Việt Văn Mới
Việt Văn Mới






MỘT THOÁNG CHÂU ÂU





  Đ ược sự khích lệ và hỗ trợ của các con, tôi lại lên đường ngao du một vòng mấy nước Châu Âu. Rời phi trường Tân Sơn Nhất vào một đêm chớm Đông, cùng với 32 khách là đoàn lữ hành của công ty Saigon Star Travel và bay với hãng Air China chúng tôi quá cảnh Bắc Kinh gần 3 tiếng trước khi đổi qua con chim sắt lớn hơn và bay về hướng Tây, vượt qua vùng hoang mạc bao la và các vùng đồi núi chập chùng ; cuối cùng thì cũng đến được kinh đô ánh sáng Paris vào buổi tối, sân bay quốc tế Charles De Gaulle rực rỡ ánh đèn đón chào đoàn lữ khách chúng tôi với cơn mưa nhẹ, nhiệt độ bên ngoài 5 độ C.

Trong lúc chờ nhận hành lý tôi đăng lên trang FB status check-in thì hầu như ngay lập tức một người bạn cũ, cô Yvette người đảo Corse miền biển phía Nam nước Pháp – người mà hơn hai mươi năm trước đã nhờ tôi thiết kế và hướng dẫn đoàn sinh viên học trò của cô đi thăm vùng đồng bằng sông Cữu Long vào năm nào đó cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước – đã nhắn tin vào Fb Messenger để hỏi địa chỉ khách sạn mà đoàn sẽ lưu trú tại Paris và cô ấy đang có mặt ở thành phố này mà ngày mai lại trở về Đảo Corse.

Đoàn đi ăn tối và về nhận phòng ở một khách sạn bên dòng sông Seine thơ mộng – Hotel Mercure Paris Ivry de Seine - vào lúc 9g tối giờ địa phương. Mới bước vào phòng thì chuông điện thoại reo và lễ tân đã nhờ trưởng đoàn báo mời tôi xuống sảnh có khách đến thăm. Vui khôn tả gặp lại người bạn cũ đã đi xe đạp 7-8 km đến thăm, chúng tôi nhắc lại những kỷ niệm năm xưa với chuyến đi thăm thú vị các tỉnh vùng sông nước Miền Tây Nam Bộ… Bạn tôi cũng cho biết tình hình ngày mai Paris sẽ bất an ở khu vực trung tâm Khải Hoàn Môn do những cuộc biểu tình bạo động của phe xã hội quá khích gọi là ‘phe áo khoác vàng’ (một loại áo phản sáng bắt buộc phải có trên xe hơi khi lưu thông ở Pháp) để chống lại Tổng thống Macron với các sắc thuế và phí bảo vệ môi trường tính vào giá xăng dầu… đó là một tin không vui cho đoàn vì Khải Hoàn Môn là một điểm chủ yếu trong chương trình tham quan của chúng tôi vào ngày hôm sau

PARIS.

Chúng tôi bắt đầu đến với thành phố ánh sáng, kinh đô của Trưởng Nữ Hội Thánh, bằng cuộc kính viếng Vương cung Thánh đường (VCTĐ) Đức Bà Paris – Cathedrale Notre Dame de Paris – là một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc gothic trên đảo Île de la Cité (nằm giữa dòng sông Seine) của Paris. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris.

Theo truyền thuyết thì thánh Dennis truyền bá Đạo Chúa Kitô vào thành phố Paris khoảng năm 250. Công trình tôn giáo đầu tiên có thể đã được xây dựng bên bờ trái sông Seine, cạnh Val-de-Grâce ngày nay. Nhưng sử sách đã không ghi lại được chính xác về nhà thờ lớn đầu tiên của Paris cũng như các nhà thờ sau đó. Theo những dấu tích, trên đảo Île de la Cité từng có một ngôi đền, rồi được thay thế bởi một nhà thờ Công giáo mang tên Saint-Etienne. Nhưng không thể biết nhà thờ này được xây dựng vào thế kỷ 4 rồi được tu sửa sau đó hay xây vào thế kỷ 7 trên các dấu tích cũ. Một điều chắc chắn rằng Saint-Etienne là một giáo đường rất lớn và giống với các nhà thờ cổ khác của La Mã hay Ravenna. Bên trong, năm gian được chia cách bởi những hàng cột lớn, tường được trang trí ghép mảnh. Phía Bắc nhà thờ còn có nhà rửa tội mang tên Saint-Jean le Rond.

Đến thế kỷ 12, Paris là một thành phố quan trọng của Kitô giáo. Đây cũng là giai đoạn thành phố có những phát triển mạnh mẽ về cả dân số và kinh tế. Những thương gia và thợ thủ công tập trung tại chợ lớn bên bờ phải sông Seine. Trường học của nhà thờ tạo được uy tín. Vương triều Capet cũng quay trở lại Paris.

Ngày 12 tháng 10 năm 1160, dưới thời Louis VII, Cha Maurice de Sully được bổ nhiệm làm giám mục Paris. Cùng với các giáo sĩ thuộc quyền, Đức cha Maurice de Sully đã có một quyết định quan trong: xây dựng trên quảng trường Saint-Etienne một nhà thờ mới lớn hơn nhiều so với nhà thờ cũ. Nhà thờ sẽ được dâng kính Đức Mẹ và theo phong cách kiến trúc mới, về sau được gọi là kiến trúc Gothic. Cùng với việc xây dựng nhà thờ là cả một dự án quy hoạch đô thị cho tòan thành phố.

Năm 1163, viên đá đầu tiên được đặt với sự có mặt của Đức Giáo hoàng Alexandre III và vua Louis VII. Tên của kiến trúc sư đầu tiên đã không được nhắc tới. Đức Cha Maurice de Sully chỉ đạo công việc xây dựng cho tới năm 1196, rồi tiếp tục bởi Đức giám mục Eudes de Sully. Việc thi công đầu tiên gồm bốn giai đoạn chính:

- 1163-1182: Xây dựng điện và hai hành lang chính diện

- 1182-1190: Xây dựng hai gian cuối, các gian bên và diễn đàn

- 1190-1225: Xây dựng mặt ngoài, hai gian đầu của nhà thờ

- 1225-1250: Xây dựng hành lang thượng, hai tháp cùng thay đổi, mở rộng các cửa sổ.

- 1350: Chính thức xây dựng xong.

Các xây dựng tiếp theo từ cuối thế kỷ 13 cho tới đầu thế kỷ 14, tên tuổi các kiến trúc sư được ghi lại: Jean de Chelles, Pierre de Montreuil, Pierre de Chelles, Jean Ravy và Jean le Bouteiller. Hai cánh ngang nhà thờ được mở rộng, điện thờ được bố trí lại, mặt ngoài gian giữa được ốp.

Bên bờ trái sông Seine, tu viện Saint-Germain-des-Prés được xây khoảng thập niên 540. Nhưng vào thế kỷ 9 và 10, những người Normand thường xuyên tấn công Paris và đã phá hủy tu viện Saint-Germain-des-Prés. Tu viện mới được xây lại trong khoảng 990 tới 1021.

Thật là một công trình kiến trúc nguy nga và cổ kính, thánh đường được xếp hạng thứ tư trên thế giới có dáng dấp bên ngoài gần giống như Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiểm Chánh Tòa Tổng giáo phận Sài Gòn ngoại trừ hai tháp chuông có ngọn bằng. Bên trong rất nhiều thánh tượng Chúa, Đức Mẹ và các Thánh được điêu khắc tinh xảo trên đá hoa cương hoặc đúc bằng đồng. Một tái hiện cảnh Giáng sinh đã được thiết kế và lắp đặt phía bên trong rất đẹp. Trên các vòm trần và cửa sổ là những họa tiết trên kiếng màu tinh vi và ngoạn mục. Bên ngoài, rất nhiều chim bồ câu gần gủi, thân thiện với khách hành hương…

Rời VCTĐ Paris, chúng tôi đến thăm tháp Eiffel – một biểu tượng của thủ đô nước Pháp. Tháp Eiffel (Tour Eiffel) là một công trình kiến trúc bằng thép nằm trên công viên Champ-de-Mars, cạnh sông Seine. Vốn có tên nguyên thủy là Tháp 300 mét (Tour de 300 mètres), công trình này do Gustave Eiffel và các đồng nghiệp của mình xây dựng nên nhân dịp Triển lãm thế giới năm 1889, và cũng là dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp.

Chiều cao nguyên bản của công trình là 300 mét nếu theo đúng thiết kế, nhưng cột ăng ten trên dỉnh đã giúp tháp Eiffel đạt tới độ cao 325 mét. Từ khi khánh thành vào năm 1889, tháp Eiffel là công trình cao nhất thế giới và giữ vững vị trí này trong suốt hơn 40 năm. Ngay từ đầu, ngoài chức năng để du lịch, tháp Eiffel còn được sử dụng cho các mục đích của ngành khoa học. Ngày nay, tháp tiếp tục là một trạm phát sóng truyền thanh và truyền hình cho vùng đô thị Paris.

Trở thành biểu tượng của "kinh đô ánh sáng", tháp Eiffel là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất toàn cầu. Từ khi khánh thành cho tới năm 2007, tháp đã có hơn 236 triệu lượt khách viếng thăm. Riêng năm 2007, tháp Eiffel đã đón tiếp gần 7 triệu du khách, giữ vững vị trí công trình thu phí thu hút nhất trên thế giới.

Tháp Eiffel vốn được thiết kế để làm "cái đinh của Triển lãm thế giới năm 1889 tại Paris", phô trương những công nghệ xây dựng của Pháp. Vào thời kỳ đầu, công trình đã gây ra những tranh cãi về vẻ thẩm mỹ, công năng... Tuy vậy, tháp Eiffel vẫn giành được thành công nhanh chóng, trở thành địa điểm thu hút du khách bậc nhất và con số dần ổn định từ những năm 1960.

Địa chỉ chính thức của tháp Eiffel ở số 5 đại lộ Anatole France, Quận 7, Paris. Nằm bên sông Seine, tháp Eiffel thuộc đường thẳng bắt đầu từ Palais de Chaillot, qua vườn Trocadéro và sông, tới Eiffel rồi chạy dọc Champ-de-Mars, đến École Militaire và gần như thẳng tiếp tới tháp Montparnasse. Đây đều là các công trình nổi tiếng của Paris, được hoàn thành trong những giai đoạn khác nhau. Sân của Palais de Chaillot, bên cạnh quảng trường Trocadéro, là địa điểm lý tưởng nhất để ngắm nhìn tháp.

Ngay sau Triển lãm thế giới năm 1889, tháp Eiffel đã thuộc sở hữu của thành phố Paris. Hiện nay công trình do Công ty khai thác tháp Eiffel (SETE) quản lý. Với ba tầng sàn, không gian của tháp Eiffel được chia cho nhiều dịch vụ khác nhau. Ngoài hai nhà hàng Altitude 95 và Le Jules-Verne nằm ở tầng hai và ba, tháp còn có các hiệu ăn nhanh, phòng trưng bày, cửa hàng lưu niệm, điểm truy cập Internet, cửa hàng bán các con tem kỷ niệm của Pháp... Tổng cộng, tháp Eiffel cần đến khoảng 500 nhân viên, gồm 250 người thuộc SETE và 250 nhân viên cho các dịch vụ còn lại. Đón tiếp khách du lịch đến từ mọi quốc gia, tháp Eiffel mở cửa tất cả các ngày trong năm, từ 9 giờ tới 24 giờ trong khoảng 13 tháng 6 tới 31 tháng 8 và 9 giờ 30 tới 23 giờ trong khoảng thời gian còn lại của năm.

Mặc dù thờì tiết khá bất lợi với nhiệt độ giao động từ 5-7*C, và mù mịt với những cơn mưa phùn lất phất nhưng không làm giảm đi niềm hứng khởi khi chúng tôi được đưa đến bến du thuyền bên bở sông Seine để được đứng ngồi, đi lại trên du thuyền hiện đại với máy sưởi dẫn nhiệt khắp chung quanh mà ngắm nhìn hai bên bờ một Paris huyền thoại với các công trình kiến trúc độc đáo, nguy nga và cổ kính, vượt qua dưới gầm hàng chục cây cầu với nhiều dáng vẻ khác nhau và tôi chợt hiểu rằng những chiếc cầu vắt ngang những đòng sông không những là phương tiện kết nối giao thông trên bộ mà còn là những thắng cảnh tuyệt mỹ , những nơi hò hẹn lý thú và là những di sản văn hóa kiến trúc giá trị lâu dài của các vùng miền.

Sau hơn một giờ lênh đênh trên dòng sông Seine thơ mộng và lừng danh của một thành phố cổ kính và hoa lệ, chúng tôi đi dùng cơm trưa tại một nhà hàng tàu trước khi tham quan Khải Hoàn Môn.

Khải Hoàn Môn với tên đầy đủ là Bắc đẩu Khải hoàn môn (L’arc de triomphe de l’Étoile) là một công trình ở Paris, một trong những biểu tượng lịch sử nổi tiếng của nước Pháp. Nằm giữa quảng trường Étoile, vị trí của Khải Hoàn Môn là điểm cuối của đại lộ Champs-Elysées, khu vực tập trung khách du lịch của thành phố. Vốn là công trình do Napoléon cho xây dựng vào năm 1806 để vinh danh quân đội Đệ Nhất Đế chế Pháp, nhưng Khải Hoàn Môn được hoàn thành vào năm 1836, dưới Nền quân chủ Tháng Bảy.

