Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
             




”GIÁO DỤC LÀ MỘT SỰ NGHIỆP VĨ ĐẠI -
NÓ QUYẾT ĐỊNH SỐ PHẬN CON NGƯỜI”

  


T hực tế ngày nay không một quốc gia nào trên thế giới không nói đến vai trò của giáo dục đào tạo trong việc phát triển nguồn nhân lực.Một quốc gia muốn tồn tại và phát triển, nguồn nhân lực phải là quốc sách hàng đầu.

Nhìn lại Giáo dục Việt Nam - phải nói,gần 50 năm qua từ sau 75 đã không ngừng cải cách sửa đổi - từ chỗ ôm đồm nặng nề từng bước tinh giãn chọn lựa bộ môn .

Theo đó từ năm học 2022 - 2023, triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 - tiếp tục khẳng định mục tiêu : “Giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại”.

- Cấp THPT chương trình mới đã có sự cải tiến hạ tải giảm còn 10 môn - 6 bắt buộc (Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Lịch sử) - và lựa chọn thêm 4/9 môn học (Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật,Vật lí,Hóa học,Sinh học,Công nghệ,Tin học,Âm nhạc,Mĩ thuật) .

Về thi cử từ năm 2025 đổi mới còn 4 môn thi gồm toán, ngữ văn bắt buộc, HS tự chọn thêm 2 môn trong các môn (ngoại ngữ, lý, hóa, sinh, tin học, công nghệ, sử, địa, giáo dục kinh tế và pháp luật), trong đó tin học và công nghệ là 2 môn thi mới. Điều này đã tháo bớt gánh nặng đáng kể cho các em .

- Vấn đề còn lại nhà trường cần chú ý hơn nữa giáo dục đạo đức luân lý có hệ thống từ bậc tiểu học lên trung học - giáo dục truyền thống dân tôc Việt - tập quán thói quen ứng xử từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội - tính kỷ luật,ý thức trách nhiệm công dân - phẩm chất con người !

Gần đây xã hội xảy ra khá nhiều vụ bạo lực thảm sát đẫm máu kinh hoàng - cúi xuống nhận diện thi thể chẳng ai khác là đồng loai,đồng chủng - Day dứt câu hỏi tra vấn : Người với người sống để yêu nhau - Chữ hiếu đâu rồi ? Tình người đâu rồi ? Tôi thấy thấp thoáng phía sau đó có bóng dáng “trách nhiệm”của ngành giáo dục !

“Hiền,dữ phải đâu là tính sẵn - Phần nhiều do giáo dục mà nên”! ( “Thiện,ác nguyên lai vô định tính,/Đa do giáo dục đích nguyên nhân “- (“Nhật ký trong tù – bài Dạ Bán”, HCM)

Belinxki(1811-1848) chỉ ra : “Giáo dục là một sự nghiệp vĩ đại - Nó quyết định số phận con người”- Và, A.X Makarenko(1888-1939) căn dặn : “Chúng ta cố gắng đừng để phải làm công việc đau khổ là “cải tạo”các em.Trường hợp các em đã sửa đổi tốt cũng chưa ai nghĩ đến việc tổng kết tất cả những thiệt hại dù sao cũng đã xảy ra – nếu được giáo dục tốt ngay từ đầu thì người đó đã có thể hưởng nhiều hơn ở cuộc sống – sẵn sàng bước vào đời vững vàng hơn và do đó được sung sướng hơn”… -./.

(Saigon, 20/11/24)




VVM.21.11.2024.

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. vietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .