Việt Văn Mới
Việt Văn Mới




NGHỆ THUẬT NGÂY THƠ

 

N ghệ thuật ngây thơ -Naive là một thuật ngữ chung cho các tác phẩm nghệ thuật của tự học, chủ yếu là trong hội họa (ngay cả họa sĩ nghiệp dư có tên) . Tranh  vẽ nhấn mạnh đơn giản, ung dung, với sự lựa chọn giàu trí tưởng tượng của các họa tiết. Các cách trình bày cũng dễ dàng, ví dụ, không có bóng tối, với một đại diện đơn giản của chúng sinh và các đối tượng

Khoảng 1900,  Naive Kunst  của giáo dân trong Paris lần đầu tiên được phát hiện bởi các nghệ sĩ hiện đại, sau đó bởi những người sành nghệ thuật,  khoảng 1885 nhân viên hải quan – họa sĩ Henri Rousseau, 1889 người đưa thư Louis Vivin, năm 1915, vận động viên Camille Bombois, năm 1927, người làm vườn André Bauchant. UHDE trình bày ở Paris vào năm 1928 trong một cuộc triển lãm đầu tiên như một họa sĩ của Thánh Tâm (Peintres du Coeur Sacré). Nghệ thuật Naive đã đạt được sự nổi tiếng tuyệt vời với một triển lãm du lịch rộng lớn đó là vào năm 1937 để xem dưới tiêu đề Maîtres populaires de la réalités trong Salle Royale, Paris, và tại Kunsthaus Zurich và năm 1938 là thạc sĩ Tranh phổ biến trong Gallery Arthur Tooths & Sons, London và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York.  Sau chiến tranh, có sơn Naive, đặc biệ là từ Serbia, từ nơi Kovačica, tuyệt vời phổ biến. Có nhiều cuốn sách minh họa, xuất bản bằng nhiều thứ tiếng, và đã có nhiều triển lãm quốc tế, bao gồm cả hợp tác với UNESCO. Nghệ sĩ đáng chú ý Zuzana Halupova (Zuzana Chalupová), Martin Jonas, Jan Sokol, Zuzana Vereski, Ana Knjazović-Mijailović và nhiều hơn nữa. Hình ảnh của Zuzana Halupova (Zuzana Chalupová) cũng được in trên thiệp chúc mừng từ UNICEF và được tìm thấy trong các dự án sử dụng. . Thậm chí ngày nay, Kovačica như thánh địa Mecca của nghệ thuật ngây thơ và thích sự công nhận quốc tế. Trong thị trấn có các Galerija Naivne Umetnosti làm thay đổi triển lãm của nó mỗi tháng. [10] [11] Một thể loại nơi này được biết đến ở Serbia Jagodina. Các cuộc triển lãm của bảo tàng địa phương đã được trưng bày nhiều lần quốc tế, chẳng hạn như tại Malta.

Một đại diện nổi tiếng của nghệ thuật Naive trong Jagodina là Janko Brasic. Các Croatia Ivan Generalić được coi là nghệ sĩ nổi tiếng nhất của phong cách này trong nhà của mình. Ở Bulgaria  là Radi Nedelchev. Tại Đức, Bảo tàng Charlotte Zander Bönnigheim và Clemens-SELS-Bảo tàng Neuss có một bộ sưu tập lớn của Naive Art. Ở Italia sơn Naive bởi Antonio Ligabue được tái phát hiện. Grandma Moses là họa sĩ Naive nổi tiếng nhất của Mỹ. Tại Đức là Petra Moll. Từ Trillhaase đến một trong những hình ảnh quan trọng nhất: The Good Samaritan. Nhưng các bài giảng tại hồ hay The Mocking của Đức Kitô cũng là những hình ảnh, phản ánh những khoảnh khắc định mệnh đơn giản cho cá nhân. Trillhaase bây giờ được coi là họa sĩ ngây thơ quan trọng nhất ở Đức.

Ông qua đời năm 1936 tại Niederdollendorf (nay là một phần của Königswinter). Ở đây vẫn còn nhớ tên của Trillhase công viên, (đốt vào năm 1959), nơi có biệt thự của ông .

Nghệ thuật ngây thơ thường được dùng trong minh họa truyện cổ tích như Truyện cổ Grimm.




VVM.21.6.2023

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .