Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
             


NHẮC ĐỂ NHỚ KÝ ỨC LỊCH SỬ CÒN ĐÓ

  


N gày 20/1/2024 - trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về việc Trung Quốc chiếm đoạt Hoàng Sa năm 1974, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

“Như đã nhiều lần nêu rõ, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong đó, chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa được xác lập ít nhất từ thế kỷ XVII, phù hợp với luật pháp quốc tế và được các nhà nước kế tiếp nhau của Việt Nam thực hiện một cách hòa bình, liên tục, công khai.

Mọi hành động sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế, đặc biệt là việc sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ trong quan hệ giữa các quốc gia là hoàn toàn đi ngược lại các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, không thể tạo ra danh nghĩa chủ quyền, cũng như không thể làm thay đổi sự thật chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa thuộc về Việt Nam.”

(Nguồn https://vietnamnet.vn)

Phát biểu nêu trên bất giác khiến tôi nhớ những bài viết cũ của mình (trên diễn đàng Vietvanmoi 2014 )- giờ mở ra đọc lại - quạt lên vẫn còn tung tóe những hạt “lửa”đỏ trong đống tàn tro còn ủ nóng - (xin lược trích).

Quê Hương Treo Giữa Trùng Khơi

Sự kiện TQ cắm giàn khoan HD 981 lấn sâu vùng biển thuộc chủ quyền nước ta đã khiến lòng dân như lửa đốt. Thế trận,nước cờ buộc Việt Nam phải chọn bước đi nhân nhượng để giữ hòa bình ổn định,nhưng càng kiềm chế nhẫn nhịn - mũi dao như đâm ngập tim (nhẫn 忍 = đao trên,tâm dưới) - lồng ngực như bị ép rỉ máu!

TQ trâng tráo bộc lộ đến tận cùng dã tâm một cường quốc hiếu chiến bắt nạt láng giềng. Tập Cận Bình nói láo: "Người Trung Quốc không có gen xâm lược"(*). Hãy vứt vào sọt rác những ngôn từ bịp bợm “16 chữ vàng”,quan hệ “4 tốt”! TQ ký cam kết với các nước hiệp hội ASEAN quy tắc ứng xử Biển Đông DOC,hứa tiếp tục xậy dựng COC hoàn chỉnh,song hành động hoàn toàn trái ngược khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981,đưa nhiều tàu thuyền vũ trang như đàn ruồi xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Chúng tấn công húc chìm tàu cá ngư dân, xịt vòi rồng,ném chai lọ,vật cứng,đâm toác tàu tuần tra chấp pháp VN. Chúng hiện nguyên hình bọn khủng bố nhà nước .Cao Vọng, một nhà bình luận thời sự thường xuyên xuất hiện trên Thời báo Hoàn Cầu,phát ngôn hết sức chợ búa,hỗn hào,đe dọa :"cứng đầu trong quan hệ với nước lớn phương Bắc sẽ là rắc rối lớn nhất của Việt Nam, muốn mượn tay Mỹ,Nhật để chia lại Biển Đông chính là cõng rắn cắn gà nhà,trộm gà không xong mất tong bao gạo" – TQ sẽ cho Việt Nam “nếm mùi đau đớn” …?! (Nguồn giaoduc.net).

Vấn đề biển Đông vô cùng phức tạp,ở gần anh làng xóm xấu tính qua nhiều thế kỷ, Việt Nam không lạ gì bụng dạ thâm hiểm quỷ quyệt của TQ - đồng chí “hữu hảo” đâm “huynh đệ” đổ máu!

Khác với vụ cắt cáp tàu Bình Minh 2 trước đây (30/11/2012), VN dè dặt không dám mạnh miệng dường như lo sợ “cái sẩy,nẩy cái ung” không kiểm soát được tình hình (?)- lần này phản ứng của Việt Nam dứt khoát,quyết liệt - Ngày 21/5, trả lời phỏng vấn Hãng AP (Mỹ),Reuters(Anh),chính thức Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu :“Tôi muốn nhấn mạnh rằng,Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”.

Tướng Nguyễn Cao Kỳ sau lần về Việt Nam khi được hỏi về mối quan hệ với TQ đã đưa ra bình luận :“…Thế giới ngày hôm nay toàn cầu hóa rồi.Tôi khẳng định là luôn luôn chúng ta có vấn đề với TQ,nhưng mà trong tương lai,chúng ta không còn cô đơn,anh muốn bắt nạt tôi lúc nào cũng được,muốn làm gì tôi anh làm.Không phải chỉ có Mỹ,mà chúng ta sẽ dựa vào tổ chức toàn cầu hoặc là toàn vùng,để bảo vệ không những cho riêng chúng ta ,mà cả những nước còn yếu như Lào và Cao Miên nữa.Phải nhìn ra đó là một thay đổi của thế giới,để mình yên tâm hơn.Vậy mình phải đi tìm những điểm tựa,không riêng với người Mỹ,mà trong toàn cầu.Còn nếu bây giờ cứ suy nghĩ theo dĩ vãng,cứ mường tượng lại cuộc chiến tranh Việt Nam,đứng giữa Tàu với Mỹ,mình sẽ mắc kẹt.Nếu người lãnh đạo nhìn thấy được thế giới sẽ đi đến chỗ nào trong 5,7 năm,chúng ta không đặt vấn đề sợ Tàu,hay sợ Mỹ.Chính là hãy sợ chính mình đi đã”… (tuần báo Vietweekly - 09/01/2006)

Trước mắt điều cốt lõi là dồn sức ổn định,phát tiển kinh tế vững mạnh,tạo ra nội lực làm chỗ dựa cho cuộc đấu tranh không khoan nhượng bảo vệ chủ quyền đất nước. Nhà báo Trần Kiên trong bài “Giàn khoan HD 981,sức ép và cơ hội cho Việt nam” đã viết : “ …mệnh lệnh tối thượng của đất nước hiện nay là phải cường thịnh, cường thịnh và cường thịnh bằng mọi giá. Nếu Việt Nam đã đặt mục tiêu hàng đầu là tìm mọi cách để đất nước cường thịnh trong thời gian ngắn nhất có thể thì cần quyết tâm và cương quyết ưu tiên thực hiện mọi biện pháp chắc chắn sẽ làm quốc gia cường thịnh và giúp đất nước trở nên đoàn kết. Những điều gì còn xa xôi, chưa được thực tiễn chứng minh có thể giúp đất nước cường thịnh thì nên tạm xếp lại chưa thực hiện hoặc chỉ nên được bàn luận trong giới nghiên cứu… Chúng ta không còn nhiều thời gian, không nên “sáng tạo” ra những “đặc sản” đặc thù của Việt Nam – mà có tác giả gọi là “chủ nghĩa ngoại lệ”(**) - nữa, thời gian và vận mệnh của đất nước không cho phép chúng ta làm vậy. Kinh nghiệm phát triển thế giới đã có rất nhiều, chúng ta chỉ cần lựa cái hay, bỏ cái dở đi thì đã tốt lắm rồi. Những cái “đặc thù” của Việt Nam xin hãy để dành cho tương lai. Giờ không phải là lúc ngồi tranh cãi với nhau những thứ còn mơ hồ, xa xôi, không chắc chắn liệu có thể làm đất nước cường thịnh được hay không và nhiều khi còn làm lòng dân ly tán, xã hội bất ổn…”

TQ hung hăng ngang ngược,chúng ta không còn gì để nể nang .Chả nhẽ mỗi phát biểu cam kết của TQ ta lại bôi nhọ nồi lên mép họ đánh dấu. Mang tiếng nước lớn nhưng TQ rất hèn khi cậy lớn hiếp nhỏ,hành xử du côn như bọn lục lâm thảo khấu,vừa ăn cướp vừa la làng .

Chúng ta tôn trọng luật pháp quốc tế - nhà ta,ta ở - đất ta, ta ngồi - biển ta,ta khai thác – đường hàng hải quốc tế như hẻm thông hành địa dịch,lối đi chung thế giới.Chúng ta kiên quyết đấu tranh bằng mọi biện pháp,nếu bị dồn đến lằn ranh sinh tử thì chẳng còn gì để mất – Bởi một điều rất hiển nhiên : “Nam quốc sơn hà,Nam đế cư/Tiệt nhiên định phận tại Thiên thư/Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm/Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư!”. Chúng ta cư xử hòa hiếu với các dân tộc trên hành tinh này;chúng ta chưa hề khiếp sợ bất kỳ thế lực phi nghĩa nào.

Bài 2 - THỨC VỚI BIỂN ĐÔNG

1- Hơn hai tháng nay (thời điểm 02/5/2014),bóng ma Haiyang Shiyou 981 lù lù ngoài khơi - lô 143 cách bờ biển VN 120 hải lí,khè nhát,nắn gân Việt Nam - dò đá qua sông… Với mưu mô tính toán thâm hiểm,TQ không chỉ lợi dụng tình hình Ucraine mà còn chọn cả thời điểm World cup Brazil 2014,lừa dư luận hướng về sân bóng Maracana(Rio de Janeiro),để tập kích làm mưa làm gió với cái đường tự vẽ,tự sướng lúc 9 đoạn,khi 10 khúc lăng nhăng lưỡi bò…dẫm bừa lên luật pháp quốc tế.

Trong nước,dân ta sục sôi lên án đòi TQ cút ngay khỏi Biển Đông – “Hoàng Sa,Trường Sa là của VN!”.Đồng bào hải ngoại giương cao biểu ngữ ; “China Get out of VN sea! – Haiyang 981 Get out of VN now !”.Bạn bè quốc tế phản đối gay gắt đòi cắt phăng cái lưỡi bò nhớp nháp,vạch trần sự phi lý của đường 9 đoạn.

2- Vẫn biết cục diện đấu tranh rất phức tạp trước dã tâm“trỗi dậy”ăn cướp có tính hệ thống của nhà cầm quyền Bắc Kinh,VN hết sức bình tĩnh kiềm chế, song TQ càng lúc càng ngang ngược xử sự như chợ búa - cầm vòi phun nước,hung hăng cho tàu đâm va. Lòng dân vô cùng căm phẫn.Câu chuyện Hoàng Sa,Trường Sa không đơn giản,khó có thể giải quyết ngay lập tức một lần là xong.Chúng ta rất chia sẻ với dư luận thiện chí bên ngoài ,rất thông cảm tâm trạng mâu thuẫn gai góc,chỉ trích ngờ vực,bình luận cực đoan,suy diễn võ đoán…Và dẫu sao bên ngoài vẫn là “bên ngoài” khó để hiểu hết nội tình bên trong. Chính trị là một phạm trù “khốc liệt”- nhất là khi chơi“ván bài lật ngửa”,khôn cũng chết,dại cũng chết - phải tỉnh trí “dĩ bất biến,ứng vạn biến”.

3- Phản ứng trong và ngoài nước

*Tiếp xúc cử tri tại Hà Nội,Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay : Biển Đông là vấn đề hệ trọng,nhạy cảm.Một quốc gia bất kỳ,không thể chọn được láng giềng.Bởi vậy,VN luôn chủ trương đấu tranh bằng mọi biện pháp hòa bình, kể cả đấu tranh pháp lý.Dù không mong muốn chiến tranh,xung đột xảy ra nhưng VN phải chuẩn bị mọi phản ứng. Đây là việc khó khăn, ta phải kiên quyết, kiên trì, bằng nhiều biện pháp, sai một ly đi một dặm, mặt nào không tốt đều ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển đất nước .

*Ngày 10/7,với toàn bộ phiếu thuận,Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua Nghị quyết mang mã số S.RES.412 - khẳng định sự ủng hộ của chính phủ Mỹ đối với quyền tự do hàng hải,sử dụng các vùng biển và không phận ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo đúng quy định của luật pháp quốc tế.Nghị quyết cho rằng các yêu sách lãnh thổ và hành động trên đây của Trung Quốc là không thể biện minh theo luật pháp quốc tế như đã được nêu rõ trong UNCLOS và là một hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực,vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã ký với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2002.

* Trên Diễn đàn An ninh khu vực Shangri-La,cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố dành sự ủng hộ tối đa cho Đông Nam Á, nơi Việt Nam và một số nước đang có tranh chấp chủ quyền biển với Trung Quốc, nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. Nhật Bản sẽ cấp các tàu tuần tra cho Việt Nam vào đầu năm sau, đồng thời giúp đỡ đào tạo và chia sẻ thông tin với lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

*Ngoại trưởng Úc Julie Bishop hôm 10-7 cho biết Canberra sẽ đương đầu với Bắc Kinh nhằm bảo vệ hòa bình,các giá trị tự do và quy định của pháp luật.Bà cho rằng :“Tự do trên vùng biển và vùng trời rất quan trọng đối với các nước. Bởi đó là nơi diễn ra phần lớn các hoạt động thương mại của họ.Vì vậy,tôi tin rằng chúng ta phải tỏ rõ quan điểm phản đối hành động đơn phương mang tính khiêu khích của Trung Quốc”.

4- Chính giàn khoan Hải Dương 981 đã dồn VN đến lời Diên Hồng: quyết chiến!

Với niềm tin chính nghĩa,cùng sự ủng hộ khách quan của công luận quốc tế,VN kiên quyết giữ vững chủ quyền lãnh hải.Lực lượng thực thi chấp pháp đang đứng đầu sóng ngọn gió,là những người lính biển chịu đựng muôn vàn gian khó hiểm nguy - họ đeo bám từng tấc biển đảo thực hiện quyền sở hữu theo công ước 82 .Toàn dân sát cánh bên cạnh những người con VN ngày đêm canh giữ quê hương giữa nghìn trùng khơi.

VN cố tránh để xảy ra xung đột vũ trang - bởi đất nước này“bội thực”chiến tranh - ngán ngấy lo sợ lắm rồi - tuy nhiên cũng không vì thế xuôi tay đầu hàng trước hành động ăn cướp, lớn lối đòi dạy dỗ bài này, học kia…

Dù Haiyang Shiyou 981 có rút đi thì cái “gen xâm lược” vẫn còn đó - Hãy dặn con cháu muôn đời luôn cảnh giác ! Chúng ta tin “mọi vũ khí dù hiện đại đến đâu đều trở thành sắt vụn trước ý nghĩ đúng” !

5- Kết thúc chuyến thăm Việt Nam hai ngày (12-13/12/2023)- chủ tịch Tập Cận Bình đã ký cam kết : “Hai bên cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc vừa là láng giềng tốt,bạn bè tốt,núi sông liền một dải,vừa là đồng chí tốt,đối tác tốt cùng chung chí hướng,chia sẻ vận mệnh chung, cùng dốc sức vì nhân dân hạnh phúc,đất nước giàu mạnh và sự nghiệp cao cả hòa bình và phát triển của nhân loại…

- Hai bên đồng ý tiếp tục thúc đẩy thực hiện toàn diện,hiệu quả “Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), trên cơ sở hiệp thương,nhất trí,sớm đạt được “Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông” (COC) hiệu quả,có nội dung thực chất,phù hợp với luật pháp quốc tế,trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp tình hình và mở rộng tranh chấp,duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và thúc đẩy hợp tác trên biển”.

Ký gì thì ký - Việt Nam lúc nào cũng mong muốn hòa bình hữu hảo với các dân tộc trên thế giới - tăng cường hợp tác cùng phát triển - tôn trọng luật pháp quốc tế - nhưng kiên quyết không để cho bất kỳ một dân tộc nào được quyền đặt cái móng tay trên lưng dân tộc VN !

Nhìn lại quá khứ “nghìn năm đô hộ giặc Tàu”- sự kiện lịch sử xa rồi- mọi sự đã lắng đọng phân hủy - vì dẫu sao cái thuở khai thiên lập địa làm gì có “Liên Hiệp Quốc”- loài người còn sống bầy đàn tự phát trong quá trình hình thành cộng đồng xã hội - do đó mạnh được yếu thua - thôn tính đánh nhau chiếm đất,cướp đất, là điều không tránh khỏi .Chúng ta không thù dai nhưng đối với dân tộc Việt có nhắc lại thường xuyên các cuộc chiến chống ngoại xâm của Hai Bà Trưng,Lý Thường Kiệt,Trần Hưng Đạo,Quang Trung Nguyễn Huệ …chẳng qua là nhắc nhớ muôn đời sau nuôi dưỡng ý chí độc lập tự chủ,tự cường dân tộc – “Sông núi nước Nam,vua Nam ở …”!

(Tp HCM,21/01/2024)
(*) Phát biểu với Hiệp hội Hữu nghị Nhân dân với Nước ngoài tại thủ đô Bắc Kinh vào hôm 15.5.14, ông Tập nói: “Người dân Trung Quốc luôn yêu chuộng hòa bình và luôn theo đuổi, cũng như truyền lại cho thế hệ sau niềm tin vững chắc vào hòa bình, hữu nghị và hòa hợp”.“Trong máu của người Trung Quốc không có gene xâm lược nước khác hay thống trị thế giới, cũng như không chấp nhận lập luận cho rằng một nước mạnh phải làm bá chủ” - 01/6/2014 (nguồn https://plo.vn/)
(**)“Chủ nghĩa ngoại lệ” (exceptionalism),theo Thomas Vallely(người sáng lập Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright tại TPHCM) - “chủ nghĩa ngoại lệ” có thể hiểu một cách đơn giản là sự tự coi mình là trường hợp đặc biệt, tuân theo những nguyên tắc không giống ai. ông cho rằng Việt Nam ta có thể là trường hợp điển hình của “chủ nghĩa ngoại lệ” này.




VVM.29.01.2024.

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. vietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .