Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      


SÓNG



T iếng cánh cửa mở ra và đóng sập lại ngay lập tức. Dư chấn lan sang phòng nàng. Sàn nhà rung lên, bởi tất cả đều làm bằng gỗ. Những bước chân như chạy, lao xuống cầu thang. Hẳn là bước chân của một chàng trai hãy còn rất trẻ. Nhanh. Mạnh.

Nàng chợt nhớ cảm giác hơi chao người, thoáng qua vài giây trong cơn động đất tối qua, 4.5 độ richter, tâm ở thành phố Red Lane, cách chỗ nàng chừng bốn mươi lăm phút lái xe. Lúc bấy giờ nàng đang nàng say sưa ngắm trăng. (Trăng ở đây tròn trịa, to vành vạnh và sáng lạ lùng. Ai đó bảo nếu những lúc ấy vào rừng sẽ nghe được tiếng chó sói hú gọi bầy.) Lúc bấy giờ nàng không hề biết đó là động đất. Mãi tới sáng nay, tình cờ mở tờ báo mạng nàng mới hay.

Nàng hình dung: Đó là anh chàng sinh viên Châu Âu, giày sport, quần jean, áo jacket. Màu tóc thì có thể vàng, đen, nâu; có thể cắt ngắn, cạo trọc lóc hoặc để dài ngang vai, xõa ra hay cột túm lại sau gáy.

Cánh cửa ấy đối diện cánh cửa phòng nàng, đều là cửa ra vào. Cùng màu xanh sẫm. Cùng chụm vào đầu cầu thang. Cùng bắt đầu bằng số 23(hàng trăm và hàng chục), chỉ khác nhau ở hàng đơn vị. Những con số cùng sơn màu trắng. Dưới chân cầu thang, hai cánh cửa khác, cũng giống in vậy.

Và như thế bốn cánh cửa cùng hướng về một cầu thang. Chân cầu thang mở ra khoảng sân rộng có thảm cỏ tươi mát luôn được cắt xén ngay ngắn và nhiều loại hoa khoe sắc quanh năm. Cầu thang gồm mười bốn bậc, mỗi bậc cao chừng hai tấc, chiều ngang độ một mét. Hai bên là bức tường màu kem. Trần nhà thấp, gắn hai ngọn đèn, đầu và chân cầu thang, tự động tắt sáng.

Những buổi sớm nàng đi xuống, thỉnh thoảng gặp ông Mỹ trắng đúng hút thuốc ngoài hành lang trước căn hộ ở chân cầu thang phía bên phải. “Hi! How are you?” “ I’m great. Thank you. How about you?”... Đôi khi nàng thấy ông tóc đen da vàng, người Philipines thì phải, đang chăm sóc mấy chậu lan nở hoa trắng muốt và hồng thắm, đẹp tuyệt vời trước hiên căn hộ bên trái chân cầu thang.

Đã hai tuần rồi, nàng chỉ ru rú trong nhà. Lên mạng kiếm việc. Trường đang nghỉ đông và nàng vừa bị lay off. Tiệm bán food to go, nơi nàng làm phải đóng cửa vì lỗ nặng.

Trưa nay nàng bị đánh thức bởi lũ sẻ nâu ngoài cửa sổ. Bầy chim vài ba chục con, liên tục ríu rít chuyền cành qua lại giữa một cây lá đã héo vàng và một cây lá vẫn xanh tươi. Chúng vui vẻ và vô tư biết bao!

Giấc ngủ trưa nay đầy ắp hình ảnh tuổi thơ của nàng nơi miền quê xa lắc nhưng rõ mồn một như có thể chạm được. Mẹ đang ngồi bệt trên sàn nhà với lá chuối, lá dong, nếp, đậu xanh và thịt heo. Mẹ chỉ cho nàng cách lau lá và cột bánh. Cạnh đó, bố đang săm soi nhánh mai vàng vừa chặt từ cội mai già ngoài vườn.

Ồ! Có tiếng chân! Tiếng chân đã trở nên quen thuộc, đang lên cầu thang. Đúng là người ấy! Nàng thèm được hé cánh cửa. Chỉ nhìn chút thôi. Nhưng không thể vì ngại quá! Tiếng mở cửa. Tiếng đóng cửa. Sập. Dư chấn lan sang chỗ nàng ngồi. Rung nhẹ. Xong.

Giờ nầy đang là mùa đông nhưng vài bữa nay trời lại nóng bởi đợt gió Santa Ana. Gió nóng và khô khốc, thổi rất mạnh. Ai chưa quen mũi có thể bị khô ngứa và chảy máu, cổ họng khô rát.

Bên ô cửa sổ có khung lưới đã đóng chết vào tường và khung kính hé ra một chút, nàng ngồi thu mình trong chiếc áo len mỏng, (khí hậu thay đổi đột ngột khiến nàng nhuốm bệnh) dáng tư lự, lơ đãng nhìn ra chỗ ngã tư liên tục ngược xuôi những dòng xe, lòng mộng tưởng đến chiếc bánh chưng dẻo thơm béo ngậy, lát mứt gừng vừa ngọt vừa cay, ly nước chè tươi nóng hổi và nhành mai trĩu nụ xanh ngọc, lác đác mấy đóa hoa vàng rực. Mà thôi, đừng vẩn vơ nữa, kẻo nước mắt lại tràn mi, kẻo mai đi phỏng vấn xin việc với đôi mắt sưng đỏ!

Ngoài kia, trên bầu trời cao rộng trong veo, xanh ngan ngát, mênh mang nắng và hun hút gió, những cánh chim lấp lóa trắng bạc, bỗng chao nghiêng. Vài chú chim bị dạt khỏi bầy, đang cố gắng cụm lại. Xa xa, những thân cọ mảnh khảnh cao vút với chóp lá trên ngọn, đang cong mình, oằn về một hướng. Chỗ tòa cao ốc, mấy mái tóc thông cùng lùa ngang theo hướng gió, reo vi vu.

Gió bỗng thổi mạnh hơn. Lá vàng rụng lả tả. Lũ chim hốt hoảng, xao xác, ríu ran gọi nhau. Gió đuổi bọn lá khô chen lấn nhau chạy lăng quăng trên đường rồi tụ lại từng vạt. Sáng mai vài người Mễ, với cái máy thổi lá to đùng trên lưng, sẽ gom đám lá khô kia mang đi.

Lề đường dưới ban công phòng nàng (ban công thấp tè), một chiếc Camry màu mận chín vừa dừng lại. Cửa mở, người thanh niên tóc đen, kiếng cận, nét mặt có vẻ dân Hàn Quốc, mở cửa bước ra, băng qua đường rồi khuất dạng sau bức tường của căn nhà trồng nhiều hoa hồng và vuông cỏ mới trồng.

Một chiếc Lexus trắng trờ tới, đậu sau chiếc xe vừa rồi. Cánh cửa bên trái mở, chàng trai cao lớn, da trắng, tóc vàng mắt xanh, vòng qua bên phải mở cửa cho bạn gái, cũng mắt xanh tóc vàng. Cả hai đi cạnh nhau vài bước, bỗng dừng lại ôm hôn nhau đắm đuối. Cặp vợ chồng trẻ đẩy chiếc xe nôi ngang qua họ. Em bé chừng vài tuổi, đôi má đỏ hồng, cười toe toét, vung vẩy đôi tay bụ bẫm.

Tiếng cánh cửa mở! Nàng lắng tai... Chờ đợi những bước chân đã trở nên quen thuộc. Ồ! Tại sao? Tại sao lại tiếng chân của hai người? Tại sao? Bước chân lạ xen với bước chân quen? Tại sao? Tiếng chân lạ hình như cũng giày sport nhưng có vẻ nhẹ nhàng hơn? Ồ! Giọng nói tiếng cười của nam lẫn nữ! Nàng còn đang kinh ngạc thì âm thanh kia đã mất hút!

Và kìa! Đôi trai gái tóc nâu da trắng, trang phục thể thao trắng, từ cánh cổng của apartment nàng ở, chạy bộ ra phía ngã tư. Song song nhau. Họ làm thành một cặp xinh xắn, khỏe mạnh, tràn trề tình yêu và sức sống.

Nàng bỗng thèm, thèm đến cháy lòng, tiếng chuông cửa hoặc tiếng gõ cửa. Bỗng nhớ ánh mắt Thuận buồn rầu nhìn nàng hôm ở phi trường. Bỗng nhớ những lúc Thuận bên cạnh nàng, nàng tựa đầu lên bờ vai Thuận vững chãi, nàng choàng tay qua cổ Thuận ngai ngái mùi mồ hôi nồng nàn. Bỗng nhớ vòng tay Thuận siết quanh lưng nàng, nhớ bàn tay Thuận dịu dàng vuốt ve mái tóc nàng dài mượt. Nhớ cảm giác nàng và Thuận ôm chặt lấy nhau...

Hai cánh cửa vẫn đứng đối diện nhau. Vẫn đóng kín.

Hai cánh cửa màu xanh sẫm thinh lặng nhìn nhau.

Những con số màu trắng thinh lặng nhìn nhau.

Chỉ có âm thanh tiếng xe vọng đến từ các đường local và trên free way gần đó. Tiếng vọng quen quen? Hình như là... sóng? Sóng? A! Đúng là tiếng sóng biển xa khơi rì rầm vang vọng! Tiếng sóng biển nơi chốn quê nàng!

Sóng! Xa lắc... Sóng ơi!...

Nàng bỗng đưa hai bàn tay ôm mặt, thổn thức: “Mẹ ơi!”. Và chợt cảm nhận rất rõ những hạt cát vàng ươm mịn màng vừa lọt qua mấy kẻ ngón tay.





VVM.16.11.2021

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
vietvanmoinewvietart007@gmail.com