Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
             




CUỘC ĐẤU TRANH DÀNH ĐỘC LẬP TỰ DO
ĐẦY GIAN KHỔ CỦA DÂN TỘC UKRAINE

  
Loạt bài này nhằm mục đích tìm hiểu về những cuộc đấu tranh của người dân Ukraine trên đường gian nan tìm Độc Lập Tự Do thoát ách nô lệ của Đế Quốc Thô Bạo Diệt Chủng láng giềng Nga .
    Điển hình thật gần đây, ngày 24 tháng Hai năm 2022 , ngày Vladimir Poutine, Tổng Thống Nga đã dã tâm xua quân xâm chiếm Ukraine, mưu đồ lật đổ chính phủ Dân Chủ của Tổng Thống Volodymyr Zelensky để thành lập một chính quyền tay sai bất chấp những phản kháng, phẫn nộ của nhân dân yêu chuộng tự do công lý hòa bình khắp nơi trên thế giới.


Từ Vũ
14.3.2022
                     Thân Kính Tặng Anh Lâm Tôn Thất (ttlam41).

     - PHẦN III
             

5- Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Ukraine

Tuyên bố vào tháng 11 năm 1917, Cộng hòa Nhân dân phiá Tây Ukraine phải đối đầu với Cộng hòa Xô Viết Ukraine được hỗ trợ bởi những người Bolshevik. Năm 1922, Nga Xô Viết cho thành lập một nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô Viết Ukraine. Tây Ukraine và Đông Nam Ukraine được thống nhất và sáp nhập vào Liên Xô.

Tính theo dân số thì Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraine là nước cộng hòa liên bang lớn thứ hai của Liên Xô, và tính theo diện tích, Ukraine là nước thứ ba (3% diện tích và 18% dân số của Liên Xô ).

Vào tháng 10 năm 1917 khi Liên Xô ra đời thì sự khác biệt giữa tiếng Nga và tiếng Ukraine về mặt ngôn ngữ , tiếng nói, ở cấp độ như ngày nay: các ngôn ngữ khác nhau theo cùng một cách, chẳng hạn như giữa tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp hoặc tiếng Đức và tiếng Anh.

5.1. Chính Sách Mở Cửa Đối Với Các Quốc Tịch

Về nguyên tắc, Ukraine thuộc Liên Xô mới có quyền sử dụng ngôn ngữ riêng của mình, tiếng Ukraine. Dưới chế độ của Lénine, Liên Xô đã chính thức thực hiện cái gọi là chính sách “bọc rễ” (korenizaciâ). Lénine lập luận rằng để khẳng định quyền lực của Liên Xô tại Ukraine, cần phải nhượng bộ về vấn đề quốc gia. Do đó, tiếng Ukraina được tuyên bố là ngôn ngữ chính thức của Ukraine, trong khi tiếng Nga có được trạng thái "ngôn ngữ giao tiếp giữa các dân tộc (sắc dân)" ở Liên Xô.

Chính sách ngôn ngữ này của nhà nước Liên Xô liên quan đến sự bình đẳng của tất cả mọi ngôn ngữ quốc gia khác nhau đã dẫn đến việc tạo ra các khu dân tộc với trường học, nhà hát và báo chí bằng các ngôn ngữ trong liên bang Sô Viết Nga, Bungari, Đức, Do Thái, Hy Lạp, Ba Lan, v.v. Vào thời điểm đó, Staline đã phải chia sẻ các mục tiêu chính trị của Lénine: “Rõ ràng là […] quốc gia Ukraine thực sự tồn tại và việc phát triển văn hóa của quốc gia này là nhiệm vụ của những người cộng sản. Người ta không thể đi ngược lại lịch sử." Do đó, các quốc tịch khác nhau tại Liên Xô có quyền sử dụng ngôn ngữ của mình trong trường học và chính quyền địa phương. Đây là cách tiếng Ukraine được tái sử dụng ở các trường tiểu học vào năm 1921.

Quá trình Ukraine hóa đã trợ giúp cho sự hợp nhất của quốc gia Ukraine và khơi mào cho hiện tượng : nhiều công dân Ukraine quan tâm đến ngôn ngữ quốc gia của dân tộc Ukraine hơn. Hiện tượng này cùng lúc đã diễn ra trong tất cả các lĩnh vực của đời sống công cộng. Báo chí đã trở thành 85% tiếng Ukraine và tất cả các sách vở thường lại được xuất bản bằng tiếng Ukraine.

Số lượng nhật báo và tạp chí định kỳ bằng tiếng Ukraine gia tăng lên rất đáng kể. Năm 1929, khoảng 80% trường học và 30% cơ sở giáo dục đại học chỉ giảng dạy duy nhất bằng tiếng Ukraine. Vào thời điểm này, chữ viết tiếng Ukraina đã được tiêu chuẩn hóa. Ngôn ngữ này cũng đã phát triển một số lượng lớn các đặc thù khu vực và các biến thể phương ngữ. Tuy nhiên, tiếng Ukraina vẫn là một ngôn ngữ có vốn từ vựng hạn chế, đặc biệt là trong các lĩnh vực kỹ thuật và khoa học.

Trong thời kỳ này, lần đầu tiên các nhu cầu về sắc tộc và văn hóa của các dân tộc thiểu số ở Ukraine đã trở thành một yếu tố của chính sách quốc gia. Để thực hiện chính sách nhà nước trong lĩnh vực quốc tịch, một cơ quan quốc gia đặc biệt, Cơ quan hành chánh về quốc tịch, đã được thành lập, cũng như một số cơ quan quốc gia ở địa phương, đặc biệt là các cơ quan Do Thái, Ba Lan và Nga. Các cơ sở giáo dục Ukraine, Ba Lan, Do Thái và các cơ sở giáo dục khác, cũng như các thư viện và nhà hát quốc gia, bị ngăn cấm dưới thời Sa hoàng, đã tiếp tục tái hoạt động.

5.2. Chính Sách Xô Viết Hóa

Từ những năm 1930, những thành công tương đối của tiếng Ukraine lại bị đình trệ.

Năm 1933 , một sắc lệnh của Staline đã chính thức chấm dứt quá trình Ukraine hóa và nhanh chóng được thay thế bằng một chính sách đồng hóa ngôn ngữ, lần này kèm theo một sự khủng bố rất khó có thể tưởng tượng được! . Cuộc đàn áp bắt đầu được thực hiện đối với người Ukraine và các thành viên của các dân tộc thiểu số, đặc biệt là người Ba Lan.

Cũng trong các năm 1932 và 1933 , Staline cố tâm tạo ra Holodomor (tiếng Ukraine có nghĩa là "cuộc tiêu diệt người Ukraine bằng cách bỏ cho chết đói") một nạn đói lớn nhất trong lịch sử Ukraine, vựa lúa của Liên Xô, khiến hơn 5 triệu người dân Ukraine , đa số là nông dân, bị chết vì đói : Staline đã cho biến mất tất cả lúa gạo cây trái...mà nông dân Ukraine sản xuất khiến họ không có gì để ăn đành phải ăn thịt ngựa, thịt mèo, thịt chó, vỏ cây hoặc thậm chí cả thịt người... Cùng lúc, trong suốt thời gian này, Liên Xô đã không ngừng xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc tịch thu từ Ukraine về ... Holodomor diễn ra trong sự im lặng và mọi người trên thế giới hoặc đồng lõa phớt lờ hoặc không biết vì Cộng Hoà Chủ Nghĩa Liên Xô Staline che dấu rất kỹ. Hôm nay Holodomor được mọi sử gia trên thế giới nhìn nhận là một cuộc Diệt Chủng .

Từ năm 1933, chính sách thanh trừng đã được người Nga khởi xướng . Tất cả những nhượng bộ về ngôn ngữ và văn hóa dành cho các quốc tịch không phải là Nga đã bị chính sách Nga hóa quá khích tận diệt. Cuộc tấn công của những người Bolshevik rõ ràng đã ảnh hưởng trầm trọng đến Viện Hàn lâm Khoa học Ukraine : gần như tất cả các thành viên của viện đều bị truy tố và thanh trừng. Những người này bị quy buộc vào tội vi phạm quyền của các dân tộc thiểu số, đặc biệt là của những người nói tiếng Nga. Phần lớn nghiên cứu ngôn ngữ đã được thực hiện trong những năm 1920 được gắn cho nhãn hiệu là "người theo chủ nghĩa dân tộc" với chủ đích hướng tới việc tách rời tiếng Ukraine khỏi ngôn ngữ "anh em Nga". Tất cả các ấn bản khoa học của Viện Ngôn ngữ Ukraine và Viện Nghiên cứu Ngôn ngữ học đều bị gắn hai chữ “phát xít” và bị tiêu hủy.

Việc giảng dạy tiếng Ukraine trong trường học ngay lập tức bị giảm hẳn xuống để nhường chỗ cho tiếng Nga, đặc biệt là tại các thành phố. Trong một thời gian ngắn tiếp theo, việc dạy các ngôn ngữ thiểu số (tiếng Ba Lan, tiếng Hungary, v.v.) đã bị bãi bỏ và từ năm 1938, trong tất cả các trường học việc sử dụng tiếng Nga đã trở thành một quy luật.

Người Ukraine, người Ba Lan và một số thành viên của các dân tộc thiểu số khác đã bị lưu đầy. Đồng thời, Staline đã đưa đến Ukraine một số lượng rất lớn những người định cư nói tiếng Nga từ khắp các vùng của Liên Xô với mục đích thúc đẩy công nghiệp hóa ở phía Đông nước Ukraine để khai thác các mỏ than và mỏ sắt. Cũng trong thời điểm này, quá trình Xô Viết Hóa Ukraine đã đưa đến việc một số lượng lớn các khoản vay mượn từ tiếng Nga, kết quả của chính sách Nga Hóa do Đảng Cộng Sản Liên Xô thực hiện.

Ngày 19 tháng 9 năm 1941, Wehrmacht của Adolf Hitler tiến vào Kiev, lúc đó dân số tại đây có 900.000 người, trong đó 120.000 đến 130.000 là người Do Thái. Đức quốc xã đã quyết định xử tử tất cả người Do Thái. Theo báo cáo của Đức ngày nay thì 33.771 người Do Thái đã bị hành quyết trong chiến dịch. Sau các vụ hành quyết hàng loạt, một trại tập trung được thành lập tại Babi Yar. Những tháng sau đó, 60.000 vụ hành quyết người Do Thái, người Ba Lan, người Romanie và người Ukraine đã diễn ra tại cùng một địa điểm.

- Chính Sách Di Dân Nga của Liên Xô vào Ukraine

Sau đó, Ukraine đã trở thành mục tiêu ưa chuộng của các phong trào di cư do Moscow quyết định. Ngay sau khi Liên Xô xây dựng một nhà máy ở đó, hầu như luôn ở phía Đông và phía Nam, họ đã lập tực đưa người Nga di cư vào. Số lượng người Nga được nhân gấp ba: từ 8,2% vào năm 1920, tăng lên 16,9% vào năm 1959 trước khi đạt được 22,1% vào năm 1989. Dần dần, tâm lý khác nhau hình thành giữa phiá Tây và Đông Ukraine, bởi vì họ không biến đổi cùng một lúc, cùng một tốc độ. Liên Xô đã thành công trong việc hạ thấp Ukraine nền tảng xã hội xuống , đặc biệt là ở phía Đông sông Dnieper, với kết quả cuối cùng là tiếng Nga đã áp đặt trên khắp Ukraine, đặc biệt là trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và giáo dục đại học. Tất cả các thuật ngữ tiếng Ukraina sau đó được hình thành theo mô hình tiếng Nga, với một số điều chỉnh ngữ âm.

Tiếng Nga trở thành biểu tượng cần phải có để thành công trong xã hội, giáo dục và hội nhập đô thị ở Ukraine.

Đối với người Ukraine, người Nga là "ông anh cả", là một tấm gưong cần phải noi theo, là thẩm quyền, nhưng cũng lại là một kẻ áp bức vừa phải sợ mà cũng lại vừa phải khinh.

Đối với người Nga, tiếng Ukraine là tiếng của nông dân nhà quê , tỉnh lẻ, ít học, kém tháo vát , kém thông minh, khôn vặt. Nói tóm lại tiếng Ukraine cũng hệt như là người Ukraine !.

Trong Thế chiến II, chế độ Staline đã lưu đầy gần 400.000 người gốc Đức ở Ukraine đến Liên Xô, sau đó là 180.000 người Tatar ở Crimea, rồi người Hy Lạp, Bulgari và Armenie. Hãy nhớ rằng Mátxcơva có chính sách trộn lẫn dân cư trên khắp Liên Xô nhằm trộn lẫn các sắc dân để thúc đẩy sự hình thành một "Dân Tộc Xô Viết" chồng lên trên mỗi khu vực. Sô Viết Nga hy vọng sẽ tạo ra một bản sắc kép , đó là cộng đồng Liên Xô được thêm vào đó cộng đồng của những người được sinh ra tại địa phương. Nga hóa, cả về ngôn ngữ và xã hội, trước hết diễn ra tại các thành phố ở Ukraine, nơi mà thực tế tiếng Nga là một bắt buộcphải có để đảm bảo sự tiến bộ trong giai cấp xã hội . Thành phố Kiev là một minh chứng thực tế cho sự thống trị của người Nga trong đời sống đô thị tại Ukraine.

Những nỗ lực Nga hóa của các Sa hoàng và sau đó là của các nhà lãnh đạo Liên Xô đã có tác động rất lớn đối với người Ukraine so với, ví dụ, đối với người Ba Lan, các dân tộc trong vùng Baltique (người Estonie, người Latvia và người Litva), người Phần Lan hoặc người da trắng (người Gruzia, Abkhazian, Chechens, Ingushes, Azeris, v.v.) bởi vì tất cả các ngôn ngữ của tất cả các dân tộc vừa nói trên không có quan hệ họ hàng với tiếng Nga. Vì tiếng Ukraina và tiếng Nga là những ngôn ngữ rất liên quan và có cùng nguồn gốc, nên việc học ngôn ngữ thống trị (tiếng Nga) đã gây bất lợi cho ngôn ngữ bị thống trị (tiếng Ukraine). Cuối cùng, rào cản ngôn ngữ đối với người Ukraine luôn thấp hơn so với người Gruzia, Ba Lan, Azeris, v.v. Trong suốt lịch sử, hàng nghìn người Ukraine đã thay đổi ngôn ngữ của họ để lấy tiếng Nga làm tiếng mẹ đẻ. Dù sao đi nữa, một phần lớn những người nói tiếng Nga ở Ukraine có cùng nguồn gốc sắc tộc với những người nói tiếng Ukraine, ngoại trừ dưới chế độ Staline ủng hộ việc người Nga nhập cư vào Ukraine. Nhìn chung, chế độ Xô Viết luôn ủng hộ sự hiện diện của người Nga và góp phần tạo nên sự ngự trị vững chắc của họ trên lãnh thổ Ukraine.

5.3. Tạm Thời Thư Giãn và Bán đảo Crimée

Vào năm 1953 sau cái chết của Staline, Nikita Khrushchev được bổ nhiệm chức bí thư của Đảng Cộng sản Liên Xô, Ukraine được trải qua một giai đoạn "thư giãn” dẫn đến một korenizaciâ  (cuộc bắt rễ) mới .

Khi trở thành tổng thống Liên Xô, Nikita Khrushchev đã tố cáo chính sách trục xuất "phi lý" do người tiền nhiệm (Staline) đã sử dụng. Người Tatars, cũng giống như các sắc dân bị trục xuất khác (người Ba Lan, người Litva, người Đức, v.v.), đã lấy lại được một số quyền lợi của họ, nhưng không được phép trở về đất nước họ trong lúc đó, người Ukraine đã có thể nắm giữ lại được các vị trí lãnh đạo trong đất nước mình .

Năm 1954, bán đảo Crimée, nơi đã bị chiến tranh phá huỷ hết một nửa, được Nikita Khrushchev nhượng lại cho Ukraine qua một sắc lệnh đơn giản trong sự thờ ơ chung của mọi người. Sau này, nhân dịp kỷ niệm 300 năm Hiệp ước Pereïaslav theo đó người Cosaques của Ukraine đã cam kết trung thành với Moscow, bằng dịp này để kỷ niệm sự thống nhất của Nga và Ukraine. Với phương cách chuyển giao bán đảo Crimée cho Ukraine về mặt hành chính, Nikita Khrushchev chắc chắn hy vọng sẽ khuyến khích nông dân Ukraine đến định cư tại bán đảo và thúc đẩy việc thiết lập cơ sở hạ tầng cung cấp điện và nước từ Kiev tới.

Trên thực tế, việc chuyển giao Crimea vào thời điểm đó đã đặt gánh nặng cho Ukraine với tất cả các vấn đề kinh tế và chính trị của bán đảo đã bị tàn phá trong chiến tranh và cướp đi nhiều cư dân, do việc lưu đầy người Tatar Crimée của Staline đến Kazakhstan xa xôi vào năm 1945. Nikita Khrushchev trút bỏ được một gánh nặng mà Sô Viết Nga mong muốn. Về mặt chính trị, việc chuyển giao này dường như không gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ngược lại, theo cựu Tổng thống Kravchuk thì Ukraine đã phải chi 110 tỷ USD để Crimée có thể phát triển kinh tế. Kể từ thời điểm đó, lịch sử của Ukraine đi theo một tiến trình song song với lịch sử của Liên Xô, vẫn tiếp tục quá trình Nga Hóa ở Ukraine, nhưng đồng thời khơi dậy các phong trào yêu nước Ukraine.

Vào cuối những năm 1950, quá trình "thư giãn" kết thúc, khi một chính sách quốc tịch ít tự do hơn bắt đầu: sự đồng hóa của các quốc tịch không phải là người Nga với người Nga và ngôn ngữ của họ. Cuộc cải cách trường học năm 1958-1959 cho phép phụ huynh tự do gửi con đến trường mà họ chọn. Trên thực tế, chính sách này đã dẫn đến sự suy yếu của tất cả các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Nga, bao gồm cả tiếng Ukraine. Trong Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ XXII năm 1961, Chủ tịch Liên Xô Nikita Khrushchev đã đưa ra khái niệm về “tiếng mẹ đẻ thứ hai” đối với Nga cho tất cả các công dân Liên Xô không nói tiếng Nga.

5.4. Nga Hoá Quyết Liệt

Hai thập kỷ tiếp theo, chính sách Nga hóa trở nên triệt để hơn, đặc biệt là trong giáo dục, điều này càng củng cố vị thế của người Nga ở Ukraine. Tiếng Nga chiếm ưu thế trong mọi lĩnh vực, từ trường học, đại học, nghiên cứu khoa học, văn hóa, hành chính công, kinh tế, truyền thông, đối ngoại, v.v. Thêm một lần nữa tiếng Ukraine không chỉ được coi là nét đặc trưng của những công dân nông thôn và thất học, mà nó còn được xếp vào cuộc sống gia đình, trường mẫu giáo và trường tiểu học, đài phóng thanh tại địa phương và một số rất ít tạp chí. Học sinh Ukraine phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt ở trường trung học khi bị bắt gặp nói những từ bằng tiếng Ukraine.

Khẩu hiệu phải tuân theo là: Говорити українською заборонено (Hovoryty ukrayinsʹkoyu zaboroneno), có nghĩa là "Cấm không được nói tiếng Ukraine".

Tình huống này gợi nhớ đến điều 21 của Quy định dành cho các trường tiểu học ở thành phố Lorient, Pháp vào năm 1836: “Cấm học sinh không được nói tiếng địa phương Breton , kể cả trong giờ ra chơi và không được thốt ra bất kỳ lời lẽ thô lỗ nào.” Hoặc tấm áp phích nổi tiếng này: “Cấm nói tiếng Breton và không được khạc nhổ xuống đất.” Cần phải luôn lưu ý rằng, ngoài tình trạng nô lệ hóa con người, phổ biến đối với mọi công dân của các quốc gia thuộc Liên Xô, người Ukraine còn phải chịu sự áp bức đặc biệt với tư cách là một dân tộc thiểu số "nguy hiểm", đặc biệt là do dân số của họ đông. (55 triệu vào thời điểm đó) và khoảng cách địa lý kề cận của Ukraine với nước Nga.

Vì lãnh thổ chiếm đóng của "thuộc địa" quan trọng này tiếp giáp với "Nước Mẹ", điều này đã thúc đẩy chính quyền cộng sản Nga nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn bất kỳ một sự trỗi dậy nào của bản sắc dân tộc Ukraine. Đồng thời, phần lớn đại diện của giới trí thức Ukraine tích cực trong quá trình Ukraine hóa những năm 1920 đã bị đàn áp trong những năm 1930 với lý do "chủ nghĩa dân tộc tư sản" hoặc "sự lệch hướng dân tộc chủ nghĩa".

- Nhà nước Xô Viết Xâm Nhập vào Ngôn Ngữ

Chính sách Nga Hóa mới này của Liên Xô cũng giống hệt như chính sách của các Sa hoàng, dựa trên các phương pháp đồng hóa đã biết như cấm đoán, áp đặt tiếng Nga trong giáo dục, định cư người Nga, v.v. Tuy nhiên, chính sách ngôn ngữ của Chế độ Xô viết đã áp dụng quá trình Nga hóa ở một mức độ chưa từng được biết đến trước đây. Hơn nữa, chính sách này đã động chạm đến chính ngôn ngữ Ukraine, tức là mã số, ký hiệu ngôn ngữ, điều mà Đế quốc Nga chưa bao giờ thực hiện. Thật vậy, Liên Xô muốn loại bỏ "sự lộn xộn của chủ nghĩa dân tộc" trong ngôn ngữ Ukraine bằng cách áp đặt các nguyên tắc sau:

• Ngừng xuất bản từ điển và ngữ pháp;

• Sửa đổi hoàn toàn tất cả các thuật ngữ bằng cách sao chép nó sang tiếng Nga;

• Làm lại thuật ngữ tiếng Ukraine bằng cách tích hợp nó với thuật ngữ đã tồn tại ở Liên Xô;

• Xem lại chính tả tiếng Ukraine;

• Sa thải tất cả nhân viên Ukraine tình nghi có dính líu đến các phần tử “tư sản” và “dân tộc chủ nghĩa”.

Tất cả những chỉ thị này đã được thực hiện rất cẩn thận trên khắp lãnh thổ Ukraine. Chính quyền Liên Xô thậm chí còn thành lập các lữ đoàn đặc biệt để đi khắp đất nước để lục lọi truy tìm những cuốn sách bị ngăn cấm, bao gồm từ điển, ngữ pháp và sách lịch sử về Ukraine. Các nhà ngôn ngữ học Nga đã tiến hành làm lại từ điển bằng cách biến chúng thành song ngữ để tiếng Nga trở nên không thể thiếu. Họ đã loại bỏ nhiều từ tiếng Ukraine bằng cách coi chúng là những thuật ngữ xúc phạm như “chủ nghĩa cổ xưa”, “chủ nghĩa biện chứng”, “cũ”, “từ Ba Lan”, “từ nhân tạo”, v.v. Mục tiêu là thay thế càng nhiều từ tiếng Ukraine bằng các từ tiếng Nga hoặc tiếng Nga càng tốt. Nga hóa cũng ảnh hưởng đến văn học: nhiều tác phẩm văn học bằng tiếng Ukraine đã bị cấm và thu hồi, thiêu hủy khỏi các thư viện.

Liên Xô đã “đổi mới” trong vấn đề ngôn ngữ: họ đã thúc đẩy quá trình Nga hóa tiếng Ukraine xa hơn nữa. Đúng như vậy, chế độ Liên Xô đã áp đặt sự kiểm duyệt thực sự đối với cấu trúc của ngôn ngữ Ukraine bằng cách cấm một số quy tắc chính tả, cũng như các biến cú pháp và dạng ngữ pháp để thay thế chúng bằng các biến thể gần với tiếng Nga, hoặc thậm chí là các dạng bằng tiếng Nga rất rõ ràng.

- Chính Sách Đô Hộ

Chính sách bóp méo ngôn ngữ Ukraine này sẽ còn tiếp tục cho đến cuối những năm 1980. Đó là một chính sách thuộc địa thực sự luôn được hỗ trợ qua các khẩu hiệu về "tình anh em của hai dân tộc" hoặc "ảnh hưởng có lợi của tiếng Nga" đối với ngôn ngữ Ukraine. Đồng thời, tiếng Ukraine bị hạn chế trong giao tiếp cá nhân và gần như bị loại bỏ hoàn toàn khỏi giáo dục, chính trị, kinh tế, lĩnh vực tài chính ngân hàng, quân đội, v.v. Khi một ngôn ngữ liên tục bị trộn lẫn với một ngôn ngữ khác, các cơ chế tự phục hồi bắt đầu ngừng hoạt động, dẫn đến việc thậm chí không còn có thể tồn tại được nữa.

6- Tình Trạng Pháp Lý của các Ngôn Ngữ dưới Chế Độ Liên Xô

Mặc dù sự hưng thịnh của các quốc tịch ở Liên Xô luôn được chính quyền Liên Xô coi là một "hiện tượng tích cực", nhưng triết lý này vẫn chỉ là một ngoại lệ. Về mặt chính thức, chế độ Xô Viết cho rằng việc duy trì ngôn ngữ của các dân tộc chỉ là một thực tế tạm thời c trong khi chờ đợi được thanh toán và chuẩn bị cho việc "sáp nhập" các dân tộc Liên Xô thành một Quốc gia Xô Viết Vĩ Đại, có ngôn ngữ bình thường và chỉ có thể là tiếng Nga. Trên thực tế, các nhà lãnh đạo địa phương ở Ukraine đã phải đối phó với ưu thế vượt trội của người Nga trên lãnh thổ của họ, bất chấp sự bảo vệ hiến pháp được hưởng, ít nhất là trên lý thuyết, bởi vì các công dân Ukraine thuộc Liên Xô.

6.1. Bình Đẳng Pháp Lý

Thật vậy, Điều 32 của Hiến pháp Ukraine ngày 20 tháng 4 năm 1978 (nay đã bị bãi bỏ) tuyên bố quyền bình đẳng của mọi công dân:

.Статья 32

1) Граждане Украинской ССР равны перед законом независимо от происхождения, социального и имущественного положения, расовой и национальной принадлежности, пола, образования, языка, отношения к религии, рода и характера занятий, места жительства и других обстоятельств.

2) Равноправие граждан Украинской ССР обеспечивается во всех областях экономической, политической, социальной и культурной жизни.

.Điều 32 [đã bãi bỏ]

.1) Công dân của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraine (SSR) bình đẳng trước pháp luật không phân biệt nguồn gốc, địa vị xã hội và tài sản, chủng tộc và quốc tịch, giới tính, trình độ học vấn, ngôn ngữ, tôn giáo, giới tính và tính chất nghề nghiệp, nơi sinh sống nơi cư trú và các trường hợp khác.

.2) Quyền bình đẳng trước pháp luật của công dân CHXHCNXV Ukraine được đảm bảo trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa.

Sự bình đẳng này cũng được tuyên bố cho các ngôn ngữ trong điều 34:

.Статья 34

.1) Граждане Украинской ССР различных рас и национальностей имеют равные права.

