Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      

KHUNG CỬA SỔ TÂM HỒN




M ột dì lớn tuổi nói với tôi: “Khi tôi ngồi trong cánh cửa, nhìn ra ngoài, cuộc sống chỉ nhỏ hẹp trong tầm mắt của một khung cửa. Nếu tôi mở cửa bước ra ngoài, mở lòng ra với mọi người, sẽ nhìn thấy cuộc sống muôn màu, bao la rộng lớn. Hãy kết bạn, đi chơi, đi du lịch đó đây… Cuộc sống của người phụ nữ cần có tình yêu…”. Tôi nghĩ điều đó đúng. Cuộc sống của mỗi người do chính người đó chọn, tôi đã chọn cho tôi cuộc sống đơn độc lặng lẽ…

Khi tôi hai mươi tuổi, bước vào đời sống và làm việc, di chuyển khá nhiều nơi, đã từng đến những vùng quê nghèo, sống cùng những người dân quê lam lũ. Đã đi đến những vùng biên giới đìu hiu Tây Ninh, Lộc Tấn bốc mộ liệt sỹ. Mùa hè, đưa các con liệt sỹ đi tham quan Đà Lạt, Nha Trang, Long Hải, Vũng Tàu. Đi tham quan vùng đất Trị An những năm mới khai phá để làm thủy điện. Tham quan nhà tù Côn Đảo tìm hiểu về lịch sử, chứng tích của chiến tranh. Trong mỗi chuyến đi, đọng lại trong ký ức nhiều hoài niệm đẹp. Đất nước Việt Nam trong tâm hồn tôi luôn luôn là một ngọn lửa cháy sáng niềm tin vào cuộc sống. Tôi nghĩ mình đã sống trọn vẹn một thời thanh xuân tươi đẹp, sống có ý nghĩa, làm công việc tôi đã toàn tâm toàn ý, góp một phần công sức nhỏ bé của mình phục vụ xã hội.

Khi tôi bước vào tuổi trung niên, do hoàn cảnh, lý do khách quan hay chủ quan tôi cũng không lý giải được, trong thâm tâm tôi nghĩ mình thất bại trong cuộc đời. Một bước ngoặc của số phận, một lối rẽ. Tôi bỏ cuộc, khép cửa, sống lặng lẽ trong căn nhà mình, xa lánh sự tiếp xúc với xã hội.

Cho đến một ngày, gặp lại các chú các dì ở cơ quan cũ, tôi chợt nhận ra cuộc sống đơn điệu của mình. Một bác hưu trí từng nói: “Nếu biết cháu xin nghỉ việc, bác đã ngăn cản, cháu phải sống và làm việc ngoài xã hội, chứ không thể ru rú trong nhà làm việc nội trợ. Tiếc thật!”. Từ đó tôi suy nghĩ nhiều, nhiều câu hỏi tự đặt ra cho mình. Tại sao tôi sống thiếu ý chí, không vượt qua được khó khăn, nghịch cảnh, mất niềm tin, hoài nghi với cuộc sống, với con người? Tại sao tôi không tìm cách giải quyết những vấn đề nan giải người khác gây ra cho mình? Tôi quyết định thay đổi hoàn cảnh sống, tôi muốn tiếp tục con đường đã đi qua, tiếp tục làm việc. Gia nhập câu lạc bộ, là một môi trường đầy tình yêu thương, được đón nhận, được chia sẻ, được cho đi, được bộc bạch với người khác về những khó khăn trong cuộc sống, chính là liều thuốc giải tỏa tâm lý hữu hiệu nhất. Tôi nhận được nhiều sự giúp đỡ về tinh thần, vật chất. Câu lạc bộ là một gia đình lớn của cuộc đời tôi.

Mọi việc trở nên tốt đẹp hơn, tôi phải thay đổi, thay đổi từ chính bản thân, tư tưởng của mình. Tôi quyết định tham dự một khóa học sáng tác kịch bản. Từ kịch bản đầu tiên, giải thưởng nho nhỏ đầu tiên, cho tôi tìm lại chính mình, một khả năng tiềm ẩn trong tôi, cho tôi sự tự tin để thể hiện mình trên những trang viết.

Tôi đã học được một bài học đắt giá. Có thể tôi đã không thay đổi được những thực tại rắc rối trong cuộc sống, nhưng tôi đã biết chọn cho mình một hướng đi mới, thay vì chán nản, thụ động. Tôi cảm nhận được những ưu phiền sầu não của mình đã trở thành niềm vui và hạnh phúc.

Tôi cảm nhận được thời gian vẫn cứ chầm chậm trôi qua, thời gian không liên quan gì đến cuộc đời, nhưng thời gian trôi qua cho tôi ý thức về cuộc đời mình. Khi tôi sáu mươi sáu tuổi, tôi nghĩ cuộc đời là một hành trình dài để tôi chiêm nghiệm về ý nghĩa cuộc sống, khép cửa hay mở cửa, hiện tại đối với tôi không còn là điều quan trọng. Cuộc sống của tôi là khung cửa sổ tâm hồn, khung cửa sổ trí tuệ. Niềm vui của tôi đến từ tâm hồn và trái tim, chứ không phải từ những thứ bên ngoài, và tôi biết tận hưởng cuộc đời tôi từ bên trong ngôi nhà nội tâm của chính mình. Ngôi nhà đó giúp tôi sống lạc quan yêu đời.

Dù như thế nào, tôi vẫn là người quyết định và làm chủ cuộc đời mình. Tôi trân trọng những món quà từ cuộc sống đã trao tặng cho tôi, tôi đã tìm lại được niềm tin và ý nghĩa cuộc sống. -./.




VVM.20.02.2024.

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .