Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      


TÌNH MẸ



G õ xong lá mail trả lời cho một người bạn thân đang sống bên Hoa Kỳ, Mai tắt vi tính rồi vào bếp , theo thói quen kép kín cửa vì ngại mùi thức ăn bay nồng nực khắp nhà, ngạc nhiên tự nói với mình :

- Mới đó mà đã 11 giờ rưỡi, lẹ thật !

Nấu xong thức ăn nhìn đồng 12 giờ 20 . Mai vừa rưả tay thì có bước chân cô con gái đến gần cưả bếp nói vọng vào :

- Ngoại ơi , bé Kim đây nè

- Hai mẹ con sang phòng ăn chờ mẹ , đừng vào đây ,đầy mùi thit kho .

- Dạ mẹ .

Cô con gái quay lại phòng ăn, đặt bé Kim vào chiếc nôi nhỏ rồi nói với con :

- Bé Kim bú no rồi hén , tới phiên bà và mẹ ăn cơm nhen .

Dứt lời, cô con gái quay lại , đạy cửa bước vào nhà bếp với tay định bưng nồi cơm điện thì Mai lên tiếng :

- Con cầm chén đũa nầy còn nồi cơm để cho mẹ .

Cô con gái im lặng, biết ý mẹ không muốn cho mình làm việc nặng .

Nhìn cô con gái ăn ngon miệng. Mai nghĩ thầm "cố ăn thật no để có sữa cho con bú ".

Uống xong ly nước nóng, cô gái cười hớn hở :

- Bụng con như sắp bể .

Mai cười , nhìn con âu yếm:

- Mẹ biết ! mà nè , chuẩn bị đầy tháng thế nào đây cô hai ?

- Dạ con nhớ mẹ nói:"gái bớt hai, trai bớt một" thì hôm đầy tháng là thứ bảy tuần tới . Còn 10 ngày phải không mẹ ? cuối tuần nầy chồng con ra Quận 13 đặt con heo quay.

- Heo quay để thôi nôi ! đầy tháng chè xôi , trái cây là được rồi .

- Mẹ đừng làm gì hết , mua nhà hàng cho tiện mẹ à.

Mai ngắt lời :

- Con còn nhớ hôm sinh nhật bảy tuổi anh của con Kim không ? Mua 50 cuốn chả giò , mỗi nguời ăn một cuốn . Còn lại gấn ba muơi cuốn , hai mẹ con mình tiếc tiền , ăn trợn trắng con mắt , lại còn bị "tào tháo" rượt chạy rêm cả người . Thôi cho mẹ xin hai chữ "bình an" con ạ .!.

Cô con gái im lặng nhìn mẹ . Khi mẹ cô đã quyết định chuyện gì thì không một ai có thể lay chuyển được . Mai lên tiếng bảo con gái :

- Bế con vào phòng nằm nghỉ đi , mẹ cũng đặt lưng một tí . À con mời ông bà nội con Kim chưa ?

- Tối nay chồng con sẻ gọi điện thoại .


Hai vợ chồng bố mẹ cô vợ Việt Nam tỏ vẻ hài lòng mỉm cười khi thấy cậu con rể tây nét mặt trang nghiêm, cầm ba nén nhang lẩm bẩm khấn .

Trong lúc chờ những cây nhang cháy hết, ông bà nội , ông bà ngoại, các cô cậu dì dượng, thay phiên nhau bế nựng cháu gái để cậu YVan chụp những tấm hình kỷ niệm .

Nhang vừa ngưng khói , chè xôi đuợc thu dọn vào bếp, nhường chổ cho những cuốn chả giò thơm phức và hai diã rau xanh mướt vưà hái trong vườn nhà sáng nay. Mai mời tất cả cầm đữa cùng nhau chúc ăn ngon. Cặp vợ chồng tây đầm trẻ , bạn làm cùng cơ quan với cô con gái , vưà ăn vưà khen nức nở .

- Lần đầu moi (tôi) được thưởng thức món "nem" làm tại nhà thật đặc biệt, không giống trong nhà hàng á châu mà vợ chồng moi (tôi) thỉnh thoảng vẫn đến ăn .

Cô con gái giải thích:

- Mẹ cuả moi (tôi) làm với cua và tôm ;

- A ! thảo nào moi (tôi) thấy khác và ngon .

Những tô phở nấu đúng kiểu bắc kỳ của chồng Mai bốc khói thơm nồng mùi gia vị đã được mọi người thưởng thức tận tình. Sự hài lòng của người nấu bếp không phải là những lời khen mà là những thức ăn không còn bỏ dở lại trong chén đĩa.

Tới lượt món chè trôi nước Mai hồi hộp e ngại cho những viên chè sẽ bị ăn dở dang. Nhưng không như Mai nghĩ , những viên chè nằm trong nước đường cay cay vị gừng cũng được mọi hưởng ứng một cách dễ dàng .

Cặp vợ chồng tây trẻ uống xong càphê , đứng lên bắt tay chào từ giả, cô đầm xin được hôn Mai và nói :

- Cám ơn bà , chúng tôi được bữa ăn quá đặc biệt ! .

Ông bà sui gia lấy cớ trời sắp tối cũng chào tạm biệt . Dù đã nhiều lần thưởng thức món ăn Việt nam do dầu bếp Mai xào nấu nhưng lần nào hai vợ chồng sui gia cũng đều nói y hệt nhau "c 'est délicieur" - ngon tuyệt vời.

Vợ chồng Mai tiễn sui gia tới tận xe hơi rồi quay vào nhà. Trên bàn ăn đám con rể nói cười như "hội chợ", bên phòng khách , mấy đưá cháu lớn ngồi xem phim hoạt hoạ, mấy đưá cháu còn nhỏ xúm nhau bên những thùng đồ chơi .

Chồng Mai rời bàn ăn , vào mở máy vi tính. Mai nghĩ thầm "từ sáng tới giờ không mở mail đọc ... đợi ổng xem xong rồi sẽ tính về hay ở"

Mai vừa quay lưng , cô con gái bế con theo sau :

- Bé Kim ngủ với bà ngoại nghe .

Mai biết con gái muốn tham gia "hội chợ" đang diễn ra trên bàn ăn nên đưa hai tay bế cháu . Cô con gái tiếp lời :

- Ba mẹ ở lại tối nay nhen ?

- Tuỳ ba con , ổng lái xe chớ không phải mẹ !

- Dạ , ba O.K rồi .


Xong bữa ăn tối, chồng Mai xem xong tin tức trên đài truyền hình rồi rút nhanh vào phòng ngủ lên giường theo dõi tin tức trên truyền hình. Mai ngồi xem phim ngoài phòng khách. Cô con gái ngồi xuống cạnh mẹ nói ;

- Hôm nay đông người , bé Kim không ngủ được , nên lúc này bú no , nhả vú ra là ngủ ngon lành .

- Ờ , Mong con bé ăn ngon ngủ ngoan cho mẹ nó đở mệt .

- Mẹ à!

Mai nhìn gương mặt cô gái

- Có chuyện gì muốn nói phải hôn ?

Cô gái cầm bàn tay Mai , thỏ thẻ :

- Ngày mai mẹ về Troyes , mẹ nghỉ dưỡng sức , con khẻo rồi .

Mai trợn mắt :

- Con nói sao ?

- Dạ ! ý con muốn mẹ ở nhà lo cho ba . Con tự lo lấy được mà mẹ ...

Mai ngắt lời

- Ai đón thằng anh con Kim?

- Dạ , con .

Mai đứng lên , rồi lại ngồi xuống :

- Con có biết bây giờ là giữa muà đông không con ? tuyết sẽ rơi nay mai !.

- Con mặc áo ấm , áo manteau , mẹ đừng lo .

- Ờ , mẹ đừng lo ! con còn bé ...

- Con cho nó mặc thật ấm để vào xe đẩy đến truớng đón anh nó !

Mai thở dài , cô con gái tiếp :

- Hélène nằm chung phòng trong nhà bảo sanh với con ,mẹ đã thấy nó vừa ra khỏi bệnh viện là hôm sau đến trường đón hai đứa con

-Ỷ sức trẻ , không gìn giử , mai này mốt nọ chưa già thì bắp chân nổi gân xanh như bị điả đeo đó con à.

- Dạ mẹ ! nhưng con được mẹ chăm sóc hơn một tháng rồi ...

Cô gái ôm cánh tay mẹ :

- Con khỏe rồi mẹ , buổi sáng chồng con đưa đến trường học , chiều bốn giờ con đến đón về .

Mai im lặng , con gái biết mẹ đang nén giận , nên năn nỉ :

- Mẹ ! đâu phải tất cả bà mẹ nào cũng đều lo cho con gái lúc sanh đẻ , như bác Lân đó , lên thăm chị Vân hai ngày rồi trở về nhà bác , Mẹ ! con rất sung sướng đưọc làm con gái cuả mẹ ! con không biết làm thế nào đền đáp được tình thương vô bờ bến cuả mẹ .

Mai ôm con trong vòng tay :

- Con có chồng có con , nhưng đối với mẹ thì con vẫn luôn là đưá con gái nhỏ bé cuả mẹ.

Những giọt nước đang lăn nhẹ trên hai gương mặt .

Troyes 25 /11 /2011




VVM.01.12.2023-NVA.

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .