Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      




VOLODOMIR ZELENSKIJ LÀ AI? -
NGƯỜI NGHỆ SĨ ĐANG ĐÓNG MỘT VAI
KHÓ NHẤT TRONG CUỘC ĐỜI CỦA MÌNH




                       

T ổng thống Ukrajna, người cả thế giới biết đến ngay lúc này đây, dưới ám lực lớn của cuộc chiến tranh do Putin gây ra. Chúng ta hãy điểm lại quãng đường đã đi qua của nhà chính trị 44 tuổi này

a/ Từ hài kịch đến bi kịch:

Volodomir Zelenskij không hoạt động nhiều trong nghề luật sư của mình. Trước khi theo nghiệp chính trị, ông làm việc với tư cách là một diễn viên và nhà sản xuất trong hai thập kỷ, nhưng ngay cả lúc đó ông vẫn quan tâm đến đời sống cộng đồng, điều mà ông không ngại đan xen vào nghệ thuật của mình. Tờ New York Post tìm thấy đoạn ghi âm khi ông chơi piano với chiếc quần tụt xuống.

Nổi tiếng với tư cách là một diễn viên hài, sự hài hước luôn là yếu tố quyết định trong cuộc sống của ông, khiến ông chiếm được trái tim của cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2019, ông đã giành chiến thắng trực tiếp mà không cần quảng cáo một chương trình chính trị và kinh tế nào. Vì lý do này, một số người gọi ông là Donald Trump của Ukraine.

Nhưng lúc đó ông chưa hề đoán trước mình sẽ làm gì khi, dưới sự lãnh đạo của ông đất nước sẽ rơi vào tình trạng chiến tranh.

Mọi người dân Ukraine đều nhớ đến vai diễn mang tính biểu tượng của Zelensky khi ông đóng vai một giáo viên dạy lịch sử trong vở hài kịch có tên: „ Phục vụ nhân dân”, một nhân vật ra tranh cử tổng thống và giành chiến thắng trước sự ngạc nhiên của mọi người. Hài kịch sớm đã trở thành hiện thực. Bộ phim là một bàn đạp tuyệt vời cho chiến dịch tranh cử. Tổng thống cũng đặt tên cho đảng của mình theo tiêu đề của vở kịch- có thể đọc những điều này trong bức ảnh chân dung mà CNN khắc họa về ông.

„Tôi không bao giờ gây ra sự thất vọng” – ông đã tuyên bố khi đắc cử. Ông nhậm chức vào ngày 20 tháng 5 năm 2019.

Giờ đây, khi chiến tranh đã nổ ra, vận mệnh của đất nước nằm trong tay ông.

Volodomir Zelenskij đang trong vai diễn khó nhất của cuộc đời mình.

Volodomir Zelensky- những bức ảnh và video về bài phát biểu của ông vạch trần sự thật về tình trạng chiến tranh đang truyền đi khắp thế giới. Ông nói với báo chí quốc tế: Ông và gia đình ông đang trở thành mục tiêu số một của người Nga. Thế giới muốn cứu ông, nhưng ông không bỏ cuộc.

Ông khẳng định chắc chắn rằng mình sẽ không lùi bước và ở lại Kiev. Ông và vợ, Olena cùng hai đứa con nhỏ.

„Tôi đây. Chúng tôi sẽ không buông tay. Chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước của chúng tôi, bởi vì vũ khí của chúng tôi là sự thật, và sự thật của chúng tôi là: đây là đất của chúng tôi, tổ quốc của chúng tôi, con cái của chúng tôi, và chúng tôi sẽ bảo vệ tất cả.” – Ông tuyên bố.

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, người bị Zelensky đánh bại trong cuộc bầu cử, cũng tuyên bố rằng ông đang chờ đợi người Nga với khẩu Kalashnikov trong tay.

b/ Volodomir Zelenskij mới chỉ biết tiếng Ukraina trong vài năm nay.

Zelensky sinh ra trong một gia đình Do Thái nói tiếng Nga ở Dnipropetrovsk, Ukraine. Cha mẹ ông là một kỹ sư và giáo sư đại học, ông từng sống ở Mông Cổ vài năm khi còn là học sinh trung học, rồi theo học trường luật ở Ukraine, và bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình ở Moscow.

Ông bắt đầu học tiếng Ukraina cách đây 5 năm cho một vai diễn chính và kể từ đó ông đã thông thạo ngôn ngữ này. Kiến thức của ông về nước Nga giờ trở nên hữu ích, ông nói chuyện với Putin bằng tiếng Nga đòi chấm dứt ngay cuộc chiến chống lại nhân dân của mình.

Ông có xưởng phim của riêng mình. Ông cũng là một doanh nhân và không từ bỏ nghệ thuật. Ông sở hữu xưởng phim và giải trí Kvartal-95 do ông quản lý cùng các cộng sự kinh doanh và vợ của mình. Ông nói như sau về mục đích thành lập hãng phim: „Sứ mệnh của chúng tôi là làm cho thế giới tốt đẹp hơn và vui tươi hơn bằng các công cụ hài hước và sáng tạo theo ý của chúng tôi.”

Nhân tiện nói thêm cựu tổng thống Poroshenko buộc phải từ bỏ hai kênh truyền hình mà ông ta sở hữu vào tháng 11 vì đạo luật chống chế độ độc tài mà người kế nhiệm ông ta đã đề ra.

  (Tác giả bài viết: Végh Nóra Judit- NGUYỄN HỒNG NHUNG dịch từ nguyên bản tiếng Hungary – 2022. 02. 27.)




VVM.27.2.2022

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
vietvanmoinewvietart007@gmail.com