Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      


Lai Châu Lễ hội gội đầu của người Thái trắng . Ảnh: Nguyễn Oanh -

LAI CHÂU ĐIỂM ĐẾN CỦA TÌNH YÊU



T ình yêu, đó là cảm giác đặc biệt nhất của con người khi ta muốn gắn bó với một thứ gì đó. Và với tôi, đó là tỉnh Lai Châu.

Tôi đã từng đến nhiều nơi, sầm uất có, hoang vu có, nhưng cái cảm giác được thức dậy ở một nơi với phảng phất sương mù, với không khí trong lành, với không gian tĩnh lặng như ở Lai Châu thì thật đặc biệt. Không chỉ vậy, sự phát triển của điểm đến này cũng thật bình yên như nó vốn có, không ồn ào, không khoa trương.

Lai Châu vẫn vậy, vẫn cảm giác tình thương mến thương như lần ghé thăm cách đây năm năm. Sáng ngủ dậy ở thành phố Lai Châu, làm một tô phở vùng cao với hương vị đặc biệt khác với phở Hà Nội, rồi làm một ly cà phê trong một quán ven đường trắng trí rất bắt mắt với văn hoá các dân tộc. Đơn giản vậy thôi nhưng với tôi đó là quá đủ để thưởng thức một chuyến du lịch tuyệt vời. Với một người thích nghiên cứu văn hoá, chừng đó mới là cảm nhận một cách thật chậm cuộc sống nơi đây. Thật tĩnh lặng và bình dị.

Tỉnh Lai Châu thật sự là một điểm đến giản dị. Cách làm đủ lịch ở đây cũng đặc biệt so với các tỉnh khác ở Việt Nam. Nơi đây chỉ có hai thứ: phong cảnh đẹp mê hồn và tình cảm nồng nhiệt. Phải chăng hai loại "đặc sản" đó đã níu giữ bao khách du lịch gần xa nán lại nơi đây, cho dù thời gian cho chuyến đi đã kết thúc? Để biết chính xác lý do cho điều đó không cách nào tốt hơn hỏi chính khách du lịch.  Anh bạn Sander đến từ Mỹ là dân “phượt” quốc tế, anh ta đã khẳng định chắc như đinh đóng cột lúc ở đồi chè Tân Uyên: không khí ở đây thật tuyệt vời và lạ lẫm, nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự tĩnh lặng của một khu rừng ở Nam Mỹ với sự kỳ bí của một thị trấn miền Tây nước Mỹ. Có thể chàng trai này đang có hứng nên sử dụng sự mô tả đó, nhưng nghe mấy điều lớn lao như vậy, một người Việt Nam như tôi lại thấy thật sự tự hào.

Vâng, mấy năm gần đây tỉnh Lai Châu đón lượng khách du lịch tăng lên nhanh chóng, đó là thành công đáng tự hào cho địa phương. Năm nay, dù khó khăn do dịch Covid-19 nhưng đây vẫn là điểm đến mới mẻ, trẻ trung và dành cho những ai thực sự muốn trải nghiệm. Đại dịch là điều không ai muốn, nhưng với nước ta, các biện pháp phòng chống đã chứng minh hiệu quả và lượng khách nội địa vẫn còn đó.

Trước đây, địa phương này cũng đã xác định rõ ràng du lịch là ngành quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của mình. Bây giờ là thời đại hội nhập, rõ ràng một ngành công nghiệp không khói như du lịch là rất nên quan tâm. Và ở tỉnh Lai Châu, họ đã luôn kiên định đi theo con đường ấy để du lịch luôn là ngành phát triển bền vững, là ngành kinh tế đem lại lợi ích lớn lao cho người dân nơi đây. Chính quyền và người dân Lai Châu đã thể hiện quyết tâm để hiện thực hóa khát vọng ấy.

Giờ đây, ngày càng có nhiều khách sạn, lớn có, nhỏ có, rồi các khu nghỉ dưỡng, các homestay, và cả những ngôi nhà, các dịch vụ của người dân hiếu khách. Tất cả đều để đem lại cảm giác tốt nhất cho những người yêu mến phong cảnh hữu tình và cuộc sống bình lặng nơi dây. Một loạt những điểm du lịch vùng cao, đầy mày xanh của cây lá và phảng phất mây mù của núi. Đó chính là những gì mà người dân nơi đây chuẩn bị để chào đón khách du lịch khi dịch bệnh đã dược kiểm soát ở nước ta. Người Lai Châu chứa chan tình cảm, với muôn vàn sắc thái văn hóa độc đáo như hút hồn du khách. Với những người ở miền Trung, miền Nam từ xa đến thì đây quả là trải nghiệm văn hóa độc đáo không nơi đâu có được. Rồi những người khách du lịch nước ngoài, đó là cả một khung cảnh lạ lẫm, bí ẩn, với các phong tục ngay cả trên truyền hình họ cũng không thấy. Vậy mới nói, để quảng bá nền văn hóa độc đáo của Lai Châu thì chúng ta còn phải cố gắng nhiều lắm, mà với tỉnh Lai Châu thì đó là cả một quá trình phấn đấu lâu dài, và họ đang hưởng trái ngọt, hoa thơm.

Đến các điểm du lịch nổi tiếng của Lai Châu mỗi nơi đều đem lại cảm xúc khó quên. Chỉ những hoạt động hằng ngày, rồi thể hiện lễ hội của đồng bào dân tộc mà lại có sức hút đến không ngờ. Hùng vĩ nhất vẫn là du lịch sinh thái, hay nôm na là du lịch ngắm cảnh. Đúng vậy, chỉ ngắm cảnh thôi đã thấy choáng ngợp rồi. Vẻ đẹp của thiên nhiên vẫn là thứ tuyệt vời không thể diễn tả khi con người đứng trước nó. Từ đèo Ô Quy hồ đến cao nguyên Sìn Hồ, rồi đồi chè Tân Uyên, Đỉnh Pu Si Lung…, có thể nói Lai Châu là tỉnh được thiên nhiên ưu đãi, với phong cảnh rực rở và độc đáo, có điểm khác biệt so với nhiều nơi khác. Đó chính là lợi thế so sánh, đem lại cho tỉnh nhiều tiềm năng khai thác du lịch.

Trong những năm qua, tỉnh Lai Châu ngày ngày tận dụng tốt tiềm năng, thế mạnh của mình, để các loại hình du lịch hoạt động hiệu quả, đem đến lượng du khách và doanh thu ngày càng tăng. Các cơ sở lưu trú trong tỉnh ngày càng được đầu tư bài bản cả về số lượng lẫn chất lượng, đem đến sự hài lòng cho du khách. Hạ tầng cũng được phát triển rộng hơn và chiều sâu tốt hơn. Đó là những điều kiện cần và đủ để tỉnh Lai Châu tiếp tục phát triển du lịch theo hướng bền vững. Những thành công này có được cũng là nhờ phát triển đồng bộ, là định hướng đúng đắn của đảng bộ, sự tận tâm của chính quyền và đặc biệt là tinh thần vượt khó vươn lên của người dân, của các nhà kinh doanh du lịch nơi đây. Đó không phải là kết quả trong ngày một ngày hai mà là sự cố gắng trong thời gian dài, vượt qua những khó khăn khách quan và sự cố của thiên nhiên.

Tỉnh Lai Châu dù được thừa hưởng địa thế và dân cư vốn có, nhưng nếu không có quyết tâm, không có khát vọng thì không thể biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn được. Đó là điều ai cũng nhận rõ, và để làm được thì không phải đơn giản. Phải có một nền tảng, phải xây dựng dần dần rồi mới vượt vũ môn phát triển trên quy mô lớn hơn. Với tỉnh Lai Châu, họ vẫn kiên trì đi theo con đường ấy, để biến du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, hiệu quả, bền vững. Lai Châu tiếp tục phát triển các loại hình du lịch là thế mạnh của mình như du lịch văn hóa các dân tộc, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh. Các cơ sở vật chất phục vụ du lịch tiếp tục được đầu tư, nâng cấp với chất lượng tốt nhất. Nhận thức của người dân thì càng được nâng cao, nhất là với bà con các dân tộc, họ rất ý thức được sứ mệnh của mình, và làm giàu cho chính mình từ du lịch chính là cách lao động hiệu quả trong thời đại mới.

Một điểm đến hấp dẫn chính là nơi mà mọi du khách đều để lại tình cảm cho nơi đó. Lai Châu từng bước trở thành một nơi đáng đến, đáng để du khách cảm nhận cuộc sống văn hóa và cảnh đẹp mê đắm lòng người. Sau nhiều năm cố gắng, đồng bào các dân tộc Lai Châu đã được ăn những trái ngọt đến từ khát vọng và tình yêu.

                              




VVM.17.2.2023

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
vietvanmoinewvietart007@gmail.com