Việt Văn Mới
Việt Văn Mới







KINH THÁNH & TÌNH YÊU




C ác tôn giáo của nhân loại đều tỏa hào quang nuôi dưỡng tâm hồn. Cũng như thân thể, tâm hồn cần được nuôi dưỡng hằng ngày, trong từng thời khắc với Niềm Tin thiêng liêng.

     Kinh Thánh và Kinh Phật là hai cuốn sách gối đầu giường của tôi. Kinh Phật giúp tôi “xoay lại tìm mình” từng bước chân tỉnh thức, thảnh thơi. Kinh Thánh tặng tôi tình yêu Thánh thiện, lung linh dào dạt mây trời, bay bổng giữa trần ai, trong những thời khắc nóng bỏng hay lạnh giá.

     Tình yêu được cho là loại cảm xúc mạnh mẽ nhất, đẹp đẽ nhất của con người, nếu biết hướng thượng Chân Thiện Mỹ.

     Tình yêu trong Kinh Thánh bồng bềnh sóng ngọc. Tình yêu hiện muôn hồng nghìn tía, tỏa ánh sáng linh diệu giúp con người luôn được sống với niềm hân hoan, tinh tế. Tình yêu cha mẹ, vợ chồng, tình anh em, bằng hữu, tình con, cháu ruột thịt gia đình, tình yêu thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá, chim thú, mây trời, sông, nước, đá sỏi, rừng rậm, núi cao, băng tuyết, tình yêu giống nòi đồng loại... Cao cả hơn là Tình yêu Thiên Chúa dành tặng hồn ta. Tình yêu Thiên Chúa trong Kinh Thánh là tình ái ân nồng thắm, thánh thiện đến không ngờ.

     Sách Diễm Ca trong Kinh Thánh gồm năm bài ca nồng nàn Tình yêu. Chàng và nàng đắm mê đối đáp.

     Từ thuở ban đầu, Thiên Chúa đã tạo thành và Thánh hiến sự kết hợp nam nữ. Sự giao hòa tình ái chính đáng này có một giá trị tôn giáo sâu sa. Không chỉ là nghĩa đen trần tục.

     Năm bài Diễm ca nồng thắm duyên tình có nghĩa đen và nghĩa bóng. Dưới lớp nghĩa đen tình yêu nam nữ, được biểu cảm bằng hình tượng Thiên nhiên & Con người, còn có nghĩa bóng- Tình yêu Thiên Chúa với Dân của Người.

     Năm bài Diễm ca trong Kinh Thánh triết lý về Tình yêu Thiên Chúa & Con người hòa Trái Đất. Tình hoan ca ân ái của Thiên Chúa với loài người, sinh ra nước, lửa, kim loại, hoa thơm, quả ngọt, lúa gạo, dê, cừu, vạn vật. Tình yêu là bản chất của sự sống Trái Đất. Con người hoan ca ân ái. Vạn vật chim thú, cỏ cây hoan ca ân ái. Bản chất của tình hoan ca ân ái là sự sinh sôi, nở hoa thơm, trái ngọt dâng đời, dâng Trái Đất.

     Tình yêu gieo mầm xanh sự sống. Tình yêu chuyển cái chết thành sự sống. Tình yêu biến Chiến tranh thành Hòa Bình. Tình yêu biến cái Xấu thành cái Đẹp, cái Ác thành cái Thiện, hận thù thành hòa hợp…

     Văn học & Nghệ thuật Tôn giáo là tư duy huyền ảo, nảy nở từ tâm hồn loài người tinh khiết, nguyên thuỷ, thánh thiện, trinh nguyên. Tồn tại mãi mãi bởi nó nuôi dưỡng tâm hồn chuyển hóa tinh khôi.

     Năm bài Diễm ca Tình yêu trong Kinh Thánh luôn ru tôi vào mộng với Tình yêu Thiên Chúa, và tự mình hát giữa trần gian:

     “Hát bài ca tuyệt diệu, chàng và nàng giao duyên/ Nhen lửa tình nồng cháy, ngọn lửa thần thiêng liêng/ Ân ái đượm hương trầm, ngọt ngào hoa lá/ Nàng tìm chàng theo chân đàn cừu, xiêu lều cỏ/ Chàng gọi bạn tình giữa muôn loài mộc dược thơm/ Nàng là hồ nước, mạch nguồn những dãy núi cao/ Địa đàng xanh, mầm thạch lựu, nhũ hương, quả ngọt/ Nàng dâng chàng sữa dê, trái chín, mật ong ngon/ Tạc hình chàng vàng ròng tinh luyện, dát ngọc châu/ Ôm mình chàng ngọc ngà nguyên khối nạm đá xanh/ Đôi chân chàng như đôi trụ bạch ngọc kiêu hùng/ Môi chàng êm ái ngạt ngào hương huệ vườn khuya/ Chàng nâng gót sen, oai linh, lộng lẫy rạng đông/ Ngắm nàng tươi hoa lúa, thân ướp đầy kim cương/ Tóc bồng bềnh mây sóng, diễm kiều chùm nho chín/ Bộ ngực nàng tuôn bầu rượu không bao giờ cạn/ Đôi uyên ương tình tự nơi cánh đồng mùa gặt/ Bình minh ơi! Chầm chậm, thành kính trước Tình yêu/ Chàng đặt nàng như chiếc ấn trong trái tim mình/ Tình yêu mãnh liệt bừng sáng núi rừng biển sông/ Toả hương bất diệt tưới cây, rau, hạt ngát đồng.”

     Năm bài Diễm ca tả Tình yêu tuyệt diệu với những cảnh ái ân Thánh thiện, hoa nở, quả lành:

“Em đã cởi xiêm y, lại mặc vào sao được?
Em đã rửa chân rồi lại để lấm hay sao?
Người tôi yêu luồn tay qua khe cửa
Và lòng tôi rạo rực biết bao nhiêu!
Tôi đứng dậy mở cửa cho người yêu
Bàn tay tôi chứa chan mộc dược
Mộc dược đầu ngón tay nhỏ giọt xuống then cài
Tôi mở cửa cho người tôi yêu
Nhưng chàng đã quay đi khuất dạng”…

(Bài ca thứ tư- Diễm ca Kinh Thánh)

Này người yêu của em
Chúng mình ra cánh đồng anh nhé
Rồi ghé thôn làng, đêm nay mình nghỉ lại
Sáng tinh mơ mình sẽ đến vườn nho
Xem nhánh nho đã đâm chồi
Nụ nho đã hé mở, và hoa lựu đã nở rồi hay chưa
Bấy giờ em sẽ tặng chàng
Muôn ngàn âu yếm, muôn ngàn yêu thương”

(Bài ca thứ năm- Diễm ca Kinh Thánh)


Hồ Gươm Mùa Giáng Sinh 2014.