Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      

tranh vẽ của Rita Cosi

TRI KỶ LÀ DUYÊN




T ri kỷ ở đời được duyên mới mong gặp, thực ra có tri kỷ thì chỉ một ta với người là đủ cả vũ trụ một ta với người nơi suối sâu rừng thẳm nào mà ở chẳng được ngao du chân trời góc bể nào mà không dám đến,  sự hoà âm đó tương giao đó không cần lời mà bằng ngôn ngữ trái tim.  

 Có những điều con người không chịu hiểu rằng: Gốc rễ là trái tim  Nếu bạn chỉ dùng lý trí thì không bao giờ bạn có tình yêu chân thực chứ đừng nói gặp tri kỷ trong đời.  

Tình cảm cũng giống như ủ rượu  

Ngũ cốc và nước vốn không liên quan nhau  

Nhưng mà trải qua thời gian lên men lại quyện vào nhau tạo mùi hương khó phai  

Quan trọng là nhẫn nại và chờ đợi   

Nhưng nếu không qua công đoạn lọc tạp chất thì rượu sẽ cũng chua như dấm, đương nhiên phải bỏ.  

Hai tâm hồn cũng vậy không phải bỗng dưng trở thành thân thiết từ những việc rất nhỏ như những sợi tơ từ từ liên kết và hoà âm. Và… cũng từ những việc rất nhỏ phá tan mối quan hệ gắn bó.  

Cuộc đời có những chuyện rất đơn giản nhưng khi gặp  những  bất trắc, ta mới hiểu ra. Cũng như số phận cho ta cơ hội làm phép thử. Có những người mình tưởng hiểu và thân nhưng khi gặp những chuyện không mấy tốt đẹp (hay nói theo tâm linh  là xui xẻo) thái độ  của họ làm nhói lòng và cho ta nhận chân sự thật. Mọi chuyện ở cuộc đời này nếu êm đềm phẳng lặng ta sẽ còn lầm lẫn nhiều lắm. Không phải tuổi tác cho ta khôn ngoan  mà vấp ngã khiến ta trưởng thành.   

Mất niềm tin ai cũng sẽ suy sụp  sẽ buồn vô hạn nhưng nếu đứng dậy được ta bỗng mạnh mẽ hơn vì biết chắc rằng thế giới này thực sự thương mến nhau có được mấy người, vậy hà cớ gì phải cay đắng? Cớ gì tự giết mình?  

Nhưng nói vậy đâu phải là vui?  

Nhưng không vui cũng đâu cần hành hạ mình hay phải bận lòng nhiều vậy?  

Mới nói Tri Kỷ là duyên chứ không thể tìm kiếm.  

Sara Imas - tác giả bộ sách VÔ CÙNG TÀN NHẪN VÔ CÙNG YÊU THƯƠNG  đã nói rằng: “Khi chúng ta chấρ nhận và tha thứ cho khuγết điểm của người khác, nhưng sau đó lại ρhát hiện ra họ thực chất là kẻ xấu, thì chúng ta ρhải cương quγết từ bỏ, không tiếρ tục dung thứ cho họ nữa. Sau nàγ các con kết bạn, chơi với bạn cũng vậγ, dù biết người biết mặt nhưng không thể biết lòng. Rất nhiều người bình thường tỏ ra tốt đẹρ nhưng khi gặρ ρhải chuγện gì đó mới ρhát hiện ra bản chất thực sự của họ.”  

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta sẽ đưa ra những ᵭánh giá sai lầm. Điều đó không có gì là sai trái cả, vì không có ai là hoàn hảo. Quan trọng là ta sẽ làm gì sau khi đưa ra ᵭánh giá sai lầm đó, chấρ nhận buông xuôi theo nó haγ quγết định thaγ đổi? Người Do Thái có câu nói rằng: “Thất bại cũng là điều maγ mắn, vì khi thất bại, ta học được nhiều thứ, mà học được thì có nghĩa là ta đã lãi rồi.”  

Tôi thích lời cảm nhận của Chi Lan Lê trong bài thơ “Song Song” của tôi  “bài thơ của Thiên Di không nói về thảm họa không nói về chiến tranh.  Mà nói về nội hàm con người. Nhân sinh quan của anh ta trước hoàn cảnh sống. Cùng một hoàn cảnh giống nhau. Suy nghĩ khác nhau dẫn đến hành động khác nhau  và cho ra kết quả khác nhau.  

Sự khác biệt này kéo theo số phận khác nhau của cá nhân con người đó trước hoàn cảnh.”  

Cảm ơn cô bạn thông hiểu và chân thành.  

        SONG SONG

             Hai người đàn ông 
             song song đi về phía trước
             họ vấp ngã, đứng dậy…
             một người như bánh xe mềm lăn qua các chướng ngại 
             người kia với bánh xe sắt nghiến ken két quãng đường dài…

             chúng ta không bao giờ biết tương lai mang lại điều gì
             khi một người  sẽ khóc và người kia sẽ hát.

             Hai thanh niên đi đến bờ sông,
             một người bơi qua và một người ở lại

             chúng ta sẽ không bao giờ biết tương lai sẽ mang đến điều gì
             Khi một người sẽ khóc và người kia sẽ hát.

             Hai người phụ nữ, 
             một người thức dậy cùng những bữa ăn và giặt giũ
             Và người kia thức dậy với âm nhạc và nụ cười

             chúng ta sẽ không bao giờ biết tương lai của chúng ta sẽ mang lại điều gì
             khi một người sẽ khóc và người kia sẽ hát.

             Các nước hòa bình, các nước có chiến tranh,
             biết bao sinh mạng đã mất trên miền đất xa lạ.
             quá ít thời gian để lãng phí 
             cho những mối hận thù đã có từ lâu, và những điều đau khổ đã thành quá khứ 

             Vì chúng ta sẽ không bao giờ biết tương lai của chúng ta sẽ mang lại điều gì,
             khi một người mẹ sẽ hát và người kia sẽ khóc!


             (Thiên Di)  

Ta vẫn mong được gặp trong đời dù có thể chỉ là ảo vọng nhưng hy vọng khiến cuộc đời đẹp hơn đáng sống hơn!

Thiên Di sg 6.5.2023 





VVM.08.5.2023

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .