Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      




T hưa phu nhân, Trung tá KQ Trần như Huỳnh,

Theo qui luật tạo hóa, thời tiết bốn mùa cũng thay đổi theo chu kỳ: xuân, Hạ, Thu, và Đông diễn tiến đều đặn đến rồi đi, đi rồi lại đến trong một vòng tròn khép kín.

Con người sinh ra trong trời đất, cũng không thoát khỏi định luật này. Một khi đã có hợp thì phải có tan, có sinh thì phải có diệt, điều này không một ai có thể tránh khỏi, nên việc hợp tan, sinh tử cũng chỉ là lẽ đương nhiên.

Trong suốt cuộc đời, Trung tá Trần Như Huỳnh tức nhà văn Chu Tấn đã cống hiến trọn vẹn cuộc đời của ông cho đất nước và Văn hóa Việt Nam với danh xưng một con người “Văn Võ Song Toàn.”

Về võ nghiệp, ông tốt nghiệp khóa 7 Sĩ Quan Trường Võ Bị Thủ Đức. Trung tá KQ Trần như Huỳnh đã chu toàn mọi trách nhiệm của một chiến sĩ không quân đối với đất nước, đối với quân đội, và đối với quân chủng Không quân. Trung tá KQ Trần như Huỳnh là một chiến sĩ dũng cảm phi thường, ông đã từng tung mây, lướt gió, tham dự các trận đánh trên bốn vùng chiến thuật trong chiến tranh Việt nam và ông đã chu toàn tốt đẹp mọi nhiệm vụ khó khăn, mỗi khi được giao phó thi hành.

Đối với nghiệp văn, có thể nói, nhà văn Chu Tấn có phong thái của một nhà tư tưởng lớn, ông đã viết và xuất bản nhiều bộ sách quí giá vể Văn Hóa, Văn Học như 2 bộ sách lớn với đề tựa “Tấc Lòng Non Nước”, chỉ với 4 chữ “Tấc Lòng Non Nước” không thôi, cũng đủ nói lên tầm vóc tư tưởng lớn của ông, và 4 bộ sách nữa về Văn Hóa Việt Nam sắp được ông cho xuất bản trong một tương lai gần. Ngoài các bộ sách đồ sộ về Văn Hóa, Văn Học nói trên, nhà văn Chu Tấn cũng đã xuất bản nhiều Truyên Ngắn, Truyện Dài và những áng Thơ, Văn tuyệt đẹp như Truyện ngắn “Lá Thư Viết Trên Bầu Trời Sanh” “Bão Tuyết” để lại cho đời và thế hệ mai sau.

Thật vô cùng xúc động và đau buồn, ngay khi nhận được tin báo Trung tá KQ Trần như Huỳnh bị lâm bạo bệnh. Qua nhiều lần tiếp xúc điện thoại thăm hỏi với gia đình, để được biết tình trạng sức khỏe của Trung tá KQ Trần như Huỳnh. Lần cuối cùng được hiền thê Trung tá Trần như Huỳnh trong nỗi nghẹn ngào xúc động, bà cho biết: Trong một phi vụ đột xuất, con Thần Điểu Trần như Huỳnh đã gãy cánh trên vùng trời, nơi có địa danh “Thung Lũng Hoa Vàng,” vào lúc 3 giờ 48 phút sáng giờ California, ngày 4 tháng giêng năm 2023.

Sự ra đi đột ngột của Trung tá Không Quân Trần như Huỳnh, đã để lại cho vợ con, gia đình, và thân hữu một niềm tiếc thương khôn tả. Trung tá Trần như Huỳnh đã buông bỏ cõi tạm này, ung dung tự tại ra đi, ông đã trút bỏ tất cả mọi phiền muộn của đời, trả lại cho đời, để về nơi nước nhược non bồng.

Hỡi người chiến sĩ Trần như Huỳnh ! Ông đã hoàn tất nhiệm vụ một chiến sĩ của QLVNCH nói chung và một chiến sĩ của Quân chủng Không Quân nói riêng.

Và nhà văn Chu Tấn ơi, ông không những chỉ là một nhà văn bình thường mà tầm vóc của ông còn là một nhà tư tưởng lớn của thế kỷ 21. Sao ông lại vội vã ra đi, quên cả lời từ biệt với anh em và chiến hữu… Thật đau lòng…Thôi thế, từ nay Ngàn trùng xa cách ! Chỉ biết ngậm ngùi, thương nhớ …ô hô, ô hô…Ô hô…

Tôi còn nhớ một buổi sáng ngày nào, năm 1965, tôi và Trung tá Huỳnh gặp nhau tại Bộ Tư Lệnh hành quân, Biệt Khu Phước - Bình – Thành. Trước khi Trung tá Huỳnh cất cánh vào vùng hành quân trong trận đánh Đồng Xoài. Trận đánh này, đã làm rúng động cả miền Nam Việt Nam lẫn Ngũ Giác Đài Hoa Kỳ. Vì nếu trận đánh này cộng sản miền Bắc chiếm được Đồng Xoài thì chúng đánh thẳng tiến về Saigon chỉ còn có 45 cây số nữa mà thôi.

Sáng hôm đó, tôi đích thân lái chiếc Jeep đưa tiễn Trung Tá Trần Như Huỳnh ra phi đạo. Trước khi cất cánh bay vào vùng trời hành quân, tôi nắm chặt tay Huỳnh và chúc Huỳnh được may mắn trong phi vụ này. Vì khi phi vụ thi hành xong, Huỳnh sẽ bay ra khỏi vùng hành quân và bay trờ về căn cứ không quân Biên Hòa.

Mới đấy, mà nay đã 58 năm rồi. Hôm nay phi vụ của Trung tá Trần Như Huỳnh ra đi, tôi đã không tiễn đưa Trung Tá Huỳnh được. Ôi! những kỷ niệm năm xưa, làm sao mà tôi quên được.

Hôm nay Trung tá Trần như Huỳnh tức nhà văn Chu Tấn, một chiến hữu đã vĩnh viễn ra đi, để lại trong lòng tôi một khoảng trống vắng, vô cùng buồn thảm, và nhớ thương.

Trước giây phút chia ly, âm dương đôi ngả. Dù có ngàn trùng xa cách, bất cứ phương trời nào Trung tá không quân Trần Như Huỳnh bay; dù có trong bão táp, mưa sa, các chiến hữu và thân hữu của Huỳnh vẫn luôn luôn theo sát cánh bay của Huỳnh.

Thưa phu nhân Trung tá KQ Trần như Huỳnh, tất cả các cháu, và tang quyến. Không có chữ nghĩa nào, để có thể diễn tả cho hết được nỗi đau buồn này. Sự ra đi của Trung tá Trần như Huỳnh tức nhà văn Chu Tấn, là một mất mát quá to lớn đối với phu nhân của Trung tá Trần Như Huỳnh, toàn thể tất cả các cháu và tang quyến.

Trong giây phút đau buồn này, không biết nói gì hơn. Chúng tôi Xin chân thành chia sẻ nỗi đau buồn này với phu nhân Trung tá Trần Như Huỳnh, toàn thể tất cả các cháu cùng tang quyến, và cho chúng tôi được góp lời cầu nguyện cho hương linh Trung tá KQ Trần như Huynh được an nghỉ đời đời nơi miền Vĩnh Cửu.

Đông Linh Bùi Trần Vượng, Texas

Bái Biệt,




VVM.18.2.2023