Ngày nay, Khải Hoàn Môn là một trong những công trình nổi tiếng nhất của Paris và cùng với Champs-Elysées là địa điểm tổ chức các lễ hội, sự kiện hay ăn mừng các chiến thắng thể thao. Với 1.330.738 lượt khách mua vé viếng thăm, Khải Hoàn Môn đứng thứ 10 trong các công trình thu hút nhất của Paris. Cùng với Đại lộ Champs Elysees khu quảng trường chính. Khi xe chúng tôi còn cách Khải Hoàn Mồn chừng hơn 500 mét thì có thể nhìn thấy những cột khói đen ngùn ngụt bốc lên từ những ngọn lửa của những chiếc xe hơi đang bốc cháy. Ban đầu tôi cứ tưởng là họ đốt những lốp xe cũ sau mới biết đó là xe tuần tra chống bạo động của cảnh sát và những xe tư nhân bất chấp cảnh báo đi vào khu vực trung tâm. Chúng tôi đành lui ra hướng khác và đến tham quan Bảo tàng Louvre

Louvre là một bảo tàng nghệ thuật và lịch sử nằm tại Quận 1, thành phố Paris, nước Pháp. Có vị trí ở trung tâm lịch sử thành phố, bên bờ sông Seine, Louvre vốn là một pháo đài được vua Philippe Auguste cho xây dựng vào năm 1190. Cuối thế kỷ 14, dưới thời Charles V, Louvre trở thành cung điện hoàng gia và sau đó tiếp tục được mở rộng qua các triều đại. Từ năm 1672, khi triều đình Pháp chuyển về lâu đài Versailles, bộ sưu tập hoàng gia được lưu trữ tại Louvre. Thời kỳ Cách mạng Pháp, cung điện trở thành bảo tàng, mở cửa ngày 10 tháng 8 năm 1793.

Ngày nay, Louvre là một trong những bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới, nơi trưng bày các hiện vật về những nền văn minh cổ, nghệ thuật Hồi giáo và nghệ thuật châu Âu từ thế kỷ 13 cho tới giữa thế kỷ 19. Với diện tích 210 ngàn mét vuông, Louvre trưng bày 35.000 trên tổng số 380.000 hiện vật. Trong bộ sưu tập của bảo tàng Louvre hiện nay có những tác phẩm nổi tiếng bậc nhất của lịch sử nghệ thuật, như Tượng thần Vệ Nữ, Tượng thần chiến thắng Samothrace, Mona Lisa, Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân, cùng các hiện vật giá trị về những nền văn minh cổ, như phiến đá ghi bộ luật Hammurabi, tấm bia Mesha. Năm 2008, Louvre đón 8,5 triệu lượt khách, giữ vị trí địa điểm thu phí được viếng thămnhiều nhất Paris, đồng thời cũng là bảo tàng thu hút nhất trên thế giới. Đồi Montmartre cùng nhà thờ Thánh Tâm (Sacré-Cœur) nhìn từ trung tâm mua sắm Galeries Lafayette. Nằm ở quận 18 thành phố Paris, khu phố Montmartre từng là điểm đến của rất nhiều họa sỹ trong suốt những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, trong đó có những tên tuổi lừng danh như Monet, Mondrian, Picasso và van Gogh. Nhiều địa điểm nơi đây đã trở nên nổi tiếng nhờ hội họa như xưởng vẽ Bateau-Lavoir, quán Lapin Agile, quán Moulin de la Galette. Ngày nay, khu phố cùng với nhà thờ Thánh Tâm là một trong những điểm thu hút du khách nhất của thành phố Paris.

Nhưng thời gian có hạn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt (mưa nặng hạt, gió rít và lạnh giá) nên chúng tôi chia làm hai nhóm, nhóm các bà, các cô những tín đồ mua sắm thì đi vào Galeries Lafayette để dán mắt vào các tủ kiếng trưng bày mỹ phẩm, nước hoa nổi tiếng của nước Pháp, hay say sưa ngắm các manequin mặc các bộ váy cánh đắt tiền của các thương hiệu thời trang… còn cánh đàn ông thì lướt qua vài khu vực trưng bày trong bảo tàng hay thưởng thức ly bia Pháp với hạt hạnh nhân nướng nóng hổi…

Trời Paris lạnh giá, mưa gió và âm u nên mới ba bốn giờ chiều mà cứ như sập tối, xe chúng tôi rời thành phố để đi về hướng Nam, băng qua những vùng quê chuyên làm nông nghiệp, những cánh đồng hoa màu đã thu hoạch, những đồi cỏ chăn thả các đàn gia súc… khung cảnh an bình và yên tỉnh, những ngôi làng với các cụm dân cư vây xúm xít chung quanh tháp chuông nhà thờ như là trung tâm sinh hoạt, giáo dục, tâm linh của các cộng đoàn. Xe chay trên đường cao tốc dọc theo sườn các ngọn đồi phóng tầm mắt xuống các nông trại, xóm làng dưới các thung lũng với khung cảnh thanh bình và thơ mộng, thỉnh thoảng lại chui qua các đoạn đường hầm ngắn …

DIJON

Chúng tôi đến Dijon vào buổi tối, cách Paris chừng 310 km nhưng phải đi mất gần 5 tiếng vì luật lao động ở EU buộc tài xế đường dài phải nghỉ 30’ khi lái xe liên tục 2 giờ, các trạm dừng chân đều có siêu thị, quán café và thức ăn nhanh, quán ăn.. để lữ khách không phải nóng lòng…trời mưa nặng hạt, vào nhận phòng tại khách sạn Holiday Inn Dijon sau khi đi ăn tối tại một nhà hàng Âu, với món beefsteak sauce mù tạc ăn với khoai tây chiên và salad trộn, thịt bò vùng Dijon mềm và ngon nhưng khẩu phần quá khổ so với người Việt nên khá nhiều người chỉ ăn hết chưa tới một nửa.

Dijon là thủ phủ của vùng Bourgogne-Franche-Comté và tỉnh Côte-d'Or. Thành phố này nằm giữa một vùng châu thổ, nơi chảy qua và hội tụ của hai con sông Suzon và sông Ouche. Phía Tây thành phố là những cánh đồng nho trải dài, là nơi cung cấp cho việc sản xuất rượu vang nổi tiếng của vùng Bourgogne.

Những phát hiện khảo cổ cho thấy dấu vết của Dijon vào thời đại đồ đá mới. Dijon sau trở thành một vùng định cư của Đế quốc La Mã gọi là Divio, có nghĩa là "đài phun nước linh thiêng", tọa lạc trên con đường từ Lyon tới Paris. Thánh Benignus, thánh quan thầy của thành phố, được cho là đã truyền bá Công giáo cho người dân nơi đây.

Dijon cũng từng bị chiếm đóng bởi liên minh chống Napoleon vào năm 1814, bởi quân Phổ 1870–71, và bởi Đức Quốc xã vào tháng 6 năm 1940, trong chiến tranh thế giới thứ hai, khi nó bị đánh bom bởi không lực Mỹ, trước khi được giải phóng nhờ quân đội Pháp, 11 tháng 10 năm 1944.

Dijon có nhiều nhà thờ như nhà thờ Đức Bà Dijon, nhà thờ St. Philibert, St. Michel và Nhà thờ chính tòa Dijon, đồng thời giữ lại nhiều trường phái kiến trúc Capetian, Gothic và Renaissance. Có nhiều ngôi nhà có người ở đã được xây từ thời Trung Cổ với ba mái đặc trưng. Do thường tránh được sự phá hủy trong các cuộc chiến tranh như chiến tranh Pháp – Phổ và chiến tranh thế giới thứ hai mà Dijon vẫn giữ được những nét kiến trúc cổ từ thế kỉ XII đến thế kỉ XV như thế này.

Thành phố này cũng có nhiều bào tàng được mở, ví dụ như Bảo tàng Mỹ thuật Dijon (Musée des Beaux-Arts de Dijon) Musée des Beaux-Arts de Dijon là một phần của lâu đài dòng họ Duke với nhiều bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật của Châu Âu từ thời La Mã đến hiện tại.

GENEVE

Sau khi điểm tâm buffet tại khách sạn, đi một vòng nhanh quanh thành phố rồi lên đường đi Geneve, Thụy Sĩ cách Dijon 190 km ở hướng Tây Bắc, đường cao tốc dọc theo triền dãy núi Alps nên phải chui qua rất nhiều đường hầm ngắn xuyên qua các núi đồi.

Mưa vẫn chưa buông tha, bên ngoài trời rét 5 đến 7 độ C. Đến thành phố Geneve, Thụy Sĩ vào lúc quá trưa, sau khi dùng cơm trưa, đoàn đi thăm trụ sở Tổ chức Liên Hiệp Quốc (LHQ), phía trước cổng là một quảng trường với chiếc mô hình chiếc ghế gỗ ba chân cao 14 mét, đây là biểu tượng được cho là của phong trào vận động các quốc gia hội viên LHQ chống việc sử dụng bom mìn sát thương… từ đó đi bộ ngang qua nhà ga xe lửa, trụ sở WTO, WHO… để đến bờ hồ Geneve hay còn được gọi là hồ Leman, trong lòng hồ có đài phun nước nổi tiếng phun cao đến 150 mét, vào những ngày có nắng chiếu vào cột nước phun phát ra những tia cầu vồng ngủ sắc rất đẹp mắt.

Đến đây tôi bồi hồi nhớ lại giai thoại về Trưởng Võ Thành Minh của Hội Hướng đạo Việt Nam đã từng biểu tình ngồi ở đây trong lúc diễn ra hội nghị Geneve để phản đối dự thảo hiệp định chia đôi đất nước hồi năm 1954 với những khúc nhạc ai oán bằng sáo trúc và harmonica… Được biết, Geneve là một thành phố có rất nhiều tổ chức quốc tế đặt trụ sở trung ương, những tổ chức trực thuộc LHQ, những tổ chức phi chính phủ (NGO) phi lợi nhuận, các tổ chức từ thiện xã hội…

Genève hay là Geneva nằm nơi Hồ Léman - chảy vào sông Rhône, và là thủ phủ của bang Genève. Dân số trong nội vi thành phố là 191.415 và của khu vực đô thị — mở rộng vào Pháp và Vaud — là khoảng 700.000. Genève được xem như là thành phố toàn cầu, chủ yếu là do sự có mặt của nhiều tổ chức quốc tế ở đây, kể cả tổng hành dinh châu Âu của Liên Hiệp Quốc.

Cũng như hầu hết các tỉnh thuộc Thụy Sĩ, Geneve nói hai thứ tiếng thông dụng là tiếng Pháp và tiếng Đức.

Một trong những sự kiện lịch sử quan trọng ở Genève là l'Escalade. Nó đánh dấu cố gắng cuối cùng trong một chuỗi các đợt tấn công giành độc lập trong suốt thế kỉ 16 bởi xứ Savoy, muốn sát nhập Genève như là thủ phủ phía bắc của dãy Alps. Lần tấn công cuối cùng này diễn ra vào đêm 11-12 tháng 12 năm 1602 và được kỉ niệm hàng năm tại Khu phố cổ với nhiều cuộc diễu hành với nhiều ngựa, súng đại bác và quân lính ăn mặc theo quân phục của thời đó.

Genève, hay tên chính thức là "Bang & Cộng hòa Genève", trở thành một bang của Thụy Sĩ vào năm 1815. Hiệp ước Genève lần đầu tiên được ký vào năm 1864, để bảo vệ bệnh binh và thương binh trong chiến tranh.

Từ bờ hồ Leman, một nhóm chúng tôi theo bản đồ Google đi tìm Nhà thờ chánh tòa Thánh Phê rô (Saint Pierre Cathedrale) cũng là một điểm tham quan lý thú với ngôi thánh đường nguy nga hơn 800 tuổi trên một ngọn đồi, đi bộ lên dốc gần hai cây số thì lòng vòng một lúc chúng tôi cũng tìm được lối vào bên trong, hỏi thăm được biết là đến 5 g chiều có lễ Chúa Nhật, lúc này ca đoàn đang tập hát rất hay. Trong lúc chờ đợi chúng tôi mua vé lên tháp chuông để ngắm toàn cảnh Geneve và hồ Leman từ nơi cao nhất, qua một cầu thang bằng sắt vòng xoắn ốc hẹp và cũ kỷ, qua hằng trăm bậc thang để lên tới đỉnh tháp, tay lấm lem vì tay vịn bằng sắt han rỉ, chúng tôi cũng đến nơi.

Khi xuống lại nhà thờ chúng tôi không tìm thấy nhà chầu thánh thể, không thấy tượng chịu nạn và thánh tượng Đức Mẹ và các thánh… sinh nghi, tôi đến hỏi cụ già bán vé tham quan trên gian thánh và được biết nhà thờ này dành cho cả hai giáo hội Công Giáo và Tin Lành, giờ thờ phượng của Tin Lành bắt đầu từ 5 giờ và Thánh lể Công giáo bắt đầu từ 6 giờ, thế là chúng tôi đành bảo nhau tối về lần hạt và hiệp thông thánh lễ trực tuyến vì giờ tập trung đi ăn tối là 6 giờ ở quảng trường Đồng Hồ Hoa trên bờ hồ.

Ăn tối buffet hải sản Á châu tại nhà hàng Han Lung trước khi về nhận phòng nghỉ ngơi để ngày mai vượt qua dãy Alps để vào đất nước Italia xinh đẹp. Thời tiết báo nhiệt độ ngoài trời là âm 2 độ C.

MONT-BLANC

Buổi sáng trời lạnh âm 3 độ C nên mặt trời Geneve ngủ nướng, hơn 8 giờ mà vẫn chưa chịu bình minh, cả đoàn đã dùng điểm tâm buffet ở khách sạn sẳn sàng chờ lên đường.

Trong cái giá rét của mùa đông Thụy Sĩ, những bộ áo parde suite, manteau, cổ lông hay những chiếc mũ len trùm kín và những khăn choàng các kiểu được các thành viên trong đoàn lôi ra để tạo dáng selfie trước mặt tiền khách sạn trong lúc chờ đợi lên đường, luật lao động EU bảo vệ sức khỏe của người lao động nên tài xế phải được ngủ đủ giờ mói được đi tiếp.

Con đường cao tốc liên quốc gia tiếp tục đưa chúng tôi lên cao dần trong dãy Alps, vượt qua rất nhiều đường hầm để men theo các sườn núi tiếp cận chàng Mont-Blanc đẹp trai, cường tráng và hùng vĩ, được xem là nóc nhà của Châu Âu với độ cao gần 5000 mét, là thương hiệu của nhiều sản phẩm thời trang, dày dép, túi xách, nữ trang, mỹ phẩm… của các hãng thời danh, tôi nhớ hồi còn nhỏ tôi từng uống sữa đặc có đường của hãng Nestle cũng mang nhản hiệu Mont-Blanc, sau khi chui qua hầm dài và đẹp nhất 12 km là hầm Mont-Blanc cả đoàn reo lên ầm ĩ khi một vùng núi non phủ đầy tuyết hiện ra, tuyết phủ kín một khu thị trấn trong thung lũng bên dưới, trắng xóa từ đỉnh núi xuống các sườn đồi và hai bên xa lộ, chưa bao giờ chúng tôi nhìn thấy tuyết đẹp như thế, trắng xóa, tinh khôi, lạnh giá … xe dừng lại để chúng tôi say sưa livestream, ghi hình, tạo dáng và vui đùa với tuyết…

Đây cũng là ngả ba biên giới tiếp giáp ba trong số các quốc gia hội viên khối Shengen là Pháp, Ý và Thụy Sĩ, chia sẻ nét đẹp thiên nhiên của tạo hóa và cảnh núi non hùng tráng của nóc nhà chung trên dãy Alps…

Xe chúng tôi tiến vào lảnh thổ Italia trong những giọt nắng đầu tiên sau mấy ngày đặt chân lên miền đất Châu Âu huyền thoại… nhiệt độ tăng dần… theo mặt trời mang theo những tia nắng ngọt ngào khiến hành trình của đoàn thêm hưng phấn.

Miền Bắc nước Ý là một vùng nông nghiệp từng là đầu mối suất khẩu nông sản, thịt, rượu và phô mai sang các nước châu Âu, hai bên đường là những nông trại ngút ngàn, những cánh đồng lúa mì sau thu hoạch để lại những cuộn rơm rải rác như những mẩu bánh đều đặn, dọn ra chào mời khách phương xa thưởng ngoạn… những cánh đồng bắp ngô trơ gốc, những giàn nho khô úa đang được tỉa tót chờ đâm chồi lộc mới…và xa xa những đàn chiên, đàn bò và những xóm làng đẹp như tranh. Đâu đâu cũng thấy tháp chuông nhà thờ, nơi nơi còn có những đồn canh, pháo đài loang lỗ cổ xưa bỏ hoang trên những ngọn đồi…

MILAN

Chúng tôi đến Milano - Bắc Italia - (còn gọi là Milan) và lao ngay vào tham quan các địa danh nổi tiếng của thành phố này.

Milano là một thành phố chính của miền bắc Ý, một trong những đô thị phát triển nhất châu Âu, và là thủ phủ của vùng Lombardia. Ranh giới thành phố tương đối nhỏ, chỉ khoảng 1/8 so với Roma, vì sự phát triển từ xưa của vùng nông nghiệp trù phú Lombardy. Đại đô thị Milano cũng được mở rộng tới một vài thành phố của Thụy Sĩ ở vùng phía nam Canton Ticino tuy nhiên nó không phải là một sự thống nhất về hành chính. Thành phố được lập với tên gọi Medhlan. Sau đó thành phố đã bị người La Mã chiếm vào năm 222 trước Công nguyên và trở nên thịnh vượng dưới thời Đế chế La Mã với tên gọi là Mediolanum trong tiếng Latinh. Sau đó Milano lại bị cai trị bởi Visconti, Sforza, người Tây Ban Nha vào thế kỷ 16 và thuộc địa của người Áo trong thế kỷ 18. Năm 1796, Milano bị Napoleon I chiếm và được chọn làm kinh đô của Vương quốc Ý của Napoleon I năm 1805. Trong thời kỳ lãng mạn, Milano đã là một trung tâm văn hóa ở châu Âu, thu hút nhiều nghệ sĩ, nhà soạn nhạc và các nhân vật văn học quan trọng. Trong thế chiến II, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề của bom đạn Đồng Minh, và bị Đức chiếm đóng năm 1943, Milano đã trở thành trung tâm của kháng chiến của người Ý. Dù thế, sau chiến tranh Milano đã chứng kiến thời kỳ tăng trưởng kinh tế, thu hút hang ngàn dân nhập cư từ phía nam nước Ý và cư dân nước ngoài.

Là một thành phố quốc tế, Milano có 13,3% dân số đến từ nước ngoài, là một trong những trung tâm giao thông vận tải của châu Âu đồng thời là một trong những trung tâm công nghiệp, Milano là trung tâm kinh doanh và tài chính quan trọng thứ 10 trong Liên minh châu Âu với nền kinh tế giàu thứ 26 thế giới về sức mua tương đương, vì thế Milano luôn được xem là một trong những thành phố nổi tiếng nhất thế giới, được công nhận là thủ đô thời trang và thiết kế của thế giới với sự ảnh hưởng lớn trong thương mại, công nghiệp, âm nhạc, thể thao, văn học, nghệ thuật và truyền thông đại chúng, khiến Milano là một trong các thành phố toàn cầu

Siêu đô thị Lombard đặc biệt nổi tiếng về các cửa hiệu thời trang ở Piazza Duomo - nổi tiếng là siêu thị cổ nhất thế giới. Thành phố có di sản văn hóa phong phú, có cuộc sống đêm sôi động, và có nền ẩm thực độc nhất với nhiều món ăn như bánh Nôen Panettone và risotto alla Milanese. Thành phố đặc biệt nổi tiếng với truyền thống âm nhạc, đặc biệt là opera, là quê hương của nhiều nhà soạn nhạc quan trọng và các nhà hát. Milano nổi tiếng có nhiều bảo tàng, trường đại học, học viện, cung điện, giáo đường và thư viện và đội bong đá nổi tiếng: A.C. Milan và F.C. Internazionale Milano. Do đó Milano là điểm đến du lịch thứ 52 châu Âu. Chúng tôi vào kính viếng nhà thờ Duomo là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Milano,. Phải mất 5 thế kỷ để xấy dựng đại thánh đường theo phong cách gô tích này và hiện là nhà thờ Công giáo Rôma lớn thứ tư trên thế giới.

Bố cục quy hoạch của thành phố Milano đều lấy trung tâm là nhà thờ này, với đường phố xuất phát từ đó hoặc chạy quanh nó. Nhà thờ chính tòa mới của Saint Ambrose đã được xây dựng trên khu vực này vào đầu thế kỷ thứ 5, tiếp giáp với một nhà thờ được thêm vào trong khu vực. Nhưng sau khi một đám cháy thiêu rụi cả hai tòa nhà trong năm 1075, các tòa nhà này sau đó đã được xây dựng lại như hiện nay.

Nhà Thờ Lớn Santa Maria Nascente, người dân Milano thường gọi là “Il Duomo” là một trong số nhà thờ lớn nhất thế giới (có sức chứa đến 40.000 người) và là một trong các nhà thờ tuyệt vời nhất, mang đặc trưng của phong cách Gothic Flamboyant.

Nhà Thờ Lớn này được bắt đầu xây dựng vào thế kỷ 14, nhưng phần mặt tiền đã không được hoàn thành cho đến đầu những năm 1800, dưới thời Napoleon. Mái nhà được phủ bởi 135 đỉnh chóp bằng đá điêu khắc tỉ mỉ và bên ngoài được trang trí với 2.245 bức tượng bằng đá cẩm thạch. Nội thất đối lập hoàn toàn với ngoại thất rực rỡ và phong phú, không gian mờ ảo với 52 cột trụ khổng lồ tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ. Các cửa sổ kính màu trong nhà thờ từ thế kỷ 15 đến 16 là những cửa sổ kính màu lớn nhất trên thế giới; nhất là ở khu vực lối đi phía nam.

Quảng trường Duomo rộng lớn phía trước và ngôi thánh đường nguy nga vĩ đại này được bao bọc bởi các khu thương mại, siêu thị chung quanh và ngay trước quảng trường dưới lòng đất là một nhà ga xe lửa chính, xe điện để đưa du khách đến và đi từ khu vực trung tâm này.

