Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      


HOA NỞ MUỘN




L oại người như Hán khổ vô cùng, chẳng hiểu sao một trận mơ ập đến bỗng anh khóc. Người vợ chỉ biết lo toan cơm áo, chắt lót từng ngày mong hết nghèo, nên chẳng mấy khi hiểu hết lòng chồng. “Nguyệt ơi - Hán kêu trong mơ- cho tôi được nắm cánh tay em! Sao em nỡ chạy đi? Trở lại đã nào…” Vợ Hán giật mình quay sang: “Mơ tưởng chi, đồ dê già!” Khổ quá, từ xưa tới nay chưa lần nào Hán khốn nạn như vợ tưởng. Đã bao lần đi giám sát các công trình, vài giám đốc, đội trưởng “động viên” hết cỡ: lúc đưa vào khách sạn này, mai nhà nghỉ kia có gái đẹp chiêu đãi những đêm hàng mấy trăm ngàn nhưng Hán không ưng, nói thẳng “Tôi chỉ cần phòng có máy điều hòa, một phích nước với ít chè là thoải mái lắm rồi!” Mấy cán bộ bên B cười, đánh giá anh chẳng biết gì, không xứng tầm quan giám sát…

    Thành ra Hán mơ về Nguyệt có vấn đề: thương cô tài cao học rộng, văn hay chữ tốt còn hơn nhiều vị anh đã gặp, nhưng lấy phải người chồng thuộc dòng máu khật khùng. Bố có tiền sử bị điên, con trai (tức chồng cô), cưới nhau được hai năm anh này bị một trận xuất huyết não suýt chết, để lại di chứng liệt giường. Hán thương cô nhưng phải để bụng, suy nghĩ nhiều nên lắm lần thốt trong mơ, nhất những hôm lao động nặng nhọc, cuốc đất trồng rau hoặc trồng mấy cây na gốc chuối… Có ai như Hán, người ta đến cái tuổi này thường đi đây đi đó, bách bộ tập thể dục cho tiêu cơm hạ đờm rồi sáng, trưa, chiều ăn cơm, tối xem ti vi cho hai con mắt thật mỏi mới đi nằm, nhưng Hán, lấy lao động cật lực thay thể dục, buổi tối nghe xong chương trình thời sự là đi ngủ, nửa đêm bật dậy viết lách hoặc đọc… Vợ chẳng hiểu gì, trách: “Hình như anh bị ma ám, đêm nào cũng kì cạch, đèn sáng quắc làm người ta mất ngủ! Mấy đứa đi làm ăn đêm cứ tra khảo: “Ông hay bà làm chi mà lạ thế, buôn bán, khế ước chẳng phải…cứ lần mò đèn sách cả đêm?...” Hán giải thích: “Bà không hiểu à, già mất ngủ cũng là do cái số, chẳng ai muốn thế… Không ngủ mà cứ nằm đuồn đuỗn đau lưng ghê, thôi thì bật đèn làm gì đó cho khuây.”. “Nhưng ông làm những chi?”. “Chẳng đọc sách thì viết lách, không viết thì đọc…”. “Viết cái chi?”. “Trên đời thiếu chi cái viết! Cũng như ai đó thích đi lang thang cho tiêu cơm hạ đờm, hoặc có kẻ bỏ ra một lúc hàng tỷ đồng làm cái sân gôn, mặc xác những kẻ giàu người nghèo…cũng là cái thú của người ta!” Mãi đến lúc này bà mới hiểu chồng phần nào. Tình cờ một buổi chiều Hán đi mua ruột bút bi, bà vào phòng thấy tập giấy nháp liền giở xem, bỗng mỉm cười: Hán đang viết tiểu thuyết… “Mình thử đọc ông ta viết chi!”- nghĩ thế rồi bà ngồi dạng háng ra đọc cả gần trăm trang. Bỗng bà sa sầm mặt, thường nỗi ghen của phụ nữ hay biểu hiện thế. Bà đã nhầm…Đêm ấy bà quyết “cho con dê già này hết loăng quăng”! Thật khổ thân Hán, đã sắp tới thời gần đất xa trời mà phải “làm việc” quá nhiều. Cứ như người điên, xong “hiệp” thứ nhất bà bắt Hán làm “hiệp” thứ hai, rồi đến “hiệp” thứ ba, Hán không còn thở được nữa. Bà thỏa mản sau cơn tức, ngẫm: “Từ giờ xem còn đi những đâu, còn tơ tưởng những chi! Chừa chưa!”.
    Trên đời chẳng việc gì không có tác dụng, nếu làm việc này thôi việc kia vẫn tốt, chẳng nên tham cả hai... Đêm ấy Hán được ngủ yên, chẳng còn vương vấn nàng Nguyệt, tám giờ sáng vẫn chưa hết ngủ đã bị đánh thức. “Anh dậy ăn sáng này!”- bà vợ không còn gọi ông nữa mà gọi anh. Má bà hồng lên, môi cũng thắm, những lằn dọc trên hai môi rõ rành rành, gây cảm đến mức nếu ai đó bắt gặp cũng khó khỏi động lòng. Nhìn mắt vợ vui đáo để nhưng Hán vẫn tức: nhớ cái đêm qua… “Mình ra nông nỗi ủ rủ thế này đây!- Hán thầm thì- Nhưng chẳng biết nàng làm gì lại có cả thịt gà xé nhỏ, lại thêm nhiều hành hoa rắc lên cháo nóng? Gớm, nay mới biết cái tài nấu ăn của nàng!” Nghĩ vì mình mà nàng phải dậy sớm làm gà nấu cháo nên Hán hết giận vợ, giờ lại thương: “Có lẽ mấy tháng qua mình để nàng phải ôm chăn đơn gối chiếc nên mới “đòi nợ”? Đúng, một thằng nhà văn thiếu quan tâm vợ là thế!...Phái yếu họ không cần gì nhiều lắm đâu: tiền của, địa vị họ coi chẳng bằng thằng chồng biết quan tâm, dù anh ta là tiểu tốt, thậm chí bị thương tật nhưng hiểu được vợ…” Vì thế Hán gắng ăn vài thìa cho nàng khỏi tủi cực cái công dậy sớm, dù cháo rất ngon nhưng lúc này vào miệng Hán vẫn thấy đắng đắng… Không ngờ đến thìa thứ ba, máu nóng bắt đầu rần rật truyền từ tim lên não tăng dần, miệng Hán hết đắng, bắt đầu thấy ngon, ăn rất nhanh, khỏe chẳng khác thời tráng niên. Đến bát thứ hai Hán giục: “Cho thêm hành vào! Nữa, nữa vào!” Nếu có Ca me ra lúc ấy, người ta sẽ thấy Hán đẹp, trượng phu đến mức nào: má đỏ, môi hồng, phấn khởi như dũng sỹ vừa thắng trận trở về, dù trên đầu nhiều sợi đã bạc trắng…
    Đêm sau, chờ lúc “thê tử” đã ngủ say Hán viết tiếp đoạn cuối. Thường đứa bé đã vắt kiệt bầu sữa mẹ bao giờ cũng ngủ rất say, vợ Hán chẳng kém: ngủ đến mức bà con ra đồng hết bà vẫn chưa dậy. “Thế mới phải!- Hán ngẫm- Cô nàng đã vất vả với cuộc đời quá, phải nuôi ba con, mình cứ biền biệt nơi chiến trường chẳng biết ở nhà nàng nuôi nấng thế nào mà ba đứa nên người! Ngủ đi, cứ ngủ, ngủ thật nhiều!...” Cũng là cái đêm Hán hoàn thành tiểu thuyết, lòng sảng khoái còn hơn cái lần dẫn quân phá tan đồn Tà Bảo. Mờ sáng Hán nhảy lên xe đạp phóng ra chợ mua hai cái chân dò về hầm cháo, chẳng khác những lần chăm vợ đẻ thằng Tý, con Dần bốn mười năm trước...
    Khi những đốt xương lợn đã tơi nhuyễn cháo Hán thả mấy lát hành rồi gọi vợ: “Mình ơi, dậy, ăn sáng kẻo muộn!” Vợ thấy mất giấc ngủ hơi tiếc, ngồi dậy dụi mắt độ vài giây, ngửi thấy mùi cháo thơm phức, miệng lẩm bẩm trong lúc hai tay đang sửa lại món tóc rối bời sau lưng. Thấy chồng hôm nay có vẻ lạ lạ, hỏi: “Chi mà phởn rứa, lâu nay ta có ăn sáng bao giờ? Qua ăn rồi nay thôi cũng được, vẽ vời mất thời gian.”. “Biết bà ngủ say, chắc mệt, tôi tranh thủ nấu ít cháo bổ. Ăn đi, chiều nay còn mảnh Chùa Dâu ta làm nốt để sáng mai xuống cấy…”
    Ba tháng sau, tiểu thuyết của Hán được ra đời. Thấy ông bưu chính gửi phong bao dầy cộm, bà giở xem. Lần đầu tiên bà sướng đến trào nước mắt, vái lạy tổ tiên: “Ôi, không ngờ chồng nhà con là nhà văn! Mong cầu ông bà cha mẹ phù hộ cho anh ấy viết thật nhiều!...” Trong truyện, bà nhớ nhất hình tượng nữ văn sỹ Kim Nguyệt tài giỏi, biên tập cả quyển sách dầy cộm của chồng mình. Thảo nào trước đây đã có lần mình đổ oan cho anh ấy, nghĩ thế nên giờ này bà thương Nguyệt quá! Một người như thế lại lấy phải ông chồng thuộc dòng giống di truyền bệnh thần kinh: bố mang chứng khật khùng, người con lấy vợ mới được ba năm bị xuất huyết não may được cứu thoát, nay liệt giường, buộc người thân ngày ngày phải bón cơm hai lần. Áp lực việc biên tập ngày càng nhiều, lắm hôm người ta về hết Nguyệt vẫn cặm cụi với chồng bản thảo, khi phát hiện chẳng còn tiếng động xung quanh nữa cô mới biết đã hết giờ làm việc từ lâu, vội đóng cửa…Về nhà, Nguyệt chui ngay vào bếp nấu cơm cho chồng con. Thấy thế, bố chồng xông vào chửi như tát nước: “Đồ đĩ thỏa, chồng chưa chết mà dám bồ bịch lung tung, từ mai tao cấm, không được đi mô hết! Nghe chưa!” Có hôm, chẳng kìm được nữa Nguyệt cải lại liền bị mấy cái tát sưng vù cả mặt. Nhưng xóm giềng chẳng ai quan tâm, tình cảnh phố phường là thế, phải ai tai nấy, hoặc cũng có thể nhà nào cũng kín cổng cao tường nên ít khi phát hiện động tỉnh nhà bên… Ông Dũng, người đồng ngành khuyên Nguyệt: Bỏ quách nó đi, một mình nuôi con là được! Ở nhà ấy, cô không thể chịu được nữa đâu, chẳng may lão quá tay trúng huyệt…mình mang tật là cái chắc!” Nguyệt khóc: “Em biết, nhưng không thể… tội lắm! Số em là vậy, anh ấy vẫn nằm liệt giường, ai chăm đây, nỡ nào bỏ mặc!…Ngay cả thời mới lấy nhau được mấy tháng em đã biết anh ta yêu nhiều người, thậm chí có bà, chồng con đang sống sờ sờ ra đó…Suýt nữa em quyết định bỏ quách cho xong, nhưng lại thôi, bởi tuổi trẻ đàn ông không ít người có lối sống xa hoa như thế nên em cố chịu đựng, tìm mọi cách khuyên nhủ dần…sẽ đến lúc nào đó chứng tơ hào trăng gió bay đi!... Không phải riêng anh, mấy người cũng tỏ ra thương hại động viên: Thời này khác xưa nhiều lắm Nguyệt ơi, chuyện thay áo đổi quần dễ lắm… Nhưng em nghĩ: ác quá, tội khó tránh, nhất con Thái mới hai tuổi đầu ngày nào cũng kéo tay mẹ đến nắn bóp cho cha!...”
    Đọc xong cuốn tiểu thuyết bà khóc, trách mình cái đêm hôm ấy, cách đây mấy tháng đổ oan cho chồng … đã “hành” ông ta đến gần chết.-./.




VVM.30.10.2024.

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .