Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      



ÂM THANH CỦA CÁNH



 m Thanh Của Cánh là tập thơ riêng thứ tư của nàng thơ Thiên Di dễ thương. Với tập thơ này Thiên Di đã có những bước tung tẩy ngoạn mục, đem đến cho người đọc những cảm nhận mới mẻ về cuộc sống. Đó là chuyến du hành cảm xúc qua âm thanh của cánh- Từ tiếng vỗ cánh của loài chim , cánh hoa nở và rụng đến cánh buồm chở ước vọng, từ cánh đồng ngát hương, cánh rừng lộng gió đến những cánh cửa của thanh âm và cảm xúc đều được nàng thả hồn mình vào để dệt nên những vần thơ mơ mộng lãng mạn. Nàng lấy ngôn ngữ làm đôi cánh, lấy nhịp điệu làm âm thanh để kể lại những câu chuyện tình đầy ánh sáng , có khi tràn đầy viên mãn, có lúc lãng đãng chưa thành hình nhưng đủ sâu lắng để dập dìu trong ký ức. Giữa thế giới xô bồ, Âm Thanh Của Cánh kết nối thực tại và mơ mộng, khát khao tin yêu với hy vọng mãnh liệt. Những bài thơ như những người bạn đồng hành , chia sẻ và đồng cảm với người viết, với người đọc và dẫn dắt ta vào một không gian mê hoặc, quyến rũ.



LỜI NGỎ

ÂM THANH CỦA CÁNH


T ôi rất thích hình ảnh những cánh hoa bay…

Vâng!

Phút cuối cuộc đời trả lại thiên nhiên hương sắc còn vẽ một đường bay dịu dàng trước khi đáp xuống đất. Những cánh gió nâng làn hương đem đi xa đi xa, những cánh chim bay tìm phương trời ấm, cánh buồm chở ước vọng đi muôn phương…

Có khi nào bạn yên lặng để nghe âm thanh của những đôi cánh, đôi cánh thời gian… Tiếng đập cánh của chú chim non đang tập bay, của con cào cào xanh biếc… những âm thanh rất nhẹ rất khẽ.

Như đôi cánh mặt trời mỗi ngày đi qua tưởng là lặp lại nhưng khác nhau để ngàn âm thanh cùng Hòa Âm. Thứ âm thanh của đất trời! Platon là nhà triết học người Athen trong thời kỳ Cổ điển ở Hy Lạp cổ đại, nói rằng “Thơ là thần hứng” Phút cảm xúc dâng tràn, thăng hoa để thốt lên những câu thơ chắt lọc tinh chất của ngôn từ. Thứ tinh túy đó không phải muốn là viết được, thứ tình túy được chưng cất từ - Phút “thần hứng” đó chắp cánh cho ngôn từ bay lên. Có những đôi cánh

Thơ trắng muốt như của thiên thần tạo ra âm thanh trong trẻo và có những đôi cánh màu xám đen mang âm thanh của sự tuyệt vọng chia ly đau khổ… Thơ Thiên Di cũng vậy. Dẫu biết: “Nghệ thuật chỉ làm nên câu thơ, trái tim mới làm nên thi sĩ.” (André Chénien) Nhưng chỉ cảm xúc thì cũng không thể thành Thơ, nên ngôn từ thăng hoa, trau chuốt là điều đương nhiên của Thơ. Thơ được viết từ cõi mộng, nơi ươm mầm cho những giấc mơ, cho những hạt giống tình yêu đã không nảy sinh được trong cõi đời hư ảo, là nơi trú ngụ cho cánh chim cô đơn mỏi cánh tìm về. Là nơi ẩn náu để quên đi dĩ vãng đau buồn…

ÂM THANH CỦA CÁNH - những đôi cánh của mộng mơ, của thời gian của cánh bướm chở phấn hương từ dĩ vãng từ những mùa hoài niệm xa xôi, âm thanh cánh hoa nở và rụng, tiếng vỗ cánh của loài chim… âm thanh thực và âm thanh chỉ cảm nhận bằng giác quan thứ sáu. Từ ngôn từ thơ như đôi cánh tạo ra những tần số âm thanh chạm đến trái tim, để cuộc đời còn biết mơ mộng biết rung cảm trước cái đẹp trước nỗi đau và biết yêu thương mơ mộng…

Tôi muốn bay, bay cho đến khi nào mình kiệt sức, viết những vần thơ dâng tặng đời cho đến khi mình cạn kiệt, có người bạn nói: yêu một người làm thơ mông lung quá không biết cô ấy( anh ấy) viết cho ai.

Xin thưa: nếu bạn đủ yêu thương bạn sẽ hiểu.

Âm thanh của đôi cánh tự do mới phóng khoáng hạnh phúc và thoáng đạt làm sao. Ôi! đôi cánh thơ với những âm thanh thần diệu mộng mơ trên những tầng không, những câu thơ lồng lộng gió, những mơ ước ngập tràn ánh sáng, những niềm vui khờ dại thuở ban đầu, cả những mối tình chưa thành hình sâu lắng nhưng đủ đọng thành giọt trong ký ức ngày dài. “Thi sĩ là một con chim sơn ca ngồi trong bóng tối hát lên những tiếng êm dịu để làm vui cho sự cô độc của chính mình.” (B. Shelly) – nhà thơ, nhà triết học Anh, một trong những nhà thơ lớn nhất của thế kỷ XIX đã viết như vậy.

Cũng xin nói thêm: Đã là thơ thì không cần phải tuân theo lý lẽ của đời. Thế giới của thơ là mộng, là những gì thoát khỏi ý tưởng trần tục. Thơ là tiếng nói hạnh phúc cất lên từ cội nguồn đau khổ, là cầu nối giữa thực và mộng, để đưa cảm xúc thi nhân vào cõi mênh mang của tình yêu nhân loại. Chúng ta làm thơ vì tình yêu, có tình yêu đích thực, cũng có tình yêu không có được trong cuộc đời, nên phải đem vào thơ, vào mộng ảo...

Mời bạn ghé lại cùng Thiên Di nghe ÂM THANH CỦA CÁNH

Mời bạn hãy lắng nghe âm thanh muôn thuở của cánh buồm Thơ chở ước vọng đi muôn phương…

  Sài Gòn ngày 12.7.2024




VVM.07.9.2024.

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .