NGUYỄN ĐĂNG THỤC

  • Giáo sư, học giả Nguyễn Đăng Thục sinh ngày 19 tháng 9 năm 1908 (có sách ghi ngày 14.6.1909)
  • Tại làng Thổ Khối, huyện Gia Lâm, phủ Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
  • Xuất thân trong một gia đình có truyền thống nho học và khoa bảng.
  • Thuở nhỏ ông học tiểu học ở trường làng, cấp trung học ở trường Albert Sarraut - Hà Nội.
  • Năm 1927 ông sang du học ở Pháp, Bỉ và Thụy Sĩ.
  • Năm 1928-1929 ông đậu tú tài I và II ban Triết học và Toán học tại Marseilles – miền Nam nước Pháp. Sau đó ông theo học kỹ nghệ và khoa học tại L’École Nationale des Arts (Trường Quốc gia Mỹ thuật) và Đại học Lille ở Roubais ở miền Bắc nước Pháp và tốt nghiệp Kỹ sư hóa học.
  • Năm 1934, trở về nước.
  • Năm 1935 cùng với các ông Bùi Ngọc Ái và Vũ Đình Di xuất bản tờ báo L’Avenir de la Jeunesse (tương lai của tuổi trẻ) tại Hà Nội.
  • . Năm 1937, làm bỉnh bút cho tờ Le Travail (Lao Động), nhưng được ít lâu tờ báo này bị đình bản. Ông quay về với nghề chuyên môn đã học là ngành kỹ nghệ, nhận làm kỹ sư hóa học cho Nhà máy dệt Nam Định (S.F.A.T).
  • Trong thời gian làm việc ở Nam Định, ông đã dành nhiều thì giờ nghiên cứu về văn hóa Á Đông và đã viết hai tác phẩm “Bình giải sách Đại học” và “Tinh thần khoa học và đạo học”.
  • Năm 1944, xuất bản tạp chí “Duy Nhất” tại thành phố Nam Định với chủ trương dung hòa văn hóa Đông-Tây.
  • Năm 1945, thời thế thay đổi, ông thôi việc tại Nhà máy dệt Nam Định, về làng Thụy Khê gần hồ Tây – Hà Nội mở nhà máy riêng và tham gia các hoạt động văn hóa. Sau Cách mạng tháng Tám rồi kháng chiến toàn quốc, ông làm kỹ sư cho công binh xưởng Liên khu 3.
  • Năm 1948, giám đốc học vụ Trường Dân Huấn Vụ.
  • Năm 1949, hồi cư về Hà Nội và qua năm sau, ông được mời dạy bộ môn Triết học Đông Phương tại trường Đại học Văn Khoa Hà Nội, và làm chủ bút tờ “Văn hóa Tùng Biên”.
  • Năm 1954 vào Sài Gòn, sáng lập và làm Chủ tịch Hội Việt Nam Nghiên cứu và Liên lạc Văn hóa Á Châu, giảng sư tại trường Đại học Văn Khoa Sài Gòn.
  • Từ năm 1961 đến năm 1965, Khoa trưởng Khoa Văn học Việt Nam tại Đại học Văn Khoa Sài Gòn. Chủ nhiệm tạp chí văn hóa Á Châu và Trưởng tiểu ban văn hóa của tổ chức Văn hóa Giáo dục Liên hiệp Quốc (UNESCO) tại Việt Nam.
  • Từ năm 1964, Khoa trưởng phân khoa Văn học và Khoa học Nhân văn kiêm giảng sư môn Triết học Đông phương tại Viện Đại học Vạn Hạnh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất .
  • Năm 1964 – 1965, cùng một số trí thức, nhân sĩ tiến bộ tại Sài Gòn ký một bản kiến nghị yêu cầu chính quyền VNCH (SàiGòn) trực tiếp thương thuyết với Mặt trận dân tộc Giải phóng miền Nam để chấm dứt chiến tranh. Do đó ông bị chính quyền Phan Huy Quát cách chức và buộc thôi dạy ở Đại học Văn khoa Sài Gòn.
  • Năm 1973, ông được Trường Đại học Vạn Hạnh trao văn bằng Tiến sĩ danh dự, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập trường.
  • . Mất ngày 3 tháng 6 năm 1999 tại Sài Gòn, thượng thọ 92 tuổi.
    Ông để lại cho cuộc đời nhiều tác phẩm rất có giá trị về triết học Đông phương, trong đó đóng góp rất lớn của ông cho triết học Phật giáo qua các
  • TÁC PHẨM :

  • Đại học (1940)
  • Triết lý nhân sinh Nguyễn Công Trứ (1950)
  • Tinh thần khoa học Đạo học (1953)
  • Dân tộc tính (1956)
  • Triết lý văn hóa khái luận (1956)
  • Triết học Đông phương nhập môn (1958)
  • Văn hóa Việt Nam và Đông Nam Á (1961)
  • Lịch sử triết học Đông Phương, 5 tập (1956-1962)
  • Tư tưởng Việt Nam (1964)
  • Lịch sử tư tưởng Việt Nam, gồm 4 tập (1967 – 1970)
  • Thiền học Việt Nam (1967)
  • Democracy in traditional Vietnamese society (1962)
  • Asian Culture and Vietnamese Humanism (1965)
  • Thiền học Trần Nhân Tông (1971)
  • Khóa Hư lục của Trần Thái Tông (dịch và chú thích 1973)
  • Lý hoặc luận của Mâu Bác (dịch và chú thích 1974)
  • ... và nhiều tác phẩm khác chưa xuất bản.



  • TÁC PHẨM ĐĂNG TẢI TRÊN VIỆT VĂN MỚI

    ĐÃ ĐĂNG TẢI TRÊN NEWVIETART.COM

    THẾ QUÂN BÌNH VĂN HÓA VIỆT NAM Ý THỨC THẦN THOẠI VÀ TRIẾT HỌC BỐN NGÀN NĂM VĂN HIẾN VĂN HÓA ĐÌNH LÀNG TRIẾT LÝ VĂN HÓA HÙNG VƯƠNG VỚI Ý THỨC QUỐC GIA DÂN TỘC - phần 1 TRIẾT LÝ VĂN HÓA HÙNG VƯƠNG VỚI Ý THỨC QUỐC GIA DÂN TỘC - phần 2 DÂN TỘC TÍNH TINH THẦN VIỆT HOÁ TRIẾT LÝ XUẤT THẾ VÀ NHẬP THẾ TRONG THI CA VIỆT NAM HÙNG VƯƠNG VỚI Ý THỨC QUỐC GIA DÂN TỘC (1) Hai Nguồn Gốc Tư Tưởng Việt Nam Trạng Thái Sống Tình Cảm Nông Dân - Mùa Xuân Với Đời Sống Tình Cảm Việt Nam THẦN THOẠI VỚI TÍN NGƯỠNG VẬT LINH Ý NGHĨA VẬT TỔ (TOTEMISME) QUAN NIỆM VAI TRÒ LÃNH ĐẠO Ở XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP XƯA TỤC LÊN ĐỒNG VỚI TRIẾT LÝ LÊN ĐỒNG Triết Học Bình dân Trong Tục Ngữ, Phong Dao Từ Vật Linh Đến Tam Giáo Tiếng Nói Tượng Trưng Với Những Cách Biểu Thị Về Siêu Nhiên. Ý NGHĨA THẦN THOẠI TRẦU CAU TỨC TÂN LANG VỚI TRUYỆN MAN NƯƠNG TỤC THỜ CÂY ĐÁ Ở VIỆT NAM TRẨY HỘI HÀNH HƯƠNG SỰ TÍCH PHẬT BÀ CHÙA HƯƠNG TÍCH TRUYỆN TÂY QUA HAY DƯA HẤU ... Tín Ngưỡng Thiên Động Với Dân Việt Nam