Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
             





CÁI CHẾT OAN UỔNG
CỦA NAM PHƯƠNG HOÀNG HẬU.

  



H oàng hậu Nam Phương (Marie-Thérèse Nguyễn Hữu Thị Lan), sinh năm 1914 tại Gò Công, là con của đại phú gia miền Nam, người Công giáo: Pierre Nguyễn Hữu-Hào.   

Bà là chính thất của vua Bảo Đại, vị hoàng đế cuối cùng của Việt Nam và được phong làm Hoàng hậu ngay sau khi kết hôn năm 1934. Bà có 5 con, hầu hết đều học tại trường nội trú Couvent des Oiseaux, nơi bà đã theo học thời niên thiếu.  

  Năm 1947, Hoàng Hậu Nam Phương và các con về ở tại lâu đài Thorenc; đến năm 1958, bà dời về sống tại một lâu đài tráng lệ ở Domain de la Perche. Lâu đài nằm trong một trang trại lớn thuộc quận Chabrignac, Corrèze cách Paris gần 500 km. Trang trại rộng đến 160 hecta với hàng đàn bò sữa và một vườn hồng lúc nào cũng nở hoa. Tất cả đều do ông bà Nguyễn Hữu Hào đã mua trước đây; ngoài ra bà còn sở hữu tài sản thừa kế là nhiều ngôi nhà lớn tại Neuilly-sur-Seine và trên đại lộ Opéra, là những vùng sầm uất và giàu có nhất Paris cùng nhiều bất động sản khác tại Congo và Maroc…  

  Ngày 14/9/1963, bà bị ốm sơ sài và cho mời một  bác sĩ Pháp trong vùng đến khám. Bác sĩ kết luận là bà chỉ  bị viêm họng nhẹ rồi cho thuốc và ra về. Chỉ vài giờ sau khi uống thuốc bà tắt thở sau một cơn sốc. Bà mất lúc chưa qua tuổi 50. Không phải như nhiều người trước đây đã cho là bà mất vì ung thư hay đau tim mà thật sự là do sốc thuốc và có lẽ là sốc Pénicillin vì lúc này thuốc này dùng rộng rãi; các bác sĩ vẫn hay dùng để trị viêm họng. Sốc Pénicillin vẫn là một phản ứng chết người nếu không kịp cấp cứu.  

  Thật đáng thương. Chỉ viêm họng sơ sài; người xứ ta chỉ cần ngậm chanh hay quất ngâm mật ong, khế hấp đường phèn… vài hôm cũng khỏi, đàng này bà lại mời cho được bác sĩ Tây và đã dẫn đến cái chết oan uổng. Giàu có quá đôi khi cũng thiệt thân… 


 


VVM.20.3.2022

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
vietvanmoinewvietart007@gmail.com