Cách đó không xa lắm là Nhà thờ Santa Maria delle Grazie là nơi trưng bày họa phẩm lừng danh của nhà danh họa bất hủ Leonardo de Vinci, bức tranh “Tiệc Ly” và ngay bên kia đài phun nước là Lâu đài Sforzesco – Castello Sforzesco, được xây dựng vào năm 1368 và được sửa chữa lại vào năm 1450. Tháp Torre de Filarete dài 70 mét là một bản sao được làm lại năm 1905 từ cổng tháp nguyên bản ban đầu .

Trong lâu đài còn có Bảo tàng Castello Sforzesco, và một loạt các bảo tàng khác, một trong số đó có các tác phẩm điêu khắc rất nổi tiếng. Bộ sưu tập này bao gồm Pietà Rondanini, tác phẩm của Michelangelo, được đưa ra năm 1953 từ Palazzo Rondanini ở Roma.

Nơi đây lưu giữ và trưng bày tuyệt tác điêu khắc Pietà của Michelangelo: Thuần khiết từ bi, vô oán vô hận Các viện bảo tàng khác có các bộ sưu tập nghệ thuật trang trí, tiền sử cổ đại của Ai Cập, bộ sưu tập lịch sử âm nhạc, vũ khí, giáp và áo giáp thời Trung Cổ.

Thư viện tranh bao gồm các bức tranh của Bellini, Correggio, Mantegna, Bergognone, Foppa, Lotto, Tintoretto và Antonello da Messina. Giữa hai sân sau của lâu đài, một lối đi dẫn vào công viên, ban đầu khu vườn thuộc về các vị công tước ở Milan và sau đó trở thành một sân huấn luyện quân sự, gần đó bên kia quảng trường Duomo là nhà hát opera Scala.

PISA

Tháp nghiêng Pisa không nằm trong chương trình tham quan của đoàn nhưng mọi người cùng muốn đến nên chúng tôi đạt được thỏa thuận có điều kiện riêng để bổ sung vào hành trình.

Pisa là một đô thị cổ, đường sá không đủ rộng nên xe chở đoàn phải đậu ngoài bãi, sau khi nạp năng lượng bằng đặc sản spagetti và gà tây nướng, chúng tôi đi bộ vài cây số, xuống tầng hầm để qua một nhà ga xe lửa dưới lòng đất rồi trở lên và đi vào khu quần thể di sản văn hóa thế giới được công nhận năm 1987 này.

Tháp nghiêng Pisa là một tòa tháp chuông nhà thờ tại thành phố Pisa được khởi xây năm 1173. Toà tháp cao 55,86 m tính từ mặt đất lên đến nóc bên thấp và 56,70 m đến nóc bên cao. Từ dưới lên có 294 bậc thang. Tường tháp dày 4,09 m ở phía chân tháp, rồi rút dần, chỉ còn 2,48 m trên đỉnh. Trọng lượng toàn tháp là khoảng 14.500 tấn.

Ngay trong khi đang xây, tòa tháp đã bắt đầu nghiêng vì lún. Để ổn định cấu trúc tháp không tiếp tục chao nghiêng, một số biện pháp địa kỹ thuật đã được xúc tiến, giữ cho tháp ở nguyên hiện trạng. Tháp Pisa riêng nó đã là tòa nhà mỹ thuật nhưng càng hấp dẫn thêm vì dáng nghiêng nghiêng, thu hút du khách hàng năm tới Pisa.

Tháp đứng 3,97 độ nghiêng, có nghĩa là nếu tháp đứng thẳng, trần tháp sẽ cao hơn 3,9 m.[1] Sách Kỷ lục Guinness tới Pisa và đo độ nghiêng của tháp Pisa là 3,97 độ Tháp nghiêng Pisa là một công trình nối tiếng và cũng là một trong bảy kỳ quan của thế giới.

Đầu tiên ngọn tháp này là tháp chuông và được xây dựng với mục đích khoa trương sự giàu có của thành phố Pisa với thế giới. Tháp nằm trong quần thể Campo dei Miracoli bao gồm thánh đường Duomo, tháp chuông Campanile, phòng rửa tội và nghĩa trang Camposanto.

Tháp nghiêng Pisa có độ cao 56,7m và có hình tròn, thân tháp từ dưới lên thu nhỏ dần lại, gồm 6 tầng ở giữa được thiết kế hoàn toàn giống nhau. Nền tháp có đường kính 19,6 m, đường kính trên đỉnh là 12.,7 m, toàn bộ tháp ước tính có trọng lượng khoảng hưn 14.000 tấn. Tháp có 8 tầng trong đó tầng thấp nhất có 15 cột trụ tròn, 6 tầng ở giữa mỗi tầng có 31 cột trụ tròn, tầng trên cùng có 12 cột trụ tròn, từ tầng 2 đến tầng 7 rất rộng rãi. Trong tháp có tất cả 244 bậc cầu thang hình xoắn ốc, có thể lượn vòng mà đi từ chân tháp đến đỉnh tháp. Kiến trúc điêu khắc và nội thất của tháp chủ yếu được xây dựng từ đá thạch anh và đá cẩm thạch, một vài cột trụ đặc biệt được làm bằng đá kim cương.

Khi đứng cùng các công trình khác, tháp càng cho thấy rõ độ nghiêng lớn của mình. Chính điều này là điểm hấp dẫn nhất, cũng là lý do chính để tháp nổi tiếng đến ngày nay, khi tháp bắt đầu bị nghiêng, người ta cho rằng tháp sẽ không thể sử dụng được tiếp tục vì thế đã cho xây dựng thánh đường Duomo, tháp chuông Campanile, phòng rửa tội và nghĩa trang Camposanto ở bên cạnh. Bốn công trình kiến trúc này đã tạo thành một quần thể được gọi là Campo dei Miracoli. Ngày nay, nếu đến thăm quan tháp Pisa khách thăm quan có thể thăm cả 3 công trình kiến trúc còn lại.

ROMA

Rời thành phố Pisa, tiến về đến điểm cuối trong hành trình của đoàn là thành phố Roma vào buổi chiều nắng đẹp và ấm, chúng tôi được đưa đến Thiên Kim – một nhà hàng Việt Nam thuần túy - để dùng cơm tối và được thưởng thức bữa cơm đậm đà hương vị quê hương, được cô Thiên Kim chủ quán là một phụ nữ gốc Huế và các nhân viên người Việt ân cần thăm hỏi, và phục vụ chu đáo, thật ấm lòng khi được ăn bữa cơm Việt thân quen giữa lòng một thành phố lớn xa lạ trên đường lữ thứ…

ROMA là thủ đô của nước Ý và là một đô thị loại đặc biệt, thủ phủ của vùng Lazio của quốc gia này. Roma lớn và đông dân nhất trong các thành phố ở Ý với gần 3 triệu người trên diện tích 1.285 km vuông. Đây là thành phố đông dân thứ tư của Liên minh châu Âu, Roma cũng đồng thời là trung tâm của khu đô thị Roma với hơn 4,3 triệu cư dân, tọa lạc ở vùng phía Trung Tây của bán đảo Ý thuộc vùng Lazio, dọc theo hai bên bờ sông Tevere.

Thành quốc Vatican - quốc gia nhỏ nhất thế giới - là một đất nước độc lập với đầy đủ chủ quyền lại nằm trong lòng Roma, đây là nơi duy nhất một quốc gia nằm trong lãnh thổ của một thành phố: vì vậy Roma được xem là thủ đô lưỡng quốc.

Lịch sử Roma trải dài ngót ba ngàn năm. Mặc dù thần thoại La Mã đặt mốc thời gian thành lập Roma vào khoảng năm 753 TCN, thành phố đã có cư dân sinh sống lâu hơn thế, khiến nó trở thành một trong những nơi lâu đời nhất có con người vẫn đang tồn tại ở châu Âu. Nó từng là thủ đô của Vương quốc La Mã, Cộng hòa La Mã và Đế quốc La Mã, và được nhận định là cái nôi của nền văn minh phương Tây. Thành phố ban đầu được gọi là Thành phố vĩnh hằng (tiếng Latinh: Urbs Aeterna) bởi thi hào Tibullusngười La Mã trong thế kỷ I TCN và còn được biết tới như Kinh đô của thế giới "Caput Mundi".

Theo sau sự sụp đổ của Đế quốc Tây La Mã đánh dấu khởi đầu của ‘Đêm trường Trung Cổ’, Roma dần rơi vào sự quản trị của Giáo hoàng từ thế kỷ I và chính thức thế kỷ VIII trở thành thủ đô của tòa thánh cho đến 1870. Bắt đầu từ thời kỳ Phục hưng, hầu như tất cả các giáo hoàng từ Nicôla V (1447–1455) trở đi đều chủ trương theo đuổi tiến trình mang tính kiến trúc và đô thị hóa liên tục suốt 400 năm nhằm mục đích biến thành phố trở thành trung tâm nghệ thuật và văn hóa của thế giới. Do vậy, Roma trở thành một trong những trung tâm nghệ thuật lớn của nền Phục hưng Ý, và sau đó là nơi khai sinh của trường phái Baroque và chủ nghĩa Tân cổ điển. Các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc và kiến trúc sư nổi tiếng đã biến Roma trở thành trung tâm hoạt động của họ, tạo ra những kiệt tác khắp toàn thành phố. Năm 1871, Roma trở thành thủ đô của Vương quốc Ý sau đó là Cộng hòa Ý từ 1946.

Roma đạt danh hiệu thành phố toàn cầu và trong năm 2016, Roma xếp hạng thứ 14 trong những thành phố được viếng thăm nhiều nhất thế giới, đứng thứ 3 tại châu Âu và là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất tại Ý. Khu trung tâm lịch sử của thành phố được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Các di tích và bảo tàng như Bảo tàng Vatican và Đấu trường La Mã là một trong những điểm được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới với cả hai nơi đón nhận hàng triệu khách du lịch mỗi năm. Roma cũng là nơi tổ chức Thế vận hội Mùa hè 1960, và có trụ sở của các cơ quan chuyên môn thuộc Liên Hiệp Quốc như Tổ chức Lương - Nông (FAO), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và Quỹ quốc tế về phát triển nông nghiệp (IFAD). Thành phố này có trụ sở của nhiều tập đoàn kinh doanh quốc tế như Eni, Enel, TIM, Leonardo S.p.A., và các ngân hàng quốc tế như Unicredit và BNL. Khu trung tâm thương mại của thành phố được gọi là EUR, là cơ quan của nhiều công ty quan trọng tham gia vào các ngành công nghiệp dầu mỏ, công nghiệp dược phẩm và dịch vụ tài chính. Roma cũng là một trung tâm thiết kế & thời trang quan trọng nhờ các thương hiệu nổi tiếng có trụ sợ tại đây. Phim trường Cinecittà của Roma đã trở thành nơi bấm máy của rất nhiều bộ phim đoạt giải Oscar. Từ khi qua khỏi dãy núi Alps để đặt chân lên lãnh thổ Italia trù phú, mặt trời luôn đồng hành với chúng tôi và vì thế nhiệt độ ấm dần lên nâng đỡ cho những bước chân di chuyển liên tục nhiều nơi mà không hề biết đến từ mệt mõi.

VATICAN

Sau một đêm an giấc trong một khách sạn ở ngoại ô thành Roma, xe chúng tôi phải mất đến hơn 45 phút để vào đến Quảng Trường Thánh Phêrô vào giờ cao điểm, hôm nay Thứ Tư đúng ngày tiếp kiến chung của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chúng tôi hy vọng được có mặt trong rừng người hành hương để hân nhoan chào đón vị cha chung của thế giới công giáo xuống quảng trường theo lịch của ngài, nhưng quảng trường không chật kín người như dự kiến và nghe đâu Đức Thánh Cha hôm nay bận công du mục vụ nên không có buổi tiếp kiến chung như thường lệ.

Quảng trường Thánh Phêrô là một trong những quảng trưởng nổi tiếng nhất thế giới có chiều dài 320 mét và rộng 240 mét với sức chứa trên 300.000 người ngay trước mặt tiền nối liền với Đại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô bằng hành lang colonnade được xây dựng hình cánh cung với 284 cột và 88 trụ tròn bằng đá xếp thành bốn hàng, trên các cột trụ là 140 bức tượng các thánh được điêu khắc tinh xảo bằng đá cẩm thạch hồi thế kỷ thứ 17 bởi các điêu khắc gia lừng danh, ngay giữa tâm là cột đá Obelisk cao 25 m được mang về từ Ai Cập vào những thế kỷ đầu tiên, được xem là bia đá cổ nhất thế giới hiện nay với công năng như là đồng hồ mặt trời chính giữa hai đài phun nước bằng đá cẩm thạch ngoạn mục, kế phía trong là hai tượng bằng đồng hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô cao 5,55 m. Phía bên trái đền thờ là nhà nguyện Sisstine, một bảo tàng sống với những tuyệt tác của nhà kiến trúc và họa sĩ thời danh Michelangelo – người thiết kế bản vẻ mái vòm của đền thờ Thánh Phêrô và hai lần chỉ huy thực hiện công trình thiên niên kỷ này nhưng ông lại qua đời khi mái vòm nhà thờ chưa hoàn tất. Nhà nguyện Sistine là nơi các thành viên chưa tròn 80 tuổi của Hồng Y đoàn họp mật nghị bầu cử tân giáo hoàng mỗi khi trống ngôi.

