Việt Văn Mới
Việt Văn Mới



HE RI ZUN JAI LAI
"WHEN WILL YOU RETURN"


"H e Ri Zun Jai Lai" "When will you return" – "Khi nào anh trở lại" là một bản tình ca Trung Hoa bất hủ, với nét buồn sâu đậm; người nghe không khỏi ngậm ngùi rơi lệ. Bản nhạc này được viết bởi Huang Jiamo vào năm 1937, tới nay cũng đã 87 năm. Những thanh niên Hà thành vào những thập niên 40s-50s, ít nhất cũng một lần nghe qua.

Nội dung bản nhạc tả vể cuộc chia tay của một căp tình nhân trong đêm gặp gỡ cuối cùng. Em hỏi anh sau cuộc gặp gỡ đêm nay, khi nào anh trở lại ! Anh ơi ! người ta thương nói: Hoa đẹp không nở lâu anh ạ, và cảnh đẹp không phải lúc nào cũng có.

|He ri Zun Jai lai" "khi nào em trở lại với anh !" Anh ơi, chúng ta hãy nâng ly một lần nữa đi, và đừng hát cho cuộc chia ly đêm nay. Chúng ta hãy nói với nhau những lời êm ái, dịu dàng, và anh hãy ôm em cho thật chặt. Nếu không được vui, thì chúng ta còn đợi điều gì nữa. Nỗi buồn này làm nụ cười em khô héo, và nước mắt em đã ướt đẫm chiếc khăn quàng.

Thôi anh, đừng nói điều gì nữa, và đừng hát cho cuộc chia ly đêm nay anh nhé! Với ý nhạc sâu đậm, những ngón tay điêu luyện của Carl Doy lướt trên những phím đàn, đã làm cho người nghe xúc động mạnh, và chính ông cũng đã phải cố kìm hãm cảm xúc trên nét mặt, để giọt lệ không rơi trên phím đàn.

76 năm về trước tức vào năm 1948 chiến tranh Việt-Pháp, gia đình người viết hồi cư về Hà nội. Gia đình cò 3 anh em trai, năm đó tôi mới 12 tuổi, ông anh thứ hai của tôi tên Lan, thỉnh thoảng ông đèo tôi trên chiếc xe đạp, chay trên các đường phố Hà nội, và trong lúc chạy xe, ông hát bản nhạc này cho tôi nghe. Vì còn bé hơn nữa là bản nhạc Tàu, tuy không hiểu, nhưng lời ca và ý nhạc nên tôi có một ấn tượng rất sâu đậm với bản nhạc này. 

Nay anh tôi cũng đã mất gần 30 năm rồi, nhưng mỗi khi nghe bản nhạc này văng vẳng ở đâu đó, tôi đã không thể kìm hãm được xúc dộng, tôi đã khóc, và nhớ đến anh tôi. và câu hỏi của bản nhạc "When will you return" vẫn mãi mãi không thể tìm được câu giải đáp...




VVM.07.6.2024.

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .