Việt Văn Mới
Việt Văn Mới


(1863-1945)

PIETRO ANTONIO STEFANO MASCAGNI                       

P ietro Antonio Stefano Mascagni sinh ngày 7 tháng 9 năm 1863 tại Livorno, Tuscany Italia và là con trai thứ của cặp vợ chồng ông thợ làm bánh Domenico và Emilia Mascagni.

Sự say mê âm nhạc đã khiến Pietro Mascagni thuyết phục bố cho mình học nhạc. Mascagni ghi danh tại lớp học của thầy Alfredo Soffrdini (1854-1823), người đã sáng tác  Isituto Musicale di Livorno. Năm 16 tuổi, Mascagni đã viết Giao hưởng giọng Đô thứ nhưng cái mốc đầu tiên đem đến sự nổi tiếng cho ông tại thành phố Milan là bản cantata  In Filanda, Mascagni viết khi  ông  18 tuổi, lời do chính thầy Alfredo Soffrdini viết.. Bản cantata  In Filanda  của Mascagni giành giải nhất trong cuộc thi của Trung tâm  triển lãm quốc gia Milan. Năm 1881, Mascagni tham gia cuộc thi Gran Fiera và gặp được nhà soạn nhạc Amilcare Ponchielli, ông khuyên Mascagni: “Hãy đến Milan! Hãy đến Milan! Hãy cố gắng!. Ở đây, em sẽ tìm thấy một không gian âm nhạc, lắng nghe âm nhạc và đó là tất cả.” 

Năm 1882, ông Domenico quyết định đưa con trai mình đến thành phố Milan. Theo phong tục thời đó, để khuyến khích văn hóa phát triển các nhà quý tộc thường đứng ra  tài trợ cho các tài năng trẻ, Mascagni nhận được sự tài trợ hàng tháng từ bá tước Florestano de Larderel. Những dòng ghi lại đã nói lên sự hứng khởi của ông về cuộc sống mới: “Căn phòng nơi tôi ở trọ thật tuyệt vời. Cám ơn Chúa!   Bây giờ tôi sẽ đi gặp Ponchielli và hai tiếng rưỡi nữa, tôi sẽ đi dự một buổi concert tại La Scala Milan.” Khoản trợ cấp chỉ vỏn vẹn đủ để Mascagni theo học (ông không có piano vì không đủ tiền mua) và để cải thiện tình hình, ông phải chơi double bass tại nhà hát Dal Verme và cả dạy hát.  Mascagni  quyết tâm năm đầu tiên ở trường Âm nhạc sẽ phải lọt vào tốp dẫn đầu nhưng lại liên tiếp vi phạm kỷ luật của nhà trường vì không hiểu nổi những điều luật hà khắc này. Ông viết Intermezzo cho vở  Il sogno di Ratcliff  và nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của nhạc trưởng nổi tiếng Franco Faccio. Vị nhạc trưởng này còn muốn đưa cả phần Intermezzo này vào chương trình hoà nhạc của mình. Giám đốc Nhạc viện Bazzini lại phản đối và cho rằng “đây là thứ âm nhạc cho người điên!” Ông ta muốn mọi việc phải nhận được sự cho phép của mình đã. Vì thế, Mascagni bị đuổi khỏi trường.  Để kiếm sống, ông đã tham gia vào một nhóm operetta lưu động với vai trò như một nhạc trưởng và viết operetta  Il Re a Napoli. Tác phẩm này được dựng ở Cremona vào năm 1885. Ông cảm thấy mệt mỏi vì cuộc sống nay đây mai đó và cả “thế giới của  thói đời lắm chuyện thị phi, đố kỵ, tin đồn nhảm”.

Sự nghiệp sáng tác của Pietro Mascagni không chỉ có duy nhất một vở opera  Cavalleria Rusticana  (Hiệp sĩ làng quê) mà còn có cả 14 vở opera và một số tác phẩm thanh nhạc, khí nhạc khác nhưng chỉ có Cavalleria rusticana là đưa ông lên hàng các nhà soạn nhạc vĩ đại về opera.  Từ năm 1927 cho đến khi qua đời, ông sống tại Hotel Plaza di Roma.  Pietro Mascagni mất ngày 2 tháng 8 năm 1945

  CAVALLERIA RUSTICANA  (Hiệp sĩ làng quê)

Năm 1886,  Mascagni quyết định lập gia đình với Argenide Marcellina Carbognani (Lina). Ông chuyển đến Cerignola với lời mời dạy học cho một trường âm nhạc thiếu nhi và là giám đốc của dàn nhạc Philharmonic.  Ở Cerignola, Mascagni đặt tất cả mong ước vào vở opera mới  Cavalleria Rusticana. Câu chuyện xoay quanh mốt đấu súng giữa  các tình địch thời hiệp sĩ  tại ngôi làng nhỏ ở Sicili giữa hai chàng trai nông thôn, nên opera có tên là  Hiệp sĩ làng quê. Turiddu chạy đi đối mặt với Alfio. Những người phụ nữ hét lên khi chứng kiến Turiddu bị giết chết. Năm 1889 , ông tham gia một cuộc thi opera một màn của các nhà xuất bản âm nhạc người Ý Sonzogno với Cavalleria Rusticana . Vở opera nhận được giải thưởng đầu tiên và là tại buổi ra mắt của mình trong năm sau , một trong những hit lớn nhất trong lịch sử âm nhạc .

Vào tháng 5 năm1890, báo chí đưa tin về giải thưởng của Cavalleria Rusticana tại cuộc thi này và ngay lập tức, không thể kể xiết những lời tán tụng gửi đến nhà hát Costanzi. Vở opera mới của ông đã được được đưa vào danh sách các vở diễn của những nhà hát hàng đầu thế giới. Điều đáng kinh ngạc là  Cavalleria Rusticana  đã giành được thành công ở khắp mọi nơi và trở thành sự kiện nóng hổi, đặc biệt có tới 60 nhà hát khác nhau diễn Cavalleria Rusticana cùng buổi tối. Cavalleria Rusticana đã đưa tên tuổi của Mascagni lên ngang hàng với các nhà soạn nhạc opera tên tuổi của Italia như Pucini, Dozinetti, Leocavallo, Giordano... Những thành công của Cavalleria Rusticana   phần  nhờ vào bản thân lời thoại và tình tiết đầy kịch tính mốt đấu súng giữa  các tình địch thời hiệp sĩ do Giovanni Verga sáng tác.   Cavalleria Rusticana  công diễn lần đầu: ngày 17 tháng 5 năm 1890 tại Teatro Costanzi, Rome. Vở opera một màn này mở đầu cho trường phái verismo (chân thực) do các nhạc sĩ Ý cuối thế kỉ 19 khởi xướng nhằm phản đối lại những vở opera mang nội dung thần thoại của Wagner. Năm 1940, nhà hát La Scala tổ chức biểu diễn kỷ niệm 50 năm vở opera Cavalleria Rusticana ra đời, Mascagni đích thân chỉ huy buổi diễn đáng nhớ ấy.




VVM.13.7.2023 - NVA.

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .