Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      



SÀI GÒN VỪA ĐI QUA
"CƠN BÃO" ĐANG TỪNG BƯỚC HỒI SINH



      K hu phố nơi tôi ở có gần 100 ca nhiễm bệnh dịch covid. Dãy nhà đối diện 70 ca, cùng dãy cũng đến mươi nhà có fo, có những ca bệnh nặng sau điều trị 15- 21 ngày đã bình phục. Không ít người dương tính với covid ở nhà và tự chữa khỏi. Số người cách ly tại nhà, khi thấy có triệu chứng mới đi bệnh viện rồi sau 1-2 tuần cũng lần lượt trở về. Tất cả người bệnh thoát lưỡi hái của tử thần từ cõi chết trở về với tâm thế yêu đời, yêu cuộc sống hơn!

Sài Gòn có thể nói là đã đi qua đỉnh dịch, tuy vậy cũng không chủ quan bởi dịch bệnh chưa hoàn toàn chấm dứt nên vẫn phải tuân thủ 5K và chờ chích đủ 2 liều vaccine. Trong khu phố, nhiều người vẫn đang chống chọi với dịch bệnh mong vượt qua để trở lại cuộc sống bình yên! Có điều may mắn ở khu phố tôi chưa có ca nào tử vong. Số ít bệnh nhân cao tuổi trở nặng dù chưa chích vaccine nhưng may mắn thoát khỏi. Số còn lại bệnh không trở nặng có lẽ nhờ đã phủ vaccine dù chỉ mới 1 hoặc 2 mũi.

Cứ mỗi lần xe cấp cứu đến địa bàn của xóm thì mọi người sợ hãi dán mắt vào khung cửa kính nhìn theo đầy lo lắng và lòng thầm mong họ không sao và sớm bình phục! Mỗi ngày trên zalo group chung của tổ dân phố báo ai đó lành bệnh trở về là lòng vui mừng phấn chẩn hẳn lên, mừng cho họ và cả cho mình vì mình cũng như được tiếp thêm nghị lực để cố gắng vượt qua đại dịch.

Vẫn biết rằng giai đoạn đã và đang trải qua cuộc sống còn nhiều khó khăn, phải săn lùng mua thực phẩm nhiêu khê khan hiếm và đắt đỏ bởi chợ truyền thống gần nhà chưa mở lại, mua hàng online cái được cái không, rau quả thực phẩm không được tươi như hứa hẹn. Vào siêu thị thì cũng ái ngại… nhưng dù sao cũng là may mắn bởi còn sống là hạnh phúc rồi! Mọi việc rồi cũng qua. “Sau cơm mưa trời lại sáng”.

Đêm 30/9/2021, đêm cuối của các đợt giãn cách. Tính từ 31/5 đến nay đã tròn 4 tháng. Cảm giác đêm nay hồi hộp mừng như giao thừa vì ngày mai sẽ khác. Ngày mai các chốt, rào chắn sẽ được gỡ bỏ. Đường phố trả lại thông thoáng, mọi người đã tiêm vaccine hoặc fo khỏi bệnh được ra đường đi làm, được trở lại công ty, chợ búa, hàng quán sẽ mở lại phục vụ nhu cầu tiêu dùng chính đáng của con người. Như vậy cuộc sống đã trở lại và dần bình thường hóa.

Sáng 1/10/2021, tôi ra đường nhìn quang cảnh đâu cũng thấy đẹp. Trên vòm cây ven đường, những lộc non mới nhú cũng khiến lòng xao xuyến. Ngắm một chiếc lá rơi trong gió cũng thấy đáng yêu mà bình thường đôi khi vô tình không có cảm giác ấy. Vì cuộc sống thường nhật mưu sinh trong cái hối hả chung của phố phường tấp nập, ai cũng bị cuốn theo dòng chảy đó. Cảm giác hôm nay lâng lâng khó tả bởi giờ mới có dịp ngắm vài con phố của Sài Thành mà cảm nhận thật đẹp! Dường như đẹp hơn mọi khi. Nó vừa được trở mình thức dậy sau 4 tháng gần như đóng băng. Tôi là dân nhập cư chưa lâu nhưng di chuyển trên các con đường, góc phố này không phải lần đầu nhưng cảm giác hôm nay thật tươi mới và nao lòng đến lạ.

Có lẽ bình thường trên những nẻo đường ấy, con phố ấy, giờ tan sở, tan trường hay đi đâu đó, ai cũng hòa vào dòng người tấp nập với nhịp sống xô bồ của phố phường. Họ cũng đều chú tâm lưu thông xe cộ, kết thúc hành trình mỗi ngày để sớm về quây quần bên mâm cơm gia đình hay tụ tập cùng bạn bè trong những quán xá quen thuộc ở một góc phố nào đó. Nên chúng ta không mấy quan tâm đến những nét đáng yêu của nó. Quả thật không ít người đã vô tình lướt qua vẻ đẹp của Thành phố bởi nhịp sống hối hả cho kịp giờ đi học, đi làm. Món nợ áo cơm buộc chúng ta có nhiều điều phải lưu tâm hơn. Những con đường hàng ngày thật bình thường nhưng sau 4 tháng giãn cách trở lại mới thấy bồi hồi thương quý làm sao! Nhìn một chú chim sẻ bay vù lên trong ánh nắng ban mai hay một chú bồ câu đứng gù bên cửa sổ cũng thấy thật đẹp, thật đáng yêu biết nhường nào!

Sáng nay dòng người lưu thông chưa nhiều như thường lệ, nhưng cũng không là ít. Có lẽ họ nôn nao trở lại công ty, quán xá…để bắt đầu lại cuộc sống mưu sinh.

Chúng tôi đi qua một vài con đường huyết mạch và nổi tiếng của Sài Gòn như đường Nguyễn Du, Đường Đồng Khởi, đường Trần Hưng Đạo, Lê Lợi,... đưa mắt ngắm nhìn khung cảnh hai bên. Dừng lại những công trình kiến trúc độc đáo đi qua thời gian mấy trăm năm đã làm nên biểu tượng của Sài Gòn ở trung tâm quận 1. Nhà thờ Đức Bà, đang được trùng tu, tuy vậy cũng có thể tìm những góc đẹp để lưu lại những khoảnh khắc ở nơi đây. Chợ Bến Thành, các ki ốt vẫn còn đóng cửa nhưng tới đây cũng gợi cho ta bồi hồi nhớ lại không khí buôn bán tấp nập với các mặt hàng thời trang quần áo, vải vóc và hàng thủ công mỹ nghệ đặc biệt là khu ẩm thực hội tụ đủ món ăn ba miền nhưng phong phú hơn cả là món ăn của Nam bộ.

Phố Tây các con đường Phạm Ngũ Lão, Đề Thám và phố đi bộ Bùi Viện, quận 1 các quán ăn, quán ba ở phố Tây hiện giờ đang đóng cửa, một vài hàng chuyển đổi bán hàng tạp hóa hoặc trái cây, rau củ quả trong mùa dịch.

Đi qua một vài con phố cũng gợi nhớ không khí những phòng trà và những bữa tiệc đêm. Đó là vẻ đẹp về đêm của Sài Thành.

SG vừa mới đi qua đỉnh dịch tang thương. Đang từng bước hồi sinh trở lại, có lẽ cần rất nhiều thời gian! Nhưng chúng ta hãy tin là SG sẽ lại khởi sắc!


Mong Sài Gòn sẽ sớm trở lại vẻ phồn thịnh như ngày nào!


SÀI GÒN CHÀO THÁNG MƯỜI

Tháng Mười đến khi ta vừa tỉnh giấc
Sau bốn tháng vật vờ đắng đót giữa lằn ranh
Trận dịch quét qua…sự sống mong manh
Chết và sống giữa hai bờ sinh tử

Ngày mỗi ngày tin số ca ngất ngưỡng
Có những người đi nhưng không thấy trở về
Sau những ngày gia đình mòn mỏi đợi lê thê
Họ trở về trong hình hài tro cốt

Bao con trẻ mất người thân thảng thốt
Song thân mất rồi con thấm nỗi mồ côi
Những phận nghèo lam lũ chốn nổi trôi
Không trụ nổi xóm trọ nghèo bởi đồng tiền đã cạn

Thực phẩm càng nhiêu khê… khan hiếm
Mong trở về nơi xứ sở quê hương
Sài Gòn quặn lòng san sẻ chút tình thương
Nhưng không phỉ bởi Sài Gòn đang ốm

May mắn thay! Tháng 10 vui chợt đến
Đỉnh dịch qua rồi, bổi hổi giọt buồn…vui!
Lau ngấn lệ ngậm ngùi Sài Gòn sẽ hồi sinh
Bởi tháng mười khởi sắc...và "mùa xuân" đang tới!

Sài Gòn, 03/10/2021




VVM.16.10.2021

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
vietvanmoinewvietart007@gmail.com