Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      




FEDERICO GARCÍA LORCA,
THI SĨ CỦA TỰ DO BỊ ÁP CHẾ




                  85 năm sau ngày hành quyết hèn hạ, vẫn như ngày hôm qua, García Lorca là ngọn hải đăng tự do trong đêm đen của chủ nghĩa độc tài và bạo lực.

V ào đầu năm 1936, người dân Tây Ban Nha đã chứng kiến ​​những sự kiện dẫn đến một trong những quá trình lịch sử hấp dẫn nhất của thế kỷ 20.  Nội chiến Tây Ban Nha bắt đầu với cuộc nổi dậy của quân đội vào sáng sớm ngày 17 và 18 tháng 7 năm 1936, nơi binh lính dưới quyền của Francisco Franco lãnh đạo cuộc nổi dậy lật đổ chính phủ Santiago Casares Quiroga của Mặt trận Bình dân.  Cuộc nổi dậy này đã tạo ra sự phản kháng của các bộ phận dân quân gồm công nhân và nông dân cùng với những người theo chủ nghĩa xã hội, cộng sản, vô chính phủ và chủ nghĩa Trotsky.

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng và phản cách mạng này, Federico García Lorca đã bị bắt cóc bởi những người theo chủ nghĩa Falangists vào đêm ngày 16 tháng 8 năm 1936 tại Granada và bị bắn hai ngày sau đó ở Viznar. Bên cạnh anh là nhạc trưởng Dioscoro Galindo và người vô chính phủ, Francisco Galadi Melgar và Joaquín Arcollas Cabezas.

Các vệ binh dân sự bị độc tài phát xít ám sát vào rạng sáng tháng 8 năm 1936, và thi thể bị ném xuống một rãnh nước. Federico García Lorca, nhà thơ Tây Ban Nha nổi tiếng nhất thế kỷ 20, người được đọc nhiều nhất mọi thời đại, đã phát triển rực rỡ một số thể loại văn học trước cuộc nổi dậy quân sự tàn bạo đó

Thời Thanh Xuân

García Lorca khi còn trẻ đã đến dinh thự của trường đại học ở Madrid vào năm 1919, nơi ông sống cho đến năm 1928 và tại đây ông đã gặp Rafael Alberti, Luis Buñuel, Salvador Dalí, những người mà ông đã thiết lập một tình bạn tuyệt vời.  Thời gian trôi qua, Lorca bắt đầu nổi bật trong giới nghệ thuật Madrid. Vào cuối những năm 1920, Lorca bắt đầu tham gia tích cực hơn vào đời sống chính trị của Tây Ban Nha đầy khó khăn. Ông đã ký các tuyên ngôn, tham gia các cuộc mít tinh do Đảng Cộng sản tổ chức chống lại chế độ quân phiệt của Miguel Primo de Rivera, kết thúc vào năm 1930.

Trong thời kỳ Cộng hòa thứ hai, García Lorca bắt đầu lưu diễn Tây Ban Nha với một công ty sân khấu tên là La Barraca , gồm những người trẻ tuổi từ Khoa Triết học và Văn học với nhu cầu làm cho nhà hát Tây Ban Nha nổi tiếng trong giới công nhân và nông dân vùng sâu, vùng xa, Tây Ban Nha. .bảo thủ, quân chủ. Lorca đồng ý làm giám đốc công ty và với sự hỗ trợ của Fernando de los Ríos - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Công cộng và Mỹ thuật và một người bạn của Lorca - ông bắt đầu đi khắp Tây Ban Nha để chỉ đạo các chức năng cho công nhân và nông dân.

Nghĩa Vụ Cuả Thi Sĩ

García Lorca và những người trẻ tuổi của La Barraca coi đó là điều cần thiết để chiến đấu chống lại nền giáo dục bị thống trị bởi chủ nghĩa giáo sĩ trong nhiều thế kỷ. Trước sự ảnh hưởng của tư sản, họ trình làng những tác phẩm có nội dung xã hội mạnh mẽ chống lại các quy ước xã hội.

Lorca xây dựng các chủ đề phổ quát, tình yêu, cái chết, tự do, áp bức. Xét cho cùng, chủ đề tự do bị đàn áp là một trong những chủ đề chính trong các tác phẩm của Lorca, cả thơ ca và sân khấu. Vai diễn mà những người gypsies có trong bản Gypsy Ballad (1928) sẽ do người Do Thái và người da đen đảm nhận trong Poeta en Nueva York (1940). Tác giả luôn đứng về phía kẻ yếu và vì phẩm giá con người

Tác phẩm của García Lorca không chỉ dừng lại ở khía cạnh trữ tình vì ông còn là một nhà viết kịch kiệt xuất. Ông đã sáng tác những tác phẩm rất thời sự, rất tiêu biểu và được ngưỡng mộ cho đến ngày nay, chẳng hạn như Mariana Pineda (1927), nói về một nữ anh hùng theo chủ nghĩa tự do phải đối mặt với sự phục hồi của chế độ chuyên chế vào thế kỷ XIX. Blood Wedding (1933) là một bi kịch xây dựng, từ góc độ thần thoại và huyền thoại, cuộc đấu tranh vĩnh viễn giữa tình yêu như một sinh lực và cái chết; và bi kịch nổi tiếng nhất của tất cả Ngôi nhà của Bernarda Alba, được viết vào năm 1936 và được công chiếu lần đầu tại Buenos Aires vào năm 1945. Tác phẩm nơi sự cuồng tín tôn giáo, sự bất cần và bạo lực của "đất nước Tây Ban Nha sâu sắc", cũng như hệ thống phân cấp xã hội và quyền lực của đồng tiền, ngăn cản phụ nữ đam mê những đam mê của họ. những sai lầm.

Lorca là một trong những nhân vật đầu tiên của thế hệ '27 và được thánh hiến hoàn toàn vào năm 1928. Ông đã chinh phục những vấn đề cụ thể như thực trạng của những người gypsy trong bối cảnh xã hội tư sản. Mười tám mối tình của anh ta cho thấy một người dân bên lề, bị áp bức, khốn khổ, bị trừng phạt bởi những người đại diện của trật tự tư sản thống trị, mà cánh tay thực thi là Lực lượng bảo vệ dân sự. Với tài nguyên nghệ thuật là điều khiến El romancero không thể nào quên , biến những chủ đề này thành huyền thoại.

Theo bối cảnh, vầng trăng ở khắp nơi thu nhận vô số ý nghĩa và bao hàm, từ cái chết đến hy vọng đến tình yêu say đắm: kim loại của dao, đói ăn thịt, tượng trưng cho cái chết; màu xanh lá cây tràn ngập mọi thứ; nước chia cắt giữa sự sống, khi nó chảy ra chất lỏng, và cái chết khi nó bị ngưng trệ; hoa hồng là máu.

Chế độ mà Franco thiết lập đã mang theo hơn một trăm nghìn người, một trong số họ là Lorca. Họ muốn bịt miệng một trong những nhà thơ có một sự nhạy cảm có thể cảm nhận được nỗi đau của người khác và biến nó thành của riêng mình. Cuộc đời của Federico, giống như những nhân vật vĩ đại trong lịch sử, không chết hay lạc vào tương lai của chính cuộc đời. Lớp sương mù dày đặc của sự lãng quên còn lâu mới có thể phủ lên di sản của ông vì ông sống trong từng tác phẩm của mình; Có giá trị trong mỗi người đọc một bài thơ của mình, nó hiện diện trong vầng trăng ấy, soi sáng chúng ta trong những lối đi tối tăm của đêm tìm ánh bình minh, trong không khí phả vào mặt chúng ta, nhớ rằng làn gió xuân mềm mại sẽ mang theo nó sinh sôi nảy nở từ những khu vườn.

Federico García Lorca, thực sự là nhà thơ của những người vô sản, thể hiện ước ao không thể phủ nhận đưọc đó là hy vọng thay đổi được hệ thống độc tài áp bức và bạo lực vốn chỉ gieo rắc đau khổ và nước mắt cho nhân loại.

 Hôm nay, 85 năm sau ngày bị hành quyết hèn hạ, Federico García Lorca vẫn như ngày hôm qua, thi sĩ vẫn là một ngọn hải đăng tự do trong đêm đen của chủ nghĩa độc tài và bạo lực.






| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
vietvanmoinewvietart007@gmail.com