Việt Văn Mới
Việt Văn Mới







KHI BA GIÀ ĐI




B a đã già thật rồi...

Tay Ba run run nắm lấy tay con. Chân nhấc đi chậm chạp giữa đông đảo đời vui. Nhưng giờ Ba không còn sức để vui khi cuộc sống quanh ta vẫn náo nhiệt mà ta thì lực bất tòng tâm...

Nhìn Ba mà con muốn làm gì đó để cho Ba có thể khỏe hơn _ nhưng không thể _ cuộc đời không thể sống dùm ai đó. Chỉ có thể là chia sẻ cho vơi ưu phiền, cho thêm nguồn sống...

Những ngày cường tráng của Ba đã xa rồi. Ngày ấy _  tay Ba là sức mạnh, vai Ba là điểm tựa, chí Ba là niềm tin yêu là động lực...dìu con vào đời ...

Con mong bù đắp cho Ba nhưng chẳng thể thay Ba những lúc tuổi về chiều trong cuộc đời. Rồi mai này con cũng như Ba

Cũng sẽ già yếu đi như định luật trời dành cho con người.

Ngày còn bé con cứ lẽo đẽo theo Ba. Ba đi đâu con cũng muốn theo. Còn nhớ những khi ra vườn nhà mình  con hỏi đủ thứ chuyện, thắc mắc lại nghịch ngợm nữa. Rồi những đêm an lành bên Ba, Ba làm ngựa cho con cưỡi, Ba làm đủ thứ trò hề vui cho con cười...Ôi cả một vùng trời dấu yêu xưa...

Ngồi nhớ xa xưa...hồi tưởng kỉ niệm đời người. Đâu rồi cái thời trai trẻ thanh xuân đầy nhiệt huyết. Đâu rồi cái thời tham gia thủy lợi chung tay đào kênh  dẫn nước ngọt về... Đâu rồi cái thời chạy xe mấy trăm cây số về thăm con...cái thời của người thanh niên nhiệt huyết yêu đời. Ba từng tham gia công tác xã hội, từng đi vào vùng sâu vùng xa dạy chữ cho các trò nghèo tỉnh lẻ.

Nhớ khi con ngày còn bé Ba dắt con từng bước đầu đời. Con lớn lên trong vòng tay thương yêu của Ba Mẹ. Nào đâu khi cuộc sống thời ấy khó khăn vất vả trăm bề đi học thật xa mới đến trường Ba chở con sau lưng mà con ôm Ba ngủ mê say . Ba sợ con té phải luôn miệng nói chuyện với con và nhắc nhở liên hồi, tay Ba níu chặt tay con... những lần vượt xẻo qua cầu đi học khi cây cầu bị nước cuốn trôi đi...ngày ngày Ba cõng các con trên vai lội qua dòng nước chảy xiết ...ngày ấy con vẫn chưa thấu hiểu được công Cha nghĩa Mẹ. Con chỉ thấy thương Ba vô bờ chỉ biết chăm học cho Ba bớt lo và thêm động lực làm việc.

Có những ngày nắng đẹp cùng gia đình vui chơi. Những ngày mưa ấm áp chuyện trò.

Thích nhất là những chiều cuối tuần cả nhà quây quần bên nhau vui rộn ràng, gia đình sum họp kể nhau nghe chuyện mình chuyện người...nghe Ba dạy cách đối nhân xử thế cách sống và làm việc... Con nhớ có lần Ba dẫn con đi thi. Ba lo lắng còn hơn cả "tử sĩ ". Ba chỉ dẫn dặn dò từng li từng tí...Rồi con bước vào đời không còn thơ dại. Ba vẫn dõi theo con. Cuộc sống ngày càng cuốn con người vào vòng xoay cơm áo gạo tiền...vào danh lợi...con đi sớm về khuya...thưa dần thăm viếng hỏi han ...thưa dần ân cần lo lắng . Con đã lãng quên chia sớt những vui buồn cuộc sống bên Ba...Thế nhưng khi con gặp khó khăn là lúc nào cũng có sự giúp sức từ Ba.

Ngày tháng cứ vô tình qua đi. Con càng trưởng thành Ba Mẹ càng già yếu...

Một lần nhận tin người  bạn nhắn: " Ba mình mất rồi bạn ơi. " chợt nghe mắt cay xè tim như thắt lại - Là Ba của bạn mà tim còn nhói thế kia...nghĩ mà càng thương.

Mỗi ngày mỗi giờ sớm chiều thăm viếng khi có thể.

Con và Ba cùng ngồi hàng giờ để tâm sự chuyện gần chuyện xa để Ba có thể trút tâm tư nỗi niềm nhớ nhung ông bà ngày trước, những ngày tháng xa xăm đầy hoa mộng đầy yêu thương của Ba...Ký ức chỉ còn trong lời kể, trong giấc mơ đồng lúa xanh rì còn vang đâu đây tiếng hát ngọt ngào: " tình cha ấm áp..." Con vẫn sống hồn nhiên từng ngày từng giờ từng khắc trôi đi vô tình mà quên những nhọc nhằn hằn trên tay trên trán của Ba. Tóc Ba không còn xanh, nhường cho con giấc ngủ, cho con ăn ngon mặc đẹp cho con tri thức vào đời. Đó là niềm hãnh diện của con. Đó là niềm vui là sức sống của Ba...

Chúng con giờ là niềm an ủi lớn nhất của đời Ba.

Ba đã sống một đời người không hối tiếc.  Một cuộc đời đã cống hiến cho xã hội. Hy sinh cho gia đình. Trọn niềm tin yêu cho các con. Bao vần thơ ca ngợi, bao bài nhạc chúc tụng, bao lời văn hoa mỹ cũng không sao nói được lòng con. Ba tận tụy cả đời mình. Giờ khi tuổi về già niềm hãnh diện của Ba là con cháu thành đạt yên vui. Ba chỉ mong con cháu được vững vàng trên đôi chân của chính mình khi chân Ba không còn vững bước...    



.Cập nhật theo nguyên bản của tác giả chuyển từ SàiGòn .