Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      

CỤC VÀNG BÊN SUỐI 




(Dựa theo câu chuyện có thật, xảy ra ở thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương,Thành phố Nha Trang).

T rưa nay, tiết trời bỗng nhiên trở nên oi ả lạ thường. Gã lồm cồm ngồi dậy, rời căn chòi lá lụp xụp nằm trên mé đồi.Trời nóng hầm hập, nhưng vợ gã và ba đứa con nhỏ vẫn còn đang say giấc. Ngọn đồi này trước đây do lính Đại Hàn trấn giữ. Có vài người lên lén lút làm rẫy đạp phải "mìn cóc" bị cưa mất một bàn chân. Từ đó, ít người dám bén mảng lui tới khu vực nguy hiểm này. Có người, khi làm rẫy đào được cả hầm đồ hộp , nhưng đã quá hạn dùng, vì vỏ hộp đã han gỉ. Họ chia nhau ra ăn dần nhưng chẳng thấy ai ngộ độc đồ hộp quá hạn. Ở làng, nhà gã đâu có đất đai gì làm vườn, nên gã đành liều mạng đưa cả gia đình lên mé đồi này để khai hoang. Cái vùng đất đồi tuy cằn cỗi, nhưng gã trồng chuối, xoài, thơm...thật có hiệu quả, ra trái trông mơn mởn. 

Vắt cái áo cũ mèm trên vai, gã mon men ra con suối cạn gần căn chòi lá của gã để tắm cho mát. Ánh nắng trưa gay gắt chiếu xuống dòng nước trong ngần. Nước mát lạnh làm gã thấy sảng khoái cả người. Bỗng nhiên, dưới dòng nước một vật gì phản quang chiếu lấp lánh đập vào mắt gã. Gã vội vã lội tới cúi xuống nhặt lên:- "Ôi cục vàng! Ông trời thật là có mắt phò hộ cho gia đình ta!". Gã thầm reo vui trong bụng vì quá đỗi mừng rỡ. Cả đời nghèo khổ, gã có cầm được chỉ vàng nào đâu mà xem cho biết mặt mũi vàng! Ôi nặng quá! Dễ chừng phải gần đến nửa ký là ít? Nửa ký vàng! Nửa ký vàng! Ông trời thật còn ngó nghĩ đến gia đình ta! Gã khoan khoái ngửa mặt lên bầu trời cao như thầm cảm tạ trời đất . ''Có tiền, ta sẽ về làng mua miếng đất làm căn nhà, làm vườn". Gã lẩm nhẩm trong bụng. Hai tay gã bê "cục vàng'' một cách trịnh trọng , như sợ cục kim loại (*) biến mất. Gã lấy hai bàn tay sần sùi mân mê chà lên "cục vàng". Càng chà xát "cục vàng" trong bàn tay của gã trở nên óng ánh trông vàng chóe.

Một tiếng nổ inh tai vang lên , xé tan bầu không khí yên ắng ban trưa . Gã bỗng choáng váng vì "cục vàng" trong tay gã vỡ tan tành. Cả bầu trời gã thấy như chao đảo, rồi gã lịm dần trong cơn đau nhói cả thân người. Khi nghe có tiếng nổ, vợ gã vội chạy đi tìm, phát hiện ra gã đang nằm thoi thóp bên con suối cạn. Vợ gã vừa khóc, vừa chạy kiếm người mang gã đi cấp cứu. May mắn là gã được cứu sống, nhưng phải cưa mất cả hai bàn tay, và một con mắt bị mù hẳn.

(*) "Cục vàng" đó chính là quả đầu đạn súng phóng lựu M79. Loại đạn này chỉ phát nổ khi đủ vòng "tua" .






| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
vietvanmoinewvietart007@gmail.com