.2) Осуществление этих прав обеспечивается политикой всестороннего развития и сближения всех наций и народностей СССР, воспитанием граждан в духе советского патриотизма и социалистического интернационализма, возможностью пользоваться родным языком и языками других народов СССР.

.3) Какое бы то ни было прямое или косвенное ограничение прав, установление прямых или косвенных преимуществ граждан по расовым и национальным признакам, равно как и всякая проповедь расовой или национальной исключительности, вражды или пренебрежения — наказываются по закону.

.Điều 34 [đã bãi bỏ]

.1) Công dân của nước CHXHCN Ukraine thuộc các chủng tộc và quốc tịch khác nhau có quyền bình đẳng.

.2) Việc thực hiện các quyền này được đảm bảo bằng chính sách phát triển hài hòa và nối lại quan hệ của tất cả các quốc gia và dân tộc của Liên Xô, bằng việc giáo dục công dân theo tinh thần yêu nước Xô Viết và chủ nghĩa quốc tế xã hội chủ nghĩa, bằng quyền tự do sử dụng tiếng mẹ đẻ và của các dân tộc khác của Liên Xô.

.3) Bất kỳ sự hạn chế trực tiếp hoặc gián tiếp nào về quyền, bất kỳ sự thiết lập đặc quyền trực tiếp hoặc gián tiếp nào dành cho công dân trên cơ sở chủng tộc hoặc quốc tịch, cũng như bất kỳ hoạt động tuyên truyền nào về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc hoặc quốc gia, thù hận hoặc khinh miệt đều bị pháp luật trừng phạt.

Điều 43 đã không thực sự bổ sung bất kỳ biện pháp bổ sung nào về quyền được giáo dục: [đã bãi bỏ]

Статья 43

.1) Граждане Украинской ССР имеют право на образование.

.2) Это право обеспечивается бесплатностью всех видов образования, осуществлением всеобщего обязательного среднего образования молодежи, широким развитием профессионально-технического, среднего специального и высшего образования на основе связи обучения с жизнью, с производством; развитием заочного и вечернего образования; предоставлением государственных стипендий и льгот учащимся и студентам; бесплатной выдачей школьных учебников; возможностью обучения в школе на родном языке; созданием условий для самообразования.

.Điều 43

.Công dân của nước CHXHCN Ukraine có được quyền giáo dục.

.Quyền này được đảm bảo bằng giáo dục miễn phí dưới mọi hình thức, bằng việc tổ chức phổ cập giáo dục trung học cơ sở bắt buộc cho thanh niên, bằng sự phát triển rộng lớn của giáo dục trung học chuyên biệt, giáo dục nghề nghiệp và kỹ thuật và giáo dục đại học trên cơ sở mối quan hệ của giáo dục với cuộc sống và con người. với sản xuất; bằng cách phát triển các khóa học hàm thụ và các khóa học buổi tối; bằng cách cung cấp học bổng và lợi ích của chính phủ cho học sinh và sinh viên; bởi quyền tự do giảng dạy ở trường bằng tiếng mẹ đẻ; bằng cách tạo điều kiện cho việc tự học.

Trường hợp duy nhất mà Hiến pháp đề cập đến tiếng Ukraine là trong thủ tục tố tụng tại tòa án. Theo Điều 157, nó phải được tiến hành bằng tiếng Ukraine hoặc bằng ngôn ngữ của phần lớn dân số của địa phương nhất định:

Статья 157

Судопроизводство в Украинской ССР ведется на украинском языке или на языке большинства населения данной местности. Участвующим в деле лицам, не владеющим языком, на котором ведется судопроизводство, обеспечивается право полного ознакомления с материалами дела, участие в судебных действиях через переводчика и право выступать в суде на родном языке.

.Điều 157 [đã bãi bỏ]

Các thủ tục tố tụng tại tòa án ở Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraine được tiến hành bằng tiếng Ukraine hoặc bằng ngôn ngữ của đa số dân cư tại một địa phương nhất định. Những người tham gia phiên tòa không nói được ngôn ngữ tiến hành tố tụng có quyền nhận thức đầy đủ về hồ sơ, tham gia tố tụng thông qua người phiên dịch trung gian và phát biểu ý kiến ​​khi tham gia phiên tòa. tiếng mẹ đẻ của họ.

Điều luật này có thể xếp tiếng Ukraine phụ thuộc vào tiếng Nga với lý do là phần lớn dân số có liên quan nói bằng một ngôn ngữ khác.

6.2. Ưu Thế Ngự Trị Của Tiếng Nga

Bất chấp các điều khoản do Liên Xô tuyên bố quyền của mỗi công dân được tự do lựa chọn ngôn ngữ của mình, đặc biệt là trong các vấn đề giáo dục và sáng tạo trí tuệ, bất chấp sự bình đẳng về nguồn lực để bảo tồn, nghiên cứu và phát triển tất cả các ngôn ngữ của các dân tộc trên thế giới, bất chấp mối quan tâm đặc biệt của Nhà nước Liên Xô đối với các ngôn ngữ thiểu số và trên hết là bất chấp nhu cầu hiểu biết các ngôn ngữ trong quan hệ giữa các sắc tộc, tiếng Nga vẫn giữ một ưu tiên nhất định đối với bất kỳ ngôn ngữ nào khác, kể cả tiếng Ukraine.

Tình hình ở Ukraine đã trở nên nghiêm trọng đến mức phần lớn các bậc cha mẹ muốn con cái họ được học ở các trường học của Nga hơn là ở các trường học của Ukraine. Tiếng Nga đã trở thành ngôn ngữ thực sự của tiến bộ xã hội, đời sống chính trị và thành công kinh tế. Tuy nhiên, Luật Ngôn ngữ năm 1989, được thông qua bởi CHXHCN Ukraine tuyên bố tiếng Ukraine là ngôn ngữ chính thức (điều 2):

.Điều thứ 2

1) Theo Hiến pháp của Ukraine Xô viết, ngôn ngữ chính thức của Ukraine Xô viết là tiếng Ukraine.

2) Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraien đảm bảo sự phát triển đầy đủ và hoạt động của ngôn ngữ Ukraine trong mọi lĩnh vực của đời sống công cộng.

3) Cộng hòa và chính quyền địa phương, Đảng, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức đảm bảo cho mọi công dân các điều kiện cần thiết để học tiếng Ukraine và làm chủ hoàn toàn ngôn ngữ này.

Bất chấp về mặt hình thức mặc dầu tuyên bố rằng tiếng Ukraine là ngôn ngữ chính thức của Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Xô Viết Ukraine nhưng thực tế tiếng Nga vẫn là ngôn ngữ chính thức "thứ nhất" còn tiếng Ukraine chỉ là ngôn ngữ "thứ hai". Phải thừa nhận rằng sau khi giành được độc lập vào năm 1991, tình hình đã thay đổi đáng kể, nhưng người Ukraine vẫn không thể có, ở mọi nơi trên lãnh thổ Ukraine, địa vị thực sự mà họ được hưởng, đặc biệt là tại các vùng phía Nam và phía Đông và chủ yếu ở các thành phố lớn. Hơn nữa, Luật Ngôn ngữ năm 1989 sau đó được người có thói quen nói tiếng Ukraine hoặc ủng hột tiếng Ukraine coi đó là “luật về song ngữ”. Không phải ngẫu nhiên mà các ngôn ngữ duy nhất được đề cập chính thức trong luật là tiếng Ukraine và tiếng Nga, ngôn ngữ sau vẫn giữ được tất cả các đặc quyền của nó do được coi là ngôn ngữ giao tiếp giữa các sắc dân , một lợi thế mà 'tiếng Ukraine không có được. Đối với các ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số, chúng được gọi là “các loại ngôn ngữ khác”.

Phần phía Đông của Ukraine chịu sự giám hộ của Nga nhiều hơn và đây là nơi diễn ra sự phát triển về công nghiệp hóa và đô thị hóa đưa tới sự nhập cư mạnh mẽ của những người Nga và những người trong liên bang Xô Viết . Thực tế này đặc biệt giải thích tình trạng tiếng Nga là ngôn ngữ chiếm ưu thế ở các khu vực công nghiệp và ở các thành phố, trong khi tiếng Ukraine vẫn chỉ là loại ngôn ngữ được sử dụng đặc biệt là ở các vùng nông thôn hay những vùng kém phát triển. Ngoài ra, lãnh thổ của Ukraine ngày nay bao gồm một số khu vực có lịch sử nói tiếng Nga vì chúng là một phần của Đế quốc Nga ở phía Nam, nơi được gọi là "Nước Nga Mới" vì những khu vực này chưa bao giờ biết đến tiếng Ukraine như một ngôn ngữ sử dụng trái ngược với khu vực trung tâm phía Tây của đất nước.

Trong thời kỳ Xô Viết này, sự phát triển của tiếng Ukraine liên tục bị ngăn trở bởi những cuộc chinh phục liên tục của tiếng Nga. Ngay cả về ngữ pháp và chính tả của tiếng Ukraine, xin được nhắc lại, cũng đã bị sửa đổi nhiều lần cho giống với tiếng Nga hơn.

Hình thức chủ nghĩa thực dân này đã tạo ra những ảnh hưởng trong ngôn ngữ Ukraine đến mức độ một người Ukraine bị bắt gặp nói ngôn ngữ của mình ở nơi công cộng thì lập tức người đó bị coi là một “người theo chủ nghĩa dân tộc” cực kỳ đáng ngờ vực, thậm chí nguy hiểm! Nhưng đồng thời, nhiều người nói tiếng Nga đã bày tỏ sự thất vọng của họ với tình trạng giảm sút của tiếng Nga trong Luật ngôn ngữ năm 1989, vì tiếng Ukraine vẫn còn là ngôn ngữ chính thức duy nhất, mặc dù luật không ngăn cản hiện trạng vì tiếng Nga tiếp tục được sử dụng rộng rãi ở mọi cấp độ. ở khu vực phía Nam và phía Đông. Rồi những người nói tiếng Nga rất nhanh chóng đề xuất một cấp độ cao hơn cho tiếng Nga bằng cách yêu cầu nâng nó lên trạng thái của ngôn ngữ đồng chính thức hoặc ít nhất là ngôn ngữ đồng chính thức của khu vực mà họ cư ngụ, việc này dẫn tới Luật của Ukraine về chính sách ngôn ngữ nhà nước được đưa ra vào năm 2012 .

6.3. Soujjyk – Surzhik hay Surgik

Thậm chí cho tới hôm nay, nhiều người Ukraine vẫn sử dụng hỗn hợp trộn lẫn tiếng Ukraine và tiếng Nga trong các cuộc trò chuyện của họ. Mỗi người kết hợp ngôn ngữ theo cách riêng của họ. Hiện tượng “song ngữ xen kẽ” này được gọi là sourjyk, còn được viết là surzhik hoặc surgik.

Nhiều người Ukraine đã trở thành “song ngữ” đến mức độ chính họ cũng không còn biết được rằng tiếng Nga hay tiếng Ukraine là ngôn ngữ đầu tiên mà họ đã nói, đặc biệt vì hai ngôn ngữ khá gần trong khi lại khác nhau. Thông thường, những người nói thay phiên từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác trong cùng một cuộc trò chuyện với cùng một người mà họ đang đối thoại. Ví dụ, các tác giả trẻ có thể viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình bằng tiếng Nga, cuốn thứ hai bằng tiếng Ukraine (hoặc ngược lại), v.v. Hiện tượng Surzhyk cũng có mặt trên tất cả các tờ báo tại Ukraine cả ngay trong khi tiếng Ukraine tiêu chuẩn và bình thường hóa có xu hướng ngày càng khẳng định. Do đó, nền độc lập chắc chắn không thể đủ để quét sạch hàng thế kỷ lịch sử và sự đồng hóa một cách “kỳ diệu” – kỳ cục .

Cũng phải thừa nhận rằng, không giống như dưới chế độ Sa hoàng đã chính thức cấm tiếng Ukraine từ năm 1831 cho đến cuộc cách mạng Nga năm 1905, ngôn ngữ Ukraine này chưa bao giờ bị cấm trong thời kỳ Xô Viết, nhưng nó đã phụ thuộc rất nhiều vào tiếng Nga trong một thời gian dài. Thật vậy, tiếng Nga là ngôn ngữ giao tiếp với nước ngoài, với thủ đô (Moscow), với tất cả các quốc gia thuộc Liên Xô, cũng như ngay cả trong chính nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Xô Viết Ukraine.

Ở đất nước này, cũng như ở những nơi khác, tiếng Nga cũng là ngôn ngữ của nền kinh tế, của hầu hết các phương tiện truyền thông (báo chí và truyền hình), của giáo dục đại học (ngoại trừ môn học "ngôn ngữ và văn học Ukraine") , khoa học, của quân đội, v.v. Tiếng Ukraine chỉ giới hạn trong phạm vi gia đình, ở trường mẫu giáo và trường tiểu học về phía Tây Ukraine, ở trong một số tờ báo và tạp chí, ở các ấn phẩm về khoa học nhân văn và ở đài phát thanh địa phương, hiển nhiên là ở trong các cuộc trò chuyện riêng tư tại các vùng nông thôn. Rõ ràng, đối với bất kỳ ai nói tiếng Nga, đều có thể giao tiếp trên khắp Liên Xô trong mọi tình huống có thể xảy ra mà không bị bất kỳ một hạn chế nào.

6.4. Từ Vựng Vay Mượn Từ Tiếng Nga

Thuật ngữ "Chủ nghĩa Nga" «russicisme» hoặc «russisme» có nghĩa là một từ mượn từ tiếng Nga hoặc được xây dựng trên cơ sở các từ và cách diễn đạt của Nga. Trong trường hợp vay mượn từ các ngôn ngữ không phải Slave, đây là những trường hợp đặc biệt của chủ nghĩa Slave. Trong tiếng Ukraine ngày nay, có một số lượng đáng kể về các khoản vay mượn từ tiếng Nga. Việc người Ukraine và người Nga là hai dân tộc láng giềng, cũng như sự thống trị lâu dài của Đế quốc Nga và Liên Xô sẽ chỉ có thể để lại được dấu vết sâu sắc trong ngôn ngữ Ukraine.

Trong các khu vực cư ngụ lẫn lộn giữa người Ukraine và người Nga, những tiếp xúc ngôn ngữ không thể tránh khỏi đã dẫn đến sự thâm nhập lẫn nhau của các đơn vị từ vựng, tức là các từ liên quan đến từ vựng. Sau khi miền Đông Ukraine gia nhập Vương quốc Moscow (từ nửa sau thế kỷ 17), nhiều từ vay mượn từ tiếng Nga bắt đầu đi vào ngôn ngữ Ukraine, bao gồm hành chính, chính trị xã hội, công nghiệp và quân sự, cũng như từ vựng liên quan đến đời sống truyền thống như : Mátxcơva: kuryer (người đưa tin), klerk (thư ký), ukaz (nghị định), fabrika (nhà máy), shakhta (hầm mỏ), krepost (pháp đài), pekhota (bộ binh), myata (bạc hà),artel (nghệ thuật), v.v.....

Vào thời điểm mà hầu hết các vùng đất ở Ukraine là một phần của Đế quốc Nga, tất cả các thông tin liên lạc chính thức dĩ nhiên đều được thực hiện bằng tiếng Nga. Ngôn ngữ của cơ quan tư pháp, hành chính và quân đội đã gây ảnh hưởng vô cùng quan trọng tới ngôn ngữ của người Ukraine bình thường. Sắc lệnh Emsky khét tiếng cấm xuất bản văn học bằng tiếng Ukraine và họ đã chịu phải nhận một nền giáo dục bằng tiếng Nga mà những người cai trị đất nướcUkraine đã Nga hóa. Ngôn ngữ tiếng Ukraine vẫn chỉ là một cách nói hàng ngày, nghĩa là một ngôn ngữ thuần túy nói không thể nào có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu, vì nó thiếu qúa nhiều thuật ngữ và cách diễn đạt cụ thể hoặc bắt đầu viết các tác phẩm của họ sau khi, trước đó, đã được hướng dẫn bởi tiếng Nga. Rõ ràng, nhiều khoản vay mượn của Nga đã xuất hiện trong các lĩnh vực chính trị (đảng, Bolshevik, Komsomol), kỹ thuật (nhà máy, tàu điện, vòng bi), công việc văn phòng (nghị định, dự luật)...

Ngoài tiếng Nga “căn bản“, các từ tiếng nước ngoài, thường là từ Tây Âu tới, đã được chuyển qua tiếng Nga rồi sau đó từ Nga qua tiếng Ukraina. Tiếng Nga “hóa giải“ với tiếng Ba Lan và tiếng Đức, là một nguồn quan trọng cho một số lượng lớn thuật ngữ tiếng nước ngoài (bài giảng, tuyên bố, đại bác, điều khiển học, tổng hợp, hóa sinh, người đoạt giải, phân tích, v.v.). Tiếng Ukraina hiện đại, cũng có nhiều từ gốc tiếng Pháp (bouillon, vai trò, bãi biển, thợ may, v.v.), tiếng Đức (thứ hạng, sáo rỗng, mặt đất, phong cảnh), tiếng Anh (lãnh đạo, mứt, bóng đá, nhà tài trợ, ngân sách, kiểm tra, quản lý, quản lý), tiếng Hà Lan (cảng, phi công, cua, dây thừng), tiếng Ý (piano, spaghetti, mafia, madonna), tiếng Tây Ban Nha (corrida, tango, fiesta), tiếng Ba Lan (nút, mazurka, mứt) hoặc tiếng Séc (công việc, cửa , trại, bông, khẩu hiệu, xấu hổ, ngần ngại, riêng).

7- Sự Độc Lập của Ukraina (1991)

Những cải cách được tổng thống đương nhiệm cuối cùng của Liên Bang Xô Viết , Mikhail Gorbachev, khởi xướng vào năm 1985 đã tạo một động lực mới cho các phong trào dân tộc của các nước trong Liên Xô. Vào ngày 16 tháng 7 năm 1990, trong khi Liên Xô vẫn còn tồn tại, Rada (Quốc hội) Tối cao Ukraine đã thông qua Tuyên bố về Chủ quyền Quốc gia của nước Ukraine:

Cộng hòa Xô Viết Ukraine đảm bảo cho tất cả công dân của nước Cộng hòa, bất kể nguồn gốc, địa vị xã hội, tài sản, chủng tộc , giới tính, giáo dục, ngôn ngữ, quan điểm chính trị, tôn giáo, nghề nghiệp, nơi cư trú và các hoàn cảnh khác, được bình đẳng trước pháp luật (đoạn IV). Cộng hòa Xô Viết Ukraine ... bảo đảm cho tất cả các dân tộc sống trên lãnh thổ Cộng hòa quyền tự do phát triển văn hóa dân tộc (đoạn VII). Ukraine đặt luật pháp quốc tế ưu tiên hơn luật pháp quốc gia (đoạn X).

Và như vậy, chiếu theo các đoạn trước thì luật lệ quốc gia trái ngược với các điều ước quốc tế như của Liên Hợp Quốc, của Hội đồng Châu Âu, OSCE, v.v., sẽ không có hiệu lực nữa.

7.1. Vấn Đề Về Biên Giới

Điều quan trọng cần nên nhớ là Ukraine độc ​​lập được thừa hưởng các đường biên giới được xác định lại. Qủa thực thì Ukraine của những năm 1922, tức là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Ukraine, do nước Nga Xô Viết tạo dựng ra bằng cách tập hợp Tây Ukraine và Đông Nam Ukraine, đã nhiều lần cũng đã bị sửa đổi cho đến năm 1954 và thậm chí sau đó vào năm 2014 với việc Vladimir Poutine thôn tính, sát nhập bán đảo Crimée vào nước Nga.


Năm 1939, Liên Xô thoả thuận cho Ukraine một lãnh thổ lấy từ Ba Lan (xem bản đồ đối diện): Volynia (Volhynia và Rivne) và Galicia (Lviv, Ternopil, Ivano-Frankivsk). Năm 1940, Bukovina (Tchernivtsi) và Boudjak (tây nam Odessa) được bổ sung thêm, hai lãnh thổ lần này được nước Romanie “nhượng lại”. Cũng cùng năm đó, Transnistria được chuyển từ Ukraine sang nước Moldovie và ngày nay trên thực tế đã trở thành một vùng đất tự tuyên bố thuộc Nga nằm giữa Moldovie và Ukraine.

Năm 1945, Liên Xô cũng chuyển một lãnh thổ lấy từ Tiệp Khắc sang cho Ukraine: Ruthenia (Transcarpathia). Năm 1948, Liên Xô sáp nhập Đảo Rắn của Romanie ("Ostrov Zmeïnyi") ─ trên thực tế là 6 đảo nhỏ với diện tích 0,17 km² ─ ở Biển Đen và biến nó thành căn cứ quân sự để giám sát trên không và trên biển, với radar và các thiết bị tinh vi khác. Cuối cùng, vào năm 1954, Nikita Khrushchev đã trao bản đảo Crimée (sẽ được sáp nhập vào Nga năm 2014) cho Ukraine, chính thức để kỷ niệm sự thống nhất của Nga và Ukraine.

Do đó, Ukraine nhất định phải chấp nhận thêm các nhóm thiểu số khác, cụ thể là người Ba Lan, người Ruthian, người Romanie và người Nga, chưa kể các nhóm thiểu số khác đã định cư tại các vùng lãnh thổ này.

Ngày nay, theo bảng liệt kê của các nhà ngôn ngữ học thì có khoảng 40 ngôn ngữ thiểu số, hầu hết có nguồn gốc từ Liên Xô cũ. Hơn nữa, sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết và sự độc lập của Ukraine, chính quyền Ukraine đã “ có được” những cư dân hoàn toàn nói tiếng Nga trở thành công dân Ukraine những vùng lãnh thổ mới. Tóm lại, Ukraine vào năm 1991 là một quốc gia đa sắc tộc.

7.2. Tuyên Ngôn về Quyền của các Dân tộc

Vào ngày 1 tháng 11 năm 1991, Quốc hội Ukraine đã thông qua một tuyên ngôn long trọng: Tuyên ngôn về Quyền của các Dân tộc Ukraine. Điều này đã đóng một vai trò quyết định trong chiến dịch trước cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của Ukraine, diễn ra vào ngày 1 tháng 12. Công dân thuộc nhiều quốc tịch khác nhau ở Ukraine đã tin rằng đất nước mới có thể xây dựng được một nhà nước dân chủ hợp pháp.

Điều 1 của Tuyên ngôn là đảm bảo các quyền bình đẳng về chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa cho tất cả các dân tộc, các nhóm quốc gia và công dân sống trên lãnh thổ Ukraine. Tại Điều 2, nhà nước Ukraine đảm bảo cho tất cả các quốc tịch quyền bảo tồn môi trường sống truyền thống của họ, duy trì sự tồn tại của các đơn vị hành chính quốc gia và chịu trách nhiệm tạo điều kiện cho sự phát triển ngôn ngữ và văn hóa dân tộc. Điều 3 của Tuyên ngôn đảm bảo cho tất cả các dân tộc và các nhóm sắc tộc quyền tự do sử dụng tiếng mẹ đẻ của họ trong mọi lĩnh vực của đời sống công cộng:

. Điều 3

Nhà nước Ukraine đảm bảo cho tất cả các dân tộc và các nhóm dân tộc quyền tự do sử dụng tiếng mẹ đẻ của họ trong mọi lĩnh vực của đời sống công cộng, bao gồm giáo dục, phát triển, tiếp nhận và phổ biến thông tin.

7.3. Trưng Cầu Dân Ý Về Độc Lập

Chính quyền Ukraine đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết diễn ra vào ngày 1 tháng 12 năm 1991. Cuộc trưng cầu dân ý này đặt câu hỏi sau: “Bạn có ủng hộ tuyên bố độc lập của Ukraine không?”. Tỷ lệ tham gia lên tới 84,18% với sự bình chọn 92,3% cho CÓ. Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý đã chứng minh một cách hùng hồn rằng đại đa số dân chúng, thuộc mọi sắc tộc, đã bỏ phiếu ủng hộ nền một nền ĐỘC LẬP cho nước Ukraine.

Bản đồ (bên trái) này cho thấy 19 vùng đã bỏ phiếu trên 90% CÓ, 5 vùng trên 80% và chỉ duy nhất một vùng, Crimée, trên 50%. Dù sao, thì những người nói tiếng Ukraine hoặc nói tiếng Nga cũng đã bỏ phiếu ủng hộ Độc Lập. Ngay cả khi tỷ lệ phiếu trắng cao (60%) ở Crimée, cư dân, nói tiếng Nga và không nói tiếng Nga, cũng đã tuyên bố với tỷ lệ 54% ủng hộ nền độc lập của Ukraine và 46% phản đối. Tỷ lệ này thậm chí lên tới 58% ở Sébastopol, căn cứ của hải quân Nga. Nói tóm lại, tất cả các phạm trù ngôn ngữ dân tộc kết hợp lại, người Ukraine đã bỏ phiếu ồ ạt cho nền độc lập.

Sau đó, người lãnh đạo cuối cùng của nước Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Xô viết Ukraine, ông Leonid Kravchuk (1991-1994), đã trở thành vị tổng thống đầu tiên của Ukraine hậu Xô viết, nhưng lễ nhậm chức của ông không diễn ra ngay sau đó mà phải đợi tới ngày 22 tháng 8 năm 1992.

Leonid Kravchuk là một tư tưởng gia của Đảng Cộng sản Ukraine, người cuối cùng đã thúc đẩy các tư tưởng độc lập vào cuối những năm 1980. Ông là người xuất thân từ bộ máy quan liêu của chế độ Liên Xô, người biết cách tận dụng tình hình hỗn loạn vào thời điểm Liên Xô sụp đổ và cũng là người đã đổi phiá đứng theo đúng nghĩa đen để trở thành một tổng thống “dân tộc chủ nghĩa”.

Cũng cần phải nhắc lại ràng Leonid Kravchuk đã cùng Tổng thống Nga Boris Yeltsin và Stanislav Chouchkevitch Tống thống Bìlorussie đã cùng ký một hiệp ước tổ chức giải thể Liên bang Xô Viết Nga tại  Minsk ngày  8 tháng 12 năm 1991 .

Tuy nhiên, các kế hoạch cởi bỏ chính sách Nga hoá và phục hồi văn hoá Ukraine của Kravchuk đã bị trì trệ vì những khó khăn về mặt kinh tế và chính trị. Ngôn ngữ Nga vẫn là ngôn ngữ của giới thượng lưu, của khoa học và văn học. Nó vẫn được sử dụng nói chung bởi các tầng lớp trên của xã hội, bởi chính quyền và các tổ chức, cũng như bởi công nhân và người lao động trong các ngành công nghiệp. Ngược lại, ngôn ngữ Ukraine về cơ bản vẫn được coi là ngôn ngữ nông thôn và được nói bởi những người nông dân .

7.4. Kết Thúc Thời Kỳ Bị Nga Hóa

Không có một tầng lớp ưu tú nói tiếng Ukraine ở trong nước, Tổng thống Kravtchouk (1991-1994) lại đã phải đối mặt với một sự phản kháng của cộng đồng nói tiếng Nga ở các tỉnh Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Zaporijia, chưa kể đến Crimée, nơi có đa số người nói tiếng Nga và người Ukraine gốc Nga. Các quan chức dân cử địa phương ở những khu vực này vẫn coi tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức của họ.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ tổng thống của Kravchuk đánh dấu được một điểm quan trọng là ông đã đoạn tuyệt với hệ thống Xô Viết liên quan đến luật ngôn ngữ trước đây được cho là quá "lấy Nga làm trung tâm". Thời kỳ hậu độc lập này đánh dấu sự khởi đầu của sự thoái trào thống trị của tiếng Nga trong mọi lĩnh vực của đời sống công cộng, dẫn đến phi Xô viết hóa và phi cộng sản hóa, cũng như sự khởi đầu rụt rè phát triển của ngôn ngữ Ukraine trong các lĩnh vực chính của nhà nước.

- Tự Do Hạn Chế

Phải thừa nhận rằng người Ukraine một lần nữa được tự do đi lại hơn sau khi đã giành được độc lập, nhưng sự tự do mới này vẫn còn hạn chế so với người Tây Âu. Ví dụ, việc áp dụng thị thực và đóng cửa các cửa khẩu biên giới không đáp ứng các tiêu chuẩn của Liên minh Châu Âu là một bước thụt lùi đau đớn. Nhiều người Ukraine thất vọng với nền độc lập của họ, đặc biệt là nhóm thiểu số Hungary khi đó chiếm 13% diện tích khu vực biên giới. Nhóm thiểu số này nhận ra được rằng họ đang sống ở một đất nước đang phát triển kinh tế với tốc độ chậm như rùa bò , đồng thời nhận ra rằng nơi đất nước mẹ, Hungary, đang hướng tới một sự thay đổi, thịnh vượng và dân chủ.

Sau đó rất nhiều người Ukraine gốc Hungary bắt đầu thu dọn hành lý , lên đường, nối tiếp nhau, trên đường tới vùng đất hứa của châu Âu, bỏ lại sau lưng họ một đất nước với một tương lai không có gì chắc chắn. Chỉ trong một thời gian ngắn, từ 1991 đến 1994, Ukraine đã mất hơn 60% GNP và một nửa dân số sống dưới mức nghèo khổ. Nói tóm lại, bảng quân bình về kế toán của Leonid Kravtchouk có vẻ tiêu cực đối với tất cả người Ukraine, đặc biệt là những người nói tiếng Ukraine vẫn bị làn sóng nói tiếng Nga nhận chìm.

- Sự Phân Rẽ Giữa Đông và Tây

Vào tháng 9 năm 1993, Leonid Kuchma (nói tiếng Nga) từ chức thủ tướng và chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1994, đánh bại Leonid Kravchuk người theo chủ nghĩa dân tộc. Vào thời điểm bầu cử tổng thống, Leonid Kuchma, nói rất ít tiếng Ukraina, đã thể hiện dưới mắt những cử tri trong công nghiệp Xô Viết sẽ cởi mở cửa theo thời đại Gorbachev. Ông đã tiến hành một chiến dịch bầu cử mới qua các phương tiện truyền hình. Leonid Kuchma đắc cử tổng thống nhờ số phiếu bầu của khu vực công nghiệp, miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử vị tổng thống này lại càng làm nổi bật sự chia rẽ giữa những người nói tiếng Ukraine ở phía Tây và những người nói tiếng Nga ở phía Bắc và phía Đông. Bản đồ đối diện cho thấy rõ ràng rằng nước Ukraine bị chia làm hai: ở phía Tây, là những người ủng hộ Kravchuk thân Ukraine (45,06%) chống lại ở phía Đông Kuchma thân Nga (52,15%). Đó là một cuộc bầu cử rất phe phái, gần như mang tính sắc tộc của những người nói tiếng Ukraine và những người nói tiếng Nga.

Trước cuộc bầu cử , Kuchma hứa hẹn sẽ biến tiếng Nga thành "ngôn ngữ chính thức" (trong tiếng Anh: "official language") mà giữ cho tiếng Ukraine ở tình trạng "ngôn ngữ nhà nước" (trong tiếng Anh: "state language"), sự khác biệt giữa hai thuật ngữ. không nhiều ý nghĩa trong tiếng Pháp . “Ngôn ngữ nhà nước- state language ” sẽ là ngôn ngữ đáp ứng chức năng hội nhập trong khuôn khổ của một nhà nước trong các lĩnh vực chính trị, xã hội và văn hóa, đồng thời đóng vai trò là biểu tượng của nhà nước đó. "Ngôn ngữ chính thức - official language " sẽ là ngôn ngữ của chính phủ, luật pháp và thủ tục pháp lý.

Tổng thống mới muốn kích thích nền kinh tế bằng cách thiết lập lại quan hệ kinh tế với Nga và do đó sẽ chuyển sang nền kinh tế thị trường nhanh hơn. Tuy nhiên, tình hình kinh tế không mấy được cải thiện dưới thời tổng thống của Leonid Kuchma, một nhà lãnh đạo thực hành chế độ gia đình trị và không làm được gì nhiều để cải thiện những người nghèo khó trong khi tội phạm có tổ chức trở thành động lực mới của Ukraine độc ​​​​lập.

Đây là lý do tại sao sự nổi tiếng của vị tổng thống “nói tiếng Nga” sút giảm rất nhanh chóng, trong khi những cải cách của ông không cải thiện được tình hình kinh tế, và sự kiện này khiến giai cấp thống trị trở nên những đầu sỏ tư bản nắm quyền kiểm soát sự giàu có công nghiệp của đất nước.

- Bản Mémorandum Budapest (1994)

Sau khi Liên Xô tan rã (1991), bốn nước cộng hòa thuộc Liên Xô : Nga, Ukraine, Belarus và Kazakhstan đã phát hiện rằng họ là sở hữu chủ vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của họ. Với mong muốn ngăn chặn quá nhiều quốc gia sở hữu loại vũ khí nguy hại này, Mỹ và các cường quốc khác đã can thiệp để giảm bớt số lượng. Do đó, Ukraine, Belarus và Kazakhstan từ bỏ sở hữu vũ khí hạt nhân và cam kết tuân thủ Hiệp ước về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân và chuyển giao kho vũ khí hạt nhân mà họ có cho Nga.Tuy nhiên, cả ba nước đều yêu cầu được bồi thường tài chính và bảo vệ an ninh cho họ. Điều 1 của hiệp ước đã nêu ra như sau:

. Điều 1

Liên bang Nga, Vương quốc Liên hiệp Anh và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tái khẳng định cam kết của họ đối với Ukraine, theo các nguyên tắc được nêu trong Văn kiện cuối cùng của Hội nghị về An ninh và Hợp tác tại Châu Âu, tôn trọng nền độc lập của nước này và chủ quyền và biên giới hiện tại của Ukraine.

Hiệp ước có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12 năm 1994 với chữ ký của các nguyên thủ quốc gia sau đây : Leonid Kuchma của Ukraine, Boris N. Yeltsin của Nga, Bill Clinton của Hoa Kỳ và John Major của Vương quốc Anh.

Nga, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh cũng đã cùng cam kết như sau:

- tôn trọng độc lập và chủ quyền của Ukraine trong biên giới hiện tại;

- không được đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chống lại Ukraine;

- không được sử dụng áp lực kinh tế đối với Ukraine để gây ảnh hưởng đến chính sách của nước này;

- tìm kiếm sự thỏa thuận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nếu vũ khí hạt nhân được sử dụng chống lại Ukraine;

- không được sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine;

- tham vấn các thần viên liên quan khác nếu có thắc mắc về các cam kết này.

Khi đặt bút ký kết, Ukraine đã đồng ý từ bỏ kho vũ khí hạt nhân (đứng hạng thứ 3 trên thế giới về vũ khí hạt nhân) gồm 176 tên lửa liên lục địa và thiết bị hạt nhân trên những chiến đấu cơ ném bom hoặc tên lửa. 1.500 đầu đạn hạt nhân lúc đó đang tập trung nhắm về mục tiêu duy nhất: Hoa Kỳ. Kho vũ khí hạt nhân mà Ukraine từ bỏ được chuyển giao cho ... nước Nga . Tiếp đó là 1,5 triệu vũ khí nhỏ và 133.000 tấn đạn dược cũng đã bị Ukraine cho phá hủy.

Các văn bản chính thức được viết bằng tiếng Anh, tiếng Nga và tiếng Ukraine.

- Sự Bế Tắc Về Vấn Đề Ngôn Ngữ

Tuy nhiên Tổng thống “nói tiếng Nga” lại không bao giờ giữ lời hứa của mình, mặc dù ông nhắc lại vào tháng 12 năm 2001 rằng tiếng Nga không nên được coi là "ngoại ngữ" ở Ukraine. Nhờ Hiến pháp được thông qua năm 1996, Kuchma đột ngột nâng cao tiếng Ukraine bằng cách áp đặt các giới hạn đối với tiếng Nga. Trên thực tế, Kuchma nhận thức rõ rằng tiếng Nga giữ vị thế ngôn ngữ đồng chính thức .

Về chủ đề này, Hiến pháp 1996 bộc lộ một số điểm mơ hồ: một mặt, nó xác nhận tại Điều 10 tiếng Ukraine là ngôn ngữ chính thức duy nhất của Ukraine; mặt khác, nó chỉ rõ rằng “sự phát triển, sử dụng và bảo vệ tự do của tiếng Nga và các ngôn ngữ khác của các dân tộc thiểu số Ukraine được đảm bảo”:

Hiến pháp 1996

Điều 10

1) Ngôn ngữ chính thức của Ukraine là tiếng Ukraine.

2) Nhà nước đảm bảo sự phát triển và hoạt động của tiếng Ukraine trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trên toàn lãnh thổ Ukraine.

3) Tại Ukraine, việc phát triển, sử dụng và bảo vệ tự do tiếng Nga và các ngôn ngữ khác của các dân tộc thiểu số Ukraine được đảm bảo.

4) Nhà nước phải đẩy mạnh việc học các ngôn ngữ giao tiếp quốc tế.

5) Việc sử dụng các ngôn ngữ ở Ukraine được đảm bảo bởi Hiến pháp và được quy định bởi pháp luật.

Tuy nhiên, chính sách ngôn ngữ của Tổng thống Kuchma, mặc dù là một người nói tiếng Nga, đã dẫn đến những điều "phi lý" khiến người dân nói tiếng Nga khó chấp thuận. Ví dụ, học sinh buộc phải đọc các tác phẩm của nhà văn Nga Alexander Pushkin trong bản dịch sang tiếng Ukraine. Trong sách giáo khoa của các trường học Nga, tiếng Nga đã bị giảm xuống trạng thái "ngoại ngữ", sau đó là "ngôn ngữ tùy chọn". Trong chương trình giảng dạy lịch sử, sự hiện diện của nước Nga hoàn toàn bị xóa bỏ, như thể lịch sử chung của Ukraine và Nga chưa từng tồn tại. Trong bối cảnh ngôn ngữ, hàng trăm tên thị trấn có tên tiếng Nga đã được thay thế bằng tên tiếng Ukraine.

- Alexander Solzhenitsyn Bênh Vực tiếng Nga ở Ukraine

Năm 1998, nhà văn Alexander Solzhenitsyn (1918-2008), tác giả của Quần đảo Gulag, đã cho xuất hiện một tập tiểu luận "Nước Nga dưới trận tuyết lở" trong đó có một chương dành cho quan hệ ngôn ngữ Nga-Ukraine, sau đây là phần trích:

Chính quyền Ukraine đã chọn con đường đàn áp tích cực tiếng Nga. Nó không chỉ bị từ chối trong tư cách là ngôn ngữ chính thức thứ hai của nhà nước, mà nó còn đang bị loại trừ mạnh mẽ khỏi đài phát thanh, truyền hình và báo chí. Trong các trường đại học, từ kỳ thi tuyển sinh đến dự án tốt nghiệp: mọi thứ chỉ bằng tiếng Ukraine và nếu thiếu thuật ngữ - hãy tự lo liệu lấy.

Trong sách giáo khoa tiếng Nga, ngôn ngữ Nga bị hoàn toàn loại bỏ, biến thành ngôn ngữ “ngoại lai”, trở thành ngôn ngữ tùy chọn; trong chương trình giảng dạy lịch sử thì lịch sử của nhà nước Nga đã bị xóa bỏ hoàn toàn; và chương trình văn học, khó có thể loại bỏ tất cả các tác phẩm kinh điển của Nga. Người ta nghe thấy những lời buộc tội như "sự xâm lược ngôn ngữ của Nga", hay "người Ukraine Nga hóa là đội quân thứ năm". Do đó, bắt đầu không phải là nâng cao văn hóa Ukraine, mà là nghiền nát văn hóa Nga. Và người ta liên tục quấy rối Giáo hội Chính thống Ukraine, một giáo hội vẫn luôn luôn trung thành với Tòa Thượng phụ Moscow.

Sự đàn áp và ngược đãi cuồng tín đối với tiếng Nga (mà trong các cuộc thăm dò gần đây nhất, hơn 60% dân số Ukraine công nhận là ngôn ngữ chính của họ) là một biện pháp đơn giản thú tính, và hơn nữa chống lại viễn ảnh của chính văn hóa Ukraine .

Solzhenitsyn đã đánh giá chính sách của Tổng thống Leonid Kuchma “nói tiếng Nga” Ukraine như một “biện pháp thú vật đơn thuần”. Mặc dù đối với những người nói tiếng Nga, thái độ ngôn ngữ này có vẻ khó chịu, nhưng trên thực tế lại tương đối ôn hòa, bởi vì dưới nhiệm kỳ tổng thống của Kuchma (1994-2005), không có gì thay đổi thực sự cũng như không có dự án quan trọng nào liên quan đến tình hình ngôn ngữ, vị tổng thống Leonid Kuchma “nói tiếng Nga” này luôn muốn duy trì quan hệ kinh tế tốt đẹp với Nga cùng lúc hưởng lợi với việc xích lại gần phương Tây. Về phần Solzhenitsyn, cũng chẳng có gì là lạ, ông nhà văn Nga dĩ nhiên phải bảo vệ cho nước Nga trong các kế hoạch truyền thống bành trướng của Nga và ông cũng tố cáo “sự bao vây toàn diện nước Nga” của khối NATO.

Chính trong bối cảnh này, Ukraine đã gia nhập Hội đồng châu Âu vào năm 1995. Tuy nhiên, chính sách ủng hộ ngôn ngữ Ukraine cũng đã thành công được một phần dầu rằng người Ukraine vẫn tiếp tục yêu thích các bộ phim Nga, phim truyền hình Nga và các ngôi sao tài tử điện ảnh Nga. Ở một số vùng ở Đông Nam Bộ, hầu như không thể nghe nói tiếng Ukraine.

Giai thoại thực tế: trong chuyến thăm của Giáo hoàng John Paul II tới Ukraine năm 2001, người Ukraine tuyên bố rằng Giáo hoàng Ba Lan nói tiếng Ukraine hay hơn cả tổng thống Ukraine “nói tiếng Nga” Leonid Kuchma của họ.

Kết cục thì dưới thời tổng thống thứ hai, Ukraine vẫn bị sa lầy.

7.5. Vấn Đề Bán Đảo Crimée

Sau đó, căng thẳng với Nga về Crimea sớm nảy sinh. Ngay sau khi giành được độc lập, một phong trào ly khai do Nga chủ động đã hình thành ở Crimée, thậm chí Crimée còn tuyên bố độc lập, nhưng nền độc lập đã bị hủy bỏ vào tháng 5 năm 1992. Cũng trong tháng đó, Quốc hội Liên bang Nga tuyên bố sự vô hiệu và lỗi thời về việc chuyển giao năm 1954 nối Crimée với Ukraine của Nikita Khrushchev .

Một số điều khoản của Hiến pháp Ukraine năm 1996 - Điều 134 đến 139 - được dành riêng cho Cộng hòa tự trị Crimée, nơi có hiến pháp riêng theo đó Crimée thực thi quyền lực trong các lĩnh vực như bảo tồn văn hóa.

Riêng thành phố Sevastopol (340.297 cư dân năm 2001), do tình trạng đặc biệt của nó không phải là một phần của Cộng hòa tự trị Crimeée Nó phụ thuộc trực tiếp vào nhà nước Ukraine, vì vậy thị trưởng được bổ nhiệm bởi Tổng thống Ukraine. Thành phố này là nơi đặt căn cứ hải quân của Hạm đội Biển Đen Nga, được chia sẻ kể từ một hiệp ước (Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Liên bang Nga và Ukraine) được ký vào ngày 31 tháng 5 năm 1997 giữa Nga và Ukraine, hiệp ước đã chấm dứt vào năm 2022. Hiện tại Nga coi như việc sáp nhập lãnh thổ có đông người Nga sinh sống này là một vấn đề đã được giải quyết. Năm 1991, khi phát biểu trước người dân Crimée, Tổng thống Leonid Kravchuk đã có những lời sau đây nói về việc Nga đang nhòm ngó đến Crimée: “Năm 1954, Ukraine nhận được một con búp bê bị hư hỏng. Chúng ta đã sửa chữa được nó và bây giờ họ lại muốn dành lấy nó."

7.6 Nhà Nước Pháp Quyền và Các Dân Tộc Thiểu Số

Cùng với việc lấy lại được độc lập vào năm 1991, Cộng hòa Ukraine phải đối mặt với vấn đề về các dân tộc thiểu số trong khuôn khổ pháp quyền. Việc bảo vệ quyền của các dân tộc thiểu số sau đó đã trở thành một trong những ưu tiên của chính phủ Ukraine bởi lẽ dân số Ukraine được tạo thành từ nhiều sắc tộc — hơn một phần tư công dân của đất nước không phải là 'dân tộc Ukraine' — và các nhóm này lại còn rất đa dạng về văn hóa, tôn giáo và ngôn ngữ, Ukraine phải chọn một xã hội đa văn hóa.

Gia nhập Hội đồng Châu Âu vào tháng 11 năm 1995 Ukraine đã chấp nhận một số điều kiện bắt buộc của cơ quan này. Ukraine đã thực hiện một trong những điều kiện này bằng cách thông qua một hiến pháp mới dựa trên các nguyên tắc dân chủ và lấy nguồn từ ý tưởng về pháp quyền. Hiến pháp ngày 28 tháng 6 năm 1996 đã mang lại một tầm mức mới cho Nhà nước Ukraine bằng cách tôn trọng nguyên tắc theo đó quyền con người và các quyền tự do căn bản cũng như việc bảo vệ các quyền lợi này phải xác định nội dung và định hướng của các chính sách của Nhà nước. Điều 1, Hiến pháp tuyên bố rằng Ukraine là một “nhà nước có chủ quyền và độc lập, dân chủ, xã hội và dựa trên luật pháp”. Theo các điều kiện cần phải có với tư cách một thành viên của Hội đồng Châu Âu, Điều 11 của Hiến pháp trao các quyền ngôn ngữ đáng kể cho các nhóm thiểu số:

. Điều 11

Nhà nước thúc đẩy sự củng cố và phát triển của quốc gia Ukraine, ý thức lịch sử, truyền thống và văn hóa của nó, cũng như sự phát triển của các đặc điểm dân tộc, văn hóa, ngôn ngữ và tôn giáo của tất cả các dân tộc bản địa và dân tộc thiểu số Ukraine.

Trong Điều 24, Hiến pháp Ukraine đảm bảo mọi công dân có các quyền và tự do hiến định như nhau, đồng thời nghiêm cấm phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, màu da, chính trị, tôn giáo và các tín ngưỡng khác, nguồn gốc dân tộc hoặc địa vị xã hội, giàu nghèo, ngôn ngữ hoặc bất cứ điều kiện tương tự nào khác :

. Điều 24

Công dân có các quyền và tự do bình đẳng theo hiến định và bình đẳng trước pháp luật. Không thể có đặc quyền hoặc hạn chế dựa trên chủng tộc, màu da, chính trị, tôn giáo hoặc tín ngưỡng khác, nguồn gốc xã hội hoặc dân tộc, sự giàu có, nơi cư trú, ngôn ngữ hoặc bất kỳ yếu tố nào khác.

Chiếu theo định hướng chính trị mới, nhà nước Ukraine đã tiến hành sửa đổi một cách có hệ thống các luật lệ và quy định quốc gia nhằm phù hợp với các quy tắc và nguyên tắc của châu Âu, cũng như các nguyên tắc chung của luật pháp quốc tế. Để loại bỏ những tác động có hại của một chính sách mà Liên Xô đã tìm cách làm mất bản sắc dân tộc, Ukraine đã thực hiện nhiều biện pháp về lập pháp và hành chính nhằm bảo tồn những đặc điểm về văn hóa của các nhóm dân tộc khác nhau sinh sống trên lãnh thổ quốc gia, tất nhiên bao gồm cả nhóm dân tộc đa số: người gốc dân tộc Ukraine, những người nói tiếng Ukraine, những người đã phải chịu rất nhiều bất công dưới thời Sa hoàng và Liên Xô. Hơn nữa, trong phán quyết ngày 14 tháng 12 năm 1999, Tòa án Hiến pháp xác nhận nghĩa vụ sử dụng tiếng Ukraine trong tất cả các lĩnh vực chính thức.

Một trong những khó khăn mà nhà nước Ukraine phải đối mặt là thành lập quốc gia Ukraine trên cơ sở tiếng Ukraine,ngôn ngữ quốc gia và đưa ra những nhượng bộ quan trọng đối với các nhóm thiểu số, đặc biệt là nhóm thiểu số Nga. Đây là một loại mâu thuẫn pháp lý dẫn đến những sự phức tạp trong việc áp dụng quyền của đa số và thiểu số. Trong khi một số giới tinh hoa chính trị và trí thức Ukraine than phiền rằng sự ủng hộ dành cho tiếng Ukraine là không đủ, thì những người khác, đặc biệt là những người nói tiếng Nga, lại cho rằng quá mạnh. Trong số những công dân Ukraine nói tiếng Nga, một số trung thành với Kiev, trong khi những người khác tự coi mình trước tiên là người “dân tộc” Nga.

7.7. Cách Mạng Orange (Da Cam) Tháng 11 năm 2004 .

Sau tuyên bố, vào ngày 21 tháng 11 năm 2004, về kết quả vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống, một loạt các cuộc biểu tình chính trị đã diễn ra ở Ukraine đánh dấu cho sự khởi đầu của cuộc “Cách mạng Orange (Da Cam)" hay các cuộc biểu tình ở Quảng trường Maidan tại thủ đô Kiev. Tại sao lại gọi là màu Cam? Ở Ukraine, có một truyền thống kể rằng một phụ nữ trẻ muốn từ chối với người theo đuổi cô, cô ta đã đặt một quả bí ngô (do đó có màu cam) trước cửa nhà cô ấy để nói rằng KHÔNG .


Tối ngày 23 tháng 11 năm 2004, khoảng 200.000 người biểu tình giương cao lá cờ màu cam (hay màu vàng của quốc kỳ) chiếm giữ trung tâm thủ đô Kiev để nói KHÔNG ( không chấp nhận) kết quả của một cuộc bầu cử đầy gian lận .

Là người ủng hộ chế độ hậu Xô Viết và thân Moscow của Vladimir Poutine, Viktor Yanukovych đã gian lận trắng trợn để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với một nhân vật đối lập rất có uy tín, ông Viktor Yushchenko. Hơn nữa, nhiều người Ukraine đã tỏ ra phẫn nộ trước sự hỗ trợ về phương tiện truyền thông, chính trị ... của Tổng thống Nga Vladimir Putin và mọi nhân vật trong chính phủ của ông ta dành cho Yanukovych. Trong khi tố cáo những "gian lận" này, Viktor Yushchenko yêu cầu tổ chức lại các cuộc bầu cử mới vào tháng 12. Chính quyền của Viktor Yanukovych khi đó đã nỗ lực chống lại làn sóng phản đối ở trong nước và áp lực của dư luận quốc tế.

- Cuộc Bầu Cử Tổng Thống Năm 2004

Trong chiến dịch tranh cử lần này , Viktor Yushchenko đã tìm được một đồng minh là Yulia Tymoshenko, một nữ doanh nhân thành đạt trong ngành công nghiệp khí đốt (gaz), người đã trở thành một trong những nhân vật giàu có nhất Ukraine. Một số phương tiện truyền thông đã đặt biệt danh cho người phụ nữ có sức lôi cuốn nổi tiếng này như là "Jeanne d'Arc của Cách mạng Cam", đôi khi là "Công chúa Leila của Cách mạng Cam", đôi khi là "Nàng thơ của Cách mạng Cam", đôi khi là "Pasionaria của người Ukraine".

Người nữ triệu phú này đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với người Ukraine, nhưng lại hoàn toàn không phải đối với những người Ukraine nói tiếng Nga! Bà Tymoshenko, với tên đầu tiên là "Yulia" và bím tóc vàng, là một trong những biểu tượng của cuộc Cách mạng Cam. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2004, Tổng thống Nga, Vladimir Poutine đã đích thân đến Ukraine để cổ động ủng hộ cho ứng cử viên Viktor Yanukovych, người được ông bảo trợ và cũng là một chư hầu. Đây là một can thiệp trực tiếp của Nga vào nội bộ của nước Ukraine và điều này công luận quốc tế không thể chấp nhận được!.

Đúng như người ta đã dự đoán, Viktor Yushchenko (2005-2010) được đắc cử Tổng thống vào tháng 12 năm 2004 cùng lúc như giáng một đòn nặng nề vào việc song ngữ Ukraine-Nga. Những người nói tiếng Ukraine đã bỏ phiếu gần như toàn khối cho tổng thống mới (màu cam) và nhiều người nói tiếng Nga ở Kyiv cũng làm như vậy; ngược lại những người nói tiếng Nga và người Nga cư trú ở các vùng Đông Nam (màu xanh lam: Kharkiv, Donetsk, Luhansk, Zaporizhia, v.v.), cũng như ở Crimea, bỏ phiếu cho ứng cử viên "thân Nga hay nói một cách khác là "thuộc" Nga, Viktor Yanukovych.

Những người nói tiếng Nga hoặc thích tiếng Nga cho rằng họ đang phải đối mặt với "những người theo chủ nghĩa dân tộc" những người sẽ xâm phạm quyền lợi của họ và Tồng Thống mới Viktor Yushchenko sẽ bao vây khu vực của họ bằng những hàng rào kẽm gai rồi thiêu cho họ cháy!. Những người này còn cho rằng bọn “ác "yêu nước hung bạo" ở phương Tây sẽ đánh đập bất cứ ai nói tiếng Nga hoặc trên tường, cửa nhà họ sẽ bị ghi những giòng chữ như "Moskali, vykhodʹte" "Muscovites, cút đi" ... Chính quyền còn tại vị của Viktor Yanukovych lúc đó còn tung tin đồn đại sẽ có một cuộc nội chiến giữa phương Tây nói tiếng Ukraine và Chính Thống giáo Hy Lạp, với phương Đông nói tiếng Nga với Chính thống giáo. Lẽ dĩ nhiên sau lưng những ngờ vực, tin đồn, đe dọa này có sự sách động của Nga .

Trên thực tế, phải thừa nhận rằng xung đột giữa miền Tây nói tiếng Ukraine và miền Đông Nam nói tiếng Nga càng trở nên trầm trọng hơn bởi các chính trị gia của hai phe, những người có lợi trong việc chia cắt đất nước Ukraine : phe “tốt màu cam" chống lại "màu xanh xấu " hoặc ngược lại là "màu xanh tốt" chống lại "màu cam xấu". Đối với Moscow, đó là sự lên nắm quyền của những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

- Nguyên Nhân của Những Người Nói Tiếng Tây Ukraine

Một điều thật chắc chắn: chính những người nói tiếng Ukraine ở phương Tây đã tạo ra cuộc Cách mạng Cam, chứ không phải những người nói tiếng Nga ở phương Đông, cũng không phải những người nói tiếng Ukraine tại thủ đô Kiev, những người luôn tỏ ra hòa giải hơn, mặc dù họ cũng đã chán ngấy với chính trị gia cao cấp và nạn tham nhũng tràn lan. Những tấm bảng trong đám đông biểu tình cho cuộc Cách mạng Cam ở Kiev không có bất kỳ một dòng chữ nào bằng tiếng Nga. Vào ngày 23 tháng 1 năm 2005, sau khi được bầu làm Tổng thống Ukraine, Viktor Yushchenko đã tuyên bố trước những người Ukraine tập trung tại Quảng trường Độc lập:

Ми, громадяни України, стали єдиною українською нацією. Нас не розділити ні мовами, якими ми розмовляємо, ні вірами, які ми ісповідуємо, ні політичними поглядами, які ми обираємо. У нас одна українська доля. У нас одна українська гордість.

Chúng ta, những công dân Ukraine, đã trở thành một quốc gia thống nhất. Không ai có thể chia rẽ chúng ta được, cho dù dựa trên ngôn ngữ chúng ta nói, tôn giáo chúng ta thực hành hay quan điểm chính trị mà chúng ta lựa chọn. Chúng ta cùng chia sẻ số phận chung của Ukraine. Chúng ta cùng có một niềm tự hào chung của Ukraine. Chúng ta tự hào là người Ukraine.

Vào Ngày Chữ Viết và Ngôn Ngữ Ukraina, Tổng thống Yushchenko, người luôn nói bằng tiếng Ukraine trước đám đông, đã bày tỏ niềm tin của mình về ngôn ngữ Ukraine như sau:

Українська мова – не просто засіб спілкування. Це – наша історична пам'ять, невичерпна духовна й культурна скарбниця. Це – живий зв'язок між тисячолітнім минулим, сучасністю і майбутнім великого народу.

В історії українців рідна мова завжди відігравала особливу роль: вона була основним націєтворчим чинником, єднала нас в один народ, хоча наші землі були розтерзані між чужими імперіями.

Саме зі слова розпочалося наше національне відродження, яке увінчалося відновленням української державності. Імперські сили прекрасно розуміли, що Україна не буде упокорена, доки не вбито українську мову. Тому лінгвоцид чинився століттями – у вигляді прямих "валуєвських" та "емських" заборон, таємних постанов ЦК КПРС, масових репресій проти інтелігенції, нав'язування комплексів меншовартості й поступового витіснення української мови з суспільного життя.

Ми вистояли й перемогли, бо врятували свою мову й створили велику європейську літературу.

Сьогодні українська мова має статус державної, але справа не лише в статусі. Вона відіграє вирішальну роль у процесі національного відродження й консолідації єдиної української політичної нації, у згуртуванні всього світового українства.

Tiếng Ukraina không chỉ là một phương tiện giao tiếp. Đó là ký ức lịch sử của chúng ta, là kho tàng văn hóa tinh thần vô tận. Đó là mối liên kết sống động giữa quá khứ ngàn năm, hiện tại và tương lai của một dân tộc vĩ đại.

Trong lịch sử của người Ukraine, ngôn ngữ bản địa luôn đóng một vai trò đặc biệt: nó là nhân tố chính trong việc xây dựng quốc gia, đoàn kết chúng ta thành một quốc gia, mặc dù vùng đất của chúng ta đã bị chia cắt bởi các đế chế ngoại bang.

Cũng chính từ đó, công cuộc đổi mới quốc gia của chúng ta đã bắt đầu, đăng quang bằng sự khôi phục của nhà nước Ukraine. Các lực lượng đế quốc nhận thức rõ rằng Ukraine sẽ không bị khuất phục cho đến khi nào mà ngôn ngữ Ukraine không bị trừ bỏ. Đó là lý do tại sao những "chất" diệt ngôn ngữ đã được tạo ra trong nhiều thế kỷ - dưới hình thức cấm đoán trực tiếp như Thông tư Valuev và Nghị định Ems, cũng như các sắc lệnh bí mật của Ủy ban Trung ương CPSU, đàn áp hàng loạt đối với giới trí thức, áp đặt mặc cảm. và sự dịch chuyển dần dần của ngôn ngữ Ukraine ra khỏi cuộc sống công cộng.

Chúng ta đã kháng cự và chiến thắng vì chúng ta đã cứu được ngôn ngữ của mình và tạo ra nền văn học châu Âu vĩ đại

Ngày nay, tiếng Ukraine có tư cách là ngôn ngữ chính thức, nhưng nó không chỉ là một trạng thái. Nó đóng một vai trò quyết định trong quá trình phục hưng quốc gia và củng cố một nền chính trị duy nhất, đoàn kết mọi người ở Ukraine.

Lối phát ngôn này chắc hẳn đã hấp dẫn những người nói tiếng Ukraine, nhưng vấp phải sự phản kháng lớn từ những người nói tiếng Nga, những người thiên về văn hóa Nga hơn là tiếng Ukraine. Trong nhiệm kỳ của mình, Viktor Yushchenko đã có những nỗ lực đáng kể để đảm bảo hiến pháp liên quan đến ngôn ngữ Ukraine, nhưng quyền hạn hạn chế của ông thường biến các sáng kiến ​​của ông thành những lời hoa mỹ đơn thuần lý thuyết, vì hầu hết các sắc lệnh và sắc lệnh của ông (không được đề cập ở đây) không được tôn trọng hoặc bị phản đối, trong số những thứ khác, những trở ngại được dựng lên bởi người sẽ là người kế nhiệm ông, Viktor Yanukovych nói tiếng Nga . Cuộc “Cách mạng Cam” đã thắng và tạo ra nhiều kỳ vọng, thì thất vọng sẽ lại ập đến với Ukraine .

7.8. Những Thất Vọng Không Thể Tránh Được

Ngày 4 tháng 2 năm 2005, Viktor Yushchenko ký sắc lệnh bổ nhiệm Yulia Tymoshenko vào chức vụ Thủ tướng. Ứng cử viên của ông đã được hỗ trợ bởi 373 đại biểu của Verkhovna Rada (Quốc hội), những người đã đồng ý đề cử. Tuy nhiên, tám tháng sau Cách mạng Cam, nỗi thất vọng lớn nhất dường như là chính bởi Viktor Yushchenko.

Trên thực tế ông ta chỉ là một chính trị gia tầm thường, không có khả năng kết hợp nhân tài và cũng không có khả năng để thực hiện được sự thông qua các dự án cải cách của mình. Hơn một nửa số chương trình, kế hoạch vẫn còn trên kệ, bao gồm cả những chương trình liên quan đến ngôn ngữ!. Thay vì tiến hành các cải cách như đã hứa, giới cầm quyền, trong đó có Tổng thống Victor Yushchenko và Nữ Thủ tướng Yulia Tymoshenko, lại dành thời gian để tranh luận. Báo chí Ukraine giải thích nhận định này là "thất bại của đội ngũ màu cam".

Quốc hội Ukraine được tạo thành từ một số lượng lớn các đảng phái chính trị và một số trong số họ đã thay đổi vì lợi ích của họ. Tổng thống Yushchenko không thể tập hợp họ lại được trong mục tiêu của ông, trong khi đó Yulia Tymoshenko đứng ra thành lập đảng chính trị của riêng bà (Khối) và liên tục cáo buộc Viktor Yushchenko hợp tác với các oligarques (đầu sỏ giầu) và duy trì một thái độ bao dung đối với nạn tham nhũng.

- Sự Thất Bại Của Chính Sách Ngôn Ngữ

Trong chiến dịch tranh cử năm 2004, Viktor Yushchenko luôn nói về một thỏa hiệp lịch sử cho chính sách ngôn ngữ mới. Một mặt, chính sách nàysẽ hoạt động như một đội quân thập tự nằm giữa tiếng Ukraine và bản sắc dân tộc, mặt khác, nó sẽ khôi phục lại tình trạng được cho là lý tưởng của tiếng Nga với tư cách là một trong nhiều ngôn ngữ thiểu số, trong khi tiếng Ukraine chiếm tất cả. chức năng hành chính như một ngôn ngữ chính thức. Mặc dù ông tự giới thiệu mình là người phát ngôn cho quá trình Ukraine hóa đất nước, nhưng chính sách ngôn ngữ đã thất bại thảm hại khi tổng thống mất đi sự ủng hộ của những người nói tiếng Nga.

Tuy nhiên, vào ngày 19 tháng 9 năm 2005, ông cũng đã thành công trong việc yêu cầu Quốc hội Ukraine phê chuẩn Hiến chương Châu Âu cho các Ngôn ngữ Khu vực hoặc Dân tộc thiểu số của Hội đồng Châu Âu. Sau đó Ukraine đã công nhận các ngôn ngữ : tiếng Đức, tiếng Belarus, tiếng Bungari, tiếng Gagauz, tiếng Hy Lạp, tiếng Do Thái, tiếng Hungary, tiếng Moldavie, tiếng Ba Lan, tiếng Romanie, tiếng Nga, tiếng Slovak và tiếng Tatar của Crimée.

Không giống như các quốc gia khác đã phê chuẩn Hiến chương, Ukraine chọn công nhận ngôn ngữ của tất cả các nhóm dân tộc có mặt trên lãnh thổ của mình, đồng thời ưu tiên công nhận tiếng Do Thái hơn là tiếng Yiddish cho cộng đồng thiểu số Do Thái của mình. Hiến chương có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2006. Đồng thời, Viktor Yushchenko đã cho tháo bỏ hàng trăm bức tượng của Lénine, trong khi một số lượng lớn đường phố đã đổi tên hoặc đổi tên các anh hùng Ukraine, chuyển từ các ký tự Nga sang các ký tự Ukraine. Nó mang lại cho tiếng Nga ở trạng thái "ngoại ngữ" tương đương với tiếng Anh!.

- Cuộc Nổi Dậy Của Những Người Nói Tiếng Nga

Trong những tháng đầu năm 2006, một số hội đồng thành phố và hội đồng khu vực ở miền Nam và miền Đông Ukraine đã quyết định nâng cao vị thế của tiếng Nga đó là các vùng và thành phố Donetsk, Kharkiv và Luhansk, các vùng Zaporizhia và Mykolaiv, cũng như các thành phố Sevastopol và Dnipropetrovsk tuyên bố nó là "ngôn ngữ khu vực" hoặc "ngôn ngữ chính thức thứ hai".

- Cải Cách Kinh Tế Thất Bại

Về cải cách kinh tế , Ukraine vẫn tiếp tục tụt hậu . Quan hệ với các vùng nói tiếng Nga ở phía Đông trở nên băng giá và chính phủ Ukraine cuối cùng không có bộ trưởng nào xuất thân từ khu vực nhạy cảm này. Sau cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 3 năm 2006, vào cuối bốn tháng khủng hoảng, vào tháng 8 năm 2006 cựu ứng cử viên tổng thống và đối thủ chính của Tổng thống Yushchenko, Viktor Yanukovych, được chọn làm Thủ tướng Ukraine .

Tổng thống Viktor Yushchenko đã chấp nhận đối thủ của ông làm Thủ tướng sau khi đã nhận được từ phía thân Nga một thỏa ước đảm bảo về việc duy trì chính sách thân phương Tây của Ukraine. Việc chung sống của hai cựu đối thủ không cò gì dễ dàng, đặc biệt là sau khi tổng thống bị tước mất quyền bãi nhiệm thủ tướng, sau một cuộc cải cách hiến pháp có hiệu lực vào đầu năm 2006.

7.9. Chế độ thân Nga của Viktor Yanukovych

Một cuộc bầu cử tổng thống mới diễn ra vào ngày 17 tháng 1 năm 2010, với vòng thứ hai được dự tính ​​vào ngày 7 tháng 2. Tình trạng Ukraine tồi tệ đến mức người Ukraine đã phải nhắm mắt bầu người nói tiếng Nga và người hâm mộ Nga Viktor Yanukovych (2010-2014) làm tổng thống kế vị, người mà chính họ đã loại bỏ sáu năm trước đó. Với 5,4% phiếu bầu, Viktor Yushchenko đã bị Yanukovych (48,6%) đánh bại (5,4% phiếu bầu) một cách rõ ràng. Về phần Yulia Tymoshenko, bà về hạng nhì trong cuộc bầu cử tổng thống với 45,8% phiếu bầu. Nhìn vào bản đồ bầu cử năm 2010, không có gì thay đổi kể từ cuộc bầu cử năm 2004: những người nói tiếng Ukraine và tiếng Nga vẫn bỏ phiếu cho cùng một đảng.

Lần này thì lá cờ của hàng ngàn người biểu tình trên Quảng trường Độc lập ở Kiev không giương cao lên màu cam, mà là màu xanh lam và vàng, cờ của Partia Rehioniv (Đảng Khu vực) thân Nga, của tổng thống mới, và của các đồng minh, những người Cộng sản và những người Xã hội chủ nghĩa. Viktor Yanukovych tuyên bố mình là Tổng Thống. Trong chiến dịch tranh cử , ông ta cũng hứa sẽ trở thành tổng thống của tất cả người Ukraine và "giải quyết" tình trạng tiếng Nga.

Noi gương Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngay sau đó Viktor Yanukovych quyết định thay đổi Hiến pháp vào tháng 10 năm 2010 để tập trung mọi quyền lực vào tay mình, đàn áp giới truyền thông báo chí và phân phối của cải Ukraine cho một số đầu sỏ (oligarques) nói tiếng Nga. Để xích lại gần Nga hơn, Viktor Yanukovych đã ký vào ngày 21 tháng 4 năm 2010, một hiệp ước liên quan cùng lúc đến việc giảm 30% giá khí đốt của Nga cung cấp cho Ukraine và gia hạn thêm 25 năm cho Hạm đội Biển Đen của Nga trấn đóng tại Crimée. Các đại biểu theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine đã phản đối dữ dội để chống lại thỏa thuận này trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội.

- Thông Qua Luật Russophile vào Năm 2012

Tiếng mẹ đẻ của Tổng thống Yanukovych là tiếng Nga tuy nhiên sau cuộc bầu cử , ông ta đã cố gắng tập nói tiếng Ukraine nhiều hơn, để là ngôn ngữ thứ hai của ông. Nhưng trong mỗi dịp xuất hiện trước công chúng, những lỗi lầm nhỏ nhất của ông đã khiến ông trở thành một trò cười của cả nước, việc này không chỉ riêng đối với những người nói tiếng Ukraine mà còn cho cả những người nói tiếng Nga.

Vào tháng 5 năm 2012, đảng Partia Rehioniv (Đảng Các Khu vực) của Viktor Yanukovych đã trình lên quốc hội một dự luật ngôn ngữ nhằm ấn định một địa vị rõ ràng cho tiếng Nga. Theo lời hứa bầu cử của mình, Đảng Các Khu Vực muốn đặt chính sách ngôn ngữ của mình dựa trên tình hình ngôn ngữ mà họ coi là có thật: chỉ cần hệ thống hóa song ngữ hiệu quả của đất nước bằng cách trao cho tiếng Nga tình trạng "ngôn ngữ chính thức thứ hai" là đủ.

Biện pháp này có nghĩa là dự luật cũng sẽ áp dụng cho cả nước, kể cả cho các khu vực có tỷ lệ dân số ít tiếng Nga . Các cuộc tranh luận kịch liệt tới độ phải "thượng cẳng chân hạ cẳng tay" giữa các vị đại biểu thân Nga và những người đối lập. Cuối cùng thì một thỏa hiệp cũng đã được tìm thấy: giới thiệu ngôn ngữ chính thức thứ hai nếu tỷ lệ thiểu số nói ngôn ngữ đó đạt 10%. Vào ngày 3 tháng 7 năm 2012, bằng một bàn tay khéo léo nào đó , Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật với đa số phiếu (248 đại biểu trong tổng số 450, tương đương 55% số phiếu bầu) để trở thành Luật Về Chính Sách Ngôn ngữ Nhà Nước của Ukraine.

Tổng cộng, chỉ mất chưa đầy hai phút để dự luật ngôn ngữ được thông qua trước mũi của một phe đối lập choáng váng như bị sét đánh. Không thể đồng ý với dự thảo luật về tình trạng của tiếng Nga ở Ukraine, hàng chục đại biểu đã phản đối trong một cuộc tranh luận sôi nổi để lại kết thúc bằng một cuộc đấm đá hội đồng, thậm chí có người phải được mang tới bệnh viện cấp cứu.

Theo các thành viên của phe đối lập vào thời điểm đó, luật thậm chí còn chưa được đưa vào chương trình nghị sự và thủ tục pháp lý sẽ không được tôn trọng. Việc đưa tiếng Nga trở thành ngôn ngữ chính thức trên thực tế là một lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Yanukovych, nhưng cách thức thực hiện chắc chắn sẽ dẫn đến tranh cãi. Sau cuộc bỏ phiếu, các đại biểu nói tiếng Nga đã chế giễu những người nói tiếng Ukraine bằng cách gọi họ là "không có khả năng". Để phản đối, Chủ tịch Rada Tối cao (Hạ viện Quốc hội), Vladimir Litvin, đã từ chức.

Việc thông qua đạo luật ngôn ngữ ngày 3 tháng 7 năm 2012 (sẽ bị bãi bỏ vào các năm 2014 và 2018) đã dẫn đến nhiều cuộc xung đột giữa những người bảo vệ tiếng Ukraine và những người ủng hộ củng cố địa vị của tiếng Nga. . Những người sau lập luận rằng tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ của hàng triệu công dân nói tiếng Nga ở Ukraine, trong khi những người khác cho rằng tiếng Nga không cần tình trạng mới này vì nó đã bắt buộc phải có trong tất cả các trường học Ukraine và vẫn xuất hiện đều đặn trong các phương tiện truyền thông kể cả trên báo chí và trong các chương trình phát thanh và truyền hình.

Các nghị sĩ ủng hộ "luật Nga" liên tục khẳng định rằng luật mới không chỉ thúc đẩy việc sử dụng tiếng Nga trong cuộc sống hàng ngày mà còn bảo vệ các ngôn ngữ thiểu số của đất nước. Đối với những người bảo vệ tiếng Ukraine, Luật chính sách ngôn ngữ của nhà nước Ukraine năm 2012 không i bảo vệ bất kỳ ngôn ngữ thiểu số nào (tiếng Belarus, tiếng Bulgari, tiếng Gagauz, tiếng Ba Lan, v.v.). Cảnh sát đã nhiều lần phải giải tán những người biểu tình bằng hơi cay không chỉ ở Kiev mà còn ở các thành phố lớn khác của đất nước Ukraine.

Trên thực tế, việc thông qua "luật Nga", như tên được gọi, chỉ đã mang lại cho tiếng Nga, giống như bất kỳ ngôn ngữ nào khác, vị thế của một "ngôn ngữ khu vực" tại 13 trong số 27 khu vực hành chính của Ukraine, bao gồm cả ở Odessa, Donetsk, các vùng Dnipropetrovsk, Kharkiv,... kể cả ở Kiev và vùng Sebastopol ở Crimea, nơi Nga đặt căn cứ quân sự lớn.

Tại một số thành phố và một số ngôi làng, người Hungary, người Tatar Krym và người Romania được hưởng tình trạng này. Ở một số vùng (Ternopil và Lviv), chính quyền địa phương đã từ chối áp dụng luật. Về phía phe đối lập phản đối luật: họ coi đây là một mối đe dọa lớn đối với ngôn ngữ quốc gia, tiếng Ukraine, và hứa sẽ bãi bỏ nó nếu được lên nắm quyền. Trong mắt những người nói tiếng Ukraine, việc tăng cường tiếng Nga sẽ nhanh chóng bóp nghẹt ngôn ngữ của họ.

- Một Chế Độ Tham Nhũng Với Những Ảo Tưởng Đã Bị Cướp Mất

Trên cơ sở tư pháp Ukraine bị buộc tội tham nhũng, Tổng thống Yanukovych đã tiến hành tố tụng lại 15 thành viên cũ của chính phủ Lushchenko, trong đó có cựu Nữ Thủ tướng Yulia Tymoshenko, người đã bị tòa kết án 7 năm tù vì "tội lạm dụng quyền thế ”, một vụ kết án đầy nghi vấn. Năm 2012, Liên minh châu Âu đã ký các hiệp định liên kết chính trị và thương mại tự do với Ukraine. Tuy nhiên, Brussels (Liên minh châu Âu) cũng cho biết các thỏa thuận này sẽ không được phê chuẩn đến khi nào Ukraine giải quyết những lo ngại về "sự xuống cấp của nền dân chủ và pháp quyền ở Ukraine", đặc biệt đề cập đến việc bỏ tù các đối thủ của tổng thống Yanukovych, bao gồm cả cựu nữ thù tướng Yulia Tymoshenko vào năm 2011 và 2012. Vào ngày 25 tháng 2 năm 2012, Liên minh châu Âu đã gia hạn Ukraine ba tháng để hoàn thành những thay đổi cần thiết đối với hệ thống tư pháp và hệ thống bầu cử của mình để được phép ký kết chính thức các thỏa thuận song phương.

Những người phản đối Tổng thống Viktor Yanukovych cáo buộc ông ta đã làm lủng kho bạc nhà nước (chuyển giao khoảng 40 tỷ tài sản của nhà nước qua các tài khoản ở nước ngoài hoặc các công ty bình phong do ông ta lập ra để sau này sẽ biến mất). Trên thực tế, tổng thống Viktor Yanukovych đã đẩy nước Ukraine vào tình trạng phá sản thảm khốc, kết quả nhiều năm của một chế độ chính trị thối nát từ trên xuống dưới và sự phục tùng thường xuyên cho các lợi ích của Nga.

Dù rằng Yanukovych đến từ các vùng phía Đông, Donbass, xuất thân từ một gia đình nghèo khó, nhưng ông ta đã không làm điều gì để giúp đỡ những người đồng hương nói tiếng Nga của mình ở trong vùng, mà việc làm chính của ông ta là tìm mọi cách bóc lột của cải đất nước. Con trai lớn ông ta, Oleksander, là một trong những người giàu có nhất Ukraine với tài sản cá nhân ước tính khoảng 133 triệu đô la. Sự giàu có của gia đình Viktor Yanukovych tăng lên rất nhanh một cách đầy "ấn tượng" kể từ khi ông ta được bầu làm tổng thống. Vào năm 2013, người ta ước lượng rằng tài sản của ông tổng thống được gọi bằng biệt danh là "Chủ Tịch Mafia" ước tính khoảng 400 triệu USD.

Ông ta đã quên rằng ông đắc cử là nhờ sự ủng hộ của các khu vực phía Đông Dnieper, những người không thể hài lòng với tình trạng suy thoái kinh tế của đất nước. Ở phía Tây thủ đô Kiev, tổng thống bị khinh rẻ .

Sau nhiều lần liên tục hứa hẹn hướng Ukraine tới với Liên minh châu Âu, Viktor Yanukovych đột ngột tuyên bố vào ngày 21 tháng 11 năm 2013 rằng ông từ chối không ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu, sau khi bị áp lực từ phía Nga. Hành vi này đã châm ngòi cho cuộc nổi dậy khiến anh ta bị mất chức rồi trốn sang Nga lưu vong và đưa đất nước Ukraine vào cuộc xung đột đầy chết chóc.

Thật vậy, người Ukraine lại xuống đường: hơn 200.000 người xuống đường phản đối sự trở mặt của chính quyền Viktor Yanukovych và chiếm đóng Quảng trường Độc lập , họ dựng rào chắn và liên tục đụng độ với cảnh sát. Nếu Cách mạng Cam năm 2004 tương ứng với một cuộc nổi dậy của mọi người trong niềm hy vọng, thì các cuộc đụng độ vào mùa thu năm 2013 giống như một cuộc nổi dậy của những ảo tưởng đã bị cướp mất.

Ukraine đã trở thành một trong những quốc gia tham nhũng nhất thế giới. Hệ thống tư pháp hoàn toàn dựa vào sự độc đoán, trong khi pháp quyền hầu như không còn tồn tại. Lại cũng phải thừa nhận rằng chế độ chính trị-tư pháp “đã thay đổi” này cũng là một di sản của Liên Xô để lại, nơi mà hối lộ, tham nhũng, gia đình trị, đe dọa, bè đảng ngự trị. Mặt khác, đối với nhiều người Ukraine, châu Âu tượng trưng cho một sự "bình thường". Châu Âu với mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân của mình, với các quy tắc rõ ràng và minh bạch của trò chơi chính trị, của pháp quyền, của một công lý hiệu quả.

Từ quan niệm bản sắc, hầu hết người Ukraine, đặc biệt là những người đến từ các khu vực ở phía Tây, tự coi mình là người Châu Âu. Tuy nhiên, Ukraine cũng thấy mình phụ thuộc rất nhiều vào Nga về kinh tế: Ukraine cần Nga cung cấp tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là khí đốt (gaz) với giá rẻ mà Moscow cung cấp . Trong lúc Liên minh châu Âu đưa viện trợ có điều kiện mà Ukraine phải thực hiện những cải cách quan trọng thì Nga lại đưa ra viện trợ vô điều kiện.

Chính sách gia nhập Liên minh châu Âu được điều chỉnh bởi Điều 49 của Hiệp ước về Liên minh châu Âu, trong đó nhắc lại rằng bất kỳ Quốc gia nào của Liên minh cũng đều phải tôn trọng các nguyên tắc cơ bản được nêu trong Điều 2, đặc biệt là tôn trọng nhân quyền, bao gồm quyền của những người thuộc dân tộc thiểu số.

Thật rõ ràng, Ukraine không thể nào đáp ứng được những điều kiện này vào thời điểm đó, bởi vì kể từ khi được độc lập, xung đột giữa những người nói tiếng Ukraine và những người nói tiếng Nga chưa bao giờ được giải quyết.

… MỜI ĐỌC TIẾP … PHẦN IV - Khủng hoảng tại Ukraine 2014
dẫn đến chiến dịch đặc biệt của Vladimir Poutien .......

* Mời đọc Phần I
* Mời đọc Phần II


Tại La Sérenité-Troyes 04.4.2023 -23.47 - Viết theo tài liệu trên Internet, J.Lionel ... - Hình ảnh của J.Leclerc và Internet.





VVM.07.4.2023

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .