Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
           

THEO DẤU TRƯỜNG XƯA



Đ ể lại đây 34 năm ròng công tác, năm 2009, tôi về “ vui thú điền viên”.Từ đó đến nay đã hơn mười năm tôi xa Gia Định - mười năm cơ trời dâu bể đa đoan! (Kiều)- Dẫu biết cái lẽ vần xoay là tất yếu xong tận cùng trong tôi vẫn không tránh khỏi cái cảm giác chênh chao mỗi khi có dịp về thăm lại trường xưa.Dòng sông vẫn còn đó,tôi vẫn còn đây nhưng nước sông đã đổi khác rồi và tôi cũng không còn là tôi của hôm qua.Vận động là bản chất cuộc sống - Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông (Heraclit).Cuộc sống không ngừng tràn về phía trước.Tôi với hình bóng ngôi trường cũ (trong khu Giáo xứ Nguyễn Duy Khang),đã lùi sâu vào quá khứ của một thời đầy những khó khăn vất vả,cái thời mà nhà giáo phải cầm cự,tự động viên mình đứng vững trên bục giảng,gìn giữ khí tiết với triết lý an bần lạc đạo 安貧樂道- (Lấy sự giữ gìn đạo nghĩa làm vui mà ở yên trong hoàn cảnh nghèo khó) - vui với phấn trắng bảng đen - tự hào với sứ mệnh cao cả “trồng người” - đào tạo bồi dưỡng thế hệ trẻ cho đời sau .

Tôi vẫn còn giữ,lưu niệm danh sách CBGV Trung học phổ thông Thạnh Mỹ Tây-Gia Định qua các thời kỳ.Thời gian vèo như ánh chớp, thoắt đó nhiều Thầy Cô đã vào độ U80 - thỉnh thoảng điểm lại quân số,người còn kẻ mất,ngậm ngùi nhớ tiếc… Gần đây nhất là sự ra đi của Thầy Lê Quang Ánh, Tiến sĩ Toán học, ngày 23/11/2019 tại Wesminster CA Hoa Kỳ, thọ 77 tuổi – người đã cùng với thầy Lê Quang Diệm, góp tay khởi đầu mở ra khuynh hướng chuyên Toán,Lý ở một số lớp chuyên Thạnh Mỹ Tây-Gia Định.

Dòng sông cuồn cuộn lao về phía trước.Gia Định vẫn không ngừng vận động tiến lên.Nhìn toàn cảnh cơ sở mới (44 Võ Oanh-P 25-Q.Bình Thạnh-Tp.Hồ Chí Minh), mọi người đều rất vui mừng trước quy mô bề thế, xứng tầm là “trung tâm đào tạo” học sinh giỏi, nguồn cung cấp tài năng cho các trường Đại Học- Cao Đẳng.

Điểm chuẩn cao - chất lượng đầu vào học sinh khá,giỏi - lực lượng giáo viên trẻ hùng hậu(khá nhiều bạn đã xongThạc sĩ),năng động,nhiệt tình,ý thức chấp hành tốt,chiếm trên 75% Hội đồng Sư Phạm,đã tạo ra một môi trường“cạnh tranh”lành mạnh vươn lên trong nội bộ - là yếu tố cơ bản đảm bảo chất lượng chuyên môn.

Bên cạnh đó,sinh hoạt ngoại khóa của trường thông qua 17 nhóm Câu lạc bộ hướng nghiệp,đã tạo ra sân chơi bổ ích,thúc đẩy tinh thần học tập,tạo niềm cảm hứng yêu thích nghiên cứu khoa học.Các em đã đạt rất nhiều các giải thưởng trong các cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc Gia và Quốc Tế dành cho học sinh trung học.

Hoạt động giáo dục của nhà trường đã đi đúng hướng,phát huy tính sáng tạo của học sinh,kích hoạt sự động não tư duy trong học tập.Tôi chắc quí vị Phụ huynh sẽ rất hài lòng,đặt trọn niềm tin nơi Ban Giám Hiệu và đội ngũ giáo viên đầy tâm huyết của nhà trường.

Chúng ta ai rồi cũng phải già thôi.Ngôi trường còn đó ghi dấu một giai đoạn buồn vui khó nhọc. Hình tượng Người Lái Đò cặm cụi đưa từng chuyến khách sang sông tưởng chừng sáo mòn trong văn chương,vẫn còn tươi nguyên vẻ đẹp thanh đạm nền nã bất diệt.

Muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn con hay chữ phải yêu kính thầy.

Nhà giáo xưa nay ít nhiều thường khí khái : làm ra rồi quên đi - tạo ra mà không chiếm hữu.Niềm hạnh phúc lớn nhất của những người Thầy là được nhìn thấy các em học sinh thân yêu vững bước vào đời, đứng chân trên các vị trí xã hội,góp phần làm ra cuộc sống tươi đẹp,đem lại sự phồn vinh cho quê hương dân tộc,sự vững bền cho non sông đất nước.

Rất vui mỗi dịp trở về với Gia Định – dòng sông không ngừng tràn về phía trước!

Phan Văn Thạnh (Nguyên Phó HT Trường THPT Gia Định) (Trích Kỷ yếu Gia Định 2020)





VVM.14.12.2021

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
vietvanmoinewvietart007@gmail.com