Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      

TRÒ CHUYỆN ĐƯỜNG DÀI



B ây giờ là cuối mùa mưa ở phía nam Đông Dương, tôi đi từ Pleiku , một tỉnh cao nguyên phía tây của Việt Nam, đến Champasak, tỉnh cực nam của Lào. Chuyến xe búyt vắng khách sẽ nuốt trọn một con rắn đen thui dài ngoằn nghoèo vắt ngang núi rừng biên giới, con đường nhựa dài hơn 400km.
Tôi là tài xế xe ủi, có hơn hai mươi năm trong nghề, tôi vừa về thăm vợ con gần một tháng vì mưa dầm không khai hoang nỗi.

Xe đến cửa khẩu Bờ Y, mọi người xuống xe trình hộ chiếu, được đóng dấu xuất cảnh xong, tôi giảm bớt lo lắng. Không hiểu lo lắng nỗi gì, phải chăng vì vẻ mặt hình sự của anh an ninh biên phòng? Hay vì những câu hỏi dò xét hàm ý mình là tội phạm buôn ma túy chẳng hạn. Trong lúc mình phải đi lao động xa, đi làm thuê kiếm sống cho công ty cao su Việt Lào.Tôi là công dân chân chính chớ?

Còn hồi hợp hơn, khi phải đi qua cửa khẩu phía Lào. Không biết do bất đồng ngôn ngữ hay vì sợ đóng nhiều thứ phí mà không tính trước được. Mọi khi chỉ đóng 10.000kíp , rồi lúc khác phải đóng thêm 10.000kíp hải quan; nếu đi vào ngày thứ bảy, chủ nhật hoặc ngày lễ… lại đóng thêm 15.000 kíp. Mất 35.000 kíp chỉ bằng 1/3 một ngày lương lái máy cày của tôi thôi, nhưng khó chịu vì luôn là ẩn số cho mỗi lần có được con dấu nhập cảnh vào nước Lào.

Tôi đang lúng túng vì trong bóp chỉ còn 10.000 kíp, vừa đóng 15.000 kíp cho chi phí làm việc ngoài giờ, bổng tôi nhìn thấy một ông anh, có lẽ cao tuổi nhất trong xe. Ông đội nón nỉ đen, giầy da đen đầy bụi, mặc tươm tất, vai đeo cặp đựng vi tính xách tay, đồng hồ thụy sĩ và chiếc nhẩn đính saphia đỏ, chứng tỏ đây không phải là thành viên đội quân lao động hùng hậu thường qua lại chốn này.

Tôi đến gần ông:- Ông anh cho em mượn 10.000 kíp, đến Attapư đỗi tiền em gửi lại.
Ông quay lại mỉm cười: -Chú em ở công ty Việt Lào một à?- ông đưa tôi tiền Lào- chú làm việc gì?
Lên xe tôi tâm sự đủ điều . Sau vài chuyện của đàn ông, đương nhiên luôn dính dáng đến đàn bà, Ông giục tôi kể một chuyện tình ấn tượng một đời.

Xe lượn quanh những triền đồi cao chót vót, bên này là vách đá sừng sửng đối lại bên kia là vực thẳm, vực thẳm mênh mông màu xanh thẩm của đại ngàn trãi dài đến tận chân trời, tôi cảm nhận đang ở vùng châu thổ sông Cửu Long đứng nhìn xuống vườn rau thơm dợn sóng. Tôi mơ hồ lo âu xe bay xuống vực giống tương tợ con cào cào đang lao qua giữa các cọng rau . Ông anh nhắc tôi:

-Chú kể đi…

-Năm ấy tôi chưa đến tuổi 30, tôi được nghĩ phép về Pleiku bỗ sung giấy tờ cho đủ thủ tục vào biên chế một đội cày ủi quốc doanh. Lúc ấy vì tôi kéo gỗ nên làm ra nhiều tiền, một ngày kiếm bằng lương cả tháng của kỹ sư. Trong túi có hai cây vàng để tiêu trong mười ngày nghỉ.Tôi vào ở khách sạn H.A. sang trọng nhất . Ngay buổi tối ngày đầu tiên đến đây tôi gặp nàng. Cô ta không giấy tờ tùy thân, hơn nữa theo quy định nếu không có hôn thú nam nữ không được vào cùng phòng của khách sạn, nên tôi phải mất tiền thêm cho người tiếp tân và bảo vệ. Khuôn mặt nàng đẹp vừa phải, gò má cao nên đời chắc truân chuyên, mắt như luôn cố mở to, đôi môi phải vĩnh viễn cười duyên , một khuôn mặt che dấu nỗi buồn và luôn gắng sức để sống. Nàng nói với tôi, nàng có mười đứa em , mẹ và các em đang sống chật vật ở Huế. Nàng đi để mỗi tháng gửi tiền về cho mẹ nuôi em.
Khoảng 8giờ tối , sau khi mời nàng dùng cơm gà và uống bia Sài Gòn, hồi ấy vừa thoát bao cấp nhưng ai cũng nghèo lắm, ăn uống vậy là thượng lưu rồi. Tôi và nàng lên giường nệm sạch sẽ, trong căn phòng tiện nghi, thơm phức; máy lạnh phả nhẹ một làn sương mỏng , căn phòng như tấm thảm biết bay vừa thoát khỏi trần gian.

- Anh nói quá đáng-ai đó chen vào;
- Đúng với riêng tôi vì luôn ở trong rừng sâu kéo gỗ mà còn đúng cho đa số dân nghèo mặc áo vá chạy ăn từng bữa, nằm mơ cũng chưa được, phải vậy không?

Một giọng nói nặng trịch:

- Tiếp đi, đừng câu giờ; nhớ lại rõ coi lương tháng của anh lúc ấy là bao nhiêu?

- Lương không nghĩa địa gì với tôi, vì tôi bán gỗ tròn cho cho công ty xuất khẩu, có ngày mua được 5 chỉ vàng là thường.
Ông anh hiểu biết hơn: -Thời này có lẽ vào khoảng cuối bao cấp, đầu mở cửa, lương đại tá một tháng mua không được nửa chỉ vàng , kỹ sư mới ra trường khoảng 1/3 lương đại tá; nhưng có nhiều ngành ngòai quốc doanh kiếm tiền gấp nhiều lần, không biết hết được đâu. Mình đang nghe kể chuyện tình , bàn kinh tế làm gì cho rối rắm, chỉ cần hiểu không ai bịt được hết các lỗ mội của nước ngầm là đủ rồi.
-Nàng vừa cởi áo xong, nó đã ngốc dậy rồi; lúc ấy mình chưa lấy vợ; còn sung lắm. Nàng lấy hai ngọn dồi trọc chà sát vào ngực mình nhiều lần, núi lửa như sắp phun bắn ra, nhưng tôi kềm lại kẻo khóc ngoài quan ải thì quê quá. Nàng đưa năm ngón tay mỏng dính cọ nhẹ vào cái cây thịt, sống chùm gửi vào cơ thể tôi, được nuôi bằng máu nóng 37 độ, rồi cầm lấy nó, nấm chặt như cầm cán dao phay sắp chọc tiết thú vật. Nàng vừa ngậm vừa đưa lưỡi rà vào lỗ miệng nó; xem chừng không chịu nỗi nữa, tôi vật ngữa nàng ra. Lúc này tôi không biết ai ngấu nghiến ai.

Chiếc xe lao xuống đèo, chao nghiêng qua lại liên tục. Hằng ngày đều qua lại chốn này, bác tài lái xe như ăn cơm bữa, mọi người không ai bận tâm vực thẳm bên ngoài mà ai cũng nhớ về một vực thẳm khác của riêng mình.

Ông anh khen tôi:- Chú em mày có khiếu lắm, kể chuyện chuyên nghiệp đấy.

Tôi nhớ nàng nên nói ra trôi chảy, tôi vốn cộc tính, ăn nói sổ sàng, có đầu đuôi gì đâu, hai mươi năm đi qua rồi. Đêm ấy tôi và nàng còn thêm hai lần nữa, nàng nói: lần đầu tiên em sung sướng được làm vợ, mình sống với nhau như vợ chồng hỉ? Em học hết cấp ba, ba em chết trong trại cải tạo, em thi rớt đại học, rồi lấy chồng , đụng phải một ông say xỉn suốt ngày, còn trác táng nữa. Trước đây, em đi buôn đường dài nên cũng có lãi để nuôi các em giúp mẹ, một lần buôn vãi từ bên Trung Quốc về, em bị bắt và hết sạch vốn liếng.
Chồng em trốn biệt lúc em bị bắt, sau khi rời trại tạm giam em đành liều thân để trả hiếu cho mẹ. Em vừa đến Pleiku lúc trưa thì gặp anh, có duyên chi lạ?

Có một bình luận viên chen vào:
-Anh sướng quá, có lẽ cô ấy có học làm geisha kiểu Nhật à. Em chưa gặp lần nào tuyệt chiêu, có đứa mặt lạnh hối thúc ra mau đi, có đứa lấy đùi kẹp chặt vặn mình như bẻ gãy thằng nhỏ đau thấy mẹ, nó tưởng làm vậy để nhớ đời sao..

Tôi và nàng yêu nhau thật rồi. Mười ngày liền đi chơi khắp nơi , thăm thú thắng cảnh của Plei ku, kể cả vào vào chùa lạy Phật. đêm nào nàng cũng chủ động một , hai lần và tôi cũng vậy. Chúng tôi ngạc nhiên sao không biết mệt, sau này lấy vợ rồi có lúc ráng chiều vợ xong mệt chết cha luôn. Sao kỳ vậy ông anh?
-Vì khi mình thích thì não tiết ra kích thích tố giúp con người trẻ lâu, ngược lại giống như như cuốc bộ 15 cây số mà vác nặng vậy.

Trên xe im lặng , không phải vì lo xe lại lên dốc lượn vòng vèo bên cạnh cành lá trên ngọn của rừng cây và ở độ cao vài trăm mét so với đáy vực, mà đang chiêm nghiêm câu nói của ông anh đúng đến mức nào.
Câu nói phá vỡ trầm lắng:

-À, mình có lý do để từ chối vợ rồi, người ta không thể cuốc bộ 15 cây số ba lần trong ngày.
Mọi người cười ồ, vẫn không át mất tiếng nói nặng trịch:
-Kể tiếp đi, rồi sao nữa?

Đến ngày thứ mười , tôi cho nàng biết mình cạn sạch tiền. Nàng năn nĩ tôi ở lại một tuần nữa, đến phiên nàng kiếm tiền trả chi phí khách sạn . tôi phân vân vì hết ngày phép và nếu về trễ có thể bị sa thải, không vào biên chế là chết đói. Nàng tha thiết quá nên tôi cũng đành liều. Nàng lên kế hoạch với tôi: em luôn ở bên anh suốt cả ngày,và sau 10giờ đến sáng, em chỉ đi từ 5giờ chiều , anh phải thương em như cũ, không hờn giận ghen tương, ngoéo tay hỉ?
Ngày đầu lúc nàng đi khỏi phòng tôi cảm thấy chút đắng cay, phải chi mình mướn phòng trọ rẽ tiền, ăn cơm bình dân có lẽ sống với nhau được vài tháng với hai cây vàng .
Đêm đầu ấy nàng về lúc 9g30, mua cho tôi một gói ba số , lúc chưa bỏ thuốc lá tôi chỉ hút ba con 5, tắm rữa xong nàng đưa tôi đến quán cơm sang trọng mà lâu nay vẫn đến, nàng còn gọi nhiều bia Sai Gòn hơn, vẫn duy trì không khí VIP,sang trọng như mươi ngày trước. Một giờ sau, nằm bên nhau tôi cảm nhận tình yêu dâng trào, hơn lúc tuổi dậy thì với cô gái đầu tiên cùng xóm. Tôi hôn nàng khắp người, rất lâu ở chỗ lồi và lõm nhất của cơ thể đan bà, nàng ghì đầu tôi kéo dài như vô tận vào chỗ ấy, kêu lên những âm thanh hoang dã nhất mà tôi được nghe trong rừng sâu khi ngủ canh máy ủi.Tôi kéo nàng ra mép giường, dựng đứng nàng dậy, lật úp nàng xuống …đủ mọi kiểu mà vẫn nguyên trạng, thời gian trôi đi gấp nhiều lân trước đây mà không kết thúc được, nàng như chết đi sống lại trong hoan lạc. Cuối cùng nàng dẩy tôi ngã ngữa và ngồi chồm hổm lên mới khuất phục được con ngựa bất kham. Tôi bắt gặp lạc thú tột đỉnh chưa từng có, dù xuất ra không nhiều.

Xe đò đã thoát ra con đường đồi núi dễ sợ, xuống bình nguyên có dòng sông Sékong, bắt nguồn từ nhiều ngọn thác và suối của cao nguyên thuộc Việt Nam, vun đấp phù sa cho những cánh đồng lùa nếp thuộc cực nam Lào, rồi chảy vào Campuchia đỗ ra Mê Kông mà về với biển. Một người khách nhận định:
- Không có hiểm trở của thiên nhiên, thì miền trung Việt Nam không hẹp như cổ con Cò, hoặc ngược lại nước Lào đã có hải cảng từ vài thế kỷ trước.
- Thôi cha suy tư về lịch sử mà làm gì, rồi đây Đông Nam Á cùng một cộng đồng thống nhất về tiền tệ, ranh giới quốc gia không cản trở đi lại như hiện nay…phải giống E.U thôi.
- Nhưng tâm thức quyền lực của những nước chậm tiến còn nặng lắm…
- Thôi để nghe kể chuyện tình hấp dẫn hơn , mấy cha nội tưởng mình là lãnh tụ đảng đối lập sao? Campuchia có hơn 40 đảng phái mà chưa chắc ngon hơn Lào…

Tôi vẫn háo hức kể vì nghĩ rằng chuyên tình hấp dẫn của mình là do trời cho, biết đâu nàng là tiên nữ mắc đọa. Nhưng tiên giáng trần mà xuống nước mình chắc tội nặng lắm, có lẽ tội nhẹ sẽ được xuống nước Mỹ, nước Pháp…
Ông anh phản đối:
-Chưa hẳn vậy đâu, Ở Mỹ làm nghề đó phải đăng ký, chụp ảnh khỏa thân in lên giấy ghi rõ giá 39 USD hoặc 99USD99, còn phải quảng cáo các trò làm tình, như carte visite của đại gia vậy. Ở nước mình chỉ làm chui thôi không ai biết, nên hồi xưa có câu: làm đỉ chín phương chừa một phương lấy chồng. Ở Mỹ là chào thua vì mười phương đều có bằng chứng. Thôi kể hết đi ,chú em diễn đạt giỏi lắm.

Nàng ở và đi suốt một tuần vậy đó, chỉ có khác lạ… tại sao tôi hòa hơp hòa giải được hai cực loại trừ nhau chết người như chơi vậy. Tôi yêu nàng thật và cũng rất thật đồng tình cho nàng đi bán thân, nhưng ai đi lấy đĩ về làm vợ phải không?Có lẽ chính lờì dạy này mà tôi buông tay nhắm mắt, vì tôi biết mình không phải cạn kiệt lương tri. Tôi biết nàng yêu tôi tột đỉnh mà phải làm vậy, không còn lối thoát nào khác hơn, và nàng không hề thốt lên muốn được làm vợ tôi, vì nàng cũng biết lời dạy bảo truyền khẩu đó. Ngày cuối tôi chia tay nàng để về đội cày ủi trong rừng sâu Tôi cương quyết không cho nàng theo, nhưng tôi phải trả lời căn kẽ những câu hỏi của nàng về cách đi đến nơi tôi làm việc. Một cánh rừng sâu nối hai tỉnh ở cao nguyên và bờ biển, tôi khai thác gỗ xuất cảng, hình như trả nợ thời chiến quá nhiều , tôi không rõ lắm, khi khai hoang xong tôi rất buồn , tôi đam mê núi rừng như yêu cơ thể đàn bà.
Ngỡ rằng nàng không bao giờ đến được nơi chốn đèo heo hút gió đó. Nhưng chỉ ba ngày sau nàng đến được láng trại của tôi với một cây thuốc ba số 5, đường, càphê, khô mực và một can nhựa bia hơi. Cũng như đồng nghiệp xe ủi khác, tôi ngũ trên võng, nên lo nàng không biết xoay sở ra sao?
Chiều ngày đó tôi dẫn nàng ngược lên suối, gần thác nên nước trong và có có nhiếu khối đá to ở giữa dòng chảy, có tấm đá phẳng như đi- văn , hai đứa tắm truồng, Nhìn nàng đùa giởn hồn nhiên thỏa thích, như trẻ thơ nàng nói: -Em mê dòng thác lắm, nó xóa sạch u uất trong lòng, trắng xóa mãi không ngừng…
Ôm nhau trên mặt đá, không cảm giác lạnh chút nào. Về lại trại mời hai người bạn nữa uống bia hơi , nhấm nháp thịt nai và khô mực bên đóng củi sáng rực.
Suốt đêm, tôi nằm trên võng còn nàng cỡi lên như nài ngựa thúc hết sức ở đường đua nước rút, không biết người xưa có đạt lạc thú hơn lúc áp sát nhau trên xích đu không? Sau đó cùng ngủ say trong tư thế hai xác chết chồng lên nhau . Sáng hôm sau, tôi phải lái máy ủi ra hiện trường. Nghĩ rằng mình sẽ điều khiển xe không nỗi, nhưng thật ngạc nhiên tôi đã ủi sập những cây cổ thụ lớn nhất của cụm rừng, dọn sach mặt bằng gấp rưỡi ngày thường, bây giờ tôi mới hiểu có chất gì tiết ra trong óc làm mình khỏe khoắn lạ thường, như ông anh vừa nói lúc nảy.

Hai thằng bạn đồng nghiệp, từng sống chết có nhau, cứ năn nỉ tôi bảo với nàng cho chúng làm tình, nàng cự cãi với tôi, không chịu như vậy. Sau sự cố đó ba ngày nàng đòi về.Tôi lại bị hai người bạn thúc bách nữa, tôi thuyết phục vì tình bạn của tôi nàng nên chiều ý họ. Nàng nhìn tôi rât lâu với đôi mắt mở to, không một lời thốt ra, khẽ gật đầu. Cho mãi đến bây giờ tôi vẫn không hiểu tôi làm nàng thất vọng điều gì? Sau đó mỗi người bạn tôi gửi hết nửa tháng lương cho nàng, còn tôi đưa nguyên tháng lương lái máy ủi, tính ra nàng đứng đường sáu tháng cũng kiếm không bằng. Nàng hẹn ít lâu sau sẽ trở lại, nhưng từ ấy đến nay tôi không gặp lại nàng.

À quên ông anh nghĩ sao? khi băng ngang qua trảng cỏ, để tới quốc lộ, nàng khóc sụt sùi và nói:

-Chỉ có phép thần mới giúp anh và em thành vợ chồng được, trần gian phải đảo ngược đi.
Sau đó nàng hôn môi tôi, không kềm chế được dù giữa trưa tôi hẩy nàng sát vào gốc cây làm điểm tựa, chà sát nàng dữ dội cho đến xế chiều, vì sắp hết xe về thị xã mới đành chia tay.
Ông anh chấm dứt im lặng trầm tư của mọi người:

- Thật ra trong chuyên này có lạc thú hay không là ở trên đầu chứ không phải ở dưới , càng không phải ở các kiểu cọ, tư thế đâu…Chú em có biết tin về nàng không?
-Hơn hai mươi năm chưa thấy tăm hơi gì.
-Vậy có thể nàng từ hành tinh xa xôi nào đó đã hóa thân để lấy giống của chú em.

Xe đến nông trường, tôi phải xuống xe nên không còn kịp hỏi ông anh nói thật hay đùa? Hoặc ông anh ấy cũng chính là người ngoài hành tinh, xuống trái đất xác minh tôi có thật không, đối chiếu với bảng báo cáo lấy cắp giống con người của nàng trên hành tinh nào đó./.

Attapeu,tháng 4 và tháng 8/2008



VVM.23.8.2024.

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .