khuy cũng hòa thuận bình an .Nào ngờ Cường chết .Tình thương dâng lên trong lòng .Sau phút yên lặng chị nói :

- Bây giờ mẹ đưa tiền cho con đi mua bó nhang và tiền phong bì làm lễ viếng .Sau đó tiền làm đầu ma mẹ sẽ cho con .Ông Cường là bố đẻ ra con đấy.Con cứ đi đi .

Thằng bé ú ớ mắt đỏ hoe ,lòng thổn thức .Tình cốt nhục vụt đánh thức lương tâm.Nó không ngần ngại nữa .Nó thề sẽ đến đám tang người bố đẻ mà nó chưa một lần gặp mặt...

Khi rõ câu chuyện mọi người liên tưởng so sánh thì ra nó giống anh Cường thật ,giống bố hơn cả những đứa con đang khóc bố kia ..

Còn vợ anh Cường lúc đầu choáng váng .Chị thấy gai ở sống mũi ..Chị oán giận cái người đang nằm trong quan tài kia khi sống chẳng ra gì ,lại không chung tình với vợmà cũng lạ chẳng khi nào gã hé ra chuyện có con rơi .Thế gã là loại ăn lường đ.quỵt à ? thằng bé lớn bằng ngần kia gã không cho con gì à ? Chị vụt nhớ lại cách đây chừng 15 năm thì phải dạo chi đi bệnh viện Bạch Mai nuôi đứa con đầu bị ốm .Không ngờ chồng chị ở nhà đã đi lăng nhăng với vợ thằng Khuy !

Tò te tí te tò te .....Tiếng kèn bát âm vang lên buồn bã .Mỗi người tham gia một câu ,khiến cho vợ anh Cường nguôi ngoai .Anh ấy đã chết rồi .Tình cảnh nhà mình nghèo .Cơ ngơi chỉ có vậy .Có gì đâu để nó tranh giành tài sản mà lo .Thế là chiếc khăn tang được đưa đến cho đứa con thêm của anh Cường vừa đến ..Trong sân tang bỗng bàn tán xôn xao câu này câu khác ..Người ta chê bai dè bửu hơn là khen .Bởi vì có ai lại đi ủng hộ cái thói giăng hoa .Ai cũng chê vợ anh Khuy đẻ ra thằng bé kia là hâm.Rõ ràng là người bị thần kinh rồi .Bỗng dưng lại phựt ra cái xấu lẽ ra phải chôn chặt trong lòng .Ai cũng chê chị dại,chị ngớ ngẩn .Rồi chồng chị ấy biết chuyện vỡ lỡ ra thì nó giáng cho chết .Vợ chồng lại chia Lìa ?

Tò tí te tùng beng ,tùng beng ....Thằng bé cứ lầm lũi bước đi cùng các đứa con anh Cường theo sau linh cữu .Đứa nào đứa ấy nước mắt lưng tròng bước đi thất thểu lắc lư theo chiếc xe tang đến nghĩa trang .Dân làng đi đưa đám cứ liếc nhìn thằng bé mà bàn tán xôn xao .Có người lạc hậu thi khen anh Cường : “ Thế là nhà mình có thêm người thêm anh thêm em “.Họ nói con trai đứa nào rồi cũng tìm về với bố .Có bố mới có giá trị....Nhưng đa số thì chê bai nhưng họ để bụng..Nói ra làm gì chỉ tổ đổ dầu vào lửa .Thằng Thế cứ bước đi buồn bã .Nó chợt nhớ ra bao chuyện chẳng hay ho gì chỉ do người lớn gây ra .Ví như ở.

làng Thượng đầu năm ngoái cũng có một thằng bé 16 tuổi to béo trắng trẻo ục ịch về tìm cha .Nó từ Lai Châu đi ô tô về Hà Nội rồi đi xe buýt về làng Thượng .Vòng vèo mãi đến tận chiều nó cũng tìm về nhà ông Thật để nhận bố .Nguyên do cái ông Thật vốn là tài xế chạy tuyến Mỹ Đình -Sơn La ,Lai Châu ..Cách đây 17 năm tài xế Thật có dan díu với một cô gái Thái .Thằng bé kia là kết quả của mối tình sơn cước ấy .Nó là con giai của Thật.Từ khi nó xuất hiện nhà ông trở thành bãi chiến trường.Vợ ông trước đây hiền lành là thế .Bà nhất nhất nghe theo chồng vì ông tài giỏi làm ra tiền ra của .Nay bà nổi máu Hoạn Thư kêu gào ,chửi rủa tục tĩu.Các con ông cũng ủng hộ mẹ phản đối cha .Tình cảnh tan tành ông cố dàn xếp mà không nổi đành ba tháng sau phải đưa thằng con rơi của mình trở lại Lai Châu . Nhưng không ổn vì cô gái Thái của ông nay đã có chồng .Cô tuyên bố xanh rờn nếu anh không chịu nuôi con tôi sẽ chài cho anh mất mạng .Ông sợ quá bèn gửi thằng cu vào Bình Định cho cô em gái nuôi cháu giúp .Cũng ở làng Mơ bên cạnh làng Thượng có anh Tương môi tòe ra như cái hoa muống ,cái cằm thì bạnh ra ,mặt lại rỗ thật khó coi .Ấy thế mà gã lấy hai vợ .Một vợ chính thức ,một vợ lăng nhăng.Gã có đến 6 đứa con nhếch nhác ,thất học .Bỗng một hôm có một thiếu niên choai choai từ NGhệ An ra tìm bố .Gã vui hơn hớn tự hào ra mặt .Còn làng xóm thì đàm tiếu nhận xét “ Giăng hoa là tính nết của con người trai lơ chứ không phải do đẹp xấu “.Thì ra mọi chuyện đã rõ khi Tường bô bô khoe thời gian đi phiêu bạt vào Nghệ An như bức tranh họa đồ ,con gái xứ Nghệ cũng xinh lắm không kiềm chế được Tường đã nhập nhằng với một mụ góa xinh tươi lắm rồi sinh ra thằng bé kia ....Những đứa con rơi về tìm cha Thế nghe bập bõm được nhiều.Bây giờ ai ngờ mình lại trong cảnh này .Thế cứ ấm ức trong lòng .Nó không biết mặt cha nó .Thế hận mẹ nó đã không nói sớm để cha con nó gặp nhau.Dòng huyết chảy trong người nó là huyết của cha Cường chứ không phải là máu của bố Khuy .Nó buồn rầu ủ ê mất hàng tháng trời .Nghe lời mẹ nó khuyên Cha sinh mẹ dưỡng .Phải biết người cha sinh ra mình để hiểu nguồn gốc,nhưng người nuôi mình lớn lên là quan trọng hơn .Vả lại ông khuy rất tốt có gét bỏ gì con đâu .Vì thế con không đượccãi hoặc làm gì phật ý làm bố Khuy buồn .. Mẹ chỉ có hai anh em con .Mày là trai còn em là gái ,mai kia nó đi lấy chồng tất cả nhà này của con chứ của ai ..Nghe mẹ nói phải và có lẽ ông khuy vẫn chưa biết nên nó không thấy có biểu hiện gì cả .Dạo này ông lại xin đi làm bảo vệ ban đêm cho một quán karaoke thường xuyên vắng nhà .Nó nghĩ thương ông tội nghiệp.quá.

.Bỗng một hôm trời tối âm u ,mây đen vần vũ ,sấm chớp ùng oàng rạch ngang bầu trời .Thằng Thế đạp xe đi về phia Nghĩa trang AN LẠC VIÊN LÀNG THƯỢNG .Một mụ nạ dòng mặt hoa da phấn dẫn đường .Thế lầm lũi theo sau .Qua cánh đồng bát ngát trời bỗng sáng lòa .Mặt trời xua tan đám mây đen .Nó gò lưng đạp chiếc xe như bay trên không trung. Cánh đồng lúa hiện ra .Lúa chín vàng như một tấm thảm có những đôi chim chiền chiện bay lượn .Bầu trời bỗng chuyển sang nhờ nhờ rồi vụt vầng trăng như cái mâm đồng nhô lên .Đồng lúa biến mất .Ánh trăng vằng vặc khu phố xuất hiện.Những tòa nhà ngang dọc ,phố xá mở mang .Kẻ đi người lại tấp nập .Phía trước là dòng sông uốn khúc.Hai bên bờ sông đèn cao áp chói lòa.Trên sông thuyền bè san sát như lá tre.Những cánh buồm nâu ,buồm cánh rơi đi về như những cánh bướm khổng lồ ..Mụ nạ dòng đẫn Thế vào quán cà phê Cây Liễu.Mụ gọi hai ly cà phê nâu .Thế cầm thìa khuấy cho tan đường thì một người đàn ông xuất hiện trong sương bàng bạc rồi rõ hẳn ..Ông có dáng lực lưỡng đang bước tới .Mụ nạ dòng bảo :

- Thế ơi cha Cường của cậu đâng tới rồi kia kìa ! Mụ giơ tay vẫy .Thế nhìn theo .Người đó mặc cái quần bộ đội,cái áo sơ mi mầu ông ấy giống bức ảnh chụp đặt trên ban thờ vong hôm tang lễ Thế đã nhìn thấy . Cũng đôi mắt hùm hụp ,cái đầu húi cua ,cái môi to bè .Ông đang săng sái bước tới vừa đi vừa gọi :

- Con ơi thằng Thế của cha .Con đi tìm cha đấy ư? Cha đoán thế nào con cũng tới cơ mà .Xin cám ơn mụ nhé –Gã nói với mụ nạ dòng và đưa vào tay mụ tờ 100 đô la âm phủ .Mụ nhận tiền rồi lẩn đi ngay nhòa vào ánh trăng bàng bạc .

- Cha ơi ! Thế gọi to rồi nó đứng lên nhào ra định ôm chầm lấy cha nhưng gã gạt đi : - Con ơi ! Cha đã là người cõi âm rồi .Âm dương cách biệt nên cha con chỉ có thể đứng gần nhau mà không chạm vào nhau được -.Gã bỗng khóc hu hu,nước mắt chảy túa xuống hai gò má .Gã nức nở :

- Cha khổ quá ,cha đang sắp phải ra hầu tòa rồi hu hu ..-

- Tại sao cha phải ra tòa ? Thế nhìn cha buồn bã hỏi .Ông Cường lấy vạt áo khẽ chùi vào mắt nói :

- Con ơi vì tội cha ăn nằm với mẹ con .Việc ăn nằm ấy là bất hợp pháp là một tội việc con ra đời mà cha không nuôi là hai tội.Hu hu ...lần này ra tòa như luật sư nói có thể bị án tù bảy năm con ơi .

Gã sụt sùi :

- Cha nghĩ , cha ăn nằm với mẹ con là do mẹ con tự nguyện.Hai người ăn nằm với nhau là thông dâm chứ đâu là cưỡng dâm.Cha sẽ lý luận như thế .Còn cha không nuôi con là có tội thật.Nhưng tình thế nó buộc cha phải như thế vì đây là mối tình vụng trộm cha mẹ phải giữ kín không dám lộ ra .Chỗ này cha chưa biết biện hộ thế nào cho phải .Cha sẽ nhờ luật sư cãi hộ .

Thế im lặng lắng nghe mắt nó nhòa lệ .Cha Cường vẫn nói đều đều :

- Hôm qua cha có dự phiên tòa xử tội một giám đốc khi ở trên trẩn đã can tội hủ hóa .Đúng ra vị giám đốc này phải tù ít nhất mười năm nhưng nhờ ông luật sư cãi giỏi .Vị giám đốc được trắng án .Trước tòa gã giám đốc bảo tôi hủ hóa với bà Gấm là đúng .Thực ra bà Gấm là thanh niên xung phong khi giải ngũ đã nhỡ thì không ai lấy .Bà ấy đã xin tôi một đứa con để nhờ cậy khi về gia .Chẳng lẽ tôi lại không cho .Tôi giúp cho bà Gấm có một đứa con là tình thương đấy chứ .Tôi lại chu cấp cho cháu lớn khôn .-Lúc ấy ông luật sư đứng lên biện hộ -Ông giám đốc đã làm một việc nhân đạo .Nhân dân Việt Nam đã trải qua mấy cuộc chiến tranh .Trai tráng ra tiền tuyến giết giặc hy sinh .Hàng triệu phụ nữ ở nhà mòn mỏi .chờ đợi nên không có chồng.Nam thiếu nữ thừa .Trên trần có những nông trường .nhà máy có hàng trăm chị em không chồng chết già .Có những làng xóm toàn đàn bà ,con gái .Thực tế làm gì có đàn ông chưa vợ để lấy làm chồng .Ông giám đốc giúp bà Gấm có con là chỉ có công không có tội Ông giám đốc đáng lý ra còn phải được thưởng Huân chương nhân đạo nữa mới đúng

Ông luật sư lập luận hùng hồn khiến cho tòa án phải tuyên bố tha bổng .Chánh tòa còn nói :Luật hôn nhân và gia đình Việt nam còn ghi con trong giá thú và ngoài giá thú như nhau.Thừa nhận như thế là đúng vì con người có quyền như vậy mà .Thế ơi con biết kết quả như thế nào không ?Ông giám đốc đã được tha bổng .

Còn trường hợp của cha có khác .Khác là ở chỗ mẹ con là gái có chồng rồi....Nhưng cha sẽ cãi thế này –Và nhờ luật sư cãi hộ nữa –Chồng của mẹ con là lão khuy ấy .Lão Khuy can tội trấn lột bị đi tù mất quyền công dân là không xứng với mẹ con nữa.Mẹ con đã ngoại tình với cha là sự cảm thông mà kết quả là con ra đời .Đây là yếu tố để châm chước giảm nhẹ tội.Thằng Thế của cha lại ngoan,chăm lao động.Như thế cha đã cống hiến cho xã hội một công dân tốt .Chứ nếu con là một thằng trộm cướp nghiện hút thì trời cũng chẳng cãi được cho cha đâu .Ông luật sư bảo vậy.Ông ấy sẽ cố cãi cho cha thắng kiện không phải đi tù.Con ơi Thế ơi con có tin cha thắng không ?

Gã giơ tay định kéo Thế vào lòng .Thằng bé lạnh toát người.Mây giông tố nổi lên ầm ầm.Sấm sét rung chuyển cả đất.Thế hoảng quá kêu thất thanh lên.Nó choàng tỉnh dậy hốt hoảng thấy mình nằm cạnh cái mả mới nhìn kỹ thì đúng mộ cha Cường rồi bên cạnh nó là chiếc xe đạp chổng chơ..

  Đêm trăng sáng làng Quan Âm