Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
             


CHUYỆN MẤY NGÔI SAO ...

  


S ao đó không chính xác là ngôi sao buổi tối nhưng gần như mọi người biết tới nó. Có người hâm mộ mà cũng có người chán ghét, căm hận nó. Đó là một ngôi Sao Đỏ có Năm Cánh trên các chai bia Heineken, trên các chai nước suối San Pellegrino, trên đôi giày Converse, trên logo của cửa hàng Macy's tại Hoa Kỳ, trên áo Red Star FC hay Red Star Belgrade và trên những lá cờ …


Kể từ năm 1918, ngôi sao màu đỏ son đã được những người bolchevik Nga may vá trên cờ xí, quân phục của Hồng quân, trên các lâu đài dinh thự Điện Kremlin ... tiếp theo tới lượt các quốc gia và các phong trào có lịch sử "xã hội chủ nghĩa" thêu gắn trên cờ trên quạt, gắn được ở chỗ nào là nhất trí gắn như Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Cuba và lẽ tất nhiên là trên lá cờ IN MÁU (theo quốc ca Văn Cao) của nước CHXHCN Việt Nam. Những ngôi sao đỏ còn hiện diện cả trên các biểu hiệu của những bọn khủng bố Đức và Lữ đoàn Đỏ Ý ...mà không cần phải xin phép hoặc thông báo với chủ nhân logo Heineken.

Ngày nay Nga dù không còn chính thức là cộng sản nhưng ngôi sao đỏ vẫn tô điểm cho biểu ngữ của các lực lượng vũ trang cũng như trên máy bay quân sự (sửa đổi một chút với viền màu xanh lam) ... nước này và ở các nước Biélorussie , Kazakhstan.


Ngôi sao đã gây ra nhiều cuộc tranh luận sau chiến tranh lạnh trong thế giới hậu cộng sản, ví dụ như :

. Vào năm 2016, Vadim Soloviev, một dân biểu cộng sản tại quốc hội (Duma) Nga đã kêu gọi chính phủ Vladimir Poutine phải đảm bảo "việc bảo vệ các biểu tượng [của họ: cộng sản], trong đó bao gồm cả ngôi sao đỏ - biểu tượng của sự chiến thắng xuất hiện trên các lá cờ quân đội của chúng ta" và biểu tượng đó đã bị sử dụng cho mục đích thương mại bởi các công ty (Heineken,Macy,San Pellegrino...) không phải của Nga chúng ta….

. Ngược lại, năm 2017, các nghị sĩ Hung Gia Lợi (Hongrie) thuộc Đảng của Viktor Orban muốn "cấm sử dụng các biểu tượng của các chế độ độc tài kiểu Chủ nghĩa Xã hội Quốc gia hoặc Chủ nghĩa Cộng sản". Lý do : Ngôi sao dù ngay cả việc nằm trên chai bia Heineken cũng có khả năng làm tổn thương "sự nhạy cảm của người Hungary", những người "đã nhiều năm phải chịu đựng cái chủ nghĩa cộng sản quái đản".

- NGÔI SAO ĐỎ DÍNH LÍU VỚI TRUYỀN THỐNG NẤU BIA THỜI TRUNG CỔ NGUỒN GỐC NGÔI SAO ĐỎ DÍNH LÍU VỚI TRUYỀN THỐNG NẤU BIA THỜI TRUNG CỔ

Hầu hết những nhãn hiệu sao màu đỏ này đã được dán lên các sản phẩm thương mại đã có từ rất lâu trước khi Lénine ngậm được cái vú cao-su của chiếc bình sữa đầu tiên trong đời ông ta vì Lénine sinh ngày 10 tháng 4 năm 1870 mà cơ sở làm bia Heineken được thành lập vào năm 1863, các cửa hàng của Macy thành lập vào năm 1858 chỉ có cơ sở San Pellegrino thiết kế vào năm 1899 !

Ngôi Sao Màu Đỏ là gì ? Một loại logo (nhãn hiệu), xuất sắc sử dụng trong thương mại, chắc chắn bắt nguồn từ truyền thống của những người nấu bia vào thời Trung cổ chớ không phải là "Ngôi Sao Đỏ "mà những người bolchevik đã -"nhận vơ" theo tiếng Bắc ngày trước hay "chôm chĩa" theo tiếng lóng ở miền Nam- cuỗm lẹ về gắn trên quần áo, cờ quạt ... trơ trẽn giở giọng điệu rất truyền thống cộng sản tự vỗ ngực nhận mình là sở hữu chủ hợp pháp của Ngôi Sao Đỏ rồi nói ngược lại rằng Heineken, Macy, San Pellegrino là các cơ sở không phải của Nga đã sử dụng logo Sao Đỏ trong mục đích thương mại.

Lại nói thêm: Đảng bolchévique Nga xô chỉ ló được mặt ra vào ngày 18 tháng 01 năm 1912 - 49 năm sau ngày ngôi sao đỏ trên bia Heineken được tung ra trên thị trường !.

Tới đây chúng ta có vẻ hơi bị lạc vì chuyện "chôm chĩa" của những người cộng sản, chúng ta cần quay trở lại tìm hiểu đích thực về nguồn gốc .

Giả thuyết: giống ngôi Sao Do Thái (David), ngôi sao Heineken là biểu tượng khoa học về quá trình lên men của các nhà sản xuất bia như một kiểu luyện vàng giả (giảkim), ban đầu ý nghĩa của 6 cánh sao Heineken là :

- nước,

- sự nảy mầm,

- quá trình đường hóa,

- không khí,

- quá trình lên men

- nhiệt độ….

Phần ngôi sao của San Pellegrino, đó là hình xăm trên người đã biến chế ra loại nước khoáng bổ xung thêm chất gaz carbonique , một cựu thủy thủ Ý.

Cũng theo giả (truyền) thuyết, các nhà sản xuất bia treo ngôi sao đỏ này phía trên các thùng đựng bia để đảm bảo chất lượng của bia.

Một ngôi sao nữa cần phải nói đến: Ngôi sao Giáng sinh hay còn gọi là ngôi sao Bethlehem theo Thiên Chúa giáo, ngôi sao đã dẫn đường cho 3 Vua đến Bethlehem, một ngôi làng nằm cách Jerusalem 10 km, nơi Chúa Jesus chào đời. Để tưởng nhớ tình tiết Kinh thánh này, theo truyền thống, một ngôi sao được đặt trên đỉnh ngọn cây sapin vào dịp lễ Giáng sinh 25 tháng 12 mỗi năm tuy nhiên ngôi sao này sáng chói nhưng không hẳn phải là màu đỏ và tượng trưng cho một "Bình An Dưới Thế Cho Người Thiện Tâm".

Trong mọi trường hợp, lúc đầu tiên ngôi sao của nhà sản xuất bia Heineken có 6 cánh nhưng bắt đầu từ thế kỷ thứ 18 rụng mất một còn lại 5 chỉ có ngôi sao David (Do Thái) vẫn giữ nguyên sáu điểm .

Các bạn biết gần như tất cả rồi chỉ trừ nguồn gốc của ngôi sao đỏ Leninist là không một ai biết ngay cả tới những người bolchevik cũng ấm ớ hội tề tuy vậy chúng ta cố gắng thử tìm nguồn gốc Sao Đỏ Cộng Sản qua các giả (chứ không phải thật) thuyết sau đây:

Giả thuyết 1: Có một câu chuyện về một ngôi sao bằng thiếc màu xám nào đó tình cờ đã được giao cho quân đồn trú của Nga ở Moscow vào cuối Thế chiến thứ Nhất mà sau đó những người Bolshevik đã sơn thành màu đỏ.(xin ghi nhận : Thế Chiến Thứ Nhất 1914-1918)

Giả thuyết 2: Nikolai Krylenko, đeo một ngôi sao xanh trên ve áo khoác và đã gặp Leon Trotsky, thủ lĩnh của Hồng quân.  Lời Nikolai Krylenko giải thích mang tính biểu tượng của ngôi sao xanh khiến Leon Trotsky rất thích thú : Năm cánh tay của ngôi sao, mỗi cánh tay tượng trưng cho một lục địa (Năm Châu). Rất nhiều vùng đất chinh phục về sau cho một chủ nghĩa cộng sản toàn cầu. Sau này Nikolai Krylenko được Lénine phong làm Tổng tư lệnh Hồng quân Nga.

Giả thuyết 3 - Cao nhất: Vào năm 1908, các tờ báo cộng sản bắt đầu sử dụng biểu tượng này sau khi cuốn tiểu thuyết "Ngôi Sao Đỏ" của Alexander Bogdanov xuất bản - không phải ai cũng có khả năng tưởng tượng để viết ra được - tiểu thuyết mô tả một nền văn minh cộng sản công nghệ tối cao đã phát triển trên hành tinh Mars (sao Hỏa)… Một văn bản khùng điên trong khoa học giả tưởng Vô Sản . Xin lưu ý : Tất cả các tiểu thuyết "Ngôi Sao Đỏ" của Alexander Bogdanov dù là ấn bản năm 1908 hay những tái xuất bản về sau này đều không có hình in một ngôi sao đỏ nào.

Tóm tắt lại thì giả thuyết, biện luận nào đi chăng nữa thì sự thực vẫn chỉ là Sao Đỏ (Logo) Heineken, Macy... vẫn có trước Sao Đỏ Bolchevik.

Nhưng khác biệt vô cùng quan trọng giữa Ngôi Sao Heineken và Sao bị Cộng sản Ăn Cắp là :

* Sao của Heineken San Pellegrino dành cho "Một Chút Giải Khát Thư Giãn cùng lắm là Say Xỉn ".

* Sao của Lénine-Staline-Poutine-Xi Jinping... tượng trưng cho sự "Khát Máu Thường Trực" của những người Cộng Sản. Ngôi sao này chắc chắn sẽ là một ngôi sao băng (falling star), một meteor !.

La Sérenité 08.5.2023 - 14.10'





VVM.08.5.2023

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .