Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      


TÁM PHÚT PHƠI BÀY NỖI ĐAU   



                    

R ất hiếm ngôi sao hàng đầu thế giới nào dám phơi bày cho khán giả thấy sự yếu đuối và nỗi đau thể xác của họ trước ống kính máy quay. Nhưng Celine Dion thì có. Cô không từ chối ống kính, cũng không ngần ngại phơi bày sự yếu đuối của bản thân. Bởi cô biết rằng, cô cũng là một con người nhỏ bé và yếu ớt như bao con người bình thường khác trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và sự lão hóa của cơ thể. Cô dũng cảm phơi bày bản thân mình, để động viên hàng triệu con người ngoài kia cũng phải đang vật lộn với bệnh tật và sinh lão bệnh tử thường tình. Đó có lẽ là thông điệp và cũng là giá trị lớn nhất của bộ phim tài liệu I am: Celine Dion.

 *

 Trích đoạn này trong bài viết đã đăng trên Tuổi trẻ cuối tuần:

 "Trong bộ phim tài liệu I am: Celine Dion của nữ đạo diễn Irene Taylor, người từng được đề cử Oscar (phim tài liệu ngắn) và đoạt giải Emmy - có những trường đoạn dài khiến người xem nghẹt thở, thậm chí không tin vào mắt mình khi được xem những hình ảnh quá riêng tư của siêu sao này khi chống chọi với bệnh tật. Một đoạn phim dài khoảng 8 phút ở gần cuối phim với góc máy trực diện và cận cảnh, ghi lại trọn vẹn những đau đớn về thể xác (và cả tinh thần) của Celine Dion trong một ca điều trị với sự giúp đỡ của bác sĩ và y tá. Cơ thể cô cứng đờ vì những cơn co thắt, khuôn mặt méo mó gần như biến dạng và tiếng rên rỉ thổn thức vang cả căn phòng. Nước mắt không ngừng ứa ra hai bên khóe mắt của cô vì chịu đựng. 

 Đoạn phim chân thực, sống động và trần trụi đó khiến nhiều người xem bàng hoàng vì không nghĩ thần tượng của họ phải chịu đựng nhiều đau đớn như vậy. Và xúc động hơn nữa khi cô dũng cảm công bố những hình ảnh quá riêng tư như vậy đến công chúng với những thông điệp nhân văn mà cô muốn gửi đến người hâm mộ của mình. 

 “Giọng hát của Dion đã biến cô ấy trở thành một siêu sao âm nhạc. Bộ phim tài liệu mới nhất mô tả cô như một con người bình thường”, một bình luận trên tờ The New York Times viết. Quả vậy, trong bộ phim tài liệu dài 103 phút này, người xem được chứng kiến cuộc đấu tranh thầm lặng và đau đớn nhưng đầy mạnh mẽ của cô như một bệnh nhân với căn bệnh hiếm gặp, được gọi là hội chứng rối loạn vận động liên quan tự miễn (SPS), gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương và khiến bệnh nhân mất kiểm soát cơ bắp. Tỷ lệ mắc bệnh này là 1/1 triệu người.

 Trước ống kính máy quay, Celine mô tả những thách thức khi hát với hội chứng SPS là một sự hành xác và ví von giống như bị siết cổ hoặc dây thanh quản bị lệch, khiến cô không thể kiểm soát được giọng hát của mình. 

 Celine Dion bắt đầu cảm nhận được những dấu hiệu của căn bệnh này trong chuyến lưu diễn đầu tiên tại Vegas, bắt đầu vào năm 2003 và kéo dài nhiều năm sau đó với triệu chứng ngày càng rõ rệt. Trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới năm 2008 và nhiều các chuyến lưu diễn khác sau đó, giọng hát của cô ngày càng bị ảnh hưởng và thậm chí mất kiểm soát. Để đối phó với tình thế khó khăn đó, đôi khi cô sẽ kéo dài thời gian trên sân khấu bằng cách hướng micro về khán giả và yêu cầu họ hát, một hành động tuyệt vọng được ngụy trang dưới vẻ chiều chuộng fan hâm mộ. Một cảnh phim ghi lại từ cánh gà sân khấu cho thấy gương mặt gượng gạo và cố che giấu nỗi buồn khi cô kết thúc phần trình diễn và chạy vào trong. 

 Celine Dion đã phải chịu đựng nỗi đau của căn bệnh này trong suốt 17 năm, ngay cả trong giai đoạn cô chăm sóc người chồng đang mắc bệnh ung thư và sau đó qua đời. Càng về sau, giọng hát của cô càng yếu đi, các cơ bắp ngày càng phản kháng với những cơn co thắt dữ dội, thậm chí chuyển sang động kinh. Với hai hàng nước mắt lăn xuống, cô nói trước ống kính máy quay, “đến năm 2020, tôi gần như không thể đi được nữa”.

 Năm 2021, Celine phải dừng chương trình lưu diễn tại Las Vegas do bị co thắt cơ. Sự nghiêm trọng của căn bệnh khiến cô phải quyết định gác lại sự nghiệp ca hát, rời xa sân khấu và tập trung vào điều trị sức khỏe của mình. Tháng 12/2022, Celine Dion công khai chia sẻ căn bệnh với truyền thông. 

 Trong bộ phim tài liệu nói trên, Celine Dion nhiều lần khóc trước ống kính máy quay hoặc được ống kính máy quay ghi lại. Celine để cho nhóm làm phim ghi lại quá trình cô chống chọi với căn bệnh hay những cuộc trị liệu vật lý với nhóm bác sỹ, y tá mà không can thiệp bất cứ điều gì. 

 I am: Celine Dion là một bộ phim tài liệu đầy táo bạo về một người nổi tiếng, một danh ca, diva hàng đầu thế giới bởi bộ phim sẵn sàng phơi bày cho khán giả thấy được những hình ảnh riêng tư đầy đau đớn và thậm chí tàn khốc của Celine Dion trong lúc cô điều trị căn bệnh mãn tính này. 

 “Tôi chỉ có thể nói rằng, khi có điều gì đó tồi tệ xảy ra với bạn trong cuộc sống, bạn phải tìm cách vượt qua những trở ngại này và tìm ra sức mạnh nội tâm để chấp nhận rằng đấy là một phần của cuộc sống, và bạn buộc phải đối mặt” - lời chia sẻ của Celine trong bộ phim không chỉ đúng với căn bệnh hiện tại của cô mà còn đúng với rất nhiều biến cố và mất mát khác mà nữ ca sĩ này phải đối mặt trong đời. 

 Sở dĩ bộ phim này được giới phê bình đánh giá cao và tạo sức hút khán giả lớn đến thế, ngoài câu chuyện xúc động và truyền cảm hứng từ Celine, còn phải kể đến việc công bố những hình ảnh riêng tư được cô chấp thuận. Và đoạn phim 8 phút nói trên có lẽ là một “điểm chạm” bùng nổ cảm xúc cho khán giả. Đó là những hình ảnh vô cùng hiếm gặp mà một siêu sao dám công bố cho thế giới (công ty sản xuất của Celine Dion đồng sản xuất bộ phim này). Nó xóa nhòa những hình ảnh của một siêu sao và đưa cô trở lại trái đất như một con người nhỏ bé đang chống chọi lại bệnh tật, như lời bình luận đã dẫn trên. "


 


VVM.17.8.2024.