Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
             




HOSTOMEL, CUỘC HÙNG CHIẾN
ĐÃ CỨU UKRAINE KHỎI BỊ SỤP ĐỔ

  


C ho tới ngày thứ Hai 27 tháng 2 năm 2023 “Chiến Dịch Đặc Biệt”, "chớp nhoáng" do Vladimir Poutine phát động tại Ukraine đã được 367 ngày, lâu hơn, dài hơn những gì mà Vladimir Putin đã tưởng tượng chỉ trong vài ngày khi xua đội quân , được liệt vào hàng thứ nhì trên thế giới, ồ ạt sang nước láng giềng bé nhỏ sát cạnh mình.

Chủ nhân Điện Kremlin đã dự kiến rằng Kiev sẽ phải thất thủ vô cùng nhanh chóng và "Chiến Dịch Đặc biệt" chẳng có gì là rắc rối qua một cuộc tấn công chớp nhoáng, vũ bão của đoàn quân rất "thiện chiến" không bao giờ làm sai sự tính toán của ông ta.

Nhưng trong thực tế, Vladimir Poutine đã, đang và sẽ bị sa lầy qua một cuộc xung đột kéo dài mà không một ai có thể tiên đóan được kết qủa thắng bại với con số tổn thất rất nặng nề mà đội quân của ông ta phải hứng chịu - tính cho tới ngày 27 tháng 2 năm 2023 : hơn 200.000 lính tử trận trong đó có cả chục tướng lãnh sĩ quan cao cấp (gấp 13 lần số lính Nga Sô Viết bỏ mình tại Afganistan trong suốt 10 năm xâm lăng nước này), hàng nghìn xe tăng và hàng chục chiếc máy bay và tầu chiến.

Sự kháng cự phi thường của người Ukraine, mà rõ rệt V.Poutine không thể lường trước được, đã bộc lộ từ rất sớm qua các cuộc xung đột. Những chiến công hiển hách của quân lực Ukraine tại Kharkiv, Marioupol, Kherson ... đã giúp đất nước của họ không bị thất thủ, nhưng phần lớn sự thất bại của quân đội Nga ngay lúc đầu lại diễn ra tại sân bay Hostomel :

Việc cần phải nhanh chóng chiếm cho được các đường bay còn nguyên vẹn của sân bay Hostomel, nơi có chiếc An-225 "Mriya" huyền thoại, chiếc máy bay lớn nhất thế giới và niềm tự hào của dân tộc Ukraine, đặc biệt Hostomel sẽ là một điểm đóng quân, là điều vô cùng cần thiết cho các kế hoạch của Nga cần phải thực hiện, như Stéphane Audran giải thích trong một chủ đề viết trên Twitter.

Từ phía đông, phía nam hoặc Biélorussie , ba trục chính của cuộc tấn công ban đầu của Nga, con đường dẫn tới thủ đô Ukraine, Kyiv, rất dài. Dài mà lại rất ít đường giao tiếp chưa kể tới sự lầy lội vì tuyết bắt đầu tan chảy với hiện tượng raspoutitsa (băng tan tạo thành của một lớp bùn dính quyện). Do đó, việc thiết lập một đầu cầu tại một sân bay như Hostomel, chỉ cách Kiev vài cây số, thật qúa lý tưởng và là một đảm bảo chắc chắn để quân đội Nga có thể nhanh chóng đổ tới thủ đô Ukraine, bằng máy bay với hàng ngàn người và thiết bị hạng nặng, có thể đẩy nhanh quá trình di chuyển, vây hãm kềm chân, đồng loạt bao vây, tiêu diệt quân đội Ukraine để sau đó tiến chiếm Kiev một cách dễ dàng: Hostomel đã được V.Poutine chọn lựa.

Ashleigh Stewart, trong tờ Global News, đã thuật lại trong một bài báo dài về trận chiến khốc liệt diễn ra xung quanh và trong sân bay Hostomel, với nhiều chi tiết , chứng tích . Lịch Sử Ukraine được viết tại Hostomel , chỉ trong vài ngày rất ngắn.

Tướng Valery Zalouzhny, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, người đã trở thành một anh hùng dân tộc, người đã ngăn chặn "đội quân hùng mạnh thứ hai trên thế giới", đã bắt đầu chuẩn bị sân bay cho mọi tình huống, tăng cường sự hiện diện của quân đội và các thiết bị tại các địa điểm tiếp cận bao quanh phi trường Hostomel .

NGHI HOẶC

Tuy nhiên, lúc đầu là một sự nghi hoặc về một cuộc tấn công của những người lính và thường dân Ukraine hiện diện vào lúc đó tại sân bay ngày 24 tháng Hai 2022 . Trên bờ vực thẳm , bất kể tất cả những triệu chứng báo động, nhiều người Ukraine vẫn không một ai tin rằng có một cuộc xâm lược toàn diện của quân đội Nga.

Bằng chứng là một ngày trước cuộc tấn công Nga, vào buổi tối, chiếc máy bay lớn nhất thế giới An-225 "Mriya" vẫn đang còn được tu sửa trong nhà chứa máy bay Antonov ở Hostomel. Viên ngọc của hàng không Ukraine vẫn không được di chuyển đẻ “tránh nạn“ theo đúng tình huống đe dọa nguy hiểm có thể xảy ra– sự việc này đã gây nên sự “tử vong” cho niềm tự hào của dân tộc Ukraine , Antonov 225 "Miriya" đã bị quân xâm lược Nga bắn nát, sự việc xảy ra này cũng đang được chính quyền nước Ukraine mở một cuộc điều tra.

"Chúng tôi còn chưa sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh," Volodymyr Smus, một trong những viên chức hàng không dân sự tại Hostomel, nói với một phóng viên báo chí. Lúc này , sân bay đang chuẩn bị để đón những máy bay Boeing và Antonov. Trong các buổi họp chúng tôi cũng đã bàn thảo về các cuộc tấn công bằng tên lửa mà không bao giờ nghĩ tới một cuộc chiến xâm lược toàn diện.”

Vào sáng sớm ngày 24 tháng 2 năm 2022, với tiếng động rì rầm đặc biệt của những chiếc trực thăng lướt sát trên mặt đất và hàng chục chiếc lao xuống sân bay. Sau đó, Nga đổ một lực lượng quân tinh nhuệ, Lữ đoàn Spetsnaz số 45 và các thiết bị hạng nhẹ do Lữ đoàn đổ bộ đường không số 11 của Nga , để chiếm sân bay.

Vitalii Rudenko, vị chỉ huy phụ trách lực lượng 120 người bảo vệ căn cứ, không có thể tin vào mắt mình và tai mình được nữa. Ông nói với Ashleigh Stewart : “Ban đầu chúng tôi không nhìn thấy những chiếc trực thăng Nga vì chúng bay rất gần mặt đất. Chúng tôi đã chỉ nhìn thấy được khi những chiếc máy bay này vượt ra khỏi những ngọn cây và bắt đầu nã súng vào sân bay. Có lẽ tôi đã không tin rằng có thể ngay cho đến giây phút cuối cùng, rằng một cuộc xâm lược toàn diện có thể xảy ra, nhưng sau việc bắn phá của đám trực thăng đầu tiên, tôi hiểu rằng nó đã thực sự diễn ra.

Rồi những chiếc Mi-24, Mi-8, Ka-52 "Alligator" ghê gớm: Rudenko ước lượng có khoảng từ 30 cho đến 40 máy bay trực thăng thực hiện cuộc tấn công đầu tiên này vào Hostomel. Vitalii Rudenko đã ra lệnh cho binh lính của mình bắn vào các chiếc máy bay, đặc biệt là bằng MANPADS, vũ khí phòng không. Ông nghĩ rằng lực lượng bảo vệ phi trường của ông đã bắn hạ được 6 chiếc và làm hư hại 2 chiếc khác.

Trên mặt đất, những chiếc trực thăng Nga thoát khỏi lằn đạn của người Ukraine bắt đầu đổ đám lính dù tinh nhuệ của họ. Vitalii Rudenko dũng cảm nhưng không liều lĩnh: đối mặt với những đám lính như vậy, và với phương tiện ít ỏi của mình, cuộc đối đầu trực tiếp đồng nghĩa với cái chết. "Kẻ thù của chúng tôi áp đảo chúng tôi trên không, hơn nữa chúng có nhiều lính dù ," anh nhớ lại. Để cứu mạng sống của binh lính của tôi, chúng tôi buộc phải rút lui.”

"ĐƯỜNG BAY ĐEN"

Về mặt kỹ thuật, quân đội Nga có thể chiếm được sân bay Hostomel. Nhưng trong lúc đám lính của Rudenko cố gắng bảo vệ mạng sống của họ để sau đó còn tiếp tục chiến đấu, thì từ xa, mấy khẩu súng của pháo binh Ukraine, “được“ đám trực thăng Nga "bỏ quên" một cách “kỳ lạ“ bắt đầu hoạt động.

Nhận thức được sự cấp bách,tướng Valeri Zaloujny khẩn trương đưa quân đến Hostomel: Các lực lượng đặc biệt, pháo binh, lực lượng lê dương géorgienne, lữ đoàn cơ giới số 72 và lữ đoàn số 4 tinh nhuệ, được huấn luyện theo tiêu chuẩn của NATO, vô cùng nhanh chóng tiến đến đóng giữ tại các khu vực gần sát sân bay Hostomel để phong tỏa, ngăn chặn và bắn phá, kềm chân đám quân xâm lược Nga trong phi trường.

Và đó là nơi mọi việc đã diễn ra, chính trong giai đoạn này của trận chiến, có lẽ Kiev và toàn bộ Ukraine đã tự cứu được mình. Các lực lượng màu vàng và màu xanh lam đã thành công đủ để gây thiệt hại làm thay đổi cuộc chiến ở các đường băng của sân bay khiến các máy bay phản lực khổng lồ của Nga không thể nào còn hạ cánh được để đổ hàng ngàn binh lính và thiết giáp hạng nặng theo sự tính toán của Poutine : Đang trên đường bay, những chiếc Ilyushin II-76 , máy bay vận tải chuyên chở quân, phải bắt buộc bay trở về Nga.

Trong một thời gian, tình hình chiến sự tại đây khá rắc rối : Ukraine tuyên bố vào tối ngày 24 đã giành lại quyền kiểm soát sân bay nhưng ngay ngày hôm sau, một đoàn quân Nga từ Biélorussie tiến vào Ukraine đã mang lại lợi thế quyết định cho lực lượng của Moscow, lực lượng đang chiếm giữ sân bay hay nói đúng ra là những gì của đám quân xâm lược còn sót lại vì sự kháng cự quyết liệt của người Ukraine đã khiến sân bay không còn có thể sử dụng được cho không quân Nga. Ở những nơi khác xung quanh Kiev, tại Irpin, tại Boutcha, nơi mà nỗi kinh hoàng với những tội ác không có thể kể xiết đối với những thường dân Ukraine sẽ gặp phải bởi các cuộc tàn sát của đoàn thiết giáp, lính nhẩy dù Nga, tại Moshchun, các trận chiến Homer khốc liệt khác đã diễn ra.

Sự kháng cự của người Ukraine rất quyết liệt và gây tổn thất nặng nề cho quân đội Nga với một sự tổ chức chỉ huy tồi tệ và một hệ thống tiếp liệu tệ lậu không thể diễn tả được. Một hành động quan trọng khác trong việc bảo vệ Kiev : việc phá hủy một con đập trên sông Irpin và lũ lụt ở các vùng đồng bằng rộng lớn đã làm cho quân xâm lược Mosvow không thể nào tiến được về phía thủ đô Ukraine.

Không còn sự hỗ trợ của quân lính và vật liệu mà lẽ ra những chiếc Il-76 chuyên chở phải đổ hàng loạt xuống Hostomel, lực lượng Nga đã phải thất bại trước ngõ vào thành phố Kiev.


Vào ngày 29 tháng 3, Nga buộc lòng phải tuyên bố rút lui thảm hại khỏi miền Bắc Ukraine và quân đội của họ rời khỏi sân bay đổ nát Hostomel. Nếu nơi phi trường này đã có thể được Poutine tạo thành một đầu cầu vững chãi và an toàn như sự tính toán của ông ta thì số phận của thủ đô Kyiv và quốc gia Ukraine chắc chắn đã diễn ra khác hẳn ngày hôm nay, sau một năm quân xâm lược Nga tiến vào Ukraine.

Phóng dịch theo Thomas Burgel trên Slate
La Sérenité 28.2.2023






VVM.02.3.2023

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
vietvanmoinewvietart007@gmail.com