Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      

BÈO LỤC BÌNH




T ôi thích ra dòng sông khi ngày đã vắng. Nhìn những cánh bèo trôi, chiêm nghiệm sức sống mãnh liệt của loài thuỷ sinh này. 

Người ta ví bèo lục bình như thân phận con người, lênh đênh trôi dạt theo con nước đầy vơi... Khi dòng lặng thì kết thành bè bồng bềnh. Khi sóng to gió lớn lại tan tác tản mác, nhưng tan tác rồi lại hợp thành. 

Lục bình còn gọi là bèo tây hay lộc bình, phù bình… những cái tên được đặt theo hình dáng và cuộc sống của loài thuỷ thảo này

Có khi lục bình dạt vào một bờ bến nào đó ở lại cắm rễ trong sình, xanh tươi hay khô héo theo bến như phận đời những người phụ nữ Việt, nhẫn nại, hy sinh và chịu đựng! 

Lục bình giản dị và thầm lặng như vậy nhưng lại cho những bông  hoa tím nhạt mong manh như lụa, trang nhã dịu dàng như thiếu nữ, thanh mảnh mà vươn thẳng …

Vào hạ là mùa cây nở hoa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bè lục bình tím trôi lơ lững trên sông hay vạt hoa tím ven hồ mà lòng không khỏi ngẩn ngơ…


Âm thầm lặng lẽ, tinh lọc những hạt phù sa mà nuôi đời  bình dị. Một sức  sống phi thường, lá xanh vươn ra đón ánh nắng và uống sương đêm. Nước lớn đưa lục bình trôi đi –trôi đi mãi, lãng du giữa trời đất bao la…

Tôi muốn viết về loài hoa này lâu rồi mà từ không tỏ đủ ý, mấy bài thơ cũng không được hay, nhưng tôi cũng đem lên đây vì nó giản dị và chân thành:

Thân em một cánh lục bình
Lênh đênh sóng nước biết dừng nơi mô
Bập bềnh gió dạt sóng xô
Bến bờ làm khách, vui hờ phút giây

Tinh mơ rồi lại chiều phai
Vẫn vươn xanh mướt mặc ai bạc lòng
Nước lên rồi lại nước ròng 
Tìm vui cùng nắng hạ hồng nở hoa-
TD

Những cánh lục bình trôi bập bềnh theo dòng nước , có khi dạt vào một bến, ở lại và bén rễ, xanh tốt hay tàn lụi cùng bến đó, sinh sôi, nảy nở hay khô héo theo bờ bến… Nhưng chỉ cần một con nước mới lại bật chồi xanh và theo con nước ra đi…

Có lẽ nó không biết được điều gì phía trước nhưng sẽ cố xanh tươi và nở hoa, có thể nó được kết bè hay cô độc thì vẫn trôi theo dòng đời. Dẫu nắng hay mưa cũng vươn lên, ai ví lục bình như thân phận con người tôi thấy thật đúng . Chiều nay tôi thấy một cánh bèo nhỏ nhoi đang lênh đênh… lênh đênh….

Sóng nước dát trăng thu
Chân mây thăm thẳm mù
Nhấp nhô bèo bọt nổi
Gợn gợn  gió vi vu 
Tím nhạt hoa vươn tới 
Xanh tươi lá viễn du
Lênh đênh không bến đợi
Vẫn biếc giữa thiên thu-
TD





VVM.14.4.2023

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .