Việt Văn Mới
Việt Văn Mới



(1929 - 2016)

NHẠC TRƯỞNG NGƯỜI ÁO
NIKOLAUS HARNONCOURT


N ikolaus Harnoncourt  sinh  ngày  6 tháng 12 năm  1929 tại Berlin, Đức. Ông lớn lên ở Graz, Áo, và học âm nhạc ở  Học viện Âm nhạc  Viên. Nikolaus Harnoncourt là một nghệ sĩ cello với dàn nhạc giao hưởng Viên  từ năm 1952 đến năm 1969. Năm 1953, ông thành lập dàn nhạc kỳ cụ Contentus  Musicus Wien với vợ mình, Alice Hoffelner. Các Contentus   Musicus Wien là dành riêng cho các buổi biểu diễn trên nhạc cụ thời gian, và đến những năm 1970 công việc đó  ông  trở nên nổi tiếng. Ông chơi viola da gamba tại thời điểm này, cũng như các cello. Đối với các Telefunken  , Harnoncourt ghi lại một loạt các tiết mục Baroque, bắt đầu với âm nhạc viol của Henry Purcell,  và mở rộng tới các công trình bao gồm Johann Sebastian Bach 's Của lễ Musical,  Claudio Monteverdi 's L'incoronazione di Poppea,  và Jean-Philippe Rameau' s Castor et Pollux. Rời Vienna Symphony và trở thành nhạc trưởng. Ông xuất hiện lần đầu tiến hành tại La Scala, Milan, vào năm 1970, trong một tác phẩm của Monteverdi 's Il ritorno d'Ulisse trong patria. 

Năm 1971, Harnoncourt bắt đầu một dự án chung với nhạc trưởng  Gustav Leonhardt để ghi lại tất cả các bản cantata JS Bach. Các dự án cantata Teldec Bạch cuối cùng đã được hoàn thành vào năm 1990, và là chu kỳ cantata chỉ để sử dụng một dàn hợp xướng và nghệ sĩ độc tấu đội hình toàn nam, với ngoại lệ của cantata, nos. 51 và 199), được dành cho giọng soprano nữ. Ghi âm của Bach St Matthew Passion  tiến hành bởi Harnoncourt nhận giải thưởng Grammy năm 2001. Sau đó, Harnoncourt chỉ huy nhiều dàn nhạc bằng cách sử dụng các công cụ hiện đại, nhưng vẫn có một mắt trên tính xác thực lịch sử về tempi và động lực. Ông cũng mở rộng các tiết mục của mình, tiếp tục chơi baroque . Trong những năm gần đây, ông đã thực hiện một ghi âm chuẩn của Beethoven giao hưởng với Dàn nhạc thính phòng của Châu Âu(COE), và ghi lại các Beethoven concerto đàn piano với Pierre-Laurent Aimard và COE. 

Ngoài ra, Harnoncourt còn là  nhạc trưởng khách mời của Vienna Philharmonic và đã thực hiện nhiều bản thu âm với dàn nhạc.  Giữa năm 1987 và 1991, ông đã tiến hành bốn tác phẩm mới của Mozart vở opera tại Opera Vienna State (1987 1991:  Idomeneo ; 1988-1990: Die Zauberflöte; 1989: Die Entführung aus dem Serail; 1989-1991: Così fan tutte). Ông đạo diễn buổi hòa nhạc Vienna Philharmonic của năm mới ngày vào năm 2001 và 2003. 

Năm 1992, Harnoncourt ra mắt tại Liên hoan Salzburg tiến hành một buổi hòa nhạc với Dàn nhạc thính phòng của Châu Âu. Trong những năm sau, ông chỉ huy Dàn nhạc thính phòng của Châu Âu, Vienna Philharmonic và Concentus Musicus. Harnoncourt cũng phục vụ như là nhạc trưởng  cho opera chính của Festival: L'incoronazione di Poppea (1993), Lê Nozze di Figaro (1995 và 2006), Don Giovanni (2002 và 2003), La Clemenza di Tito (2003 và 2006), vua Arthur (2004). Khoảng năm 1970, Harnoncourt bắt đầu tiến hành opera và biểu diễn hòa nhạc, sớm dẫn đầu dàn nhạc giao hưởng quốc tế nổi tiếng, và xuất hiện tại các phòng hoà nhạc hàng đầu, địa điểm opera và các lễ hội. Tiết mục của mình có kể từ khi được mở rộng để bao gồm các nhà soạn nhạc của thế kỷ 19 và 20. Năm 2001 và 2003, ông đã tiến hành các Concert Vienna năm mới. Harnoncourt cũng là tác giả của nhiều cuốn sách, chủ yếu là về các chủ đề của lịch sử hiệu suất và tính thẩm mỹ âm nhạc.                

   CÁC CÔNG TRÌNH LỚN CỦA LỊCH SỬ  KHÔNG CÓ THỜI GIAN

Nikolaus Harnoncourt bắt đầu tiến hành opera và biểu diễn hòa nhạc, sớm chỉ huy những dàn nhạc giao hưởng quốc tế nổi tiếng, và xuất hiện tại các phòng hoà nhạc hàng đầu, địa điểm opera và các lễ hội. Tiết mục của mình có kể từ khi được mở rộng để bao gồm các nhà soạn nhạc của thế kỷ 19 và 20. Năm 2001 và 2003, ông đã tiến hành các Concert Vienna năm mới. 

An toàn, nhạt nhẽo và quốc tế không thu hút Harnoncourt. Concentus Musicus Wien bắt đầu như là một nhóm các nhạc sĩ chơi cho niềm vui riêng của họ. Họ đã phải sao chép bản thảo bằng tay, và theo dõi instrumenst xác thực để thử nghiệm, một số trong đó đã được mua bằng nguồn vốn tư nhân. Nghệ sĩ chân chính, như Casals, Busch và thậm chí Alfred Deller không sợ phạm sai lầm về phong cách nếu họ bày tỏ tinh thần thực sự của âm nhạc. Harnoncourt bác bỏ các ý tưởng của các nhạc trưởng  như siêu nhân ("Karajan đã phải đấu tranh chính trị để giữ 'von" của mình ") và không thích Maestro hạn trừ cho người Ý. Đối với ông, nhà soạn nhạc là thượng đế. 

Harnoncourt đánh giá cao các âm thanh mà "muốn sản xuất". Niềm đam Harnoncourt với dụng cụ bất kỳ xuất phát từ khía cạnh này cho cá nhân.  Ông ghét giáo điều. "Tôi không phải là một cai ngục trong một bảo tàng". Các công trình lớn của lịch sử "không có thời gian, các tác phẩm của Leonardo da Vinci, các nhà điêu khắc Hy Lạp, của Mozart, họ không có thời gian, chúng luôn luôn cập nhật và không bao giờ" cũ "..  Một phương tiện cho việc tìm kiếm một sự hiểu biết về âm nhạc phải thu thập và chơi phù hợp với công cụ cũ và học lại các kỹ thuật chơi đã bị mất trong việc thay đổi phong cách của thế kỷ. Nikolaus Harnoncourt nhận xét:  "âm nhạc như một âm thanh phát biểu"

Nikolaus Harnoncourt qua đời ngày 5 tháng 3 năm 2016 tại Sankt Georgen im Attergau, Áo quốc ./. 

 

VVM.01.01.2024.

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .