Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      


XEM TUỔI LẤY VỢ



T rong cuộc sống thường nhật bấy giờ thật nhiều khó khăn, đồng lương thì eo hẹp, gạo, thực phẩm đều thể hiện bằng tem phiếu. bữa cơm thường chỉ có món rau muống luộc, mấy con tép kho mặn hoặc cá khô nấu với cà chua củ cải... Trên báo tường đã có người vẽ bức tranh vui : Tay cầm bó rau muống cười toe toét với lời chú : “Cho hôm nay và cho cả hôm sau”.

Tôi và Sơn đều còn trể, thường rủ nhau ra vụng nước con suối trước nhà để câu mấy con cá mại cho nhúm gạo nấu cháo để cải thiện. Những buổi trưa hè tôi và Sơn rủ nhau đi bắt thằn lằn- gọi là cá rô leo- lột ra, băm nhỏ với hành răm gói với lá lốt nướng lên để ăn .Sơn là nhân viên trắc địa, còn tôi là nhân viên thống kê hàng tuần kỳ 10 ngày sánh vai nhau vào lò để cập nhật những công việc mà người công nhân lò làm ra. Có những hôm đang làm việc trong đường lò, điện bị mất tối thui, dùng chân bám đường ray rò rẫm đi ngược theo chiều gió để ra cửa lò...

Một hôm Sơn đến thì thầm với tôi: “Này, ông Thúc phó phòng trắc địa có cô em ra chơi đấy!”. Tôi cười hỏi Sơn : “Thế thì sao? ”. Rồi hỏi: “Có xinh không?” Sơn cười : “ Trông cũng được , sạch nước cản- dân lao động thành phố mà!” Tôi lại hỏi tiếp : “ Trình độ văn hoá thế nào? Lớp mấy”. Sơn cười : “ Nào có biết, nhưng cứ xem kiểu ăn nói thì cũng vào loại có học, hình như muốn xin đi làm thì phải.”. Tôi đã buông ra một câu : “Tốt!”. Sơn tỏ vẻ ngạc nhiên hỏi lại : “Tốt là tốt thế nào?”. Tôi ỡm ờ : “Dám đi công trường là tốt chứ sao... Trai bộ đội, gái công trường thì biết rồi đấy! Cứ để đấy xem thế nào?”.

Có những đêm rét mùa đông cả hai đứa ngủ chung giường với nhau, gác chân lên nhau để bàn đến chuyện chọn vợ con như thế nào ? Đã kể cho nhau những mối tình đẹp như trong truyện Mùa Hoa Rẻ, Ruồi Trâu, Thép đã tôi thế đấy.... Tôi và Sơn đã vẽ ra cuộc sống thật hoàn hảo và tươi đẹp, toàn màu hồng rực không hề có va vấp gì. Sơn bộc bạch : “Mẹ mình hối thúc qúa, nghĩ đến mẹ mình còm cõi một mình mà thương vô cùng!”. Tôi bỗ bã : “ Thế thì cậu lấy vợ đi, lấy vợ nông thôn á?! Hay đấy, lấy vợ nông thôn là sướng nhất, mỗi lần đi về đến đầu ngõ là vợ đã ba chân bốn cẳng chạy ra chuồng gà bắt gà làm thịt để bồi dưỡng...thật sướng!”. Cả hai lại cười đấm vào lưng nhau thùm thụp. Họ đã cho lên bàn cân một số cô gái trong công trường mà họ biết, nhưng đều lắc đầu, cô thì cho là khôn quá. Cô thì lại cho là đần qua. Kể cả những cô gái hôi nách, mồ hôi dầu, cao thấp béo gầy, cũng được đưa lên bàn cân tuốt.

Thời gian vẫn trôi đi một cách vô tư và bình lặng, Quan sát một chút hình như Sơn đã cảm cô em gái của vị phó phòng rồi thì phải, hàng ngày Sơn đã luôn nhắc đến cô ta thế này, cô ta thế kia?. Tôi đã nói toạc móng heo : “Thích rồi hả”. “Nó hút hồn rồi hả” Rồi một hôm Sơn đã thú nhận là đã thích cô ta rồi và đã bộc bạch với tôi, tớ nhờ cậu xem mắt hộ nhé. Về phần tớ thì tớ thấy ưng rồi, chỉ còn nhờ ông xem thế nào thôi?. Tôi cười lớn : “Ôi trời ơi, lại nhờ bạn đi tìm hiểu hộ thì có “cứt”, thiên hạ chẳng kể giai thoại : Có người con trai đi hỏi vợ cho bạn, người con gái hỏi “anh ta thế nào”, người con trai nói “ nó kém tôi!”. “Tính tình anh ta thế nào?”, thì người con trai cũng trả lời : “Cũng kém tôi” . “ Cuối cùng cô ta không lấy bạn mà lấy ông mối đấy”. Hi hi… cậu không sợ tớ nẫng tay trên à ! Tớ cũng đang muốn lấy vợ đây! Sơn vui vẻ : “Cũng chẳng sao, không tớ thì cậu đi đâu mà thiệt. Tớ là “sàng” cậu là “nia” mà!, lọt sàng xuống nia chứ sao.

Sơn đã vạch ra một kế hoạch theo kịch bản như thế này: “Chủ nhật này tớ sẽ rủ cô ta đến chơi, cậu quan sát cho tớ xem thế nào nhé, sau ta sẽ bàn...”. Đúng như kịch bản, trưa chủ nhật hôm ấy Sơn đã rủ bạn gái đến chơi. Vừa đến cửa phòng , sau lời giới thiệu của Sơn, cô ta đã nhanh nhảu cất lời chào : “Chào anh nhé, hôm nay anh Sơn mới cho em đến thăm anh đây, em tên là Vin ...” Tôi cười : “Anh Sơn đã nói xấu tôi những gì nào?”. cả 3 người đều cười , riêng Vin cười rất tươi : “Không nói xấu gì anh cả mà toàn nói tốt về anh thôi, mà tốt quá em sợ có khi lại lốp đấy anh ạ...”.

Vin ngồi vào mép giường, đưa mắt quan sát khắp phòng, rồi với tờ báo trên bàn giở ra xem trong đó có bài báo do tôi viết. Sơn đề xuất, hôm nay chúng ta sẽ tổ chức bữa tươi nhé. Suốt tuần cơm dưa muối, hôm nay được bữa tươi thì qua thích chứ sao, trước là Vin ra mắt cậu, sau làm lễ kết bạn “Tam giao” Rồi Sơn đưa cho Vin đủ số tiền đi chợ đầu ngõ để mua lạng thịt, mớ rau, giá đỗ, đậu phụ... Rồi quay sang phía tôi, tiền nhuận bút đâu đưa đây! Bài này có được khá không , đưa đây, làm bữa trưa cho nặng ký một tý. Củi lửa, bếp núc Vin tỏ ra thành thạo lắm. Vừa làm vừa hỏi tôi đủ điều, tinh ý một tý thì biết, Vin vẫn hỏi về Sơn nhiều hơn. Tôi, Sơn đã trở thành hai anh chàng sai vặt : Vặt rau, thái thịt, lấy cho em cái này, vứt hộ em cái kia vào sọt rác... Bữa ăn có tý rượu, bia nên cả 3 đều đỏ mặt...

Vin tuổi Thân, nên đã có nhận xét với Sơn : Người tuổi thân có tính tự chủ rất cao, có nhiều tài lẻ thiên bẩm, có tính kiên định, luôn ẩn giấu những suy nghĩ không thể lay chuyển nổi, không coi mọi người là thù địch, nhưng có nhược điểm là suy nghĩ cho người khác hơi ít, còn nói chung là nhiệt tình, hấp dẫn, là người thông minh, hào phóng, rộng rãi, không hề muốn bị người khác chi phối, coi trọng hình thức, ít khi nổi cáu, luôn đem lại cho người khác cảm giác thích thú, luôn biết giữ cho mình một vị trí có lợi. Tôi nói với Sơn : “ Vì cậu tuổi Mão nên hôn nhân rất hạnh phúc đấy. Cả hai có thể đều luôn hiểu ý nhau, luôn vui vẻ hoà đồng...” Sơn cắt lời tôi : “Như vậy, tớ có ý định như thế nào là Vin đã biết cả?”. Tôi tỉnh bơ : “Chứ sao!” Tôi còn nói nhiều nữa về Vin và với nhiều chi tiết “vun đắp “ cho Sơn . Sơn nhìn tôi : “Ông là người nhà của Vin hay sao mà nói tốt cho cô ta nhiều thế ? Không nghe Vin nó nói à : “ Tốt quá hoá lốp đấy?”

Vin đang làm chân phụ nề ở Đội Kiến trúc, thì có quyết định lên làm nhân viên quét tước nước nôi Văn phòng giám đốc.

Sơn gợi ý muốn nghe tôi nói về thủ tục trình tự một đám cưới, vì tôi đọc nhiều hơn Sơn. Tôi đã rề rà nói với Sơn về tục lễ cưới xưa : “Các cụ xưa ấy à? Quan niệm của tiền nhân là có 3 sự kiện trọng đại trong đời người là “làm nhà”, “cưới vợ”, “tậu trâu”. Lễ cưới là sự kiện được xếp vào hàng thứ hai đấy. Một thời điểm đang là người dưng nước lã bỗng dưng trở thành ăn đời ở kiếp với nhau nên nó mang ý nghĩa trọng đại lắm . Bởi vậy nói về trình tự một lễ cưới là khá phức tạp đấy ông bạn ạ, đầu tiên là lễ “dạm hỏi”, nhà trai phải mang lễ đến nhà gái xin phép cho đôi trai gái được đi lại tìm hiểu nhau, người ta gọi là hai nhà đã hứa hôn với nhau... Cậu đã làm chưa? Rồi đến lễ “Sêu”, nhà trai mang hoa qủa bánh trái đến biếu nhà gái, bây giờ người ta gọi là lễ chạm ngõ đấy. Rồi lễ ăn hỏi, lễ xin cưới, rồi mới đến lê “thành hôn” , “Thành hôn” nôm na gọi là lễ cưới. Lễ cưới được tiến hành theo ngày giờ đã chọn, nhà trai đến nhà gái đón dâu. Hôm sau là lễ lại mặt, vợ chồng mới cưới đưa nhau về nhà vợ làm lễ gia tiên...Nói thế thôi, bây giờ khác trước nhiều rồi. Nhưng phải biết, phải hiểu trình tự dẫn đến lễ cưới phải vậy, thường phải qua 4 bước : Tìm hiểu, ăn hỏi, đăng ký và cưới...Nghi lễ trong mỗi bước bây giờ cũng đơn giản đi nhiều do cuộc sống đã hiện đại . Tuy vậy việc cưới xin vẫn được hai gia đình- nhà trai, nhà gái tổ chức một cách trang trọng như một ngày hội. Trước ấy à? Đám cưới thường đi bộ, vì cưới xin thường xẩy ra trong làng trong xã với nhau. Đi đầu là một cụ già có uy tín trong dòng tộc, hai tay nâng một bó hương toả khói nghi nghút để cùng Nguyệt Lão xe duyên cho đôi trẻ, tiếp đến là những người dẫn lễ thắt lưng vải điều đầu đội lễ, hoặc khiêng lợn, gánh gạo, gánh rượu, lễ vật đều phải có giải vải điều phong bao, Chú rể đi cùng người thân có phù rể đi kèm. Khi đến nhà gái, chủ hôn bên nhà gái khấn gia tiên trước khi chú rể vào lễ. Chú rể cùng cô dâu phải lễ gia tiên, lễ bố mẹ vợ.Khi ấy dâu rể thường được bố mẹ vợ cho tiền làm vốn, cho đồ nữ trang, qua những thủ tục nghi lễ ấy xong nhà trai mới được đón dâu...Đấy muốn có cô vợ là phải thế...

Sơn cười nói : “Tất cả đều đã thực hiện một cách hoàn hảo rồi.Hai gia đình đều nhất trí cao. Tôi vỗ tay đến đét một cái : Thế thì hay quá còn gì, tiếp theo là việc quá đơn giản ? Chỉ cần tổ chức buổi liên hoan kẹo bánh thuốc nước là xong béng? Được, nên làm thế. Tớ thấy cậu luôn viêm màng túi. Nên tổ chức tiết kiệm là phải. Sau đó có thể làm mấy mâm mời bạn bè của Vin... nói đến đây tôi chợt nghĩ là nói làm mấy mâm để mời bạn bè chẳng hoá tôi đòi ăn, vì bạn của Vin phải có bạn của Sơn, mà bạn của Sơn thì phải có tôi, biết là hớ, tôi im bặt, Sơn biết tôi nghĩ gì rồi nên cười : “Thế không mời những thằng bạn của tao à ? Vô lý đùng đùng”. Cả hai lại cười hơ hớ với nhau.Tôi chữa thẹn : “Cho qua”.

Sau đấy 3 tháng Sơn Vin đã cưới nhau, buổi lễ được tổ chứa long trọng thân mật trong cái nhà vòm “tuy nen” cạnh đường tàu... Tôi có mặt rất sớm điều hành sắp xếp bàn ghế và chuẩn bị tiếp khách .

Họ đã trở thành đôi vợ chồng ý đầu tâm hợp, hạnh phúc bảo ban, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn trong cuộc sống. Vin đã động viên Sơn đi học tiếp lớp Đại Học Tại chức do Trường Đại Học Mỏ Địa chất mở,

Trong nhưng năm theo học Sơn vẫn được đơn vị quan tâm và đề bạt lên chức phó phòng Trắc địa rồi trưởng Phòng Trác địa. Những sản phẩm của Sơn làm ra đều được Giám đốc Doanh nghiệp và cấp trên đánh giá cao có hiệu quả kinh tế. Sơn đã tính toán những đường lò đi đối hướng với nhau một cách chính xác tuyệt vời, chỉ chênh nhau 20 phân... 

Sơn vẫn thường tâm sự với con cái : “Bác( nói tôi) có công trong việc tác thành giữa bố và mẹ đấy...các con phải nhớ ơn Bác! Có Bác mới có các con...” Tuy cả hai đều có gia đình cả rồi …Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh …Ở xa nhau nhưng Sơn vẫn thường xuyên thư từ thăm hỏi gia đình tôi, đặc biệt những ngày lễ, tết , ngày 8/3 Sơn Vin vẫn thường xuyên có thiệp mừng và có lời thăm hỏi đến gia đình tôi. Những ngày gia đình tôi có công việc, Sơn thường có mặt. Sơn đã điều chỉnh hướng nhà cho tôi : “Phải nhích sang hướng Nam 15 độ, để cho gia đình được sinh khí và mát mẻ... Sơn đã nói như thế với tôi, khi tôi làm ngôi nhà bây giờ, đã giác móng quá thiên về hướng Tây...hướng Ngũ Quỷ... Sơn đã bắt tôi phải điều chỉnh theo la bàn, và nói : “Theo phong thuỷ phải như thế...”





VVM.08.1.2022

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
vietvanmoinewvietart007@gmail.com