Tôi mặc quốc phục màu vàng khá lạ mắt đối với họ nên tôi được các đoàn hành hương từ Tây Ban Nha, Châu Mỹ Latinh, Trung Đông … mời chụp hình lưu niệm, có nhiều đôi bạn đến đây chụp hình cưới, ở đây bạn có thể gặp và giao lưu thân thiện với rất nhiều khách hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới…

Qua khỏi quảng trường - vượt qua hai ba lần hàng rào kiểm tra an ninh – chúng tôi tiến vào bên trong ngôi thánh đường lớn nhất, thiêng liêng nhất, biểu tượng cao quý nhất của vương quyền Chúa Kitô trên trái đất này. Đại VCTĐ Thánh Phêrô lại không phải là nhà thờ chánh tòa của giáo phận Roma mà ngai tòa Giám Mục Roma của Đức Giáo Hoàng đặt tại VCTĐ Gioan Laterano, và cùng với VCTĐ Thánh Phaolô ở ngoại thành và VCTĐ Đức Bà Cả ở gần quảng trường Tây Ban Nha là bốn thánh đường lớn, đẹp nguy nga và nổi tiếng nhất Thành Roma. Sau khi kính viếng Mình Thánh Chúa tại một trong nhiều nhà chầu trong nhà thờ và đi một vòng chụp hình, chúng tôi tìm đường xuống tầng hầm để kính viếng Mộ Thánh Phêrô và mộ của các thánh Giáo hoàng, có rất nhiều mộ các vị Giáo hoàng dưới tầng hầm rộng bao la dưới lòng đất, có những tượng đài các thánh được điêu khắc tinh xảo bằng đá cẩm thạch, trước mộ Thánh Phêrô có bàn thờ và các dãy ghế dựa dài cho các đoàn hành hương dâng Thánh lễ – đặc biệt, cho các giám mục đoàn từ khắp nơi trên thế giới về viếng mộ thánh theo luật Ad Limina – không khí rất trang nghiêm, thánh khiết, thỉnh thoảng có những bảng cấm chụp hình, quay phim, dù vậy tôi vẫn không thể không vô phép ghi nhanh vai pô một cách kín đáo để làm kỷ niệm.

Trở ra ngoài nhìn lên Điện Tông Toà nơi có cửa sổ mà Đức Thánh Cha thường xuất hiện vào trưa Chúa Nhật để đọc kinh truyền tin và ban huấn từ cho khách hành hương đến từ khắp nơi trên trái đất, rời quảng trường thánh Phêrô, chúng tôi lên xe đi ăn trưa trước khi tiếp tục tham quan Đấu trường Colosseum .
Việc xây dựng Đấu trường Colosseum bắt đầu dưới thời Hoàng đế Vespasian vào khoảng năm 70-72, và hoàn thành vào năm 80 dưới thời Titus. Công trình liên tiếp được điều chỉnh dưới triều vua Domitian. Sau trận đại hỏa hoạn thành Roma vào năm 64 sau Công nguyên, khu đất xây dựng đấu trường bị bỏ hoang và được hoàng đế Nero cho xây dựng công trình Domus Aurea tại địa điểm này. Sau bao nhiêu năm xây dựng và sụp đổ do động đất và chiến tranh, những thay đổi ít nhiều đã được tạo ra và hình thành một đấu trường Colosseum như ngày nay. Với niên đại hơn 2000 năm tuổi, đấu trường La Mã xứng đáng với danh hiệu “Chứng nhân lịch sử” của mình.

Ban đầu đấu trường La Mã được thiết kế để chứa được 50.000 người. Sau đó, các kiến trúc sư đã mở rộng thiết kế, nâng sức chứa của công trình này lên đến 55.000 người. Công dụng chính của đấu trường là làm nơi đấu của các võ sỹ. Theo ước tính, hơn 500.000 người và hơn 1 triệu động vật chết khi tham gia các trò chơi sinh tử đẫm máu ở đấu trường La Mã nhằm mua vui cho mọi người trong thời gian công trình này hoạt động.

Cùng với khu di tích cổ đai La Mã rộng lớn bao gồm Vườn biệt thự Borghese, Quảng Trường La Mã và Ngọn Đồi Palatine Hill…

Điểm tiếp theo là đến và bước đi trên 137 bậc cấp ở quảng trường Tây Ban Nha, rồi viếng đền thờ Đức Bà Cả và đài phun nước Trevi.

Có đến gần một ngàn đài phun nước khắp nơi trong thành phố Roma, trong số đó không thể bỏ qua Trevi, có nguồn nước dẫn về thành Roma từ thế kỷ thứ 1 và được thiết kế vô cùng tinh tế và mỹ thuật, lại có những giai thoại được truyền tụng để du khách ném những đồng xu vào đó và thầm thì nói lên điều ước để được toại nguyện, vì thế mỗi ngày người ta vớt lên từ 4 đến 5000 mỹ kim giá trị những đồng xu này và dùng vào vào các công cuộc từ thiện xã hội. Không xa đài phun nước là đền thờ Đức Bà Cả, nơi mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngay sau khi đắc cử giám mục Roma đã đến đây để cầu nguyện và phó dâng hội thánh cho Đức Trinh Nữ Maria bảo trợ, rồi trước và sau các cuộc tông du ra nước ngoài ngài đều đến đây cầu nguyện, xin ơn và khi trở về phúc trình và cảm tạ.

Còn rất nhiều điểm tham quan lý thú của một kinh đô ngót 3000 năm tuổi này nhưng thời gian có hạn nên chúng tôi chỉ còn có thể ngồi xe đi qua các di tích lừng danh như Đền Pantheon, Điện Thiên Thần, Quảng trường Venezia, nhà thờ Thánh Ignatio của Dòng Tên… trước khi tiến ra phi trường quốc tế Fiumicino của Roma để tạm biệt Roma và làm thủ tục đáp chuyến bay đêm về Sài Gòn sau khi dừng lại quá cảnh 7 tiếng đồng hồ ở phi trường quốc tế Bắc Kinh.

Kết thúc chuyến du lịch bốn quốc gia Châu Âu, mọi người trong đoàn đều có chung một cảm giác thú vị và hài lòng, mặc dù trải qua mấy ngày đầu thời tiết khắc nghiệt hơn nữa tình hình chính trị xã hội ở Paris bất lợi, dù sao đó cũng là những trở ngại khách quan, ngoài ra đoàn được trang bị thêm nhiều sự hiểu biết về con người, những vùng đất nổi tiếng, những di sản văn hóa đa dạng, lịch sử lâu đời, kiến trúc độc đáo, những cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và ngoạn mục…

Viết những dòng ký sự này, tôi thật sự muốn ghi nhận sự hiểu biết phong phú, trí nhớ siêu việt và tinh thần trách nhiệm cao của hướng dẫn viên Nguyễn Minh Luân – Luan Nguyen – Trưởng đoàn thuộc Cty Truyền Thông và Du Lịch Saigon Star - đã chu toàn nhiệm vụ hướng dẫn, thuyết minh rõ ràng mạch lạc, phục vụ đoàn chu đáo trong tinh thần nhẫn nại, hy sinh và điềm tĩnh… Tôi cũng nhớ tới anh bạn lái xe người Hungarian có nickname là ‘Strawberry’ vui tính, cẩn trọng, nhiệt tình và dễ thương đã đưa mọi người vượt qua cả ngàn cây số đường đèo dốc quanh co một cách êm ái, an toàn và vui vẻ!

Tôi rất ấn tượng về mọi thành viên trong đoàn, từ nhiều địa phương khác nhau đã cùng chia sẻ những kỷ niệm du lịch thú vị, những khoảnh khắc khó quên trong hành trình khám phá châu Âu cùng nhau trong tinh thần đoàn kết, yêu thương, tôn trọng nhau và trong bầu khí ấm áp, thân thiện, vui đùa tinh nghịch…

Chúc mọi người một mùa Giáng sinh an lành, đầy ơn phước và một năm mới sắp tới cát tường, hạnh phúc như lòng mong ước!

Sài Gòn, 12-2018
. Bài viết tham khảo một số thông tin và số liệu của Wikipedia