K hán phòng loang loáng ánh đèn màu mờ mờ, sàn diễn bóng láng như tấm kiếng đen tuyền, khí lạnh từ giàn máy lớn tỏa ra ào ào nhưng vẫn không đủ sức để hạ nhiệt độ nóng của đêm nay. Sau màn khai mạc đầy màu sắc và âm thanh, sau những lời chào mừng, chúc tụng đầy sáo ngữ, sau đó tất cả lắng xuống im lặng đến ngạt thở. Tất cả mọi người đang ngóng nhìn lên sân khấu chờ cái giờ phút quan trọng nhất của đêm nay. Quý ông, quý bà, các cô cậu con nhà khá giả, trai thanh gái lịch, khách hâm mộ… dồn hết ánh mắt lên bục diễn chữ T, ai cũng thầm mong cho người mà mình hâm mộ sẽ thắng giải.
Randy Nguyễn, đại diện cho Việt Nam lọt vào Top five, anh đang đứng chung với bốn người khác đến từ Brazil, Venezuela, France, Greece. Randy cao gần một mét chín, ba vòng cân đối, cơ bắp vừa phải chứ không cục mịch thô tháo như những ứng cử viên khác, gương mặt anh thì khỏi phải nói, đẹp như tượng tạc, nét đẹp phương đông mi thanh mục tú, đặc biệt nụ cười rạng rỡ như tỏa nắng, ai nhìn cũng thấy thích. Anh đang hồi hộp, nhip tim rộn ràng, dù đây chẳng phải là lần đầu đứng trên sàn đấu, tuy nhiên đêm nay lại khác, là một đêm có tính cách quyết định quá trình tập luyên và bước đường tương lai của mọi các thí sinh hàng đầu.
Thời gian như ngưng lại trong những phút giây chờ đợi, dù nao nức háo hức thế nào cũng không thể kéo cho thời gian nhanh hơn được. Sự chờ đợi của khán giả lẫn các thí sinh cuối cùng cũng được đền đáp. Anh MC lại bước ra sân khấu với các phong thơ chứa tấm giấy có tên và vị thứ của người sẽ được xướng danh. Lần lượt á vương thứ tư, thứ ba, thứ hai đã được xướng danh mà không có tên Randy. Khán phòng rần rần tiếng vỗ tay tán thưởng những người được giải. Lòng Randy như lửa đốt, trái tim như muốn bung ra khỏi lồng ngực, Randy khẽ liếc xem người còn lại với anh, ngầm lượng xem thử ai sẽ là người được xướng danh tiếp theo. Không chờ đợi lâu, người MC xướng lên:
- Randy Nguyen, người đến từ Việt Nam, anh được bình chọn ngôi á vương thứ nhất của cuộc thi Mister Global lần thứ hai mươi lăm. Xin chúc mừng Randy và mời Randy bước ra sân khấu.
Randy tràn ngập hạnh phúc và vui sướng, sải những bước dài đầy tự tin nhưng không kém phần duyên dáng. Anh nhận cái cup từ tay người MC và hơi cuối xuống để anh ta quàng vào người dải lụa á vương thứ nhất Mister Global. Anh đón nhận cái micro từ tay người MC và phát biểu:
- Xin cảm ơn ban tổ chức, cảm ơn ban giám khảo và tất cả quý khán giả tại khán phòng này cũng như khán giả khắp nơi trên thế giới. Tôi, Randy Nguyễn, vô cùng hạnh phúc khi được chọn là Á vương thứ nhất của cuộc thi này. Tôi cũng xin cảm ơn đất nước Thailand xinh đẹp và hiếu khách.
Tiếng vỗ tay như sấm dậy, vang dội cả khán phòng, tiếp đến giải quý ông thanh lịch nhất được khán giả bình chọn, lại một lần nữa tên Randy Nguyễn được xướng lên lần thứ hai. Randy thật bất ngờ, cảm xúc như nhân đôi, bù cho chút tiếc nuối khi không được giải hoa vương. Thật tình mà nói thì Randy rất xứng đáng với cả hai giải thưởng này, không có ai thích hợp hơn anh cả, một chiến thắng tuyệt vời, một sự tưởng thưởng xứng đáng cho những tháng ngày khổ công luyện tập.
Hai năm trước, tại giải Viet New Model, Randy đã bị một vị trong ban giám khảo giám khảo nặng lời nhục mạ:
- Về đi, anh không xứng đáng dự thuộc thi này, hãy xem lại mình đi, thân hình không đủ cơ bắp, cổ to, dáng đi chưa sạch phèn đồng quê…
Randy chạy ra khỏi phòng thi mà nước mắt lưng tròng. Anh biết mình từ dưới quê mới lên, không có ai hậu thuẫn hay nâng đỡ. Anh phải vừa học vừa làm thêm vừa tự mày mò tập để đi thi. Giám khảo có thể không thích, có thể anh chưa đủ chuẩn làm người mẫu thì cũng có thể từ chối hay nói những lời tế nhị hơn một chút, đằng này quát mắng và đuổi một cách sỗ sàng thô lỗ. Nhiều người đã cảnh báo với Randy rồi, nghề mẫu hay nghề diễn nó bạc lắm, nghiệt ngã lắm, đằng trước sân khấu thì hào quang lấp lánh nhưng hậu trường đằng sau thì rất đen tối và đầy cạm bẫy. Nhiều người phải chịu hiến thân cho bầu sô hay ông chủ để được diễn, nhiều người mới vào nghề phải diễn không công hoặc có trả tiền nhưng chỉ là tượng trưng, tiền cát sê không đủ để sắm áo quần đi diễn. Những ông bầu và những ông chủ có thế lực ngầm rất ghê gớm, muốn cho ai lên hoặc đì ai xuống đều tùy thuộc vào sự ngoan ngoãn của người mẫu. Đã thế người mẫu nam còn hẩm hiu và cay đắng hơn người mẫu nữ, tuy cũng cật lực luyện tập, kiêng khem để giữ vóc dáng… nhưng ở xứ mình người mẫu nam không có đất diễn và người đời cũng không quan tâm mấy đến người mẫu nam. Đã thế những bạn diễn với nhau lại cạnh tranh khốc liệt, đủ chiêu trò chơi xấu để hạ bệ lẫn nhau, ngấm ngầm hại nhau. Chính bản thân Randy cũng có lần giở khóc dở cười khi cái áo của mình chuẩn bị để diễn bị ai đó lặt mất hai hột nút, có khi cái cà vạt bị xẻo một góc… Còn những lời đồn thổi: ”Thằng đó ngủ với đại gia, thằng kia cặp bà tỷ phú sồn sồn, thằng nọ làm trai bao...” rất nhiều. Randy biết tất cả, nghe tất cả nhưng anh quyết tâm dẹp bỏ những yếu tố tiêu cực ấy để đi theo con đường ước mơ của mình. Anh nghĩ không phải người mẫu nào cũng thế cả và anh quyết tâm chứng minh cho mọi người biết, cũng có người mẫu rất đàng hoàng, trọng danh dự. Anh muốn phá bỏ cái dư luận mà người đời gán cho người mẫu: ”Đó chỉ là cái ma nơ canh đẹp chứ hổng có trí tuệ”. Randy đã lao vào cuộc chiến quá khắc nghiệt này, nhưng anh tin chắc rằng bằng tài năng và bản lãnh của mình anh sẽ làm được. Quả thật trời đã không phụ người ngay. Giờ này anh đã là á vương của giải Mister Global, một giải thi đấu sắc đẹp thanh lịch của quý ông có tầm vóc quốc tế. Anh đã vượt qua bao nhiêu đối thủ nặng ký của những quốc gia có truyền thống về nghề mẫu và nghề diễn. Randy đã mang lại vinh dự cho đàn ông Việt, đàn ông việt cũng đẹp trai, thông minh và lịch lãm đấy chứ! Bấy lâu nay thế giới cứ nhìn đàn ông Việt với tính cách tiêu cực nào là: vũ phu, ăn nhậu, thiếu tinh thần tập luyện phấn đấu… Randy đã mang lại một sự phấn khởi trong giới trẻ, các cô gái thì xem anh như một nam thần nuôi mơ ước được sánh đôi, những anh chàng gay thì mê anh như điếu đổ, nhiều vị lớn tuổi thì thầm nghĩ giá mà con trai hay cháu trai mình cũng như thế, nói chung là rất nhiều người hâm mộ anh.
Sau khi về nước, rất nhiều lời mời hợp đồng: Chụp ảnh mẫu thời trang, diễn thời trang, đóng phim, diễn kịch, làm MC… Tương lai rộng mở trước mắt Randy. Anh giờ đây thật sự là người của công chúng. Gần đây nhất thì Randy đang cân nhắc giữa hai lời mới, hoặc là tham gia đóng bộ phim: “Đáy vực cuộc đời” của đạo diễn Anh Nguyễn hoặc là tham gia chương trình ca nhạc thời trang của ông bầu Quân Trần. Randy suy nghĩ khá nhiều, cân nhắc lợi hại giữa hai bên và cuối cùng anh nhận lời đóng phim. Đạo diễn đưa kịch bản cho Randy học thuộc kèm theo bản hợp đồng với rất nhiều điều ràng buộc và những yêu cầu khắt khe. Trong ấy có những Điều như:
- Phải giảm mười cân trong vòng một tháng
- Không được tham gia bất cứ chương trình nào khác trong thời gian đóng phim
- Không được giao tiếp với những diễn viên hay đạo diễn khác trong lúc đóng phim…
và còn rất nhiều nữa, Randy chấp nhận tất cả, anh hy sinh vì nghệ thuật và hy vọng đây sẽ là một bộ phim để lại dấu ấn trong lòng người xem, đây là một thử thách mới trên bước đường nghệ thuật. Randy quả là một con người đáng trân quý trong thời buổi chụp giựt như hiện nay, ai cũng muốn tranh thủ bóc ngắn cắn dài, tranh thủ để kiếm tiền chứ ít mấy ai dám hy sinh vì nghệ thuật. Sau khi những tấm ảnh chụp Randy tiều tụy vì nhịn ăn để giảm cân cho phù hợp với vai của nhân vật trong phim phát tán trên mạng xã hội. Khán giả xót xa thương anh, những fan của anh thật sự đau lòng, họ không biết làm thế nào để giúp anh, trong lúc ấy lại có khá nhiều những lời ác ý tung lên mạng xã hội. Họ bảo là anh thất tình nên suy sụp, anh nghiện hút chích, anh sống buông thả… Mãi đến khi bộ phim công chiếu, khán giả hâm mộ và quần chúng mới biết được sự thật. Tất cả chỉ vì vai diễn, một người mẫu cao to đẹp trai trong vòng mấy tháng đã trở thành một người đàn ông gầy gò,, ốm yếu, hom hem, hốc hác… Từ đó mọi người càng yêu mến Randy hơn nữa.
Mạng xã hội gần đây tung tin Randy cặp với cô ca sĩ Mitchell Le, có khi thì bảo đang yêu cô người mẫu Ánh Tiên. Thậm chí người ta còn cắt ghép hình anh hôn môi người này người kia…
Nhiều ký giả xin gặp để phỏng vấn. Anh chọn nữ phóng viên đến từ miền bắc. Cô ấy tên Minh Thái, hỏi:
- Người ta đồn đãi anh cặp với ca sĩ TT và người mẫu AT cùng một lúc, anh có ý kiến gì không?
Randy bảo:
- Hãy xem những gì trong đời thật của tôi, đừng xem nhữngtin giả và ảnh ghép trên mạng.
- Có tin đồn anh sống trong một căn hộ sang trọng do đại gia SS mua cho?
- Không, tôi sống ở căn nhà nhỏ gần Tân Thuận, mua bằng tiền diễn xuất của bản thân!
- Có phải gia đình anh rất khá giả nên đã lót đường cho sự nghiệp của anh?
- Hoàn toàn sai! Gia đình tôi ở Thủ Thừa, cả ba má và mấy anh em tôi sống trên một chiếc ghe. Ba má tôi lao động cực nhọc lắm. Và tôi phải bỏ học hồi phổ thông để kiếm tiền phụ giúp gia đình
- Hoàn cảnh nào đưa anh vào nghề người mẫu?
- Khi còn học phổ thông, tôi vốn cao ráo, khuôn mặt thanh tú nên thường được diễn văn nghệ trong đội của nhà trường. Tôi lại khéo tay làm tóc nên nhiều người yêu thích. Tôi vừa làm vừa học, sau khi tốt nghiệp phổ thông tôi thi vào trường cao đẳng nghệ thuật sân khấu. Tôi cũng tham gia thi tìm kiếm người mẫu thế hệ mới và đã từng bị khi dễ. Mãi đến cuộc thi Mister Global thì mọi cánh cửa mới mở ra cho tôi!
- Nghe anh kể, tôi rất khâm phục quá trình phấn đấu của anh, nghị lực của anh. Tôi cũng xin hỏi thêm: Anh học tiếng Anh từ đâu mà đáp từ ở sàn diễn cuộc thi Mister Global lưu loát đến vậy?
- Tôi học tiếng Anh từ phổ thông và sau này tự học thêm
- Ngoài tiếng Anh ra, anh còn biết ngôn ngữ nào khác không?
- Tôi có thể nói trôi chảy tiếng Thái?
- Wow, anh học tiếng Thái trong bao lâu?
- Ba tháng?
- Thật ư? Không hư cấu đấy chứ?
- Hoàn toàn thật, tôi cũng không ngờ sao mình lại có thể tiếp thu và sử dụng một cách nhanh chóng như thế!
- Anh quả thật rất thông minh! Người ta thường bảo người mẫu chỉ là cái giá áo di động nhưng nay anh đã chứng minh cho mọi người thấy là không phải thế! Người mẫu cũng rất cực nhọc và trí huệ rất nhạy bén, nghề mẫu trên sâu khấu đầy hào quang lấp lánh chứ đằng sau sân khấu cũng cực không kém ai.
- Xin cảm ơn chị vì đã cảm thông và khen, tôi thật sự còn phải học hỏi nhiều lắm, phải phấn đấu hơn nữa vì thời gian để tồn tại trên sàn diễn rất ngắn, quy luật đào thải vô cùng khắc nghiệt.
- Anh có thể cho biết mẫu người yêu lý tưởng?
- Khi yêu thì tôi chẳng đề ra tiêu chuẩn này nọ, không đem tiêu chí ra cân đo đong đếm để tính thiệt hơn, một khi đã định ra chuẩn mực như thế thì khác chi mình lựa chọn món hàng, trả treo mua món đồ. Người yêu không phải là món hàng, tình yêu không thể đem tiêu chuẩn hay vật chất ra để bán mua, hễ rung động thì yêu, thế thôi!
- Hiện giờ gia đình anh sống ở đâu?
- Gia đình tôi lên thành đô rồi, tôi là kinh tế chính trong nhà, tôi lo cho mẹ, mấy anh chị đã có gia đình riêng.
- Có lẽ nhờ anh mà cha mẹ anh giờ không còn vất vả nặng nhọc mưu sinh?
- Đúng vậy! Tiền diễn đủ để lo cho ba mẹ, rất tiếc ba tôi đã không còn nữa!
- Xin chia sẻ cùng nỗi đau mất mát của anh.
- Xin hỏi anh câu hỏi cuối, hiện nay anh đang có chương trình nào mới không?
- Có đấy! hiện đang quay cho chương trình : “Ca sĩ một thời”. Tôi thế vai cho một ngôi sao ca nhạc danh tiếng một thời, dẫn dắt những và kết nối giữa khán giả với vị ca sĩ ấy.
- Một lần nữa xin cảm ơn người mẫu kiêm diễn viên Randy Nguyễn và cũng xin nhắc quý khán giả nhớ đón xem chương trình: ”Ca sĩ một thời” và ủng hộ cho Randy Nguyễn.
Sân khấu nhà hát thành đô vô cùng rực rỡ và hào nhoáng, ánh đèn màu quét loang loáng, khán phòng đầy ắp khán giả, chưa nói hàng triệu khán giả đang xem trực tuyến trên mạng xã hội và qua truyền hình. Sô truyền hình thực tế với chương trình: ”Ca sĩ một thởi” vô cùng hấp dẫn với khán giả, mọi người nồng nhiệt ủng hộ. Đêm nay là đêm chung kết của mùa diễn năm nay, tất cả như dành hết cho đêm này, mọi người từ khán giả cho đến diễn viên và ban giám khảo đều nôn nao chờ đến phút khai mạc.
Người mẫu kiêm diễn viên Randy Nguyễn sẽ thế thân cho ca sĩ Khánh Hoàng. Anh sẽ hát nhép và nêu ra những thông tin về ca sĩ Khánh Hoàng nhưng phải làm sao để giám khảo và khán giả không thể nhận biết được đấy là Khánh Hoàng, quả là một yêu cầu hóc búa, tuy nhiên với sự thông minh nhạy bén cùng với tài ăn nói duyên dáng, dí dỏm Randy đã thành công mỹ mãn công việc của mình, làm cho toàn thể khán giả hài lòng, ban giám khảo bất ngờ và ai cũng dành cho Randy một sự yêu thương và trân trọng.
Ryan Nguyễn bước ra sân khấu và tự giới thiệu:
- Xin chào ban giám khảo cùng quý khán giả một lời chào trân trọng nhất! Em là ca sĩ Ngày Xưa.
Vị giám khảo thứ nhất hỏi:
- Xin anh cho biết, anh đã diễn từ khi nào
- Dạ thưa, diễn từ ngày xưa
- Vậy nay được bao nhiêu năm rồi?
- Dạ, em cũng quên theo thời gian nhưng có thể bằng với số năm mà anh nhớ
Khán giả vỗ tay rần rật vì sự thông minh của Randy
Kế đến giám khảo thứ hai hỏi:
- Ca sĩ Ngày Xưa ơi, em thường hát thể loại nhạc nào?
- Dạ, em hát tất cả, từ rock, rap, nhạc trẻ, nhạc quê hương…
Nhưng vẫn thích nhất là hát nhạc mà chị thích nghe!
- Tôi thật sự không nhớ ra
- Em thật buồn khi chị không nhớ ra, Ngày Xưa em đi diễn với chị, có nhiều kỷ niệm ướt át với chị!
Khán giả lẫn ban giám khảo cười nghiêng ngã, mọi người tố vị giám khảo thứ hai:
- Trời, có nhiều kỷ niệm ướt át với Người Xưa vậy mà không nhớ ra.
Trong lúc vị giám khảo thứ hai lúng túng thì Randy trêu vị khán giả thứ ba:
- Cả anh nữa, em thường ghé nhà anh chơi, anh còn nướng thịt cho em ăn, vậy mà anh cũng không nhớ!
- Trời, làm sao tôi có thể nhớ ra? Khi mà anh ta có kỷ niệm ướt át hết người này đến người kia, từ trẻ đến già, từ nam đến nữ, từ nhạc trẻ đến cải lương và cả kịch nghệ!
Với sự thông minh của mình, Randy dẫn dắt ban giám khảo vào mê hồn trận với những thông tin của ca sĩ Khánh Hoàng. Họ vò đầu bức tóc mà không sao nhận ra danh tánh thật của ca sĩ. Ban giám khảo cố xâu chuỗi những kỹ niệm ký ức của từng người với vị ca sĩ kia nhưng không thể nào lần ra manh mối. Khán giả thì cười hả hê thích thú với sự duyên dáng và dí dỏm của Randy (hiện đang đóng vai ca sĩ Ngày Xưa). Anh MC của chương trình cũng tung hứng không kém phần điêu luyện, vậy mà lắm lúc phải đứng hình trước sự thật thà nhưng hết sức dễ thương của ca sĩ Ngày Xưa. Với chất giọng miền tây ngọt ngào nhưng không sến súa, nhỏ nhẹ rất truyền cảm, chất giọng rất trong, phát âm tròn vành rõ chữ… Giờ đây trên sân khấu, ca sĩ Ngày Xưa tức người mẫu Randy như thống lĩnh làm lu mờ cả vị trí của ban giám khảo lẫn ca sĩ Khánh Hoàng đang tạm ẩn sau tấm màn nhung. Randy cao ráo, thanh tú, má lúm đồng tiền, đôi mắt hiền và đặc biệt nụ cười tươi nắng tỏa sáng, mái tóc dài bồng bềnh trông anh ta hệt một nam thần của thời đại. Randy đã làm được cái việc mà anh đã từng mơ ước khi mới vào nghề, phải chứng minh cho mọi người thấy cái quan niệm người mẫu chỉ là cái ma nơ canh hay cái giá mắc áo là hoàn toàn sai. Randy đã làm được, đêm nay, ở khán phòng này, trên mạng xã hội và trên ti vi tất cả khán giả đã chứng kiến một người mẫu thông minh, duyên dáng, đặc biệt với khả năng học hành của anh ta, sức phấn đấu của anh ta, bản lãnh và năng lực của anh đều quá tuyệt vời!
Cho đến những phút chót của chương trình, ban giám khảo và khán giả vẫn không thể đoán ra nổi ca sĩ Ngày Xưa đang thế thân cho vị ca sĩ nào đang ở sau tấm màn nhung kia. Chỉ đến khi ca sĩ Khánh Hoàng cất tiếng hát với giọng thật của mình thì tất cả mới bùng nổ!
- Trời! Ca sĩ Ngày Xưa quá khôn khéo, anh ta đã lừa được ban giám khảo, đã dẫn đắt chúng tôi vào mê hồn trận mà không nhận ra được vị ca sĩ chính của chương trình.
Sau khi tiếng hát của ca sĩ Khánh Hoàng chấm dứt, cả ban giám khảo và ca sĩ Khánh Hoàng cùng xuất hiện trên sân khấu, ôm lấy Randy, cảm ơn sự đóng thế và dẫn dắt quá tuyệt vời, những cái ôm thật chặt, những vòng tay thân ái của tình nghệ sĩ dành cho Randy. Khán giả tại khán phòng lẫn trên mạng xã hội và trên ti vi đều nhận thấy những giọt lệ hạnh phúc long lanh trên khóe mắt Randy.
Ất Lăng thành, 06/22