Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      

tranh vẽ của Cương Huynh

TẦM NHÌN




T húy là bạn của tôi, sinh năm Hợi. Nói về Thúy mọi người đều có những lời bình phẩm đẹp, mặn mà. Những lời đàm luận về Thúy thường là, có cuộc sống bình yên, gió thuận mưa hòa, ít buồn rầu lo lắng, muôn sự diễn ra đều tốt lành. Là người luôn tận tâm tận lực với công việc kể cả trong gia đình lẫn ngoài xã hội. Cuộc sống vợ chồng con cái trong gia đình Thúy luôn đằm thắm và luôn trong tâm trạng mãn nguyện…

Người ta nói tuổi hợi có tính trầm ổn, cương nghị, lương thiện, chất phác không nề hà ngại khó và luôn dốc hết sức mình để hoàn thành công việc. Không thích tranh cãi chỉ trừ khi bị bức bách quá đến đường cùng mới phẫn nộ phản khàng. Luôn trân trọng , trung thành với bạn bè…

Người ta cũng nói tuổi Hợi luôn có duyên với tiền bạc , đồng tiền đến tay luôn biết sinh sôi, từ những đồng vốn ít ỏi, Thúy đã trở thành một nữ Doanh Nhân nổi tiếng trong khu vực, những người làm việc trong Công ty của Thúy luôn có thu nhập cao, nhưng mọi người cũng thấy rõ Thúy không phải không có những gian truân trăn trở, lo toan nhưng Thúy đều biết cách vượt qua một cách ngoạn mục.

Thúy có đức tính hòa đồng đối với bạn bè, luôn cởi mở và biết giữ thể diện cho mọi người, không có tâm địa hại người, chính đức tính ấy nên Thúy luôn được sự tôn trọng, quý mến và nể phục.

Tôi quen biết Thúy từ khi còn trẻ, khi Thúy mới bắt tay vào làm kinh tế gia đình, làm chủ một của hàng nho nhỏ bán bánh kẹo, thuốc lá , đường sữa ở con phố nhỏ thuộc thành phố . Thúy có trình độ Kế toán trung cấp, là nhân viên của công ty Dịch vụ thương mại. Thúy mở cửa hàng tại nhà để bán những mặt hàng thiết yếu hàng ngày phục vụ mọi người trên đia bàn để tăng thu nhập có thêm tiền nuôi con cái học hành.

Thúy có hai cậu con trai chăm ngoan. Chồng Thúy là công nhân lái máy xúc, hàng ngày làm nhiệm vụ đánh tải than ở Nhà máy điện, nay là người giúp Thúy trong công tác điều hành sản xuất kinh doanh…

Tôi biết Thúy qua cậu nhân viên của mình. Lần đó, cậu nhân viên đã đèo tôi đến cửa hàng của Thúy nhờ Thúy làm cho túi quà để đi thăm sếp … Lúc đó tôi đương nhiệm là Kế toán trưởng của Công ty sàn xuất xây dựng mỏ than .

Thúy được Công ty thương mại cho đi học Tại chức lớp Quản trị Kinh doanh về thành lập công ty. Công ty của Thúy phát triển rất nhanh cả về mọi mặt.

Khi Thúy tiến hành tuyển thêm kế toán,tôi đã soạn thảo giúp Thúy đưa ra một số tình huống hoạt động kinh tế phát sinh (giả thiết) và một số tình hình kinh tế có thể phát sinh trong lĩnh vực kế toán để Thúy kiểm tra trình độ người dự tuyển.

Trong một lần Thúy đã hỏi một cô gái đến dự tuyên vào làm kế tóan : Tại sao em đang ở Hà Nội lại về với chị? Cô ta trả lời : Để gần chồng em. Thúy cười, chị cũng nghĩ thế, rồi lại hỏi : Em cưới chồng lâu chưa? Được trả lời : Chúng em cưới nhau được gần một năm.! Thúy lại hỏi : Như vậy em sắp có em bé. Được trả lời : Vâng, em mang bầu 3 tháng rồi ạ. Thúy cười vui vẻ, Chúc mừng Em…

Nhưng sau đó không thấy Thúy gọi cô nhân viên này vào làm công ty, vì Thúy nghĩ để cô ấy đẻ xong đã… Tuyển người Thúy rất thân trọng không những có tay nghề mà phải nhanh nhẹn tháo vát.

Thúy rất quan tâm đến công tác ghi chép hạch toán kế toán, vì qua số liệu kế toan mà Thúy biết từng măt hàng nào kinh doanh lãi.

Thúy đã chọn Đỗ thị Yến cử nhân Kinh Tế tốt nghiệp Đại học Kinh Tế Quốc Dân làm phó Giám đốc và Kế Toàn trưởng cho mình.

Phải nói Thúy là người năng động biết nhìn xa trông rộng biết đi tắt đòn đầu biết chớp lấy thời cơ bằng mọi giá…song song với việc kinh doanh, Thúy đã suy nghĩ và muốn vươn cao hơn nữa trong lĩnh vực kinh doanh của mình…

Mọi người dân ở đây đều trầm trồ khen ngợi sự năng động của Thúy. Đã có nhiều nhà văn nhà thơ sáng tác về Thúy . Đã có bài thơ “Nữ Doanh Nhân” nói về Thúy : Em ngồi đấy nào có nghỉ ngơi /Trong đầu mờ hiện bao con số /Nhập Xuất,Tồn, chiết khấu bao nhiêu/Tìm thị trường có doanh số cao /Bận suốt ngày giấy tờ sổ sách /Cân nhắc an sinh từng mặt hàng /Loại nào nhập loại nào cần xuất /Để cho đồng vốn quay vòng nhiều /Suốt ngày bận bộn bề công việc /Ký hợp đồng soát xét chi tiêu/Tiết kiệm từng đồng không hề giấu giếm...

Để tăng quy mô cơ sở sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp Thúy đã bỏ tiền túi thành lập một đoàn công tác đi tham quan nước ngoài, đã đến đất nước Tiệp Khắc để tham quan giây truyên sản xuất bia.Về nước Thúy quyết định xây dụng nhà máy bia… Một Nhà thơ tỉnh Quảng Ninh đã có bài thơ mang tựa đề “Bia Thăng Long” để tặng Thúy , bài thơ như sau :

Em người con gái Lạc Thanh /Bên dòng than điện mát lành sông Sinh /Từ quê hai vụ mùa chiêm /Bước vào trận tuyến đỏ đen thương trường/Tay sua bao lớp mờ sương /Chân chà đá sỏi con đường kinh doanh /Sông Sinh ăm ắp gió lành /Tặng em hơi thở thơm danh rạng tài...

Sản phẩm bia của Thúy có Bia Vàng, Bia Đen, Bia Hơi, Rươu trắng Votka 35 độ…phục vụ các bữa tiệc cầu kỳ và sang trọng…

Việc xây dụng cơ sở sản xuất kinh doanh đặt ở đâu, Thúy đều cân nhắc tính toán tham khảo ý kiến bạn bè rất kỹ… Khi Thúy quyết định địa điểm trụ sở công ty bây giờ đã có ý kiến khuyên là không nên vì cho rằng lợi đấy nhưng không tiện vì xa chợ, xa trung tâm thành phố, xa các cơ quan xí nghiêp, xa khu dân cư…Thúy đã cười và phản biện : Phải có tầm nhin vào tương lai mới thấy tiện ích hay không…


Một khách hàng sau khi nghe xong quá trình xây dừng nhà máy, đã lấy giấy bút làm ngay bài thơ có tựa đề “ Nhà máy mang tên Em” để tặng Thúy :

Từ nhà đến nhiệm sở/Ngày 4 lượt đi về/ Gió nâng bước em đi/ Dưới hàng cây Phượng vĩ/

Đất hoang cỏ rậm rì/ Ruồi nhặng kêu vo ve/Rắn bò tim cóc nhái/Rờn rợn bước chân đi/

Đất có linh của đất/ Cùng vui nhịp chân bước/ Bên tai gió thầm thì/Mỗi tấc vàng tấc đất /

Em trăn trở nghĩ suy/ Gọi vốn làm công trình/ Cùng bạn bè góp sức/ Dựng cơ ngơi sản xuất/

Hôm nhà máy hoàn thành/ Hoa và cờ rợp phố/ Băng rôn viết tên em/ Dân vui có việc làm/

Tôi đã giúp Thúy lập bảng cân đối tài chính, tôi hỏi Thúy vốn có bao nhiêu. Thúy cười : Anh đã dạy em trong kinh doanh phải phát huy cao độ vốn “tín dụng” cơ mà . Tôi đã chịu thua, đúng rồi vốn thiếu phải đi vay.

Thúy đã không mở tài khoản tại địa bàn vì thời kỳ đó nhà nước cho phép doanh nghiệp được tự chon Ngân hàng để liên hệ mở tài khoản tiền gửi của mình, Thúy đã sang huyện bên có nhà máy sản xuất xi măng để mở tài khoản tiên gửi. Thúy giải thích trong xây dụng cở bản phải dùng rất nhiều xi măng, mở tài khoản tại ngân hàng gần nhà máy xi măng là tiện lợi lắm chứ, nhất cự ly nhì tốc độ, lúc cần xi măng chưa có tiền vẫn có thể lấy được hàng…

Công ty của Thúy mang tên Nhà hàng Phương Nam – Corora đã trở thành điểm đắc địa của Thành Phố. Phương Nam là tên hai cậu con trai của Thúy. Nhà hàng Phương Nam đã trở thành nơi họp hành hội nghị của các Công Ty, nơi tổ chức giao lưu của thơ văn , ca nhạc, nơi đặt tiệc cho các công ty doanh nghiệp, tiệc cưới của mọi người trong thành phố... Cái lớn hơn nữa là Nhà Hàng của Thúy đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người lao động trong thành phố và luôn có thu nhập hợp lý, công bằng…

Từ Hà Nội đi Móng Cái, Trà Cổ, Cẩm Phả, Hạ Long, chắc mọi người đều nhìn thấy nhà hàng với Bảng hiệu “Nhà Hàng Phương Nam – Corora” hoành tráng , bề thế, khang trang… Người ta ước đoán cơ ngơi sản xuất kinh doang với thời giá bây giờ cũng có giá hàng trăm tỷ, nằm trên trục đường cao tốc 18 thuộc địa phận trung tâm Thành phố Uông Bí .




VVM.12.4.2023

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
. newvietart@gmail.com - vietvanmoinewvietart007@gmail.com .