Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      


tranh Justyna Kopania (Ba Lan)

BƯỚC RA TỪ CÕI ẢO


            
     
Đ êm dần khuya!

Ngoài trời tiếng những con chim ăn đêm nghe buồn ảo não. Tiếng dế nỉ non như khóc như than. Cảnh vật của đêm dường như cùng chia sẻ nỗi buồn cô liêu quạnh quẽ của một người đàn bà đang từng ngày chống lại cuộc đời, chống lại số phận…

Đã nhiều đêm rồi, giấc ngủ cứ trêu ngươi Nga. Cô vừa chợp mắt là những giấc mơ cứ ào đến – lúc giận dữ, lúc êm đềm như mang theo một thông điệp nào đó, hay tái hiện lại những quảng đời đã chảy qua cuộc đời cô như dòng sông hung hãn vào mùa nước lũ.    

Con đường dài hun hút không một bóng người. Trời mới đổ về chiều nhưng bị những đám mây đen che khuất nên tối sầm. Sấm chớp, gió giật liên hồi. Người đàn ông đó đã dẫn Nga đi. Anh ta bảo sẽ đưa cô thăm những cảnh đẹp nơi miền quê anh ở và rồi bỗng dưng anh ta đi thật nhanh, chạy thật nhanh về phía trước, Nga cố đuổi theo, đuổi mãi, đuổi mãi nhưng bóng anh đã khuất dần ở một khúc quanh và mất hút bỏ lại cô một mình lẻ loi, trơ trọi. Nga thất thểu bước đi vô định dọc theo con đường. Cô cứ cắm đầu đếm bước lòng đầy sợ hãi mà không biết mình phải đi về đâu?. Cô nghe có tiếng bước chân người hay một thứ gì đó tương tự sau lưng cô, nhưng khi quay lại tất cả đều tĩnh lặng, xa vắng. Cô sợ hãi quay đầu lại, bỏ chạy. Cô muốn tìm lại ngôi nhà của mình – ngôi nhà nhỏ mà cô đã sống bao năm để tìm một nơi ẩn thân nhưng cô không làm được điều đó. Những bước chân vô định cứ kéo cô trên con đường heo hút tối tăm, càng ngày càng xa mãi, xa mãi….

Trăng thượng tuần trên cao tỏa ánh sáng nhờ nhờ lạnh lẽo, gió lạnh rít lên từng hồi. Nga run rẫy, sợ hãi không dám đi nữa mà ngồi thụp xuống vệ cỏ bên đường ôm đầu khóc nức nở. Cô giật mình tỉnh dậy, mồ hôi đầm đìa, thì ra chỉ là một giấc mơ.  

Nga thường hay nói tin vào số phận là một điều ngu ngốc và nhảm nhí nhất. Cô nghĩ không ai sinh ra trên cuộc đời bỗng dưng mà hạnh phúc, mà an lành cả; muốn có được hai chữ hạnh phúc thì bản thân phải cố gắng, kiên trì nhẫn nại. Vậy mà điều nhảm nhí đó lại xảy ra với Nga. Cô sinh ra đời được gắn với một vận mạng xấu. Lúc cô còn nhỏ một ông thầy bói đã nói rằng: Cuộc đời của cô phải đương đầu với bão nổi, gió sương, ít được an nhàn, luôn lận đận, vất vả long đong, có lẽ cho đến ngày rời xa cái thế giới này mới thôi?. Thuở nhỏ Nga rất kiên cường, rất cố gắng trong mọi việc nhưng dường như lời tiên tri kia cứ bám chặt trong trí cô như bóng với hình không buông. Nga học rất giỏi nhưng ma xui quỷ ám thế nào lại chọn thi vào một ngành mà cô không thích một tí tẹo nào. Rồi đậu, rồi học, rồi ra trường và công việc mà cô không thích nhưng vẫn phải tiếp xúc, vẫn phải cố gắng làm hàng ngày để nuôi sống cô. Bóng ma sợ hãi, nhút nhát trước kia lại đến thăm Nga thường hơn khiến cô thu mình lại trong cái nơi ẩn thân bé nhỏ của mình.  

Nga đi lạc vào một nơi hoang vắng. Thỉnh thoảng cũng có một vài người, một vài chiếc xe đi ngược đường nhưng cô nhìn mãi nhìn mãi mà không thấy một gương mặt quen thuộc nào cả. Người đàn ông đó lại xuất hiện, và không hiểu sao cô lại cứ đi theo anh ta. Anh ta lẫn vào một ngôi nhà mái lá bên một con đường nhỏ ngoằn ngoèo nhão nhẹt bùn đất và rác rưởi. Nga nhìn vào bên trong, những gương mặt vừa quen vừa lạ làm Nga hoảng hốt. Hai thằng con trai đang siết cổ nhau. Dưới nền đất đầy những mảnh vỡ của chén, bát, li uống nước và những giọt máu còn đỏ thẩm, ruồi nhặng bu đầy. Tiếng gào thét của những người đàn bà như muốn can ngăn cuộc đánh nhau đến chết kia cứ vang vang trong buổi chiều tà u tịch làm cho ngôi nhà trở nên hoang liêu, tang tóc hơn bao giờ hết. Như có một ma lực nào đó cứ kéo Nga vào trong ngôi nhà, vào nơi hai hai thằng con trai đang đánh nhau đổ máu kia. Một thằng con trai bị thằng kia siết chặt đến thè lưỡi ra, thở phì phò. Cô hoảng sợ nhặt cái câu liêm đang vứt trên nền nhà cắt đứt sợi dây. Cả hai thằng con trai đều ngã dúi xuống nền nhà, Những mảnh chai cắt vào da thịt của chúng. Sau một hai phút nằm yên, hai thằng con trai vùng dậy ném vào cô những thứ chúng nhặt được dưới sàn nhà. Máu trên mặt cô nhỏ xuống từng giọt từng giọt. Cô lùi ra cửa. Cô vấp phải một thứ gì đó ngã nhào. Cô giật mình tỉnh dậy, mồ hôi ướt đầm.  

Nga vẫn không ngủ được, dù cô có uống loại thuốc an thần nào đi nữa thì giấc ngủ đến với cô cũng nặng nề và đầy mộng mị như vậy. Cô muốn được chia sẻ, được an ủi, vỗ về như bao nhiêu người đàn bà khác nhưng cô không tìm được ai để trút đi gánh nặng trong lòng. Nga câm nín mãi và trở thành người cô độc, một người trầm cảm. Thế giới thật bên ngoài không còn phù hợp với cô nữa. Một thế giới ảo đang dần dần hình thành trong cô. Thế giới toàn màu hồng – Một thiên đường hạnh phúc không nhuốm mùi khổ đau. Nhưng không phải lúc nào Nga cũng có thể trốn được vào cái thế giới thơ mộng ấy, những lúc như vậy cô đâm ra sợ hãi, hoang mang. Cô cố gắng giấu đi sự sợ hãi, nỗi cô độc bằng cách viết những câu thơ, những đoạn văn về cuộc đời khổ đau, về sự vô thường của cuộc sống. Những con người bất hạnh đâu đó trong cuộc sống thật bước vào trong những trang viết của Nga. Cũng chính nhờ vậy mà cô còn có một sợi dây ràng buộc mỏng manh với cuộc đời thực này, chứ không hoàn toàn trong cõi mơ màng thoát tục kia.

Nga nhớ lại câu chuyện lúc chiều cô mới viết mà cám cảnh cho hai chữ hạnh phúc. Hạnh phúc chỉ là phù du, là mong manh, nó có thực nhưng giống như pha lê, lấp lánh, rực rỡ chỉ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi trong cái bao la vô tận của thời gian, của đất trời.

“…Ngôi nhà sáng đèn đã ở ngay trước mặt, Linh cảm thấy lòng mình ấm áp lạ thường. Cô nghĩ anh Thanh đang đợi cô. Anh lúc nào cũng rất dịu dàng, bên anh cô thấy thật hạnh phúc. Cửa không cài chốt, Linh cố đi vào thật nhẹ, cô muốn làm anh bất ngờ vì sự trở về sớm hơn dự định của cô. Mở cửa phòng ngủ. Cô điếng người. Chồng cô đang quằn quại trên người của một cô gái còn rất trẻ. Họ quấn chặt lấy nhau và rên lên những âm thanh đầy dục vọng. Họ không nhận ra sự hiện diện của cô. Linh thất thểu với túi hành lí quay lại con đường cũ, mà không biết đi về đâu. Trăng tỏa muôn vàn tia sáng bạc chiếu xuống dòng sông Thanh Hà quanh năm êm đềm lờ lững. Nước chảy réo rắc qua đập cùng với tiếng gió xào xạc trên những cành cây ven đường tạo ra âm thanh rì rầm mênh mông như bản nhạc buồn của chàng Trương Chi thuở trước” .

Chuông điện thoại reo. Một giọng trầm ấm của một người đàn ông ở bên kia đầu dây

Xin chào! Anh mới đọc truyện ngắn của em trên mạng. Truyện hay nhưng sao đọc xong thấy buồn quá

Vì cuộc đời là vậy mà. Em chỉ viết lại sự thật về cuộc đời mà thôi.

Sao mà nghe bi quan quá vậy? Còn có nhiều điều thú vị, vui vẻ lắm em à. Rồi có một ngày em sẽ cảm nhận thấy điều đó thôi.

Hi vọng là có ngày đó. Nhưng anh là ai? Nga e dè hỏi

Anh là Trung, anh đang làm việc cho công ty xuất nhập khẩu Hải An. Đọc truyện em viết, anh có cảm giác em rất hiền lành và nhân hậu. là một con người biết cảm thông. Chúng ta làm bạn được chứ?

Im lặng một lát, Nga nói khẽ:

Nếu có duyên chúng ta sẽ  là bạn.  

Nhà Nga ở giữa một khu vườn rộng. xung quanh là những chậu cây cảnh đã được cắt tỉa thành những dáng dấp hình thù kì lạ mà có lần cô nghe ba cô bảo chúng được uốn theo các thế :  Tam Tài, Trực quân tử, Trực liên chi, Ngũ phúc, Nhất trụ kình thiên, Vũ trụ…. Cô không hiểu  nhiều về các thế đó lắm nhưng nhìn những chậu cây, cô có cảm nhận chúng rất lung linh, kì ảo. Nhất là những đêm trăng chúng in hình xuống sân bê tông. Nga vẫn mất ngủ, có đêm cô nằm hoài mà không sao dỗ được giấc ngủ. Cô đi quanh khoảng sân rộng, ngắm cây cảnh thả hồn vào trong cõi mộng mơ màng. Cõi mộng của Nga là chốn Thiên Thai, là bồng lai tiên cảnh. Thời tiết trời ấm áp, muôn hoa đua nở. Từng đàn bướm đủ màu sắc nhởn nhơ bay lượn. Chim hót véo von, trời trong mây thanh gió mát đượm mùi hương phảng phất quanh mình. Mây khói sương mù bay lơ lửng, nửa như thật, nửa như hư vô. Cô cứ đi quanh sân, cứ mơ như vậy cho đến khi ánh mặt trời ló dạng kéo cô trở về cõi thật khổ đau, phù sinh và tạm bợ….  

Trung vẫn thường nhắn tin và gọi cho Nga. Chỉ là những câu hỏi đáp thông thường của những người bạn không mang theo một chút tình cảm nam, nữ nào hay ông ta cố giấu đi cảm xúc thật của mình, cô không biết và cô cũng không muốn biết.

Em khỏe không ?

Cảm ơn anh ! Em khỏe

Em có chuyện gì vui kể cho anh nghe với ?

Có chuyện gì đâu.

Em có viết được truyện mới nào không ? Cho anh làm độc giả đầu tiên nhé.

Dạo này em bận quá không viết được gì.

Anh em mình hôm nào gặp để biết mặt nhau chứ ?

Nếu có duyên thì mình sẽ gặp nhau thôi.  

Nga vẫn mất ngủ, hay nói đúng ra cô không dám ngủ. Ác mộng về ngôi nhà ma quái, về người đã từng dụ dỗ cô với bao lời mật ngọt để rồi đưa cô vào địa ngục của những cơn ác mộng. Cô như một con thú bị thương đang nằm chờ chết. Nhưng bản năng của sự sống mách bảo cô phải vùng vẫy, hét la.  Nga không tin vào tình yêu, tình thương là có thật trên đời. Tất cả chỉ là dối trá không hơn. Vậy mà Trung đã làm cô phải suy nghĩ. Anh luôn dịu dàng, luôn quan tâm đến cô. Luôn chia sẻ động viên cô khi cô buồn. Cô vẫn mất ngủ, vẫn đi lại trong sân để tìm con đường vào trong cõi ảo, nhưng giờ trong cõi ảo của cô có thêm anh nữa.

Càng gặp anh thì cái thế giới ảo của cô càng thu nhỏ lại. Anh đã kéo cô quay trở lại cuộc đời thật, cuộc đời mà cô cảm nhận mình đang sống chứ không phải vật vờ như cái bóng. Một mình thui thủi, tồn tại cũng như không.

Trời đêm nay vẫn thâm u, cô tịch. Trăng vẫn tung tẩy trên những chậu cây cảnh, lòng của Nga không cô đơn trống vắng như mọi đêm mà có gì đó gấp gáp thúc giục. Tim cô nhịp đập hối hả, vội vã như vó ngựa phi. Nga muốn gặp anh, muốn neo cuộc đời mình vào anh, muốn cái cảm giác bồn chồn, rạo rực, muốn được ôm ấp, vuốt ve. Người Nga như muốn bốc hỏa, muốn quằn quại chấp chới, muốn đi đến tận cùng của sự đê mê. Nga muốn được anh lấp đầy khoảng trống. Muốn được làm vợ, làm mẹ, muốn có một gia đình hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc đâu dể tìm. Cô thấy chơi vơi, lạc lõng giữa mộng và thực. Giữa có và không. Nga như thấy mình đang đứng ở giữa ngã ba đường.

Trời rạng dần, bóng tối đã nhường chỗ cho ánh sáng dịu mát của buổi bình minh. Vậy là Nga lại một đêm nữa thao thức vì những con đường phía trước…..




VVM.30.6.2024.

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .