Việt Văn Mới
Việt Văn Mới
      


      

ĐẾN THẤT SƠN MÀ QUÊN LỐI VỀ




1. Bảy Núi kiêu hãnh và huyền bí. Vùng đất để lại cho tôi sự tiếc nuối vì còn mong muốn khác phá thêm, trải nghiệm thêm. Vâng, đó là An Giang, nơi phong cảnh và văn hóa không bao giờ là đủ.

An Giang với núi non hữu tình đã thu hút sự chú ý của du khách như vậy đó. Đến An Giang, đương nhiên phải khám phá một chút dãy núi nổi danh rồi. Đó là lợi thế không thể chối cãi của tỉnh trong quá trình phục hồi du lịch của nước ta. Tôi đến thành phố An Giang trong một chiều đầy nắng của sự yên bình. Vừa đến, đã được giới thiệu thông tin về lễ hội Bà Chúa Xứ, được nghe kể về các địa danh nổi tiếng của tỉnh. Quả là thuận tiện cho những người muốn tìm hiểu nơi đây.

Thiên nhiên đa dạng đem đến cho vùng Bảy Núi một sức hút thật khó cưỡng. Đã tự nhủ chỉ đi thăm thú một, hai ngày nhưng lại nán đến thật lâu. Không kể đến phong cảnh hữu tình, những di tích lịch sử, văn hóa in dấu tinh thần cách mạng hào hùng của An Giang là món ngon độc đáo cho du khách, những người thường ngày chìm trong xô bồ thành thị.

2. An Giang là thế, du thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây vô vàn cảnh đẹp và công trình kỳ vĩ, người An Giang luôn lấy tấm chân tình tiếp đón du khách. Một địa phương hiếm hoi có địa hình độc đáo và đặc biệt, như thế nơi đó sinh ra những con người thiện lành như tên gọi. Người dân nơi đây luôn có chữ “An” trong mình, chậm rãi kể cho khách về huyền thoại những quả núi mình tự hào. Cụm núi Thất Sơn đúng như tên gọi, từ ngọn núi nhỏ nhất Thủy Đài Sơn cho đến Thiên Cấm Sơn lớn nhất đều là một pho kiến thức khổng lồ đủ để du khách khám phá trong thời gian dài.

Du lịch An Giang luôn có sự huyền bí tự nhiên. Truyền thuyết là thứ làm nên dấu ấn độc đáo trong lòng du khách mỗi khi kết thúc chuyến hành trình không hề ngắn. Đoi khi, tôi tưởng mình khám phá nhiều lắm, nhưng khi kết thúc mới biết mình chỉ mới “cưỡi ngựa xem hoa”, chưa cảm nhận dược hết tinh túy đất trời và đặc sắc văn hóa nơi Bảy Núi này.

3. Các câu chuyện lịch sử, dân gian ở vùng Thất Sơn được tô điểm bằng sự sáng tạo của thế hệ mới. Truyền thuyết về các bậc tu tiên, các loài thú dữ phục thiện rồi bảo vệ con người, tất cả vẫn được âm thầm lan tỏa trong thời đại hội nhập. Du khách đến dây, leo núi, khám phá sự tích là thú vui đặc biệt trong hoàn cảnh gam màu kinh tế vẫn chưa hoàn toàn tươi đẹp. Những lúc thả mình trong thiên nhiên, trong cơn gió nhẹ, trong ánh nắng và tâm linh thì tâm hồn con người luôn rộng mở tối đa.

Cách thành phố Long Xuyên không quá xa, huyện Tri tôn là nơi có bốn ngọn núi trong dãy Thất Sơn. Đây là một điểm đến đáng ngạc nhiên với văn hóa Khmer đặc sắc, ẩm thực và cung cách phục vụ ngày càng chất lượng.

Đến đồi Tức Dụp, một pho truyền thống của quân và dân An Giang chống giặc ngoại xâm đã phơi bày ra trước mắt. Rồi đứng trước khu khu di tích lịch sử Ô Tà Sóc, bề dày của du lịch văn hóa được mở ra, đưa du khách đến cội nguồn rộng lớn của dân tộc. Thời gian chính là câu trả lời cho những gì ở hiện tại, và để người hiện tịa cảm nhận được chút nào đó nét hào hùng trong chiến tranh.

Lịch sử và văn hóa hiện lên thật rõ nét đối với một du khách từ miền Bắc xa xôi. Thời nay, một chuyến máy bay là có thể đến nơi, vượt qua hàng ngàn cây số, nhưng thời gian thì không bao giờ quay trở lại. Chỉ còn đó những di vật và minh chứng còn sót lại, để con người ngày nay tưởng nhớ mà thôi. Như nhà mồ Ba Chúc, hiện thực trong quá khứ ngay trước mắt. Hài cốt đồng bào mình ngay trước sự chứng kiến của bao con người thời nay, những người coi du lịch là một khoảng lặng trong đời. Họ dùng chính đôi mắt an yên tưởng tượng về tội ác của Pôn Pốt, rồi tự vấn mình sẽ làm gì trong tương lai.

4. Còn nhiều, rất nhiều những di tích lịch sử, văn hóa, những ngôi chùa mà khi đi đến lại thấy thanh thản trong lòng. An Giang có muôn vàn điểm đến như vậy. Ngày nay, chúng ta có thể thoải mái đến tham quan, trải nghiệm, cảm nhận phần nào nét văn hóa được xưng tụng là Bảy Núi.

Đúng vậy! Nơi đây đã dần dần tạo nên văn hóa đặc sắc ấy. Nó không chỉ là vẻ đẹp cảu thiên nhiên hay bề dày lịch sử. Văn hóa ấy còn đến từ kiến trúc độc đáo mang truyền thống và cổ xưa, đến từ cuộc sống, phong tục của đồng bào Khmer An Giang. Họ khai hoang, lập làng, xây dựng nên một cộng đồng rộng lớn, sống chan hòa giữa non nước hữu tình. Thăm rừng tràm, ghé qua chợ Tịnh Biên và đi một số nơi nữa, cảm thấy tiếc nuối và gắn bó. Chút gì của An Giang đem về miền Bắc chắc cũng sẽ là sự háo hức chuẩn bị cho chuyến đi vào lần sau. Phải vậy thôi, sự thay đổi chính là liều thuốc cho trái tim, để lần sau nhìn lại, ta thấy còn rất nhiều điều thú vị ở An Giang.




VVM.06.11.2024.

| UNIVERSELLE LITERATUR | UNIVERSAL LITERATURE | LITERATURA UNIVERSAL | LETTERATURA UNIVERSALE | УНИВЕРСАЛЬНАЯ ЛИТЕРАТУРА |
vietvanmoinewvietart007@gmail.com